x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Bố Già - Chị Mười Ba: Từ webdrama, phất lên thành phim mang về trăm tỷ

Thảo Phương 10:30 - 21/03/2021

Chỉ với 2 tuần khởi chiếu, đơn vị phát hành phim Bố Già đã chính thức công bố mức doanh thu đạt đỉnh 290 tỷ đồng. Theo đó, bộ phim của Trấn Thành đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng đã vượt mặt Avengers: Endgame (2019) trở thành siêu phẩm điện ảnh được yêu thích nhất Việt Nam từ trước đến nay. 

Nhìn lại thành công của Bố Già, người ta không thể phủ nhận một phần điểm tựa lớn nhất đến từ danh tiếng của Trấn Thành cũng như thương hiệu phim từ trước. Những tập phim trong series Bố Già đình đám của Trấn Thành đã nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng trong lòng khán giả, thu hút hàng chục triệu lượt xem, liên tục đứng đầu danh sách thịnh hành của YouTube lúc bấy giờ. Chính nhờ bệ phóng vững chắc này đã giúp cho Bố Già điện ảnh bứt phá, là con chiến mã dẫn đầu  thị trường phim Việt trong năm 2021 này.

>> Xem thêm: Tập phim hấp dẫn nhất Kính Vạn Hoa: Ai từng xem cũng toát mồ hôi hột

Phát triển các sản phẩm điện ảnh từ những bộ phim webdrama đình đám không phải là hướng đi quá mới đối với nhiều nhà làm phim Việt. 

Có thể thấy, trước Bố Già, bộ phim của Thu Trang là Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử phát hành năm 2020 cũng góp mặt trong top các siêu phẩm doanh thu trăm tỷ. Cả Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử hay phần kết Thâp Tam Muội ra mắt vào năm 2019 cũng đều xuất phát dựa trên series ăn khách Thập Tam Muội từ trước đó do Thu Trang trực tiếp sản xuất và làm diễn viên. 

Cũng vào năm 2019, Huỳnh Lập khi ra mắt Pháp Sư Mù được dựa trên sản phẩm Ai Chết Giơ Tay trước đó cũng gặt hái được thành công không nhỏ với doanh thu 50 tỷ đồng.

Từ đây có thể thấy được việc phát triển phiên bản điện ảnh từ các tựa phim webdrama đã và đang là bước tiến thành công, độc đáo của làng phim Việt. Ở các nền điện ảnh nổi tiếng trên thế giới, đa phần các dự án thường bắt nguồn từ những ý tưởng trong văn học hoặc tiểu thuyết. Các nghệ sĩ cũng chẳng mấy mặn mà với dòng phim chiếu mạng miễn phí cho người xem, thay vào đó là ra mắt trên những nền tảng có thu phí để kiếm lợi nhuận.

Kể cũng hay, Trấn Thành, Thu Trang và Huỳnh Lập đã biết “thả con tép bắt con tôm” rất thành công. Họ đầu tư webdrama miễn phí thật hoành tráng, thật thu hút để tất cả khán giả đều được xem sản phẩm hay, sau đó thu về cho mình một lượng fan đông đảo. Lấy webdrama làm đòn bẫy, các diễn viên cho ra mắt sản phẩm ăn theo đầu tư chất lượng chỉn chu hơn và cứ thế mà thành công vì đã có danh tiếng từ trước đó. Thật sự đây là một “chiêu” hay mà chắc chỉ có thể bắt gặp tại làng phim Việt.

Đây chính là điểm khác biệt đầu tiên tạo tiền đề thành công cho các sản phẩm phim chiếu rạp của Việt Nam, Điểm chung các dự án thắng lớn đều là xuất phát từ webdrama, có sự tham gia của các diễn viên hài nổi tiếng. 

Trước khi tự mình làm phim thì Trấn Thành, Thu Trang hay Huỳnh Lập đều là những gương mặt nổi bật của làng hài Việt, sở hữu lượng fan hùng hậu, ủng hộ hết mình. Bên cạnh đó, các bộ phim được chính tay những nghệ sĩ gạo cội dẫn dắt, xây dựng xung quanh điểm nổi bật của mỗi người, giúp cho họ phát huy được tối đa đất diễn và điểm mạnh của bản thân. 

