x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp (Biệt Đội Rất Ổn): "Đâu dễ mời được Lê Khánh"

Nghi Huỳnh 10:35 - 02/04/2023

Vừa qua, Dienanh.net đã có cơ hội được trò chuyện cùng đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp - người cầm trịch bộ phim Biệt Đội Rất Ổn, tác phẩm phim Việt đang “càn quét” mọi phòng vé trên cả nước. Mọi người cùng tôi lắng nghe những chia sẻ thú vị của anh về “đứa con tinh thần” đang được hy vọng sẽ tạo lập lên những kỷ lục phòng vé này nha.

>>>Xem thêm: Review phim Biệt Đội Rất Ổn: Tiếng cười đậm miền Tây với Lê Khánh

Cảm giác của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp sau khi Xem Biệt Rất Ổn , anh thấy “đứa con tinh thần” của mình đã ổn hay chưa?

Anh nghĩ là rất ổn trong khả năng của anh tại vì thực ra là anh làm cái gì cũng vậy, anh sẽ đòi mọi thứ diễn ra cho bằng cái mức mà anh muốn. Ngay cả lúc kịch bản, ngay cả lúc diễn xuất, tức là những cái những cái ngày cuối anh đã rất là nỗ lực làm hết những cái gì mình cho là đúng. Và thực ra là anh cũng có nhiều dịp để đo thử cảm giác của một số nhóm khán giả, thì cũng là những điểm tụi anh “cài” vào và mong khán giả họ cảm thấy hài hước.

Đây cũng là một trong những đặc điểm tôi thấy rất đặc biệt của anh bởi lẽ Nguyên Hiệp luôn có một tiêu chuẩn rất cao nhưng không vì đó mà bị khuôn mẫu. Anh luôn nỗ lực sáng tạo và truyền tải một cách tốt nhất đến các diễn viên của mình.

Ý tưởng thì đương nhiên mọi người cũng biết là vì cái kiểu ý tưởng nguyên tác này từ Gia Đình Cục Súc nên là nguyên dàn diễn viên Gia Đình Cục Súc góp mặt trong đó. Nhưng tại sao lại có tuyến nhân vật của Hoàng Oanh và anh Hứa Vĩ Văn cũng như là chị Lê Khánh trong đó?

Tại vì Phát cũng là một người thông minh, Phát nhận ra được những bạn diễn viên trẻ. Và em thấy các bạn đã chia sẻ đây là lần đầu các bạn lần đầu đóng phim, các bạn cũng đang rất là lo, cho nên nếu mà để đưa cho Gia Đình Cục Súc như phiên bản điện ảnh, anh nghĩ là các bạn cũng hơi lo tí nếu không kèm theo những gương mặt mà  đã được sự nhìn nhận và đánh giá của phòng vé.

Cho nên là ngay từ những ngày đầu Phát đã nói là chắc là cho câu chuyện của tụi em kèm cùng với những cái anh chị khác cho câu chuyện của mình nó có có sức hút hơn và anh rất là trân trọng cái điều đó. Bởi vì nếu như mà để Phát một mình gánh Gia Đình Cục Súc cùng với dàn diễn viên còn lại thì anh nghĩ nó cũng sẽ không ổn thật. Đó là lý do tại sao mà bên cạnh Gia Đình Cục Súc là Hứa Vĩ VănHoàng Oanh là chị Lê Khánh.

Ai là người trong ekip đưa ra ý tưởng mời chị Lê Khánh và lý do nào đã thuyết phục chị Lê Khánh trở lại với dự án lần này vậy anh?

Thực ra ngay từ những cái dòng kịch bản đầu tiên, phim cần một cái sự kiện lớn ở miền Tây và một nhân vật phụ nữ rất là dễ thương, quyền lực và đáng mến như vậy thì ngay từ những những cái dòng đầu tiên, khi mà kịch bản viết ra là anh cũng như là ekip sản xuất, kịch bản nghỉ ngay tới chị Lê Khánh. 

Và tụi anh có một cái niềm tin là ở cái vai này hay quá, các vai này phải là chị Khánh, phải là chị Khánh và cũng rất là may là khi mà tiếp cận bên chị Khánh, thì chị Khánh em cũng biết là chị kén rồi đúng không? Nhưng mà chị có một cái lịch sử làm việc với Phạm Trần Bảo Quyên và sản xuất Bẫy Ngọt Ngào.

