x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Chạy Án, Kính Vạn Hoa và các phim truyền hình đầu những năm 2000

Đức Nguyên 07:45 - 30/09/2021

Gần 20 năm trước, tôi cho đó là thời điểm mà các bộ phim truyền hình bắt đầu làm mưa làm gió. Thời điểm đó, ngoài cái tivi ra thì các gia đình đều không có những thiết bị điện tử nào khác để giải trí, vậy nên những bộ phim trên VTV hay HTV luôn khiến chúng tôi dán mắt vào xem. 

Nghĩ cũng vui, có khi phải chạy qua nhà hàng xóm xem ké vì nhà mình không có tivi, nhưng đám nhóc tụi tôi xem đó như ngày hội. Cứ đến giờ chiếu, không ai gọi ai, tất cả đều tề tựu ngồi ngay ngắn trước màn hình màu chập chờ, mười mấy hai mươi inch để xem, thèm thuồng nhà mình cũng có một cái, và mơ mộng có những cái to gấp đôi, gấp ba để xem cho đã. Còn bây giờ, công nghệ phát triển, tivi cũng lên tới 75, 85 inch nhưng chúng tôi lại dán vào điện thoại  6,7 inch hay cái laptop 14 inch để xem, nghĩ cũng lạ.

 Ở những năm đầu 2000, có một số tựa phim gắn liền với tuổi thơ tôi như Kính Vạn Hoa, Phía Trước Là Bầu Trời hay Chạy Án. Có bộ thực ra là xem ké bố mẹ chứ nó không dành cho con nít, nhưng vẫn cứ mê mẩn vì thời đó làm gì có nhiều thứ khác để xem. Hôm nay, tôi muốn ngược dòng ký ức, đưa các bạn 8x, 9x trở về với 5 bộ phim mà tôi cho là ấn tượng nhất thời điểm đó. Sẽ có phim mà GenZ biết (như Phía Trước Là Bầu Trời với chị Nguyệt Thảo Mai, hay Kính Vạn Hoa với bộ 3 Quý - Hạnh - Long) nhưng cũng sẽ có phim rất thú vị mà mấy bạn 10x phải ngỡ ngàng hỏi: “Sao ngày xưa có phim hay như vậy ta?”

 Phía Trước Là Bầu Trời (2001)

Đối với những anh chị em 8x - 9x chắc hẳn rất nhiều người có tuổi thơ, thanh xuân gắn với bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời bởi tôi nhớ hồi đó, cả nhà lúc nào cũng quân quầy bên chiếc ti vi để hóng từng tập phim. Cho đến thời điểm hiện tại, thế hệ GenZ cũng chẳng lạ lẫm bởi vài năm trở lại đây hình ảnh chị Nguyệt “thảo mai” (Hà Hương thủ vai) lại một lần nữa được “đào” lại khiến cho nhiều dân mạng tìm lại bộ phim truyền hình này để xem.

 >>>Xem thêm: Việt Hoa: Ghét thì hãy ghét Nga “Hương Vị Tình Thân”, đừng ghét tôi

Chỉ với 9 tập phim về đề tài tâm lý xã hội thôi nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng ê-kip đã tạo nên một bộ phim truyền hình làm chao đảo màn ảnh nhỏ thời bấy giờ. Phía Trước Là Bầu Trời xoay quanh câu chuyện về một xóm trọ nhỏ với những cô cậu sinh viên lên thành phố học tập và sinh sống, có ước mơ được an cư lạc nghiệp ở nơi phồn hoa phố thị.

Dãy trọ này khắc hoạ một xã hội thu nhỏ thời bấy giờ với nhiều người mang những hoàn cảnh khác nhau. Ai cũng muốn có cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp nhưng đúng là đời không như mơ, không phải cũng như chúng ta muốn. Đề tài rất gần gũi này cùng lối diễn xuất tự nhiên, chân thật của những diễn viên trẻ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi cũng như nhiều bạn trẻ trong những năm đầu thế kỉ 21.

 >>>Xem thêm: Các bà mẹ bị ghét nhất phim Việt 2021: Hương Vị Tình Thân có 3 người

Lục Vân Tiên (2004)

Một tác phẩm cổ trang đã có từ năm 2004 nhưng tôi thấy khá chất lượng và rất ít sạn đó là Lục Vân Tiên của đạo diễn Phương Điển, qua sự hoá thân của những diễn viên rất hot thời đó đến bận bây giờ là Chi Bảo, Cao Minh Đạt, Trương Ngọc ÁnhNguyên Vũ.

 Lục Vân Tiên được xây dựng lại dựa trên tác phẩm thơ nổi tiếng của Nguyễn Đình Chiểu, có 14 tập. Nhân vật trung tâm là chàng trai đa tài, văn võ song toàn Lục Vân Tiên cho diễn viên Chi Bảo thủ vai. Trong một lần nọ, chàng trai lãng tử này đã cứu được Kiều Nguyệt Nga (Hồng Ánh thủ vai) - một cô tiểu thư thông minh xinh đẹp. Mối tình ấy bắt đầu chớm nở tuy nhiên cũng gặp không ít trở ngại khó khăn. Nói chung thời điểm đó mà Việt Nam có bộ phim cổ trang hay như thế là đỉnh rồi, nên tôi ấn tượng lắm.

