x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Vũ trụ Điện ảnh DC có lợi thế gì so với Vũ trụ Điện ảnh Marvel?

Yasha 17:24 - 02/08/2021

Ở thời điểm hiện tại, mảng phim siêu anh hùng trên màn ảnh rộng chỉ còn là cuộc chơi giữa 2 ông lớn Marvel và DC. Tuy nhiên, ai trong chúng ta cũng biết sự thật rằng Marvel đang có lợi thế vượt trội hơn, khi họ đạt được thành công liên tiếp, thậm chí là những phần phim bị đánh giá tương đối tệ vẫn có thể đem về doanh thu tương đối khả quan.

Vậy DC sẽ luôn là kẻ lép vế với Marvel hay sao? Yasha thì không hề nghĩ vậy, bởi họ đang nắm giữ 1 lợi thế đặc biệt, 1 lợi thế mà nghe qua có vẻ sẽ khiến người ta cho rằng đó là nhược điểm lớn nhất của DC: Tính không thống nhất. Vậy đặc điểm này thì có gì để khiến nó có thể sẽ trở thành lợi thế?

>>Xem thêm: James Gunn từng đề xuất ý tưởng làm phim kết hợp giữa Marvel và DC

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) có lẽ là 1 trong những vũ trụ điện ảnh có tính thống nhất đặc biệt so với những thương hiệu khác, khi họ luôn duy trì được đặc điểm này qua từng năm. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy phim này gắn kết với phim trước, rồi phim trước dù ít dù nhiều cũng sẽ tạo tiền đề cho phim sau đó. Vậy nên MCU mới giống như một bàn tiệc với thực đơn gồm những món thống nhất, tạo nên hương vị dàn trải bất tận cho người xem.

Tuy nhiên, điều này Yasha thấy lại hạn chế chính những biên kịch, đạo diễn. Khi sáng tạo, họ ít nhiều sẽ bị bó buộc vào “cái sườn” mà nhà sản xuất muốn, thậm chí là còn bị buộc phải theo khung “hài hước” mà Disney đã áp đặt lên MCU. Không phải ai cũng dễ dàng tạo được bộ phim như vậy mà không khiến nó trở thành một tác phẩm gây tranh cãi, bởi nó không phải là những gì mà họ muốn ban đầu. Nói cách khác, bất cứ phim nào thuộc MCU trên màn ảnh rộng đều có sự can thiệp của Disney.

Vậy DC thì sao?

Ban đầu Yasha nhận định, DC cũng muốn xây dựng nên 1 vũ trụ điện ảnh thống nhất. Tuy nhiên, các lãnh đạo Warner Bros lại không thực sự hiểu bộ phim của mình truyền tải những gì, nhưng lại muốn can thiệp nhiều vào quá trình sản xuất. Do đó mà Batman V Superman trở thành một bộ phim gây tranh cãi, khi việc bị cắt quá nhiều nhằm giảm thời lượng, tăng suất chiếu,… đã khiến nó thực sự trở nên dở tệ. Rồi đến thời điểm mà Justice League đang được sản xuất, họ đã lợi dụng cơ hội để “đá” Zack Snyder đi ngay lập tức.

Vấn đề là bản phim chắp vá 2 tiếng ra rạp năm đó thực sự là 1 một thảm họa, còn nếu Warner Bros vào năm 2017 chấp nhận chuyện dời lịch thì… Yasha và các bạn đã được xem 1 Zack Snyder's Justice League hoàn hảo hơn rồi. Snyderverse kết thúc từ đó, và rồi DC bước vào thời kỳ ra mắt toàn những bộ phim thiếu tính liên kết, giống y như thời kỳ trước khi Man of Steel ra mắt.

