x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Đạo diễn - NSX Chuyện Ma Gần Nhà nói về doanh thu, tranh cãi nội dung

Thanh Hà 22:30 - 14/02/2022

Chuyện Ma Gần Nhà là phim kinh dị ra mắt vào thời điểm Valentine 2022. Cứ ngỡ dịp lễ tình yêu, dân tình sẽ muốn xem những tựa phim ngọt ngào hơn, vậy mà tôi thấy lượng người đi xem rồi bàn về phim Chuyện Ma Gần Nhà nhiều vô số kể, khiến bản thân tôi cũng phải tò mò ra rạp để xem. Phim có nhiều điểm sáng, đặc biệt yếu tố kinh dị và câu chuyện đầy lớp lang lại gần gũi bởi những truyền thuyết đô thị. 

Tôi cho rằng nhờ hiệu ứng truyền miệng mà phim nhanh chóng hốt bạc, thu về 85.000 vé đặt trước khi phim còn chưa chiếu và đỉnh cao hơn cả chính là 400.000 người đã đi xem chỉ trong 2 ngày - một con số mà tất cả đoàn phim đều ước ao, còn hơn cả phim Tết Nhâm Dần 2022 nữa chứ.

Cũng vì sức hút ấy mà tôi đã tìm đến đoàn phim để cùng DienAnh.net có một cuộc nói chuyện thân tình với đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân - hai người đã góp công lớn tạo nên một hiện tượng của điện ảnh Việt hậu “đóng băng” vì dịch COVID-19.

NSX Hoàng Quân (trái) và đạo diễn Trần Hữu Tấn

Doanh thu phòng vé Chuyện Ma Gần Nhà quá bất ngờ với cả ekip lẫn khán giả với nhiều kỷ lục. Bản thân 2 anh đánh giá hiệu ứng của phim đến từ đâu, ngoài sự may mắn.

Trần Hữu Tấn: Tôi nghĩ đã lâu lắm rồi điện ảnh Việt mới có một sự sôi động lớn đến như vậy, đặc biệt là điều đó đến từ một bộ phim kinh dị. Hiệu ứng rõ rệt nhất không thể phủ nhận chính là những hình ảnh ấn tượng từ trailer và ngay cả chính bản thân nội dung từ bộ phim.

Hoàng Quân: Tôi cho rằng yếu tố thu hút nhất của bộ phim đến từ chất liệu truyền thuyết đô thị của bộ phim. Những hình tượng quen thuộc và bí ẩn của bộ phim như cô Mía, nhà ngoại cảm tạo nên sức hút ban đầu đối với khán giả. Ngoài ra, dàn cast của phim Chuyện Ma Gần Nhà cũng là những tên tuổi bảo chứng về chất lượng diễn xuất như Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Huỳnh Thanh Trực. Ngoài ra, điểm rơi hậu Tết của phim cũng là một quyết định đúng đắn.

Ngay sau khi phim chiếu, mạng xã hội dày đặc thông tin của Chuyện Ma Gần Nhà. Phản ứng khán giả khen chê lẫn lộn, 2 anh đón nhận điều đó như thế nào?

Trần Hữu Tấn: Tôi cho rằng việc một bộ phim có ý kiến trái chiều là điều bình thường. Chúng tôi trân trọng từng lời góp ý, lời khen cả lời chê, đó chính là cơ sở để chúng tôi hiểu khán giả hơn nhằm có sự hoàn thiện tốt hơn cho các tác phẩm sau. Có khán giả nhắn tin cho tôi để khen phim, cũng có bạn nhắn tin trực tiếp nói không thích phim. Tôi đều cảm ơn và đón nhận ý kiến của từng người”

Hoàng Quân: Chúng tôi đón nhận một cách cởi mở, lắng nghe và cầu thị. Khán giả có người chê, có người viết email dài để góp ý, hỏi han và cũng có rất nhiều người tích cực bàn luận, giải mã những tình tiết, chi tiết trong phim. Cá nhân tôi cảm thấy rất biết ơn với những chia sẻ của khán giả. Khán giả Việt rất khó tính và cũng rất nhiệt tình.

Có nhiều người không hài lòng lắm sau khi xem phim, cho rằng nội dung bị nhập nhằng khó hiểu, đi xem mà phải “làm bài tập về nhà” thì mới hiểu cặn kẽ. Vì sao 2 anh lại cài cắm nhiều cú twist vào phim đến như vậy?

