x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Bom tấn Nightmare Alley: 4 đề cử Oscar nhưng thất thu tại Việt Nam

Xì Bàng 17:00 - 25/03/2022

Nightmare Alley là kiệt tác dòng phim noir (phim đen) của đạo diễn lừng danh Guillermo del Toro. Phim được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng cũng nhận được nhiều phản hồi khó tiếp nhận bởi tính hàn lâm mà nó mang lại. Đây cũng là nguyên nhân lí giải cho sự thất thu của phim này tại phòng vé Việt.  

Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong 3 ngày cuối tuần 18/3 - 20/3/2022, Nightmare Alley dừng mức doanh thu ở con số hơn 200 triệu đồng cho 271 suất chiếu và đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng doanh thu tuần. Điều đáng nói ở đây là so với các phim khởi chiếu cùng thời điểm như Bóng Đè, Xe Cấp Cứu, Rừng Hiến Tế, Nightmare Alley cũng thực sự lép vế về mặt doanh thu. 

Phim xoay quanh thuật thao túng tâm trí người khác của người đàn ông bí ẩn Stanton Carlise (Bradley Cooper). Sau khi học lỏm được từ nhà đọc vị hết thời là Pete (Toni Collete) và Zeena (Toni Collete), anh cùng người tình Molly (Rooney Mara) giở ngón nghề trong giới thượng lưu kiếm sống. Tại đây, Stan gặp được bác sĩ tâm lí Lilith Ritter (Cate Blanchett), người khiến cuộc đời anh thay đổi hoàn toàn về sau. 

Được đánh giá khá cao trên chuyên trang IMDb (7.1/10) và 80% tươi trên Rotten Tomatoes nhưng Nightmare Alley không phải là bộ phim dễ tiếp nhận với số đông khán giả. Trở lại sau The Shape Of Water, del Toro mang đến chất phim noir ma mị, đầy đen tối cho khán giả.

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: Cẩn thận với phụ nữ, nhất là phụ nữ đẹp và thông minh

Nói một chút về thể loại phim này, phim noir (tạm dịch: phim đen) là dòng phim cực thịnh ở Hollywood vào những năm 40 - 50 của thế kỉ trước. Đây là dòng phim cài cắm những triết lí vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự suy ngẫm của người xem đằng sau bộ phim. Phim thường có đề tài tâm lí tội phạm với những manh mối phức tạp, sự nhiễu loạn tâm lí thường xuyên diễn ra bên trong các nhân vật. 

Guillermo del Toro gửi gắm những ám ảnh, day dứt cho người xem về cuộc đời của kẻ xảo trá đầy tham vọng là Stanton. Với Stanton, mọi điều được biết về anh ta là bằng không. Điều hắn quan tâm duy nhất là phép đọc vị của mình có thể lừa được bao nhiêu tiền từ những kẻ giàu có và cả tin. 

Lấy cốt truyện từ tiểu thuyết cùng tên năm 1946 của William Lindsay Gresham, Nightmare Alley là câu chuyện có sự góp mặt của dàn diễn viên hạng A Hollywood như Bradley Cooper, Cate Blanchett, Willem Dafoe, Richard Jenkins,…Với diễn xuất thực lực gạo cội của dàn diễn viên này, tác phẩm của del Toro càng trở nên đen tối và bí ẩn với khán giả.  

Vào vai trùm lừa đảo Stanton, Bradley Cooper đã dành rất nhiều thời gian và thực sự sống với nhân vật này. Đây là nhân vật mang tính chất mắt xích trung tâm và có sự nối kết với cả ba người phụ nữ bí ẩn trong phim. del Toro đã chọn Bradley Cooper khi nhanh chóng thấy sự kết nối, hòa nhịp giữa hai người vào bộ phim. Tuy nhiên, với sự nhiễu loạn tâm lí từ trong chính quá khứ của mình, ở nhiều trường đoạn, Stan lại tạo ra nhiều thắc mắc không thể lí giải cho người xem. Cộng hưởng theo đó là nhịp phim chậm rãi trong thời lượng vô cùng dài là 140 phút càng khiến người xem rơi vào trầm tư. 

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: Dựng mới câu chuyện cũ một cách hấp dẫn

Trong khi đó, nhân vật Lilith của Cate Blanchett đã xuất hiện với phong thái sang trọng ngút ngàn bên những bộ cánh đắt đỏ. Nhân vật này được xây dựng theo phong cách killer woman, nghĩa là hình tượng người phụ nữ bí ẩn, khó lí giải. Hình tượng này cũng góp phần tạo nên sự khó hiểu cho bộ phim. 

Nightmare Alley đã nhận được 04 đề cử Oscar cho các hạng mục Phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế trang phục đẹp nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Bấy nhiêu đề cử đã đủ khẳng định sự chất lượng về nội dung và sự đầu tư chỉn chu của bộ phim này. 

Sự thất thu tại phòng vé Việt một phần đến từ tính chất hàn lâm của bộ phim và một phần cũng đến từ đặc trưng của thị trường điện ảnh Việt. Tuy không thành công về mặt doanh thu nhưng Nightmare Alley cũng đã đem lại cho khán giả Việt những trải nghiệm gần như là đầu tiên về dòng phim noir đậm chất hàn lâm này. 

Tìm hiểu thêm về các bài review tại Thư Viện Phim Phim Hay Sắp Chiếu

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.