Nghe thì có vẻ bất lợi, nhưng điều này tạo nên một thế giới thực sự phong phú, đem lại sự đa dạng trong điện ảnh và khiến những biên kịch, đạo diễn có thể tự do tung hoành. Do đó, nếu một bộ phim dở thì người chúng ta cần trách phải là Warner Bros (nếu họ có can thiệp), nhưng nếu họ không can thiệp mà phim vẫn dở thì Yasha chỉ hiểu đơn giản là kịch bản không tốt, đạo diễn xử lý không tốt mà thôi. Chẳng phải điều đó quá hiển nhiên sao? Các bạn thấy trường hợp của AquamanWonder Woman 1984 rồi đó, chẳng phải là khác nhau một trời một vực hay sao?

Và nếu The Suicide Squad sắp tới thực sự hay như điểm số trên các trang đánh giá, thì điều mà mình nói là hoàn toàn đúng. Bởi Warner Bros không hề can thiệp vào quá trình sản xuất, thậm chí còn tạo điều kiện để James Gunn phát huy tài năng. Vậy nếu phim hay, nước đi của Warner Bros thực ra không hẳn là có vấn đề, nhưng nếu nó dở thì rõ ràng trách nhiệm đó không thể đổ cho họ được.

>>Xem thêm: Michael B. Jordan: Vừa đóng "Báo Vàng", vừa đóng Người Đàn Ông Thép?

Bên cạnh đó, theo James Gunn, Vũ trụ điện ảnh DC hoàn toàn có thể chiếm nhiều lợi thế với thể loại R-rated (như Joker), bên cạnh những bộ phim có chủ đề gia đình như Shazam!. Không chỉ vậy, anh tin rằng nó chính là át chủ bài giúp DC Films có thể trội hơn Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Trong buổi phỏng vấn với tờ New York Times, anh cho biết: "Tôi nghĩ nó thật tuyệt vời. Đó là thứ sẽ khiến DC phân biệt mình với Marvel.

"Tôi nghĩ đội ngũ hiện tại của Warner Bros đang thực sự quan tâm tới việc xây dựng nên một thế giới riêng và tạo ra một cái gì đó thật độc đáo cho các nhà làm phim. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu, nên chuyện gì cũng có thể xảy ra.

>>Xem thêm: Top các TV series tệ hại nhất về vũ trụ phim Marvel, khó mà khen nổi

Đối với nhiều người, sẽ dễ dàng biết được Vũ trụ điện ảnh Marvel chính là chiếc gương phản ánh chính xác tầm nhìn sáng tạo của Chủ tịch Marvel Studios, Kevin Feige, người đã giám sát thương hiệu này trong những ngày đầu thành lập. James Gunn hiểu rất rõ vai trò chặt chẽ của Feige trong việc định hướng, và anh cho biết cách tiếp cận của Marvel Studios và Warner Bros đối với thương hiệu điện ảnh lại không khác biệt như hầu hết mọi người vẫn nghĩ.

Kevin Feige tác động vào quá trình hậu kỳ nhiều hơn so với Warner Bros. Anh ấy can thiệp nhiều lắm và tôi không nghe gì từ chúng cả. Vì thế tôi gặp không ít trục trặc. Nếu bạn xem bản gốc của Guardians of the Galaxy, nó có rất nhiều lỗ hổng, vì đó là lần đầu tôi phải thực hiện một dự án lớn như vậy và phải cực kì tinh tế trong việc nên đưa chi tiết nào vào và gạt chi tiết nào ra, nên có rất nhiều vấn đề. Sự thật là, khi MCU càng phát triển thì anh ấy cũng can thiệp vào quá trình làm phim nhiều hơn”.

Trên đây là ý kiến của Yasha về những lợi thế của DC so với MCU. Và dĩ nhiên đây chỉ là quan điểm dựa trên góc nhìn của Yasha khi xét theo hướng tích cực mà thôi. Vậy theo các bạn, đây có thực sự là một lợi thế của DC hay không, hay đơn thuần chỉ là một nước đi sai lầm? Hãy để lại ý kiến nhé!

*Bài viết của Yasha gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DAN Cinema để khám phá những tin phân tích chính xác nhất, thú vị nhất về thế giới Marvel & DC.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.