x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

4 ngôn từ người khôn ngoan không nói, may mắn phước lành tự nhiên đến

Trương Di 23:45 - 29/04/2022

Có một câu tôi rất ấn tượng: Miệng là cánh cửa của phúc hoạ. Những điều bạn nói chính là thứ bạn có trong lòng, dù vô tình hay cố ý. Sống lâu, tôi càng hiểu được lòng người khó đoán. Vậy nên, người khôn ngoan là người biết kiểm soát lời ăn tiếng nói, mối quan hệ dù có tốt đến đâu, cũng nên tránh nói bốn điều dưới đây:

 Lời nói như con dao 2 lưỡi, họa cũng từ miệng mà ra

1. Lời than trách, oán hận

Cuộc sống hoàn hảo khi nó không hoàn hảo. Không ai sinh ra đã có được trọn vẹn thứ mình muốn. Dù là ai cũng khó tránh khỏi những lúc thăng trầm, khó khăn. Nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven bị điếc trong khoảng thời gian soạn ra những bản nhạc bất hủ. Nhà vật lý có những phát minh làm thay đổi thế giới như Einstein thì bị tự kỷ từ nhỏ. Thomas Edison bị nhà trường từ chối dạy vì chậm tiếp thu. Thậm chí Stephen Hawking bị bại liệt trong phần lớn cuộc đời. 

Mọi người đều bắt đầu từ những thứ không hoàn hảo, chẳng ai sinh ra mà biết đi biết nói, vì vậy trong những hoàn cảnh này, đừng chỉ ngồi một chỗ mà trách móc, ai oán cuộc sống của bản thân. 

Steve Jobs từng nói: “Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, hãy tập quen với điều đó”. Những cay đắng, khổ hạnh bạn gặp phải là một phép thử của cuộc sống giúp bạn trưởng thành, nhận ra được những lỗi lầm của bản thân để sửa đổi, cải thiện.

 Nhà vật lý vĩ đại dù bị tự kỷ nhưng không hề oán trách, vẫn tìm mọi cách vượt lên số phận

Có những người luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, luôn than trách ông trời rằng số phận họ hẩm hiu, luôn là người chịu nhiều thiệt thòi tiêu cực. Nhưng thực chất, đa số những người như vậy đều không biết nhìn nhận lỗi lầm về bản thân, soi xét lại mình để tìm ra hướng giải quyết cho cuộc sống của họ. Những vấp ngã, sai lầm lại chính là cơ hội thúc đẩy họ cố gắng, nhưng tiếc rằng họ không nhận ra được điều đó. Những người như vậy sẽ mãi mãi dậm chân tại chỗ, không có khả năng trụ vững, cuộc sống sẽ ngày càng tụt dốc không phanh.

2. Lời kiêu căng, tự mãn

Dù có thành công đến đâu, nếu không biết học cách cúi đầu mà tự đắc, kiêu ngạo, lấy chút công lao nhỏ bé mà khoe khoang, hào quang sẽ sớm vụt tắt. Bởi càng phô trương càng dễ mất.

 Người kiêu ngạo chỉ nhanh chóng nhận lấy sự khinh thường 

Khi mọi thứ trở nên tốt đẹp và thuận lợi, bạn dường như có tất cả mọi thứ trong tay, vì vậy ta thường có xu hướng tự đắc và ngạo mạn hơn. Tuy nhiên, hãy học cách khiêm nhường và tự trọng, “núi này cao còn có núi khác cao hơn” thành công của bạn chỉ là một hạt cát bé nhỏ giữa sa mạc rộng lớn. Đừng ngủ quên trên chiến thắng mà phải luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn cần phải làm tốt hơn nữa. May mắn sẽ tự khắc mỉm cười với người biết cúi đầu khi thành công.

3. Lời khoác lác, ba hoa

Thay vì liên tục khua môi múa mép về người khác, hãy dành thời gian để tự ngẫm lại bản thân mình. 

 Người biết giữ miệng thường đường đời sẽ thuận lợi hơn

Đời ai nấy sống, thân ai nấy lo, mỗi người có một lối sống, cách suy nghĩ khác nhau. Vì không ai là hoàn hảo, nên đừng tự cho mình là duy nhất, là đúng đắn. Cái quan trọng và điều tạo nên sự khác biệt giữa người với người là sự nhận thức, biết biến từ cái hoàn hảo thành hoàn thiện. 

Nhưng đáng tiếc lại không có nhiều người nhận thức được điều đó. Họ liên tục ngồi lê đôi mách, chỉ trích người người khác, bàn tán về cuộc sống của họ, đánh giá những chuyện không hề có thật và vốn chẳng phải của mình.

Những người chuyên đi soi mói, buông lời ác ý, ắt sẽ phải trả khẩu nghiệp. “Bệnh từ miệng mà vào, hoạ từ miệng mà ra”, những sự tiêu cực họ tích tụ được hàng ngày, dần dần theo thời gian sẽ khiến cho bản thân họ gặp phải những điều tồi tệ mà họ phải gánh chịu vì lòng tham, sự sân si, ích kỷ của chính mình.

 Người nhiều chuyện, soi mói thường khiến xã hội e dè  

4. Lời ác ý, tổn thương

Một người tâm thiện hay ác, chỉ cần đánh giá qua cách nói chuyện là có thể biết được. Người xưa từng nói : “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời độc lạnh người sáu tháng ròng”. Lời ác ý cũng giống như một mũi dao vô hình, làm tổn thương người khác, mãi mãi chẳng thể lành. Đừng lấy câu “khẩu xà tâm Phật” ra để biện minh cho sự thiếu kiểm soát, cách nói năng gây tổn thương người khác của mình. Mỗi người đều phải học cách tu dưỡng cảm xúc, hành động và lời nói. 

Một câu nói ác ý có thể làm hao tổn phúc báo cả đời người. Dù là vô tình hay cố ý, những lời nói tiêu cực, xúc phạm sẽ làm các mối quan hệ của bạn trở nên xấu đi, tệ hơn là có thêm kẻ thù, thêm nhiều sự oán hận và mâu thuẫn sau này. Vì vậy trong cuộc sống thường ngày, hãy học cách kiềm chế cơn nóng giận, mất kiểm soát. Thay vào đó, cùng mọi người ngồi xuống nói chuyện để tìm ra hướng giải quyết vấn đề, vừa tránh rạn nứt, vừa giúp các mối quan hệ bền chặt hơn

 Nói lời tổn thương người khác lại nghĩ rằng “khẩu xà tâm phật” là tự hại chính mình

Kết: Trên đây là bốn loại ngôn từ có khả năng làm tổn hại phúc khí, khiến cho vận mệnh cuộc đời nhiều chông gai. Họa từ miệng mà ra. Nói nhiều thường nói hớ. Dù là trong đối nhân xử thế hay ứng xử với người khác, chúng ta cũng cần suy nghĩ kỹ càng trước khi nói. Đừng nói lời phàn nàn oán trách, không nói chuyện phiếm, không nói lời tự mãn, không nói lời ác ý. May mắn, phước lành sẽ tự tìm đến. 

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".