x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Bố Già đứng đầu doanh thu phim Việt: Chuyện gia đình vẫn hút khách

Thảo Phương 12:20 - 26/03/2021

Tác phẩm do Trấn Thành vừa làm đạo diễn, biên kịch cho đến vai chính đã nhanh chóng phá kỷ lục, trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 300 tỷ đồng. Cùng giải mã lý do tại sao Bố Già hút khán giả đến vậy nhé!

>> Đừng bỏ lỡ: Victor Vũ cùng 2 đạo diễn trăm tỷ càn quét rạp phim Việt tháng 4

Đề tài gia đình gần gũi với khán giả Việt Nam

Kịch bản không quá mức kịch tính, cũng không có những nút thắt drama bất ngờ nhưng Bố Già lại đem đến một câu chuyện đời thường, rất gần gũi và chân thực. Nội dung phim xoay quanh một gia đình nhiều thế hệ thường thấy ở Việt Nam gồm Hai Giàu (nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ vai), Ba Sang (Trấn Thành thủ vai), Tư Phú (Hoàng Mèo thủ vai) và Út Qúy (La Thành thủ vai). Dù đặt tên theo 4 chữ Giàu – Sang – Phú – Quý nhưng mấy anh chị em nghèo vẫn hoàn nghèo, sống trong con hẻm nhỏ dành cho dân lao động chân tay ngay giữa thành phố phồn hoa.

Bố Già đưa người xem về với những kỷ niệm, những khoảnh khắc quen thuộc để rồi khi nhìn lại chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta đã từng gặp đâu đó một lần trong đời. Đó là khu xóm nhỏ, mỗi độ mưa xuống là ngập nước, đám trẻ con thi nhau ngụp lặn, nhốn nháo. Là những người hàng xóm ồn ào, sẵn sàng đứng ra chặn ngõ mỗi khi nhà có đám.

Đặc biệt, khoảng cách thế hệ và sự mâu thuẫn trong các gia đình Việt đông người là điều quá đỗi quen thuộc và dễ dàng nhận thấy không chỉ qua phim ảnh. Người con trai thuộc lớp trẻ, luôn khuyên ba – thế hệ già hãy sống cuộc đời của mình, đừng sống vì người khác hay những người họ hàng coi thường lựa chọn nghề nghiệp của Quắn… Tất cả tạo nên những cuộc tranh cãi nảy lửa không có hồi kết chính là minh chứng rõ nhất cho sự khác biệt về suy nghĩ của các thế hệ. 

Mâu thuẫn chính của bộ phim được bắt nguồn từ nguyên nhân hai cha con quá yêu thương nhau, cố gắng tranh giành phần thiệt thòi hơn về phía mình để người kia được sống tốt mới là điều khiến khán giả phải ngậm ngùi, chua xót. Một người cha tuy nghèo về vật chất nhưng sẵn sàng yêu thương con bằng tất cả những gì mình có, nguyện bù đắp cho con bằng sự hy sinh to lớn: Ba Sang tiếc rẻ chiếc áo hiệu đắt tiền con mua cho, lén đổ thêm nước vào chai dầu đã hết để con dùng cho bằng sạch… 

Có thể thấy, Bố Già là một một phim thương mại dành cho số đông với một chủ đề đại chúng, thân thuộc: tình cha con, cuộc sống gia đình. 

Thế nhưng không phải bộ phim nào cứ làm đúng chủ đề này cũng nắm chắc thành công bởi lẽ, chỉ cần không cẩn thận truyền tải cảm xúc giả tạo, chất lượng yếu kém cũng đem đến phản ứng trái chiều. Riêng về trường hợp của Bố Già đã tính toán rất kỹ, gửi đến khán giả hàng loạt tình tiết gần gũi với trải nghiệm đời thực để tất cả chúng ta, những ai có cha, làm cha đều thấy chính mình trong từng phân đoạn phim không ít thì nhiều. 

Lời thoại đơn giản, không cao siêu và mang đậm hơi thở cuộc sống

Không hề cài cắm những câu triết lý sáo rỗng, cao siêu, lời thoại của Bố Già rất đời nhưng lại khiến chúng ta phải suy ngẫm. Nửa đầu bộ phim, khi tất cả mọi người vẫn còn bị “đánh lừa” bởi những câu thoại gây hài theo lối chơi chữ thì đến nửa cuối của bộ phim, cảm xúc lại ngày càng trào dâng. Mỗi câu nói đều khiến lòng người chua chát, bùi ngùi xúc động vì tấm chân tình của người cha.

Vì tức giận đứa con trai hư, ngỗ ngược không hiểu sự hi sinh của mình dành cho cả cái gia đình lớn này, Ba Sang đã phải thốt lên cay đắng: “Tao chỉ vì thương mày!". Chỉ một câu nói thôi mà khiến cho khoé mắt của tất cả mọi người cay cay. Tình thương mà người cha dành cho các con không thể nào đo đếm được bằng lý trí, cả cuộc đời này Ba Sang hay bất kỳ một người làm cha, làm mẹ nào đều có lẽ đã trải qua cảm giác như thế.

Diễn mà như không diễn

Không thể phủ nhận, sự thành công của Bố Già còn đến từ màn diễn xuất chất lượng của các diễn viên thực lực. Diễn mà như không diễn, mỗi người như hóa thân vào chính vai diễn của mình, từ đó tạo nên cái hồn của nhân vật, kể lại một câu chuyện cuộc đời. So với các vai diễn trước đó, Trấn Thành đã “lột xác” hoàn toàn với vai diễn Ba Sang lần này. Lối diễn chậm hơn, bớt đi những thứ ồn ào, phù phiếm xung quanh, thậm chí đôi khi anh còn sẵn sàng lùi về sau “làm nền” cho những người khác.

Dù rằng so với dàn diễn viên kỳ cựu thì diễn xuất của Tuấn Trần có phần “non yếu" hơn hẳn. Thế nhưng khi vào vai Quắn xốc nổi, ngỗ nghịch, có diễn biến tâm lý phức tạp, nam diễn viên trẻ đã phần nào khẳng định được tài năng của mình. Không thể phủ nhận, Tuấn Trần đã và đang ngày càng trưởng thành, thoát khỏi vỏ bọc “hotboy” phong trần lãng tử mà hoá thân vào những vai diễn nặng nội tâm.

>> Xem thêm: Hướng Dương Ngược Nắng và những bộ phim có vai phụ lấn át vai chính

Dưới bàn tay tài hoa của bộ đôi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành, những gì Bố Già mang đến còn hơn cả một bộ phim. Đó là một câu chuyện cuộc đời với những cung bậc cảm xúc đủ đầy, vừa khiến người ta cười thỏa mãn bên cạnh những giọt nước mắt lắng đọng, đáng suy ngẫm.

Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về làng giải trí Việt tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.