Kính Vạn Hoa (2004)

Một bộ phim dành cho thiếu nhi gắn với tuổi thơ của tôi chính là Kính Vạn Hoa. Thật sự vì xem phim này và làm theo những trò nghịch dại mà tôi ăn roi của ông bà không ít lần. Bộ phim xoay quanh nhóm bạn học sinh cấp 3 nghịch ngợm, năng động và rất thích khám phá này kia. Tôi vẫn còn nhớ như in 3 nhân vật đó, trong khi Quý học tốt Toán - Lý - Hoá, thích làm ảo thuật thì Hạnh lại rất thông minh còn Long học không đỉnh nhưng lại giỏi võ, mỗi người mỗi vẻ tạo nên một nhóm bạn “đỉnh của chóp” luôn.

 >> Xem thêm: Ánh Tuyết, Nhã Phương và những nữ diễn viên phải bỏ dở vai diễn

Trong suốt 34 tập phim, nhóm bạn ấy đã cùng nhau trải qua không ít những vui buồn của tình bạn thân thiết. Từ thú vị đến những tình tiết cảm động về cả tình yêu thương gia đình. Bên cạnh đó là rất nhiều câu chuyện khám giả ly kì, kịch tính khiến khán giả nhí hồi đó “ghiền” lắm. Mà con xem bố mẹ cũng xem được luôn nên phải nói Kính Vạn Hoa thời đó cực kì hot hit.

Vòng Xoáy Tình Yêu (2005)

Vòng Xoáy Tình Yêu là bộ phim từng gây sốt khung giờ vàng. Tôi còn nhớ vào thời điểm đó, mô - típ phim kiểu hoàng tử và lọ lem cực kì phổ biển, đến nỗi xem mấy tập đầu tôi cũng tự đoán, mường tượng ra câu chuyện. Na (Thanh Thuý thủ vai) là một cô bé mồ coi, có số phận khá vất vả, được bác trai mang về nuôi đỡ tuy nhiên lại không được lòng vợ ông ta nên phải cực nhọc như osin.

Bác trai có cô con gái là Liễu đính hôn từ bé với con trai của người bạn thân là cậu Khiêm do Cao Minh Đạt thủ vai. Bác ruột không may mất sớm rồi Liễu lại đi lấy chồng khác nên người bác dâu đã bắt Na phải lấy Khiêm vì nhà anh ta quá giàu. Xong đến khi Liễu gặp Khiêm, lại thấy anh ta đẹp trai, tính tình quá là được nên nghĩ cách để giành lấy, đúng xấu tính y như mẹ. Những tình tiết hấp dẫn, mưu mô thủ đoạn của các nhân vật phản diện đã khiến tôi ấn tượng về bộ phim này.

Chạy Án (2006)

Chạy Án là bộ phim nói về đề tài tham nhũng đầu tiên mà tôi xem và cũng là bộ phim ấn tượng khiến Việt Anh trở thành một ngôi sao sáng trên màn ảnh nhỏ. Tác phẩm truyền hình này là phần phim nổi tiếng nhất, ăn khách nhất trong chuỗi series Cảnh Sát Hình Sự.

  >> Xem thêm: Phương Oanh-Mạnh Trường nhiều lần lọt đề cử VTV Awards nhưng trắng tay

Diễn viên Việt Anh vào vai một anh chàng con trai của Thứ trưởng, sinh ra ở vạch đích nên Cao Thanh Lâm được xếp chỗ ngồi ngay sau khi đi du học về, giữ luôn chức trưởng phòng mà nhiều người mơ ước. Được nuông chiều từ bé cùng với lối sống buông thả, chơi bời đã khiến cho nhân vật này rơi vào cảnh nghiện ngập, cờ bạc. Chính vì thế mà khi bí tiền đã làm điều phạm pháp và dẫn đến việc phải ngồi tù. Bộ phim này đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá và khiến tên tuổi của các diễn viên tham gia lên như diều gặp gió.

Có thể nói, những bộ phim kể trên đã lại trong tôi ấn tượng khó phai từ đầu những năm 2000. Đây là một miền ký ức rất lớn dành cho thế hệ 8x, 9x mà hẳn ai cũng bồi hồi xúc động khi nhìn lại. Tôi cho rằng đó là những giá trị tinh thần rất lớn mà ekip làm phim đã mang đến và giữ lại được cho tới tận hôm nay. Còn bạn thì sao, ngoài những bom tấn truyền hình này thì còn bộ phim nào gắn với kí ức, thanh xuân của bạn, hãy chia sẻ cùng tôi nhé!

*Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.