x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Bản Tin Chết: Sự kỳ vọng và áp lực của con người trong xã hội hiện đại

Lọ Lem 13:35 - 25/05/2022

Tuy là phim tâm lý, kinh dị xoay quanh sự ra đi của hai mẹ con nhà Miso nhưng Bản Tin Chết đã lồng ghép vào đó nhiều vấn đề của con người trong xã hội hiện đại rất đáng suy ngẫm. Mình thấy cuộc gọi báo tử của Miso cũng như một chiếc đòn bẩy để nữ chính Sera khám phá ra sự thật.

Nếu xét về mặt kịch bản thì với mình, Bản Tin Chết đã tạo được tình tiết châm ngòi vô cùng tốt. Nó gợi mở được vấn đề, mang đến sự tò mò cho người xem và cũng đủ sức nặng để thúc ép nhân vật chính đi vào hành động. Từ sau sự kiện mang tính bước ngoặt đó, phóng viên đài truyền hình quốc gia YBC - Jung Sera đã chính thức bước vào hành trình đưa sự thật ra ánh sáng. 

Mặc dù đa số sự kiện trong Bản Tin Chết đều xoay quanh việc Sera đi tìm hiểu về sự ra đi của hai mẹ con Miso nhưng những phân cảnh Sera tiếp xúc với những người xung quanh cũng đã dần hé lộ những mâu thuẫn trong nội tâm nhân vật và những áp lực cô đang phải gánh chịu. 

Dưới đây là một số suy nghĩ của mình về một số mối quan hệ xung quanh cuộc sống của Sera trong Bản Tin Chết.

Mối quan hệ với cơ quan, đồng nghiệp

Jung Sera đang là người quản Tin Tức 21h, một trong những vị trí mà rất nhiều người mơ ước có được. Dù cho đã có chỗ đứng vững chắc trong sự nghiệp của mình, Sera vẫn luôn trong trạng thái lo sợ mình sẽ bị thay thế vì sự tiếp nối của lớp trẻ. 

Nỗi sợ của Sera càng trở nên nặng nề hơn khi trong cơ quan đang chuẩn bị tái cơ cấu. Jung Sera phải giữ được phong độ của mình, thậm chí càng phải thể hiện bản lĩnh hơn để không bị đào thải. Qua những lời nhận xét, trao đổi trong cuộc họp ở đài truyền hình YBC, mình cũng dần hiểu được những áp lực mà Sera đang phải chịu đựng trong công việc. 

Trong môi trường làm việc đó, hay thậm chí là trong môi trường làm việc ở bất cứ đâu, mình nghĩ cũng đều sẽ có những trường hợp tương tự như vậy. Cũng như ở đài truyền hình YBC, người ta không cần biết Sera cố gắng đến đâu, cống hiến ra sao, họ chỉ cần biết trong bản tin đó, cô đã thể hiện thế nào. Vậy nên, chỉ một lần sơ suất trong khi hiện dẫn, Sera đã phải tạm thời bị thay thế. 

Có những người dù không muốn nhưng đã vô tình trở thành đối thủ của nhau. Đối thủ của Sera ở Tin Tức 21h là cô Seo. Dù không có hiềm khích trước đó, dù Seo cũng chẳng làm gì hại đến Sera nhưng chính sự nỗ lực của Seo đã khiến cho vị trí của Sera bị đe dọa. Chính vì thế, Seo đã trở thành cái gai trong mắt của Sera. 

Mối quan hệ với người chồng

Nhìn Sera chẳng có vẻ gì như là một người đã có gia đình. Mối quan hệ giữa Sera và Min cũng vô cùng đặc biệt. Cả hai người đều là tuýp người của công việc, ai cũng đang ở trên đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. 

Cuội hội thoại ngắn ngủi của Sera và Min cũng đã phần nào hé lộ về tình trạng của hai nhân vật này. Tuy vẫn sống chung nhưng hai người đang tạm ly hôn để tập trung cho công việc. Vẫn chưa ai biết được Min và Sera đã ly hôn.

>>> Xem thêm: Bản Tin Chết: Kịch bản tốt nhưng kết thúc giải quyết chưa ổn

Nhìn vào Min, mình thấy được Min thật sự vẫn chưa hết tình cảm với Sera nhưng Sera lại quá lạnh lùng và bị ám ảnh bởi việc phải tập trung vào công việc. Những câu thoại cuối cùng, Min có đề nghị với Sera sau khi anh hoàn thành công việc của mình, hai người sẽ quay lại và lên kế hoạch có con - điều mà Sera vẫn rất muốn. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm vô cùng nhạy cảm với Sera vì cơ quan đang tái cơ cấu. Cô đành phải gạt đi hạnh phúc gia đình và ước mơ trở thành một người mẹ để theo đuổi sự nghiệp của mình. 