Nói thêm về sự tái ngộ tình cờ của Tạ Nguyên Hiệp và diễn viên Lê Khánh, anh cho rằng: “Anh với Khánh là bạn học cùng với nhau cách đây 20 năm từ hồi anh học trường sân khấu điện ảnh là anh học quay phim, Khánh học diễn viên nên là tụi anh học chung với nhau những cái môn như chính trị, tiếng Anh thì sự gặp lại của một người bạn 20 năm đó là rất quý luôn. 

Và tụi mình thấy được Khánh đã trưởng thành thì chúng mình hãy cùng nhau thử một bộ phim như này thì anh nghĩ đó là một cái bước ngoặt mà Khánh muốn quay lại và muốn chứng tỏ và cái vai này là cái vai đủ sức nặng, đủ cái mảng miếng và nó thỏa mãn được Khánh. Cho nên Khánh mới nhận lời chứ dễ gì Khánh tham gia

Cái khó khăn của anh để thay vai của Minh Dự và Nguyên Thảo là như thế nào?

Thực ra là có cái mất đi có cái được không. Điều mất đi là Minh Dự quá hay và quá hay nhiều sự duyên dáng, đáng yêu. Nó là một cái đóng đinh trong lòng khán giả thì rất may mắn một cái là Nguyên Thảo vừa mới thi Miss Grand xong thì theo cái social của Thảo rất là hay luôn, và cái may thứ 2 nữa là Thảo đã có một cái quá trình gắn kết với lại Phát và Thảo cũng có khao khát làm nghề. 

Thảo cũng là một diễn viên rất là trẻ, bắt đầu được mọi người biết đến thôi với Ba Lùi thì bây giờ đây có một cơ hội rất là hay. Từ đó, Thảo bước vào dự án với tất cả những cái sự lăn xả của mình. Thảo đánh rất nhiều trong phim này hoặc là còn nhảy múa như cái cú lộn ngược, Phát với Thảo tập với nhau rất là cực luôn. Mỗi ngày mà khi mà ra chỗ cascadeur thấy Thảo tập ra chỗ phòng nhảy để thấy Thảo nhảy là anh thấy đáng yêu lắm. Con bé rất đáng yêu, nó có một cái năng lượng tuổi trẻ, nó rất là tâm huyết, rất là muốn thể hiện rất là muốn cống hiến. 

Tôi được biết đạo diễn Tạ Quang Hiệp cũng đã dành rất nhiều thời gian để có thể gửi gắm, truyền tải những nguồn năng lượng thích hợp cho Nguyên Thảo trong vai diễn của Biệt Đội Rất Ổn. Qua đó tôi thấy được tài năng và phẩm chất đáng quý của anh khi luôn tin tưởng và biết cách tận dụng, khai thác những khía cạnh của mọi diễn viên trẻ.

Với một bộ phim hài thì khán giả Việt Nam họ luôn luôn có một cái định kiến. Khán giả Việt Nam rất thích coi phim hài, nhưng ngược lại, họ luôn có một cái định kiến hài là dễ bị nhảm. Vậy thì cái áp lực của một người đạo diễn để sản xuất một bộ phim mà ngay từ thuở ban đầu drama này đó là một bộ phim hài rồi thì làm sao để làm rõ cái ranh giới giữa hài duyên dáng và cái nhảm nó rất là mong manh?

Đó là tài năng, nó là việc mà cái cảm nhận của em nó phải chính xác. Thì anh lại tin điều đó ở bản thân anh. Thứ nhất là cái chất điện ảnh ở trong anh rất mạnh và cái nhịp của anh cũng rất là chắc…. 

Cho nên nó nằm ở câu chuyện kịch bản, khi tụi anh viết bộ phim hài với mô típ drama thì mình phải làm chắc vô và những tình huống tương đối quen thuộc, đừng để nó là và làm mất quá nhiều thời gian khán giả họ phải tiếp nhận và anh làm được chuyện đó. Cho nên những đoạn xúc động ít nhưng nó cho thấy rằng bộ phim này không bị nhảm.