Với Trấn Thành đó là sự hoạt ngôn trong lời ăn tiếng nói, đặc tả các cung bậc cảm xúc của tình cảm gia đình. Còn Thu Trang là sự pha trộn hài hước thú vị pha thêm giang hồ hành động. Và cuối cùng là Huỳnh Lập chính là chủ đề tâm linh, kinh dị kết hợp tiếng cười giòn tan, duyên dáng.

Sự bùng nổ, tỏa sáng của hai trên ba sản phẩm phát triển từ webdrama, góp mặt vào danh sách phim trăm tỷ đã chứng tỏ được thị trường phim Việt cực kỳ tiềm năng, đồng thời cũng khẳng định phản ứng của khán giả với các sản phẩm giải trí vô cùng khó lường. Không ai có thể ngờ được những sản phẩm chiếu mạng miễn phí chỉ trong hai năm lại có thể thu hút được lượng fan đông đảo, trở thành “cây hái ra tiền” ngay khi ra rạp.

So với thị trường Hollywood, nền điện ảnh Việt còn khá “đơn giản” và “sơ khai”, chưa có nhiều thương hiệu phim mạnh, ăn sâu gốc rễ trong tâm trí của khán giả. Chính vì thế, người xem còn có tâm lý cởi mở và dễ dàng chấp nhận những nhân vật, câu chuyện mới như Bố Già hay Chị Mười Ba

>> Đừng bỏ lỡ: Hướng Dương Ngược Nắng và những bộ phim có vai phụ lấn át vai chính

Nắm bắt được xu thế của thị trường, các ngôi sao đình đám trong showbiz đã bắt đầu tung ra hàng loạt sản phẩm chiếu mạng được đầu tư chuyên nghiệp bài bản. Ngoài Bố GiàChị Mười Ba hay Ai Chết Giơ Tay, dễ dàng có thể kể đến các cái tên thu hút người xem đông đảo như Thập Tứ Cô Nương, Chết Thì Chịu, Kẻ Săn Tin…

Chia sẻ về những dự án chiếu mạng của mình, các nghệ sĩ đa phần đều khẳng định doanh thu từ YouTube không thể nào bù lỗ được chi phí làm phim. Đa phần họ làm phim để củng cố thương hiệu, gia tăng độ phủ sóng với khán giả, từ đó kiếm lợi ích từ các hoạt động thương mại khác như quảng cáo, tham gia show… Ngay cả Huỳnh Lập cũng nhận định, cuộc chơi webdrama là để các nghệ sĩ có cơ hội trau dồi bản thân tạo tiền đề phát triển cho các dự án khác trong sự nghiệp.

Dù là một mảnh đất tiềm năng nhưng phim chiếu mạng không phải là cuộc chơi của tất cả mọi người. Trên thực tế, rất nhiều dự án đã vấp phải thất bại ngay từ khi mới lên sóng. Nội dung kịch bản hời hợt, khó phát triển, khán giả không mặn mà, yêu thích nhân vật… đã khiến cho những bộ phim này đi vào ngõ cụt. Hay một số tác phẩm khá lại cố ăn theo những sản phẩm ăn khách, motif lối mòn hoặc cố tình giật tít câu view để hút khách. Với chất lượng tạm bợ như vậy, việc giữ được lượng người xem ổn định trên mạng đã khó huống hồ bàn tính đến câu chuyện tương lai xa xôi? 

Từ đó có thể thấy, muốn được khán giả công nhận và đạt được thành công, trước hết cần bỏ cái tâm để làm sản phẩm. Một sản phẩm hay không sợ không được được ủng hộ, không có tương lai phát triển. Hi vọng các nhà làm phim trong tương lai, dù làm sản phẩm chiếu rạp, truyền hình hay webdrama, đều đặt hai chữ “chất lượng” lên hàng đầu, góp một phần công sức giúp làng phim ảnh Việt phát triển lên một tầm cao mới.

Đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất về điện ảnh, hậu trường và showbiz Việt tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.