x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Đừng phán xét người khác: Thay đổi góc nhìn cho cuộc sống rộng mở hơn

Tiêu Dao 22:15 - 26/04/2022

Thỉnh thoảng, bạn sẽ cảm thấy không thể “yêu thương” nổi hành vi và suy nghĩ của một đồng nghiệp hay của một người bạn nào đó. Nhưng thực sự, bạn có cần phải phán xét và tìm cách thay đổi cách nghĩ của người đó hay không? Hay chính bạn cần nhìn lại cách đánh giá bản thân mình? Hãy ghi nhớ điều này trước khi phán xét một ai đó qua những giá trị của cá nhân mình đặt ra.

Đừng đánh giá cuộc đời người khác khi chưa rõ nội tình bên trong

Cùng xem qua câu chuyện về một con lợn, một con cừu và một con bò cùng ở chung trong chiếc chuồng gò bó. 

Một buổi tối nọ, bác nông dân bước vào chuồng và tiến về phía chú lợn thì đột nhiên chú lợn kêu lên cực kỳ dữ dội, chống trả mãnh liệt, nhất quyết không thuận theo. Cừu và bò sữa không thích tiếng kêu của chú heo nên giận dữ chỉ trích: “Ngươi thật là làm quá, ông chủ mỗi lần đến bắt chúng ta thì chúng ta cũng không kêu to ầm ĩ như ngươi”. 

Chú heo nghe xong liền đáp lại: “Việc bắt các anh và bắt tôi là hai việc hoàn toàn khác nhau. Ông chủ bắt các anh chỉ là muốn lấy lông và sữa, nhưng ông ấy bắt tôi là muốn lấy thịt của tôi, các anh có hiểu không?”. Cừu và bò sữa nghe xong đều lặng yên không nói được lời nào…

Cuộc đời “bị bắt” của một chú heo khác với bò và hổ rất nhiều

Câu chuyện ngụ ngôn trên cho ta thấy rằng: Mỗi con người đều có một góc nhìn, ở những hoàn cảnh khác nhau, nên chớ vội phán xét người khác khi chưa ở trong hoàn cảnh của họ. Trong cuộc sống hàng ngày, ta hay đứng trên quan điểm của cá nhân mình để đánh giá hành động của người khác. Mỗi người chúng ta là một cá thể riêng biệt tuyệt nhiên sẽ có nhiều góc nhìn khác nhau. 

Cuộc sống này tốt hay xấu phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Vấn đề tiêu cực hay tích cực, tất cả đều do tâm trạng của chúng ta. Nếu như góc nhìn bị sai lệch, bạn sẽ đưa ra những kết luận chủ quan, thiếu chính xác, vậy tại sao lại đứng trên quan điểm cá nhân để chỉ trích người khác và tự cho mình quyền làm tổn thương họ? 

 Hãy nhìn đời qua nhiều khía cạnh và đừng vội đánh giá cuộc sống của người khác

Câu truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi là một điển hình cho vấn đề này: mỗi người thầy, đứng ở vị trí khác nhau, sẽ nhìn nhận con voi theo nhiều cách khác nhau. Nếu không có cái nhìn bao quát, tổng thể họ sẽ không thể nào có thể đưa ra kết luận chính xác về hình dáng của chú voi.

Tương tự với bức tranh phía trên, nó cho thấy: trong mọi cuộc tranh luận, nếu ta chỉ luôn chăm chăm phán xét dưới góc độ của bản thân thì sẽ chẳng bao giờ đi đến hồi kết. Thay vào đó hãy đặt mình vào hướng nhìn của đối phương để hiểu nhau và cùng tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề đang gặp phải. Người có trí tuệ là người luôn biết cách nhìn nhận đánh giá tất cả các khía cạnh của vấn đề. Bức vẽ cũng đã gửi gắm thông điệp: hãy đánh giá sự việc một cách cởi mở, đúng đắn, ở nhiều góc nhìn khác nhau.

 Cùng chia sẻ để thấu hiểu nhau hơn

Có hai con hổ, một con ở trong chuồng, một con nơi hoang dã. Hai con hổ đều cho rằng hoàn cảnh của bản thân mình không tốt, đôi bên đều ngưỡng mộ đối phương, thế là chúng quyết định thay đổi thân phận với nhau. Lúc mới bắt đầu, cả hai đều vô cùng vui vẻ, nhưng không lâu sau đó, hai con hổ đều không còn: một con vì đói, một con vì u sầu. Sở dĩ, chúng ta không thể hiểu hết được câu chuyện cuộc đời của một người, mãi mãi không thể cảm nhận được mọi sự hỷ nộ ái ố mà người ta đã trải qua nên chớ vội đánh giá và mong ước được như họ.

Những mâu thuẫn không đáng có trong các mối quan hệ, những cuộc cãi vã liên tiếp xảy ra, nguyên căn đều đến từ cái nhìn phiến diện của con người. Vì vậy, không nên có cái nhìn hẹp hòi, chủ quan, như “thầy bói xem voi” vội đánh giá người khác. Hãy luôn cố gắng nhìn nhận và lý giải câu chuyện từ nhiều góc nhìn trước khi vội phán xét về cuộc sống của người khác. Từ đó có thể thấu cảm và chia sẻ với họ từ tận đáy lòng để gần gũi, gắn kết hơn. 

 Cố gắng đặt bản thân vào vị trí người khác để thông cảm và thấu hiểu nhiều hơn

Và khi bạn biết đón nhận cuộc sống bằng một cái nhìn đa chiều, bạn sẽ đem lại niềm hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh. Biết suy nghĩ cho người khác, chúng ta mới có thể trở nên rộng lượng và bao dung. Đây chính là tiền đề để kết nối những mối quan hệ trở nên bền chặt và chân thành hơn. “Không có gì tầm thường trên thế giới. Tất cả đều phụ thuộc vào góc nhìn”.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".