Trần Hữu Tấn: Sự thật thì có những tình tiết đòi hỏi sự cài cắm vì bản thân của từng câu chuyện đều mang tính bí ẩn và quái dị. Tuy nhiên, việc này vô tình dẫn đến sự khó hiểu cho khán giả. Tôi nghĩ ở các kịch bản sau tôi sẽ phải tiết chế nhiều hơn ở điểm này, đây cũng là một kinh nghiệm và bài học cho tôi khi làm phim hướng đến khán giả đại chúng. 

Hoàng Quân: Bộ phim mang dấu ấn lối kể chuyện của tác giả. Tôi làm phim này với Tấn đã là phim thứ 3. Càng làm cùng, tôi càng hiểu tâm ý và suy nghĩ của Tấn hơn. Thể loại tâm lý kinh dị đòi hỏi phải cài cắm và phải có twist. Tấn rất giỏi việc cài cắm để khán giả phải bàn luận, ám ảnh. Đó là đam mê trong việc dẫn dắt khán giả và cái tôi của người đạo diễn, người kể chuyện. Tôi nghĩ phim tiếp theo Tấn sẽ tiết chế và chọn lọc hơn.

Trước ngày công chiếu chính thức, em thấy giới làm nghề bàn tán nhiều về chuyện seeding chê phim. Hai anh nghĩ sao về những nghi vấn có đối thủ chơi xấu mình như thế?

Trần Hữu Tấn: Bản thân tôi là một người luôn hướng về khán giả, chuyện góp ý phim tôi rất sẵn sàng lắng nghe. Tuy nhiên có rất nhiều comment được lặp đi lặp lại một cách kỳ lạ, theo phân tích của người có chuyên môn là được lập trình bằng công cụ/phần mềm và được rải đều ở các group khác nhau với mục đích tạo suy nghĩ xấu cho khán giả về phim. Với tôi đây là một sự cạnh tranh không lành mạnh. Bản thân bộ phim hay hay dở hãy để chính khán giả lên tiếng.

Hoàng Quân: Tôi có mười mấy năm làm truyền thông và hiện vẫn đang đứng lớp dạy học về Content Marketing. Do đó, tôi có những nguyên tắc rất rõ trong việc sử dụng các công cụ truyền thông thế nào sao cho không vi phạm những nguyên tắc đạo đức của mình. Truyền thông làm cho khán giả hiểu nhanh và sâu hơn về sản phẩm truyền thông, chứ không dùng nó để tấn công người khác.

Những bài học mà 2 anh đã rút ra sau khi phim Chuyện Ma Gần Nhà ra rạp là gì?

Trần Hữu Tấn: Không bộ phim nào là hoàn hảo, quan trọng là phim sau không gặp phải lỗi của phim trước. Tôi nhận ra những ưu và khuyết của Chuyện Ma Gần Nhà và lấy đó làm kinh nghiệm để những tác phẩm sau được tốt hơn.

Hoàng Quân: Tôi học được nhiều lắm chứ. Nhưng có lẽ bài học lớn nhất đó chính là một bộ phim hướng đến số đông cần phải dễ hiểu hơn.

Tính đến nay sau 3 ngày chiếu, mức độ hài lòng của 2 anh về thành công của phim Chuyện Ma Gần Nhà là bao nhiêu điểm trên 10?

Trần Hữu Tấn: Với tôi Chuyện Ma Gần Nhà khó có thể quy chiếu ra thành con số đánh giá mức độ hài lòng, tuy nhiên bộ phim làm được những thứ ngoài kỳ vọng của tôi. 

Hoàng Quân: Vẫn còn quá sớm để nói về sự hài lòng hay về thành công của Chuyện Ma Gần Nhà. Là Nhà Sản Xuất và Giám Đốc Truyền Thông của phim, tôi đánh giá Chuyện Ma Gần Nhà trên nhiều phương diện lắm.

Em có thấy 2 anh và ekip cùng nhau đi xem phim Bẫy Ngọt Ngào, xoá bỏ nghi vấn 2 ekip phim không thích nhau. Tại sao ngay lúc “dầu sôi lửa bỏng”, 2 anh vẫn dành thời gian xem bộ phim đối thủ?

Trần Hữu Tấn: Không chỉ với Bẫy Ngọt Ngào, tôi và nhà sản xuất cũng đã đi xem nhiều phim ra rạp cùng thời điểm như Chìa Khoá Trăm Tỷ, 1990,  Nhà Không Bán… Với tôi đây không phải là hành động nhằm xóa tan nghi vấn, mà đơn giản chúng tôi muốn ủng hộ điện ảnh nước nhà, ủng hộ các đồng nghiệp có phim ra mắt cùng thời điểm.