Nhắc đến Hoàng Oanh thì rõ ràng nhân vật Khuê, tình mẫu tử, nó có khá nhiều điểm tương đồng với cuộc sống của Hoàng Oanh hiện tại. Và cũng có nhiều khán giả bình luận rằng e kíp muốn mượn cái sự tương đồng đó để thu hút sự chú ý của mọi người. Vậy thì nó có phải là ý đồ ban đầu khi lựa chọn Hoàng Oanh vào vai diễn này không?

Trước khi lựa chọn Hoàng Oanh tụi anh cũng có nhiều lựa chọn nhưng hầu hết các bạn đều bận nên các bạn không đi tiếp được, có thể gọi Hoàng Oanh là phương án chốt cuối cùng của tụi anh. Những sự trùng hợp đó diễn ra đều là ngẫu nhiên chứ không phải ý đồ ban đầu của tụi anh. 

Nhưng sau này xem lại bản phim thì anh mới thấy người xem họ cảm nhận được sự thương cảm của Hoàng Oanh đối với câu chuyện riêng ở bên ngoài. Trên màn ảnh bộ phim này sẽ có đôi phần khá là nhanh và anh nghĩ đó là một sự may mắn mà mình không lường trước nhưng nó lại diễn ra.

Vì sao anh lại tạo background cho diễn viên Hứa Vĩ Văn là một anh chàng ca sĩ có một phong cách âm nhạc của những năm 2000?

Đây là một bộ phim giải trí nên là âm nhạc rất là quan trọng và tụi anh muốn cho Văn một năng lượng của một bộ phim hài, đó là một năng lượng bốc, năng lượng của hát hò, của nhảy nhót, của những gì đó bốc đồng, bản năng và đáng yêu. Cũng vì vậy nó mới có thể làm cho Văn thoát ly khỏi những vai trước và năng lượng đó hợp với Gia Đình Cục Súc. Giả định như cho Văn làm một vai khác như một nhân viên văn phòng, kiến trúc sư chẳng hạn thì Gia Đình Cục Súc lại đi lệch hướng của mình.

Tôi cho rằng đầy là một ý tưởng vô cùng sáng tạo và sáng suốt của anh. “Người thành công luôn có lối đi riêng” và Tạ Nguyên Hiệp cũng thế, anh luôn có cách sắp xếp và những hướng đi bất ngờ giúp cho bộ phim trở nên cuốn hút và đúng tinh thần của Biệt Đội Rất Ổn.

Bản thân anh thì điều gì khiến anh chưa hài lòng về mặt kịch bản của bản phim cuối cùng?

Thật ra ngay từ lúc anh viết kịch bản, anh mong muốn những tuyến drama tình cảm của Hoàng Oanh nhiều hơn. Nhưng khi cân nhắc lại thì anh lại nghĩ đây là một bộ phim hài thì mình phải làm sao những phân đoạn đó của Hoàng Oanh ít cũng được nhưng phải sắc bén vào để người ta có thể đồng cảm với nhân vật này. Thì đó là cái anh lo, nếu như nó chỉ hài không thì nó sẽ đi quá ranh giới của việc nhảm, khán giả sẽ thấy bộ phim bị trôi tuột, động cơ của nhân vật không có gì chắc chắn nên anh rất lo.

Trước những quan ngại không nhỏ đó, đạo diễn chia sẻ cũng đã cảm thấy rất may mắn khi mọi thứ diễn ra vẫn tốt đẹp. Trên hết, tôi nghĩ đó là những tính toán nằm trong chính tài năng của anh.

Anh đánh giá thế nào về khả năng của Biệt Đội Rất Ổn phần hai? Anh có giữ lại cái tên để giữ lại cả một biệt đội như vậy hay nếu như có cơ hội phát triển anh sẽ khai thác những phiên bản mới mẻ hơn?

Thật ra biệt đội là một nhóm người và nhóm người này hoàn toàn có khả năng thay đổi. Thật ra tụi anh cũng nói đùa với nhau trộm vía nếu bộ phim lần này ổn thì sẽ tiếp tục làm phần hai với nhau nha và tụi anh cũng rất sẵn sàng để làm điều đó luôn. 

