x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Chuyện Ma Gần Nhà: Định nghĩa rõ nhất như thế nào là ma

Roses 07:00 - 18/02/2022

Những ngày gần đây, chắc hẳn các tín đồ phim kinh dị phải nhốn nháo xôn xao với tác phẩm điện ảnh Việt mới trình làng mang tên Chuyện Ma Gần Nhà. Mình cũng vậy, háo hức từ lúc nhà sản xuất công bố trailer. Đến khi phim vừa ra rạp là phải rủ hội bạn đi xem ngay và luôn.

Chuyện Ma Gần Nhà là chùm ba câu chuyện được sắp xếp theo tuần tự, ngắn gọn và không liên quan đến nhau nên bạn có thể dễ dàng theo dõi từng phần mà không gây nhàm chán. Ngoài ba chuyện chính, kết phim là một cú "twist" diễn ra khá bất ngờ khi người ngồi nghe kể chuyện ma lại chính là một hồn ma. Theo mình thì đây cũng chính là điểm nhấn của tác phẩm, biên kịch dường như đang muốn gửi gắm: Ma là có thật, ma đang ở quanh chúng ta, nhà nào cũng có những câu chuyện tâm linh!

>> Xem thêm: Chuyện Ma Gần Nhà: Xem xong không dám uống nước mía, ghé chung cư cũ

Câu chuyện thứ nhất kể về cuộc đời và sự nghiệp của nữ diễn viên Lan Hương (Lê Bê La) - minh tinh ở Sài Gòn nhiều thập niên trước. Sau một tai nạn, cô đột ngột biến mất. Căn nhà mà cô ở đã xảy ra nhiều vấn đề khó lý giải và nó thực sự là một âm mưu không ngờ đến, liên quan đến rất nhiều nữ diễn viên.

Câu chuyện thứ hai xoay quanh một thanh niên là ảo thuật gia (Huỳnh Thanh Trực). Anh luôn bị người cha già (Mạc Can) cấm theo nghề vì không muốn con trai bước vào vết xe đổ thời trẻ. Một lần, cãi lời cha, anh biểu diễn ảo thuật cho một đứa trẻ, từ đó nhiều hiện tượng quỷ dị xảy ra. Anh chàng bị ma ám, ma theo, đến cuối cùng cú twist ở cuối phim này lại khiến mình chưng hửng.

Ở câu chuyện cuối, đây cũng là phần mà mình thấy hứng thú nhất khi kể về nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) đi tìm hài cốt của những người quá cố. So với hai phần trước, câu chuyện thứ ba này có nhiều chi tiết rùng rợn hơn với cái kết đáng suy ngẫm.

Nhà ngoại cảm Bích được gia đình cô Út - một thiếu nữ quá cố - nhờ tìm hài cốt. Khi lần mò tìm hiểu, cô Bích bị một thế lực đeo bám đến mức gặp chuyện giống hệt của Út. Từng tiếng gọi vang vọng trong đêm, phân cảnh rượt đuổi,... khiến tim mình phải đập thình thịch khi theo dõi. Đến cuối cùng, mình mới vỡ lẽ với ý đồ của biên kịch và đạo diễn.

Mình là fan cứng của phim kinh dị Việt nên dễ dàng nhận thấy, từ trước tới nay rất nhiều kịch bản thường lấy chủ đề ma trêu quỷ ám nhưng cuối phim lại là “plot twist” do con người tạo ra, là người hại người chứ nào có ma mãnh gì. Thế nhưng Chuyện Ma Gần Nhà lại chẳng phải như vậy. Đây được giới thiệu là “bộ phim ma đầu tiên của Việt Nam” và đúng như lời đồn... phim này có ma, mà còn là ma “real” chứ không mập mờ chút nào.

Suốt 110 phút theo dõi, bạn sẽ không tìm đâu ra những con ma xõa tóc mặc áo trắng lả lướt bay qua bay lại hay tiếng khóc thê lương hoặc một bàn tay thình lình thò ra... mà Chuyện Ma Gần Nhà đã “zoom” tận mặt con ma. Điều này giúp chính bản thân mình cũng như khán giả trong rạp hiểu rõ như thế nào là ma.

