x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hàn

Phía sau số tiền cát xê trên trời của tài tử Hàn là muôn vàn bất cập

Mỳ Quảng 16:35 - 24/05/2021

Mấy hôm trước, tôi đọc được một bài về số tiền cát xê trên trời của các sao nam Hàn Quốc. Tôi thật sự rất choáng luôn, bởi chỉ với thù lao quay 1 tập phim thôi là đủ cho tôi ăn vài năm rồi. Hôm nay, tôi sẽ nói đôi điều về cái vụ cát xê cao này, các bạn xem thử suy nghĩ của tôi có đúng không và góp ý nhé.

Trước tiên, tôi nói sơ qua về hành trình tăng trưởng thù lao của các diễn viên nhé. Thời kỳ mà internet chưa phát triển, sản phẩm công nghệ thông tin cũng còn thô sơ, các diễn viên được coi là minh tinh dù đình đám khắp nơi nhưng theo báo chí cho hay mức cát xê của họ chỉ dao động trong khoảng 20-30 triệu won (400-500 triệu đồng) cho một tập phim. Sau đó con số này bắt đầu có sự tăng trưởng vượt trội lên gấp 3, gấp 4 với mức 100 triệu won (khoảng 2 tỷ đồng) vào năm 2007.

Khi bước vào những năm 2010, internet đã phát triển, người ta không cần phải chăm chăm ôm lấy cái tivi để chờ xem phim, các hình thức dịch vụ online mở ra rất nhiều hướng đầu tư khai thác cho các nhà sản xuất. Cuộc đua cát xê của các ngôi sao lại càng phụ thuộc nhiều hơn vào danh tiếng của họ, bởi nhà sản xuất cần có những cái tên bảo đảm độ nổi tiếng và thu hút sự chú ý lớn cho tác phẩm. Từ đây cát xê không còn đơn thuần là trả cho diễn xuất mà còn là tiền trả cho danh tiếng của ngôi sao.

Lee Byung Hun trở thành cái tên tiếp theo nối gót Bae Yong Joon tạo nên kỷ lục mới về cát xê. Nếu năm 2007, Bae Yong Joon khẳng định vị thế ông hoàng cát xê với 100 triệu won (2 tỷ đồng) cho mỗi tập phim Thái Vương Tứ Thần Ký, thì sau đó 11 năm, Lee Byung Hun đã nâng con số đó lên 150 triệu won (3 tỷ đồng) ở Mr. Sunshine

Và chỉ 2 năm sau đó, anh chàng Kim Soo Hyun dù tuổi đời còn rất trẻ, thuộc hàng ngôi sao Hallyu mới nhưng đã tạo kỷ lục mới với 200 triệu won (4 tỷ đồng) cho mỗi tập phim anh đóng trong Điên Thì Có Sao. Và dữ dội hơn nữa khi vừa qua khi Kim Soo Hyun được mời đóng phim mới One Ordinary Day, mức cát xê mà anh được mời chào đã gây chấn động cho cả showbiz với con số 500 triệu won (10 tỷ đồng) cho mỗi tập phim. Có thể thấy rõ sức hút từ cái tên Kim Soo Hyun thực sự là khổng lồ.

>>>> Xem thêm: 5 bộ phim đáng xem về những góc tối của làng giải trí Hàn Quốc

Mức cát xê của các sao nam xứ Hàn cứ leo thang liên tục. Đặc biệt là nếu họ đã trở thành cái tên đình đám, sở hữu lượng fan đông đảo thì chắc chắn lương mà họ nhận được sẽ nhanh chóng tăng cao, có thể ở phim sau gấp đôi phim trước cũng là điều dễ hiểu. 

Theo như truyền thông cho biết, mức cát xê 500 triệu won mà Kim Soo Hyun được nhận không chỉ đơn thuần là tiền lương cho việc diễn xuất, đó là thù cao cho những chi phí và lợi nhuận phát sinh từ thương hiệu và tên tuổi của nam diễn viên. Công ty này lần đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực sản xuất phim ảnh và họ dám đầu tư lớn, trả thù cao lao để có được một gương mặt đại diện cho làn sóng Hallyu xuất hiện trong tác phẩm đầu tay của mình. 