Anh nghĩ là phần hai sẽ khác nhưng khác như thế nào thì mình chưa biết nhưng anh nghĩ rằng với Gia Đình Cục Súc thì khả năng mở rộng câu chuyện rất nhiều và đa dạng. Bởi lẽ trong nội dung của phim thì gia đình này đã tham gia hết phi vụ này đến phi vụ khác. Vì vậy nếu đặt Gia Đình Cục Súc vào bối cảnh nào thì cũng đều rất hợp lí.

Việc sử dụng một câu chuyện nền từ web drama đó là một con dao hai lưỡi của điện ảnh Việt. Bởi vì nó có độ hot, độ viral và dễ cho khán giả tiếp cận. Liệu đó có phải là lí do anh chấp nhận đánh cược nó sao?

Mặc dù tỉ lệ thất bại cao hơn khả năng thành công nhưng anh lại khá tự tin về bản thân mình và những người đồng đội xung anh. Bản thân anh có thể lo nhưng những người xung quanh anh lại mạnh và anh có niềm tin vào Bảo Quyên, nhà sản xuất, nhà đầu tư. 

Những nhà sản xuất đó họ chưa lỗ bộ phim nào, tuy họ không thắng quá lớn nhưng họ biết được là khán giả muốn gì. Anh có những người hỗ trợ rất đắc lực. Bên cạnh đó, Phát có những khát khao rất lớn và chính đáng. Với khát khao đó thì không thể nào bộ phim tệ được.

Vậy trong suốt quá trình đạo diễn cho bộ phim này, điều khó khăn nhất của anh nằm ở đâu?

Thời gian làm việc của bọn anh chỉ bằng một phần ba những gì ở trên web thôi. Khi nhà sản xuất đề xuất slot này thì anh cũng khá lo về mặt chuyên môn nhưng anh cảm thấy thời điểm khởi chiếu rất quan trọng nên bản thân cũng phải cố gắng thu xếp thời gian. Bọn anh hoàn thành dự án trong một thể trạng dường như kiệt sức, mấy ngày vừa qua là anh “sấp mặt” ở phòng dựng, phòng hòa âm. Tức là anh bị thu hẹp thời gian sáng tạo về mặt chuyên môn. 

Nhân vật nào khiến anh ưng ý nhất khi anh viết kịch bản và khi anh hoàn thành xong? 

Theo anh là nhân vật Tư Xoàn. Người đầu tiên nhận vai và cũng là options tiêu biểu nhất chính là nhân vật Tư Xoàn của chị Lê Khánh. Bởi lẽ theo anh nói từ trước thì nhân vật Xoàn không chỉ tròn vai mà còn giúp những người khác tròn vai nữa nên anh thấy đó là một tinh thần rất lớn. 

Nên là bên cạnh việc chị rất tròn vai ra anh còn rất nể phục Lê Khánh vì Khánh đã giúp nhân vật Xoàn hay hơn và cả những vai xuất hiện cùng Khánh nổi bật hơn. Những mảng miếng nhỏ của các diễn viên như Hứa Vĩ Văn đều là một tay chị Khánh thêm vào.

Cũng vì vậy mà cái tên phim không là Gia Đình Cục Súc mà là Biệt Đội Rất Ổn để không bị áp đặt quá mức về nhóm gia đình cũ?

Anh nghĩ đó là một cái tên rất thông minh vì concept của bọn anh họ là một nhóm người họ không quen biết nhau, hoàn toàn xa lạ nhưng cuối cùng họ cùng nhau vui vẻ và đạt được thành quả.

Trước Biệt Đội Rất Ổn thì anh có những options vậy thì có những options nào về tên phim không? 

Thật ra là rất nhiều nên là ê kíp cũng đã dự phòng rất nhiều cái tên nhưng cuối cùng lại lựa chọn Biệt Đội Rất Ổn. Ban đầu tụi anh định lựa chọn là “Bất Ổn” vì cụm từ biệt đội rất oách và điều này cũng làm ra một sự tương phản. Nhưng mọi người lại lựa chọn “Rất Ổn” để thể hiện sự đoàn kết của một nhóm người và nhìn nó cũng khá ngầu nữa.

