x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Bộ ba phim pháp chứng, pháp y TVB kinh điển: Bằng Chứng Thép là số 1

Anna Cao 14:07 - 12/08/2021

TVB không chỉ có những bộ phim về đề tài cảnh sát xuất sắc mà ngay cả khi họ khai thác lĩnh vực “khó nhằn” là pháp y, pháp chứng, khán giả vẫn có thể vô cùng say mê theo dõi dù không phải bất kì kiến thức chuyên ngành nào cũng dễ hiểu! Dưới đây là những tác phẩm kinh điển của đề tài này, bạn hãy theo dõi cùng Anna nhé!

1. Bức Màn Bí Mật - Nhân Chứng

Âu Dương Chấn Hoa sở hữu loạt phim Bức Màn Bí Mật 1, 2 (hay còn được gọi là Nhân Chứng) lần lượt lên sóng vào năm 1999 và 2003. Dù loạt phim không được quay liền nhau nhưng đây vẫn là một tác phẩm kinh điển cho đến ngày nay. Nhân vật Tống Từ cũng là một trong những nhân vật tiêu biểu mà Âu Dương Chấn Hoa diễn!

Trong phim, Âu Dương Chấn Hoa vào vai Tống Từ, được cho là "cha đẻ của pháp y hiện đại", sống vào thời nhà Tống. Có vẻ như chính Tống Từ đã phát hiện ra rằng mọi người đều có dấu vân tay khác nhau, và biết ai đó bị đầu độc ngay cả khi không có dấu hiệu rõ ràng.

Cũng chính Tống Từ là người biết giăng dây hiện trường vụ án để không ai có thể va chạm với nạn nhân và chính anh phát hiện ra rằng cái chết có thể bị làm giả khi cơ thể từng tiếp xúc với một số hóa chất hoặc thực phẩm. 

Sau đó, Tống Từ ghi lại tất cả những phát hiện và quan sát của mình và xuất bản cuốn sách pháp y có tên “Tẩy Oan tập lục” để những người điều tra tội ác sử dụng. Hai phần phim quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, ăn khách lúc bấy giờ như Lâm Văn Long, Tuyên Huyên, Xa Thi Mạn, Trần Diệu Anh… đã đem đến những màn trình diễn xuất sắc, chỉ số rating cao ngút và ngôi vị Thị đế xứng đáng cho nam chính Âu Dương Chấn Hoa.

>>Xem thêm: Hậu trường phim Dư Sinh, Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn thú vị

4 phần Bằng Chứng Thép 

Cốt truyện và mạch truyện Bằng Chứng Thép trong hai phần đầu rất tuyệt vời. Nếu bạn thích xem một phim trinh thám - hình sự giống phong cách Mỹ điển hình, Anna khuyên bạn nên thử Bằng Chứng Thép. Mỗi vụ án được giải quyết theo cách khác nhau và phim tìm thấy sự cân bằng tốt giữa làm việc trong lĩnh vực pháp y và cuộc sống hàng ngày (có nghĩa là toàn bộ phim Bằng Chứng Thép không phải là về giải quyết tội phạm 24/7). 

Bằng Chứng Thép tương đồng với Truy Tìm Bằng Chứng (một trong những phim yêu thích của Anna), nhưng phim này tập trung nhiều hơn vào pháp y và thu thập bằng chứng để giúp cảnh sát giải quyết vụ án, cũng như thu thập bằng chứng về xác chết.

Anna đã say mê phần 1 và có nhiều nhận xét tích cực hơn về Bằng Chứng Thép II, cả hai đều của một trong những phim có diễn viên yêu thích của Anna là Âu Dương Chấn Hoa. Khi Anna nghe nói về Bằng Chứng Thép 3, Anna đã thất vọng vì nó là một phần riêng biệt, song Anna vẫn quyết định xem phim này vì thể loại pháp chứng - pháp y luôn khiến Anna thích thú.

Sau khi xem phần 3 Anna thực sự ngạc nhiên bởi công nghệ mới nhất. Thay vì đích thân đến nhà xác hoặc văn phòng cảnh sát, giờ đây họ (nhân viên cảnh sát, nhân viên pháp y, bác sĩ giải phẫu bệnh) đều giao tiếp thông qua máy tính bảng và những cuộc họp online. Công nghệ mới nhất đã giúp tìm ra các bằng chứng được tìm thấy thực sự tuyệt vời!

