x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Cô Gái Từ Quá Khứ: Phiên bản đen tối và đặc sắc hơn Gái Già Lắm Chiêu

Lọ Lem 16:00 - 15/10/2022

Khép lại “Vũ trụ Gái già” với Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả không để lại quá nhiều ấn tượng, vậy nên sự xuất hiện của Cô Gái Từ Quá Khứ không khiến mình đặt quá nhiều kỳ vọng. 

Tuy nhiên, từ first look, trailer cho đến bản phim hoàn chỉnh, Cô Gái Từ Quá Khứ liên tục dẫn dắt mình đi từ bất ngờ ngày đến bất ngờ khác. Phải nói rằng, nếu so với loạt phim Gái Già Lắm Chiêu thì Cô Gái Từ Quá Khứ là phiên bản đen tối và đặc sắc hơn rất nhiều. 

Cô Gái Từ Quá Khứ xoay quanh câu chuyện về Ms. Q/ Hoàng Quyên (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai) - Đại mỹ nhân trong Showbiz Việt. Trong lúc đang tất bật cho cho đám cưới triệu đô của mình cùng vị hôn phu tên Jack (Lê Xuân Tiền thủ vai) thì Ms. Q bất ngờ gặp lại Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn thủ vai), cô em gái đã mất liên lạc từ lâu. 

Sau khi Quỳnh Yên xuất hiện, cuộc sống của Hoàng Quyên bắt đầu bị đảo lộn. Những rắc rối không biết từ đâu tới cứ dần kéo đến, hàng loạt những bí mật đen tối đến khủng khiếp của cả hai cô gái sẽ dần được tiết lộ. 

Xét về mặt kịch bản, mình thấy Cô Gái Từ Quá Khứ đã xây dựng được đường dây câu chuyện vô cùng chặt chẽ, logic. Phim đưa ra dữ kiện để mình dự đoán về nguyên nhân, diễn biến và kết quả của mọi chuyện chứ không ép mình phải tin vào những thứ bày ra trước mắt. 

Mình thích cách Cô Gái Từ Quá Khứ “bôi mờ” mọi dữ kiện khiến mình cảm giác không có gì chắc chắn khi xem. Thậm chí, đến khi kết thúc bộ phim, mình tin chắc rằng nhiều người vẫn còn sự hoang mang nhất định: không biết cuối cùng nhân vật A là ai, nhân vật B còn sống hay không hay nhân vật C phải lãnh chịu hậu quả đó như thế nào.  

Cô Gái Từ Quá Khứ bắt đầu bộ phim bằng một dấu chấm hỏi lớn. Đến cuối phim, khúc mắt ấy đã phần nào được giải đáp nhưng lại mở ra nhiều dấu chấm hỏi nhỏ khác. Mình nghĩ là không có một đáp án cụ thể nào cho những nghi vấn này. 

Cách mà bạn nghĩ về bộ phim chính là câu trả lời vừa vặn nhất cho những khúc mắt trong lòng bạn. Vì thực tế, mình thấy với cái kết của phim, mọi thứ vẫn còn là một ẩn số và cũng có thể đó là một dấu hiệu cho thấy phim đang tính toán kế hoạch ra mắt phần 2.

Với thể loại tâm lý - ly kỳ, giật gân, mình thấy cú twist của phim là một trong những yếu tố quan trọng. Với mình, Cô Gái Từ Quá Khứ đã ăn điểm được phần này. Bộ phim có nhiều chi tiết đánh lạc hướng suy nghĩ của mình để khi lật mở về cú twist khiến mình bất ngờ hơn. 

Không phải một, mà mình thấy Cô Gái Từ Quá Khứ có đến hai cú twist. Chính vì vậy, dù cho khai thác đề tài không quá mới mẻ nhưng cách Cô Gái Từ Quá Khứ dẫn dắt mình từng bước khám phá quá khứ của nhân vật đã tạo được dấu ấn riêng. 

Cách kể chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại của Cô Gái Từ Quá Khứ cũng khiến mình cảm thấy tò mò về bộ phim hơn. Những gì xảy ra ở hiện tại, những thứ bủa vây trong tâm trí Ms Q dần được lý giải bằng những sự kiện diễn ra trong quá khứ. Điều này làm cho mình cảm giác như đang được theo dõi trang nhật ký về cuộc đời của nhân vật. 