Bản thân tôi cũng rất yêu thích cái tên Biệt Đội Rất Ổn vì nó đã thể hiện được sự dí dỏm cũng như tinh thần tương trợ của một nhóm người hoàn toàn xa lạ. Điều đó cũng thu hút nhiều khán giả đến với bộ phim nhiều hơn những cái tên được đặt ra trước đó.

Khi anh làm việc với khá nhiều diễn viên mới trong mảng điện ảnh, kể cả như Ngọc Phước, Tấn Phát, Ngọc Hoa, Nguyên Thảo cũng gần như là lần đầu trong một vai điện ảnh như thế anh có cảm thấy khó khăn không?

-Đó là điều mà anh muốn các bạn diễn sâu hơn trong những đoạn lắng, đong đầy cảm xúc. Với những cảnh như ôm con khóc thì anh yêu cầu Phát phải thể hiện cảm xúc vào và những đoạn đó Gia Đình Cục Súc họ rất hay giỡn với nhau, anh đều yêu cầu mọi người im lặng để Phát lấy cảm xúc. 

Thì anh nghĩ cách hay nhất là mình đẩy các bạn vượt qua những giới hạn thông thường mà các bạn hay làm như việc xúc động trong từng hơi thở, trong ánh mắt chứ không dừng lại ở mặt hình thể. Bên cạnh đó, anh nghĩ không phải các bạn không có khả năng mà do trước đó không ai đòi hỏi các bạn ở mức độ đó nhưng anh lại khác.

 

Tại sao thường các phim, đặc biệt là phim hài họ rất thích “nhét” nhiều cameo vào? Nhưng Biệt Đội Rất Ổn lại không sử dụng số lượng cameo quá lớn để tăng thêm sự chú ý?

-Bản thân tụi anh cũng chưa từng nghĩ đến vấn đề này vì tụi anh thấy năng lượng hiện tại đã nhiều rồi. Gia Đình Cục Súc bản thân đã có những nguồn năng lượng rất mạnh rồi nên nếu cho nhiều những năng lượng khác nhau vào thì khán giả sẽ bị mất tập trung. Cũng vì vậy anh lo lắng bộ phim sẽ có quá nhiều thứ và nếu bùng lên không đúng chỗ thì sẽ không tốt.

Ở một bộ phim hài thì khán giả luôn mong muốn một thông điệp gì đó thì với anh, anh cảm thấy thông điệp nào là ý nghĩa nhất trong bộ phim Biệt Đội Rất Ổn lần này?

-Anh nghĩ thông điệp lớn nhất của Biệt Đội Rất Ổn là tinh thần đoàn kết của những người xa lạ với nhau. Họ rất khác nhau nhưng khi mà họ cảm thấy được sự đẹp đẽ và dễ thương của nhau rồi thì họ sẽ rất dễ bỏ cái tôi cũng như xuất thân của mình qua một bên để cùng nhau hoàn thành một điều gì đó và mang đến niềm vui cho mọi người. Đó cũng chính là thông điệp lớn nhất mà anh nghĩ Biệt Đội Rất Ổn muốn gửi gắm đến cho mọi người.

Tôi cho rằng đây thật sự là một thông điệp ý nghĩa hết sức to lớn đối với một bộ phim đem lại rất nhiều tiếng cười cho khán giả. Hy vọng Biệt Đội Rất Ổn sẽ gặt hái được thật nhiều kết quả tốt đẹp thông qua những nỗ lực và sự sáng tạo của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cũng như các diễn viên, ekip của đại gia đình Biệt Đội Rất Ổn.

>>>Xem thêm: Biệt Đội Rất Ổn tung trailer: Cười ngả nghiêng với Gia Đình Cục Súc

Qua những chia sẻ chân thật và đầy sâu sắc của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp bạn đã hiểu thêm một chút về những khia cạnh mới mẻ của anh cũng như những điều thú vị của bộ phim ra mắt sắp tới? Hãy cùng nhau săn một chiếc vé để theo dõi những phân đoạn hài hước và đầy cảm xúc trong Biệt Đội Rất Ổn nhé!

* Bài viết của Nghi Huỳnh chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn cũng mê phim Việt , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Biệt Đội Rất Ổn? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.