Mặc dù đóng kiểu nhân vật nam chính giống như của Âu Dương Chấn Hoa trong hai phần đầu, nhưng Lê Diệu Tường đã làm khá tốt vai trò của Pro Sir, người đứng đầu đội pháp y trong phần 3. Anna tự hỏi, có phải tất cả các nhân viên pháp y đều trông như vậy - bộ đồ, dáng vẻ nghiêm túc, kính râm, bách khoa toàn thư, cặp sách lớn? Giống như Tim Sir, Pro Sir thường là mắt xích còn thiếu để đóng vụ án.

Sang Bằng Chứng Thép 4 nhé! Phần 4 khởi đầu tốt. Một vài vụ án đầu tiên là đủ thú vị. Nhưng nửa chừng, phim đi xuống đối đối với Anna. Đối với những bộ phim truyền hình như thế này, bạn cần những vụ án thực sự hay ho để tiếp tục theo đuổi sau mỗi tập phim. Phải có một số mức độ hồi hộp khi bạn cố gắng đoán kẻ giết người thực sự. Nhưng không, Bằng Chứng Thép 4 không đạt được điểm số đó. Một số vụ án quá dễ đoán.

Trên hết, các nhà biên kịch dường như đã trở nên lười biếng khi bộ phim tiến triển. Số lượng các bên có tội bị rối loạn tâm lí là quá nhiều. Anna có thể hiểu nếu một nhân vật mắc bệnh có mặt trong một case. Nhưng nhiều hơn 3 nhân vật chính bị tâm bệnh thể hiện một số vấn đề trong một bộ phim dài 30 tập là quá mức cần thiết đối với Anna. 

>>Xem thêm: Trang phục Tiêu Chiến trong Ngọc Cốt Dao giống Trần Tình Lệnh

Chuyện tình cảm cũng là một thất bại lớn khác. Không cần thiết phải ép buộc tất cả mọi người phải kết thúc với một ai đó cho một kết thúc có hậu. Đơn giản là không thể có sự phát triển câu chuyện tốt trong một bộ phim truyền hình ngắn như vậy nếu bạn cần phải chia thời lượng chiếu cho quá nhiều cặp đôi.

Truy Tìm Bằng Chứng 1,2

Truy Tìm Bằng Chứng là một bộ phim khác về cảnh sát của TVB, nhưng Anna nghĩ nó có một bước ngoặt mới rất hay thể hiện khía cạnh pháp lý của việc điều tra tội phạm. Tăng Gia Nguyên của Lâm Bảo Di là một cảnh sát xuất sắc, người có vẻ như đội luôn được giao cho những vụ án thú vị nhất ở Hong Kong. Nữ chính Niếp Bảo Ngôn của Trần Tuệ San là Giám định viên y tế (những người mổ xác và tìm nguyên nhân tử vong). Giữa họ nảy sinh mối quan hệ tình cảm phức tạp.

Mặc dù cốt truyện lãng mạn là đáng nhớ nhất đối với Anna, nhưng các vụ án chắc chắn cũng rất thú vị. Truy Tìm Bằng Chứng đã tạo ra một số vụ án khá sáng tạo khiến Anna phải suy đoán cho đến giây phút cuối cùng.  Không giống như các loạt phim tội phạm khác, nơi mà vụ án mất mãi mãi để được giải quyết, các vụ án Truy Tìm Bằng Chứng có nhịp độ phù hợp. 

>>Xem thêm: Đấu La Đại Lục chiếu trên CCTV : Sẽ thành phim hè giống Tây Du Ký

Anna đặc biệt thích cách đơn vị cảnh sát sắp xếp các manh mối lại với nhau và tích cực tìm kiếm bằng chứng (ngay cả khi nó có vẻ là “không thể tìm được"), hơn là chỉ để kẻ giết người thực sự đột nhiên phải thú nhận dài lê thê (mặc dù sẽ có một số điều đó ở cuối vụ án). Truy Tìm Bằng Chứng là một đại diện rất tốt cho thể loại phim truyền hình hiện đại của TVB với ít nhân vật gây khó chịu.

Anna tin chắc đối với các mọt phim lâu năm của TVB, những cái tên vừa rồi hoàn toàn rất quen thuộc, đánh dấu thời kì giai đoạn mà các bộ phim làm về đề tài pháp y, pháp chứng có được chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Mặc dù vẫn còn những điểm thiếu sót, nhưng không thể phủ nhận, đó vẫn là “món ăn thương hiệu” đặc trưng khán giả khó có thể quên. Bạn có đồng ý với Anna?

 >> Xem thêm: Phim tài liệu về Vương Nhất Bác: Khổ luyện, can đảm và… liều mạng

Bài đóng góp của Anna Cao gửi cho DienAnh.net

Follow Thế Giới Hoa Ngữ để cập nhật những tin tức nóng sốt nhé!
 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.