Mình thấy chọn cách kể này là một thách thức lớn với cả biên kịch, đạo diễn và dựng phim vì nếu không khéo, bộ phim sẽ dễ trở nên rời rạc. Thế nhưng ngược lại với suy nghĩ của mình, Cô Gái Từ Quá Khứ lại có sự liền mạch trong những cảnh phim đến không ngờ. 

Ngoài kỹ thuật quay và chuyển cảnh mượt mà, Cô Gái Từ Quá Khứ còn sử dụng cách bắt cầu giữa những cảnh phim đầy nghệ thuật. Từ chiếc gương chuyển sang một góc của gian phòng hay từ giọng nói ám ảnh trong tâm trí mở ra một không gian mới, mình thấy đều được xử lý rất tốt. 

Đặc biệt, mình để ý trong Cô Gái Từ Quá Khứ còn có một số cảnh quay sử dụng thủ pháp đồng hiện (một cách kể chuyện khá ít bắt gặp trong các bộ phim Việt Nam nhưng ở nước ngoài sử dụng rất nhiều). Tức là nhân vật ở hiện tại bắt gặp chính mình trong quá khứ thông qua những mảnh ký ức của mình. Đó là những phân cảnh Hoàng Quyên bước vào thăm lại căn biệt thự cũ. 

Cô Gái Từ Quá Khứ rất chú trọng vào tiểu tiết. Mình thấy những chi tiết nhỏ nhặt này một phần ngụy tạo niềm tin giả cho mình, phần khác lại có sự liên kết chặt chẽ để giải thích về những chuyện xảy ra trong bộ phim. 

Là bộ phim mở màn cho tham vọng tạo nên “Vũ trụ Mỹ nhân”, mình thấy Cô Gái Từ Quá Khứ vẫn giữ được những nét đặc trưng của “Vũ trụ Gái già” và mang đậm phong cách làm phim của cặp đôi biên kịch/ đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito. Bộ phim vẫn xoay quanh cuộc sống của những cô nàng sống trong thế giới thượng lưu và rất chỉn chu trong từng khung hình. 

Điều dễ thấy nhất là Cô Gái Từ Quá Khứ vẫn giữ nguyên tên nhân vật Ms Q (nhân vật chính trong một vài phần của Gái Già Lắm Chiêu). Cuộc sống của Ms Q ở hiện tại cũng khá giống với cuộc sống của nhân vật này trong “Vũ trụ Gái già”, vẫn là một cô nàng thành đạt với những cuộc vui cùng hội bạn thân. 

Ở quá khứ, những sự kiện trong Cô Gái Từ Quá Khứ chỉ diễn ra trong căn biệt thự. Vậy nên mình thấy phim đã dồn rất nhiều tâm huyết trong việc setup bối cảnh trong căn nhà. Căn biệt thự ở Bảo Lộc được bày trí rất đẹp, nó mang một nét hoài cổ nhất định. Từng chiếc bàn, chiếc ghế, gian phòng hay bức tranh đều được đầu tư kỹ lưỡng. 

Những góc quay trong Cô Gái Từ Quá Khứ cũng được sử dụng đa dạng. Mình để ý có những cảnh máy quay được đặt dọc để cho thấy sự chơi vơi, lọt thỏm trong không gian và méo mó trong tâm lý nhân vật. 

Ánh sáng trong Cô Gái Từ Quá Khứ cũng có sự tinh tế trong việc điều tiết. Ở bối cảnh hiện đại, ánh sáng vẫn bật lên cuộc sống sang chảnh của các quý cô. Còn ở quá khứ, khi gam màu chủ đạo là đỏ - đen, ánh sáng cũng tối dần để thể hiện những góc khuất trong con người của nhân vật. 

Có sự xuất hiện của rất nhiều diễn viên tên tuổi nên chất lượng diễn xuất trong Cô Gái Từ Quá Khứ là điều mình cực kỳ quan tâm. Phim có sự trở lại của 3 “cựu Gái Già Lắm Chiêu” - NSƯT Lê Khanh, Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn. 

Đặc biệt, theo như mình được biết, NSƯT Lê Khanh ngoài đảm nhận vai bà Kim (quản gia) còn đóng vai trò cố vấn diễn xuất cho Cô Gái Từ Quá Khứ. Vậy nên diễn xuất của Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong phim, theo như mình đánh giá là khá tròn vai. 

Cả tạo hình và diễn xuất của Ms Q ở hiện tại không khác gì lắm những vai diễn trước đó của cô ở dòng phim chick flick (dòng phim dành cho phái đẹp) nhưng mình thấy ở cuối phim, cô đã có sự bứt phá khi thể hiện sự giằng xé trong nội tâm của mình. 