Sự vượt trội của Kim Soo Hyun là điều không ai ngờ tới, thế nhưng dưới anh chàng thì các ngôi sao nam hàng đầu Kbiz hiện nay cũng không kém cạnh là mấy. Song Joong Ki cũng đã đạt con số 200 triệu won (4 tỷ đồng) cho mỗi tập phim từ năm 2019 và mới đây nhất là khi góp mặt trong Vincenzo

Các mỹ nam khác như Lee Min Ho, Lee Jong Suk, Lee Seung Gi, Park Bo Gum… cũng đều đã đạt mức thù lao cao chót vót 100 triệu won (2 tỷ đồng) cho mỗi tập phim trong tác phẩm mới nhất của họ. Vậy mới thấy, địa vị các sao nam thực sự rất cao, họ chỉ cần chọn được một bộ phim ăn khách thì chắc chắn sẽ đổi đời sau đó.

Nhưng mà các bạn biết không, khi cát xê của một ngôi sao là quá cao thì tiền chi ra cho các hoạt động sản xuất phải thắt chặt lại. Ngược lại với cát xê tăng lên theo cấp số nhân của các sao nam, tiền lương của các diễn viên khác trong đoàn lại giảm tới 30% chứ không hề tăng. Thử tưởng tượng mà xem, 1 cái bánh, khi bạn chia cho người này quá nhiều, thì những người còn lại được bao nhiêu cơ chứ?

>>>> Xem thêm: 5 ngôi sao sở hữu vẻ đẹp phi giới tính ấn tượng của làng giải trí Hàn

Rồi chắc hẳn nhiều người cũng biết, cát xê của nam diễn viên cao như thế đó, chứ của nữ diễn viên thì không hề. Dù độ nổi tiếng ngang bằng hoặc thậm chí là hơn, nhưng tôi chưa thấy một bảng công bố nào mà trong đó các nữ diễn viên tại Hàn Quốc có mức cát xê cao hơn nam cả. Những ngôi sao đình đám hàng đầu như Jun Ji Hyun, Lee Young Ae cũng chỉ được trả 100 triệu won (2 tỷ đồng) cho mỗi tập phim, bằng tiền của các sao nam đàn em của mình. 

Mặc dù biết rằng đa phần khán giả xem phim là nữ, vậy nên các sao nam sẽ có sức hút hơn sao nữ, nhưng tôi vẫn thấy khó chịu. Bởi lẽ, đóng góp của những nữ diễn viên cho các tác phẩm rất lớn, áp lực họ gặp phải khi phim ra mắt thậm chí còn lớn hơn cả nam diễn viên.

Một tác phẩm ra đời là công lao của cả một tập thể, thế nhưng thành hay bại lại chủ yếu dựa vào diễn viên và nội dung. Tôi thấy việc các ngôi sao được o bế và trả thù lao cao cũng không phải khó hiểu, họ nhận tiền cho công sức và cả cái thương hiệu từ tên của mình. Thế nhưng nếu mức độ chênh lệch về lương trong một bộ máy làm việc quá lớn thì sẽ dễ dàng gây bức xúc cho nhiều người. Và khi bức xúc này lên đến đỉnh điểm, liệu lúc đó còn có tác phẩm đủ hay để thu hút sự chú ý của khán giả?

Nói cho cùng, tác phẩm nhờ tên tuổi diễn viên mà tác phẩm được đón xem rộng rãi, nhưng các diễn viên cũng là nhờ tác phẩm mà nâng cao tên tuổi cho mình. Nếu là quan hệ đôi bên cùng có lợi thì gánh nặng cũng nên san sẻ cho đôi bên để ai cũng đều hết mình cho thành quả đạt được. 

*Bài đóng góp từ một fan KBiz gửi về cho DienAnh.Net.

Cùng follow DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh và chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.