Hoàng Quân: Tôi xem tất cả các tác phẩm phim Việt để hiểu về thị trường và các bạn đồng nghiệp. Ngoài ra, về phương diện tình cảm bạn bè, tôi cũng muốn ủng hộ tác phẩm của các bạn ấy và chia sẻ quan điểm về phim dưới góc độ đơn thuần là một khán giả. 

2 anh đánh giá thế nào về thị trường phim ảnh sau 8 tháng “đóng băng” vì COVID-19? Nhiều người trong nghề phải cảm thán khi nhìn dòng người ra rạp xem phim Chuyện Ma Gần Nhà là, “thị trường sống lại rồi”.

Trần Hữu Tấn: Thị trường đang dần hồi phục, và chứng tỏ rằng niềm tin yêu dành cho phim Việt của khán giả là không bao giờ hết. 

Hoàng Quân: Những ngày vừa qua, doanh thu của thị trường đã phục hồi gần như trước khi có Covid xuất hiện. Nhìn dòng người ra rạp, tôi thực sự vui mừng, xúc động phát khóc. Tôi hy vọng Chuyện Ma Gần Nhà đã góp phần lôi kéo khán giả quay lại rạp, thì các NSX phim Việt có thể an tâm giới thiệu phim mới và những phim đang có kế hoạch sản xuất đã có thể an tâm bấm máy rồi. Khán giả Việt sẽ ủng hộ phim Việt.

Câu chuyện “đối thủ trong nghề” có tồn tại trong quan điểm làm nghề của 2 anh không? Thương trường như chiến trường, vậy cuộc chiến thực sự của phim chiếu rạp nằm ở đâu, có phải ở doanh thu phòng vé không?

Trần Hữu Tấn: Ở lĩnh vực nào cũng đều có sự cạnh tranh, đó là điều chắc chắn. Với điện ảnh cũng vậy, tuy nhiên tôi muốn thị trường phim ảnh và doanh thu phòng vé sẽ được cạnh tranh công bằng, sòng phẳng ở chính chất lượng của sản phẩm. 

Hoàng Quân: Cuộc chiến phim chiếu rạp thực sự rất khốc liệt và sẽ còn khốc liệt hơn khi thị trường khó khăn hơn. Cuộc chiến này diễn ra ở tất các các yếu tố tính thể loại, diễn viên, truyền thông, điểm rơi và suất chiếu. Doanh thu chỉ là kết quả.

Nếu có thể thay đổi, 2 anh có làm nội dung của các câu chuyện trong phim Chuyện Ma Gần Nhà dễ hiểu hơn, rõ ràng hơn để chiều ý khán giả như những gì họ đang feedback hiện tại? Hay 2 anh vẫn thích những ẩn dụ, hàm ý để người xem phải ngẫm nghĩ sau khi rời rạp?

Trần Hữu Tấn: Chúng tôi luôn cầu thị lắng nghe về từng phản hồi của khán giả. Đúng là nếu được làm lại, tôi sẽ làm cho câu chuyện 2 dễ hiểu hơn.

Hoàng Quân: Chắc chắn chúng tôi sẽ làm tốt hơn, dễ hiểu hơn, thời lượng dài hơn.

Liệu sẽ có một phiên bản uncut dài hơn để làm rõ nội dung, hoặc một ngoại truyện nào khác của Chuyện Ma Gần Nhà đang chờ đợi “xuất xưởng”?

Trần Hữu Tấn: Hiện tại chúng tôi không có bản uncut nào khác cho Chuyện Ma Gần Nhà. Tuy nhiên các chương tiếp theo của vũ trụ này sẽ giúp khán giả hình dung rõ hơn về nguồn gốc của những con ma trong phim.

Hoàng Quân: Tôi chưa nghĩ đến phương án này, tuy nhiên đó là một ý kiến rất hay!

“Phim không ngôi sao phòng vé mà thắng to quá”. Tới giờ thì có lẽ cách thức làm phim của 2 anh đã thành công, không chọn ngôi sao mà tạo ra ngôi sao. Vậy ở những dự án khác của ProductionQ, các anh vẫn sẽ tiếp tục phương thức này chứ? Ưu điểm của nó là gì? Nhược điểm nằm ở đâu?