Hình tượng nhân vật Sera và cả mối quan hệ hôn nhân của Sera và Min cũng thuộc dạng điển hình. Trong đời sống hiện đại, khi áp lực thành công quá lớn, đôi lúc mình phải từ bỏ hết tất cả, kể cả hạnh phúc gia đình để chú tâm vào công việc.

Mối quan hệ với người mẹ

Câu thoại của bác sĩ tâm lý Choi ở cuối phim đã hé lộ hết tất cả mọi việc: “Mẹ cô chính là điểm yếu của cô”. Mối quan hệ giữa Sera với đồng nghiệp hay với người chồng của mình thì dễ lý giải hơn vì khi đó, là Sera đối diện với họ. 

Còn mối quan hệ giữa Sera với người mẹ “thật” của mình chỉ xuất hiện trong vài phân cảnh, khi đó tâm lý của cô còn không ổn định. Sự mâu thuẫn giữa Sera và mẹ mình xuất hiện từ khi cô biết được sự thật 30 năm về trước. 

Bà Lee So-Jeong, mẹ của Jung Sera 30 năm về trước đã có ý định kết thúc cuộc sống với cô nhưng bất thành. Lee So-Joeng trước đó cũng là một phóng viên, biên tập viên đang trên đà phát triển sự nghiệp nhưng vì bị phát hiện là mẹ đơn thân nên đã mất hết tất cả. Từ đó về sau, So-Joeng trở nên căm ghét đứa con gái của mình và muốn kết thúc cuộc sống. 

So-Joeng cũng gây áp lực tâm lý lên Sera nhưng mình nghĩ không hẳn là xấu xa như thực thể người mẹ của cô. Khúc gần cuối phim mình thấy mẹ của Sera đã cảm thấy tội lỗi về sự quyết định trong quá khứ của mình và không có vẻ gì là quá lấn lướt Sera. Chính những câu nói mang tính chỉ trích nặng nề của Sera đã khiến bà ấy kết thúc cuộc sống này. 

Mối quan hệ với chính mình

Do gặp quá nhiều vấn đề với những mối quan hệ xung quanh, Sera cũng dần quên đi mối quan hệ với chính bản thân mình. Sự áp lực, căng thẳng diễn ra trong thời gian dài đã khiến Sera mắc chứng rối loạn đa nhân cách. 

Chính vì vậy, Sera không còn hoàn toàn là Sera. Bên trong Sera lúc này tồn tại 2 thực thể song song chính là Sera và “người mẹ” của Sera. Thực thể “người mẹ” đó sinh ra từ những áp lực, những căm phẫn và những gì dồn nén trong bản thân cô lâu ngày. “Người mẹ” ấy luôn gây áp lực với Sera và khiến cô phát điên mỗi khi có sự xuất hiện của bà ấy. 

>>> Xem thêm: Bản Tin Chết: Ảnh hậu Rồng Xanh Chun Woo-hee tái xuất màn ảnh rộng

Đây là mối quan hệ được hé lộ sau cùng và cũng là nguyên nhân của mọi sự việc diễn ra trong Bản Tin Chết. Bóng ma Miso cứ đi theo ám ảnh Sera chính là thực thể “người mẹ” của cô. Việc bác sĩ Choi thôi miên và bắt Sera phải nhìn được mặt của Miso cũng là lúc Sera phải đối diện với sự thật. 

Cũng như những người bị mắc hội chứng rối loạn đa nhân cách khác, Sera không hề biết về tình trạng của chính mình. Khi bị thực thể “người mẹ” xâm lấn, cô hoàn toàn bị chi phối và không có khả năng phản kháng. Chỉ khi biết được sự thật, cô mới chiến đấu với nó để giải thoát cho chính mình. 

Sức ép quá lớn của công việc, gánh nặng phải cân bằng công việc và cuộc sống hôn nhân và sự kỳ vọng, chi phối quá nhiều từ người mẹ của mình chính là những thứ khiến Sera trở nên bất ổn về mặt tinh thần. Bản Tin Chết đã tạo được 3 tầng xung đột khá chắc để đẩy các tuyến mâu thuẫn lên cao. Cũng chính vì thế mà Bản Tin Chết đã khiến mình hồi hộp, nghẹt thở từ đầu đến cuối. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về The Anchor (Bản Tin Chết) tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.