x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Phận làm con, đừng trách mẹ cha đã già và buông lời tổn thương

Trương Di 22:15 - 28/04/2022

Có một câu nói, càng trưởng thành, càng thấy nhiều sự đời, gặp gỡ nhiều người, tiếp nhận nhiều thông tin cuộc sống, tôi lại càng thấy đúng: “Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể, con nuôi cha mẹ kể tháng kể ngày”.

Có một sự thật, tôi biết, các bạn biết, mọi người đều biết, nhưng có lẽ chẳng mấy ai để ý tới: Con càng lớn - cha mẹ càng già đi. 

Phần đông chúng ta thường dành quá nhiều thời gian cho công việc mà quên mất rằng cha mẹ cũng cần chúng ta. Phần đông chúng ta không hề có đủ kiên nhẫn khi đối mặt với cha mẹ, không hề chừa đủ thời gian để bên cạnh cha mẹ. 

 Hãy chăm sóc, thấu hiểu và cảm thông với cha mẹ già khi còn có thể

Con cái là một “công trình vĩ đại” của cha mẹ và “nguyên liệu” là sự hy sinh thầm lặng, là những gì nhỏ nhặt và quý giá nhất. Đó là tình yêu, là thanh xuân, thời gian, sức khoẻ… Đây là dự án đầu tư không thời hạn và không hoàn phí bởi sự yêu thương của cha mẹ là vô giá.

Thứ cha mẹ có thể cho ta chỉ có thể là sự quan tâm, và tình yêu không toan tính. Từ khi còn là một sinh linh trong bụng cho tới khi trưởng thành, cuộc sống của cha mẹ đã luôn xoay quanh chúng ta, không ngừng quan sát, dõi theo từng bước đi của chúng ta, chắt chiu từng đồng để nuôi ta khôn lớn. 

 Chúng ta đều là “những công trình vĩ đại” của các đấng sinh thành

Đôi khi sự la mắng, cằn nhằn của mẹ có thể làm ta mệt mỏi, bức bối nhưng kỳ thực nếu ngẫm lại, tất cả cũng chỉ vì chúng ta mà thôi. Vì vậy mới có hàng nghìn câu thành ngữ, tục ngữ nói về công đức sinh thành của cha mẹ: 

“Có tát cạn Biển Đông mới tỏ tường lòng mẹ, không trèo qua non thái sao thấu hiểu tình cha”.

Hay:

“Công cha nặng lắm ai ơi, nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang”.

 Mẹ già như chuối ba hương, như xôi nếp mật, như đường mía lau

Đó là những sự hy sinh thầm lặng chưa từng được kể. Vì vậy, phận làm con xin hãy nhớ đừng nói những lời này với đấng sinh thành:

1. Được rồi, con biết rồi, mẹ đừng nói nữa! (Nên nhớ cha mẹ nói nhiều cũng chỉ vì thương ta).

2. Có ổn không ạ, không có việc gì à, vậy con tắt máy nhé. (Cha mẹ gọi điện thoại tới, có thể chỉ là muốn nói chuyện, hãy hiểu ý cha mẹ, đừng vội vàng cúp điện thoại!).

3. Sao mẹ mãi chưa hiểu vậy? (Chịu khó ngồi lại giải thích cho mẹ vẫn tốt hơn mà...).

4. Đã nói mẹ bao nhiêu lần rồi là đừng có làm, đã làm không được rồi mà còn cứ làm.” (Cha mẹ có lẽ đã không còn đủ sức lực để làm việc, chúng ta vì lo lắng cho cha mẹ mà ngăn lại, nhưng đừng khiến cho cha mẹ cảm thấy họ trở nên vô dụng!).

5. “Cái này lỗi thời rồi!” (Ý kiến của cha mẹ có thể không còn tác dụng với chúng ta, nhưng chúng ta cũng không nên đối đáp như thế).

 Đừng cáu gắt mẹ cha, hãy nhớ rằng ngày xưa ta cũng từng được mẹ cha chỉ dạy

6. “Bảo mẹ đừng thu dọn phòng của con, mẹ xem, bây giờ đồ đạc nào tìm cũng không thấy!” (Chúng ta nên tự thu dọn phòng mình, nếu không thu dọn cũng tránh làm phật ý cha mẹ).

7. “Con muốn ăn cái gì con tự biết rồi, mẹ đừng gắp nữa!” (Cha mẹ chỉ muốn được thấy ta ăn uống đầy đủ, vì vậy hãy vui vẻ đón nhận).

8. “Con đã bảo mẹ đừng ăn những thức ăn thừa này rồi, sao mẹ không nghe à?” (Cả đời cha mẹ đều có thói quen tiết kiệm, rất khó sửa đổi, nói cha mẹ mỗi lần làm thức ăn, làm ít một chút là được).

9. “Sao mẹ cứ mãi không hiểu cho con vậy???” (Đôi khi sự ngăn cản của cha mẹ có thể là do họ đã lường trước được hậu quả, vậy nên hãy bình tĩnh hơn và ngồi lại nói chuyện với họ nhé!).

10. “Những đồ vật này con đã nói là không cần dùng rồi, mẹ chất đống ở đây để làm gì?” 

 Công cha như núi Thái Sơn

Khi còn có thể, hãy làm tất cả mọi việc để đền đáp lại những gì chúng ta có được ngày hôm nay.

- Một bữa cơm ấm áp bên nhau: Mẹ đã dành hơn nửa quãng đời để lo từng miếng ăn cái mặc cho ta, dù có những lúc mẹ nêm nếm chưa được ngon, nhưng xin bạn hãy bỏ qua và vui vẻ với điều đó để mẹ đừng tủi thân nhé! Nếu có thể hãy vào bếp tự tay nấu thật nhiều món ngon cho cha mẹ, vì thực chất họ chỉ cần những điều giản đơn này mà thôi.

- Đi du lịch: Hãy cố gắng làm việc chăm chỉ để có thể lo được một chuyến đi du lịch cho cha mẹ của mình, đừng đợi đến lúc cha mẹ bạn không còn hứng thú để hưởng thụ cuộc sống ngoài kia nữa…

- Chu toàn đến kế hoạch chăm sóc sức khỏe của cha mẹ: Mọi người ai rồi cũng sẽ già đi, và cha mẹ sẽ già hơn chúng ta. Khi cha mẹ không thể tự lo cho mình, khi nhiều việc không thể hoàn thành tốt, hãy lo lắng giúp họ, đặc biệt là sức khoẻ. Hãy trở thành một người bạn, giúp họ thay đổi chế độ ăn uống, tập dưỡng sinh và quan trọng nhất là phải có sức khỏe tinh thần ổn định.

 Hạnh phúc là khi gia đình còn được quây quấn ấm áp bên nhau 

Bạn ơi, đừng đợi đến lúc thấy mẹ bắt đầu hay quên, chân của cha thường đau nhức, cha mẹ không thể ăn các món cứng và hay ho trong giờ ăn... mới biết lo. “Người ta có thể mua tất cả mọi thứ trên đời nhưng trừ cha và mẹ”, nếu cha mẹ bạn vẫn còn ở đây, xin hãy dành thời gian quan tâm lo lắng hơn cho họ, vì một đời của họ đã cực khổ vì bạn nhiều rồi!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".