Trần Hữu Tấn: Tôi quan niệm trước hết là phải hợp vai, không quan trọng là diễn viên đó là ngôi sao hay chưa tên tuổi. Với cách làm này, các nhân vật chúng tôi sẽ dễ khai thác hơn cho diễn viên được chọn, ngược lại dự án không có ngôi sao cũng là bất lợi nhỏ trong vấn đề quảng bá.

Hoàng Quân: Với tôi, mỗi diễn viên trong Chuyện Ma Gần Nhà đều là ngôi sao của NSX. Họ rất hợp vai và vai diễn đó là của họ. Yếu tố hợp vai hầu như là quan trọng nhất trong các quyết định về vai diễn và diễn viên. Chúng tôi cũng rất muốn có cơ hội làm việc với các ngôi sao phòng vé, nhưng chỉ trong trường hợp họ hợp vai mà thôi.

Hoàng Quân - Trần Hữu Tấn sẽ song hành cùng nhau tiếp tục, hay sẽ có lúc tách ra để làm với đạo diễn / NSX khác?

Trần Hữu Tấn: Làm phim và gắn bó với nhau là một cái duyên, tuy nhiên để cho công ty ProductionQ tiến xa và mở rộng hơn chắc chắn cũng sẽ có những dự án chúng tôi sẵn sàng kết hợp cùng với các tên tuổi khác. Chúng tôi không xem đây là vác tách hay ghép, mà là định hướng phát triển chung cho cả công ty. 

Hoàng Quân: Chúng tôi cởi mở trong việc hợp tác với các đạo diễn và NSX khác. Nhưng tôi ủng hộ mọi dự án của Tấn muốn làm. Tấn nói muốn làm phim nào, thì tôi sẽ tìm mọi cách để sản xuất phim đó cho Tấn.

Hai anh đã xây dựng được hình ảnh “Bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất”. Hình thức này nếu không tính các cặp vợ chồng như Lý Hải - Minh Hà, Thanh Thuý - Đức Thịnh thì chỉ có Bảo Nhân - Nam Cito, Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải. Hai anh đánh giá việc kết hợp với nhau trong nhiều phim như hiện tại, thì có ưu - khuyết gì?

Trần Hữu Tấn: Theo tôi ưu sẽ chiếm nhiều hơn vì nếu khuyết thì đã không làm cùng nhau. Ưu điểm này như bạn đã thấy 3 dự án chúng tôi đều không ít nhiều tạo được sự nhận diện nhất định, màu sắc rất riêng và không lẫn với bất cứ ai ngoài thị trường. 

Hoàng Quân: Ưu điểm là chúng tôi có sự tin tưởng tuyệt đối đối với nhau. Chúng tôi tôn trọng sự khác biệt và thế mạnh của nhau, lắng nghe nhau nên tôi không thấy có khuyết điểm nào cả.

Đã có bao giờ, từng người cảm thấy “chán” đối phương, mà muốn tìm kiếm sự hợp tác khác để “đổi vị mới mẻ” cho công việc của mình không?

Trần Hữu Tấn: Để có được 1 tác phẩm ra đời là cả công sức và sự góp mặt của hàng trăm con người. Nên tôi nghĩ sẽ không bao giờ có định nghĩa chán/ hay không chán. Ê kíp vẫn làm tốt thì không có lý do gì để thay đổi, bởi chúng tôi nhìn nhận xa hơn cho tương lại của cả tên tuổi của Trần Hữu Tấn và Hoàng Quân, chứ không phải cục bộ ở 2, 3 dự án.

Hoàng Quân: Nhắc đến ProductionQ là nhắc đến Trần Hữu Tấn và Hoàng Quân. Chúng tôi hướng đến cái chung cho thương hiệu này hơn cả.

Lắng nghe những chia sẻ của nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn, tôi mới hiểu được tâm huyết mà họ dành cho bộ phim Chuyện Ma Gần Nhà, cũng như sự ăn ý, hiểu nhau qua từng giai đoạn làm phim. Tôi hy vọng tựa phim này sẽ lập thêm nhiều kỷ lục cho điện ảnh Việt Nam, mở hàng cho một năm phát triển hơn, thu gom tiền tỷ bù đắp lại cho một năm 2021 làm ăn không tốt. Bạn đã xem phim này chưa, bạn thấy sao về những câu chuyện kinh dị trong Chuyện Ma Gần Nhà, hãy để lại bình luận bên dưới cho tôi biết nhé.

>>>xem thêm: Vân Trang và dàn sao Chuyện Ma Gần Nhà có đường tình duyên ra

Bài viết của Thanh Hà trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.