Những con ma không đầu nhỏ máu tong tong hay những con ma mặt mũi như chảy nhựa, những hồn ma trẻ con hốc mắt đen ngòm với cái miệng cười đến tận mang tai… đều được make-up kỹ càng, dù quay gần nhưng vẫn chân thực, không lộ sự giả trân hay đồ nhựa.

Mình nổi da gà nhất là cảnh những cảnh con ma không đầu lộ hẳn xương cổ, da thịt bầy nhầy nhỏ máu dí sát vào màn hình. Tuy không đến mức khiến người xem phải ôm mặt khóc thét, nhưng với mình thì cũng ám ảnh tới mất ngủ cả đêm.

Phim ma thì cũng có “ma this ma that” với nhiều ý kiến khác nhau. Riêng mình đánh giá rằng Chuyện Ma Gần Nhà có sự đầu tư cho mức độ “kinh dị” của phim khá lớn và chỉn chu. Thưởng thức tác phẩm này, mình đã được chứng kiến những hồn ma sở hữu các năng lực siêu nhiên chỉ ma mới có luôn chứ không người nào “fake” được.

Dự án phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn (đạo diễn Bắc Kim Thang, Rừng Thế Mạng) quy tụ nhiều tên tuổi như: Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong... Đây đều là những gương mặt nổi bật với nét diễn ấn tượng khiến Chuyện Ma Gần Nhà trở thành tác phẩm kinh dị đáng xem nhất làng điện ảnh Việt từ trước tới nay. Riêng về khoản diễn xuất, mình thấy cũng không ai lên tiếng bình luận chê bai gì về dàn cast này quá chất lượng rồi, chê kiểu gì bây giờ hỡ mấy bạn.

Mình không có ý chê phim nào cả, nhưng thực sự đây là chùm kinh dị mà bạn nên ra rạp để xem ngay. Những phim ma Việt Nam trước như: Lời Nguyền Huyết Ngải, Đôi Mắt  Âm Dương, Thiên Thần Hộ Mệnh,... đều chỉ tập trung vào việc “dọa ma” khán giả với cảnh ma quá đại trà hoặc giả tạo, lừa người xem bởi một âm mưu do con người làm. Nào là áo trắng, tóc xõa, máu đỏ,... rồi đến tiếng gõ cửa, bước chân, tiếng xích đu,... khiến người xem phải lạnh gáy. Tuy nhiên, Chuyện Ma Gần Nhà lại khác hoàn toàn khi chẳng cần phải dọa ai mà khán giả vẫn cứ sợ.

>> Đọc thêm: Bài hát ma mị xuyên suốt phim Chuyện Ma Gần Nhà khiến người xem ám ảnh

Cốt truyện của Chuyện Ma Gần Nhà có ưu điểm là khai thác truyền thuyết đô thị, là những câu chuyện ma quen thuộc của người dân. Chính điều này đã tạo sự gần gũi mà lại ám ảnh không ngừng. Hình ảnh cái chung cư cũ, khu biệt thự cổ cùng tiếng nhạc “đừng bỏ em một mình...” đã làm tăng thêm cảm giác nổi gai ốc như thể đang ở trong nghĩa địa một mình vậy.

Chuyện Ma Gần Nhà có ma thật, không “ảo ma canada” gì cả, ma cũng thật trân và ghê rợn. Những phân cảnh kinh dị cùng tình tiết đảm bảo sẽ làm bạn hú hồn đôi ba lần. Thậm chí, mình còn bị ám ảnh tới những ngày sau. Chuyện Ma Gần Nhà có đáng xem không? Mình nghĩ là có đấy! Bạn nên rủ thêm đồng bọn để ra rạp và thưởng thức tác phẩm kinh dị “nặng đô” này của điện ảnh Việt ngay nhé!

* Bài viết của Roses gửi về DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích Phim Việt, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.