Kaity Nguyễn vẫn giữ được nét ngây thơ nhưng có phần bí ẩn và ma quái hơn. Từ sau Em Chưa 18, đây là vai diễn cho mình thấy được sự tiến bộ về mặt diễn xuất của Kaity. Sau Cô Gái Từ Quá Khứ, Kaity Nguyễn lại có thêm biệt hiệu là “ác nữ ngây thơ” - mình thấy cái tên này hoàn toàn xứng đáng với nhân vật Quỳnh Yên. 

 >>> Xem thêm: Memento Mori - Đất: Truyền tải thông điệp về sự sống bằng sự ra đi

Tạo hình lem luốc và “khó đỡ” của Ninh Dương Lan Ngọc - Kaity Nguyễn trong quá khứ đã tạo được ấn tượng mạnh với mình. Nó gợi nhớ cho mình đến một trong những vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của Ninh Dương Lan Ngọc - Nương trong Cánh Đồng Bất Tận. 

Vai diễn này đã khiến sự nghiệp của cô lên như diều gặp gió nhưng cũng từ đó mà Ninh Dương Lan Ngọc bị đóng khung vào dòng phim chick flick khiến bản thân cô ở ngoài đời thực và trên màn ảnh bị nhận xét “không khác nhau là bao”.

Mình được biết, Ninh Dương Lan Ngọc cũng chia sẻ trong buổi họp báo phim Cô Gái Từ Quá Khứ rằng: “Đây là vai diễn nặng ký nhất trong 12 năm diễn xuất của cô.” và cũng là vai diễn khiến ngọn lửa nghề của cô trỗi dậy mạnh mẽ. Và thực sự, đã lâu lắm rồi mình mới thấy một Ninh Dương Lan Ngọc lột xác và bứt phá như thế. 

Còn về Kaity Nguyễn, dù trên phim ảnh hay ngoài đời thực, cô luôn xuất hiện với vẻ sang trọng, lộng lẫy, tạo hình trong quá khứ này đã cho mình thấy sự hết mình vì nghệ thuật của cô. Kaity cũng đã phần nào bước ra khỏi vòng an toàn của mình khi dám thử sức với một thể loại mới, khác với hình tượng thường ngày của cô.

Những diễn viên gạo cội như NSƯT Hữu Châu, diễn viên Ốc Thanh Vân cũng là những cái tên bảo chứng cho chất lượng diễn xuất của Cô Gái Từ Quá Khứ. NSƯT luôn khiến mình yên tâm ở mỗi lần xuất hiện của chú vì khả năng diễn xuất tài tình. Diễn viên Ốc Thanh Vân cũng đã lấy lại được niềm tin của mình sau diễn xuất gây khó hiểu ở bộ phim điện ảnh Cù Lao Xác Sống. 

Thế nhưng Cô Gái Từ Quá Khứ cũng có một vài điểm trừ gây tiếc nuối với mình. Đầu tiên là diễn biến tâm lý nhân vật của nhân vật ông Tùng - chủ căn biệt thự (NSƯT Hữu Châu thủ vai) quá nhanh, gây cho mình sự bối rối và thiếu niềm tin vào nhân vật. 

Thứ hai là dàn nam thần trong phim khá mờ nhạt, cả Lãnh Thanh (Bách) và Lê Xuân Tiền (Jack) đều chỉ xuất hiện trong một vài phân cảnh nhưng cũng không để lại ấn tượng gì với mình. 

Thứ ba là “Hội chăn chuối” (Phương Lan, Thùy Anh, Thoại Tiên) trong phim khá là “chuối”, chẳng tác động gì nhiều vào câu chuyện ngoài mục đích mua vui. Thoại của những nhân vật này cũng khiến mình cảm thấy hơi khó cảm. 

 

 >>> Xem thêm: Cô Gái Từ Quá Khứ: Lan Ngọc - Kaity tương tàn, chưa gì thấy drama

Nhìn chung, mình thấy so với những phim Việt ra rạp trong khoảng thời gian gần đây, Cô Gái Từ Quá Khứ là bộ phim khá chỉn chu về mọi mặt. Bộ phim cũng thể hiện sự tiến bộ của cặp đôi biên kịch/ đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito. Nếu xét về khía cạnh thương mại, mình nghĩ Cô Gái Từ Quá Khứ hoàn toàn đủ tiêu chí để trở thành một bộ phim ăn khách vì Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đang là những cái tên bảo chứng phòng vé. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cô Gái Từ Quá Khứ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.