x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Biệt Đội Rất Ổn: Tiếng cười đậm chất miền Tây

Nga Cao 14:00 - 29/03/2023

Mình vừa được xem phim Biệt Đội Rất Ổn và có khá nhiều cảm xúc với phim điện ảnh được lấy khung sườn từ webdrama ăn khách Gia Đình Cục Súc của Võ Tấn Phát. Phim mở màn với cảnh Khuê (Hoàng Oanh) "ra trại", đoàn tụ với anh trai là Phong (Hứa Vĩ Văn). Bộ đôi lôi kéo Bảy Cục (Võ Tấn Phát), Bảy Súc (Nguyên Thảo), Quạu (Ngọc Phước), Quọ (Ngọc Hoa) tham gia vào phi vụ đặc biệt: Đánh tráo chiếc vòng đính hôn bằng kim cương quý giá, hòng lật tẩy bộ mặt thật của Tuấn (Quang Tuấn) - chồng cũ của Khuê. Tuấn và Xoàn (Lê Khánh) - nữ đại gia miền Tây sở hữu khối tài sản nghìn chuẩn bị kết hôn. Thông qua đó, họ sẽ trở thành cha mẹ mới của bé Na - con gái do Khuê dứt ruột sinh ra nhưng phải xa cách do cô vướng tiếng xấu.

Điều đầu tiên mà mình cảm nhận là kịch bản phim khá chắc tay. Nửa đầu phim giới thiệu tương đối đầy đủ về cá tính và xuất thân của Cục - Súc - Quạu - Quọ, cũng như câu chuyện riêng của Phong - Khuê. Các cảnh tái hiện về kí ức của hai anh em về gia đình trong quá khứ ngắn gọn song rõ ràng. Nhiều trường đoạn áp dụng cách quay slow-motion cùng màu phim được chỉnh khác đi tạo điểm nhấn.

Cho đến khi mọi người bắt tay lên kế hoạch, câu chuyện có phần hơi dông dài vì dàn nhân vật đông đảo. Các câu thoại bắt đầu có phần trở nên “kịch” với nhiều tình tiết tủn mủn, vặt vãnh. Đặc biệt, nhân vật Bảy Súc, Quọ thường xuyên quăng miếng hài hước, khiến người xem mất tập trung vào diễn biến nội tâm của Khuê - Phong - Cục - Xoàn. Tuy nhiên, vì là phim hài nên mình đánh giá cao phần mảng miếng này của team biên kịch lẫn dàn diễn viên như Nguyên Thảo với Ngọc Phước, nét duyên của hai nữ diễn viên trẻ này không lẫn vào đâu được, dù đã khá quen với các tập webdrama nhưng xem bản điện ảnh thì vẫn cười như thường.

Cho đến nửa sau Biệt Đội Rất Ổn, mọi kịch tính bắt đầu xoay quanh Xoàn - nữ đại gia giàu có, giàu lòng trắc ẩn song dễ mềm lòng. Lúc này, Tuấn (Quang Tuấn) cũng bắt đầu lộ ra bộ mặt thật. Tiết tấu phim trở nên gấp gáp, dồn dập hơn. Song những tiểu xảo vụng về của bộ tứ hay dáng dấp “mastermind” của Phong lại trở nên lép vế hơn trước cá tính của Xoàn. Nhân vật này của Lê Khánh làm mình gợi nhớ đến vai diễn “cộp mác thương hiệu” Sanaly trong Mùi Ngò Gai - lầy lội, tưng tửng nhưng đáng yêu và có chiều sâu hơn.

Tuy nhiên, mình phải trừ điểm ở phân đoạn hỗn loạn trong đám cưới của Xoàn - Tuấn do dàn dựng hơi lê thê. Màn xuất hiện của Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết khá ấn tượng. Cảnh cô cùng song ca với Tấn Phát bài cải lương kinh điển Đời Cô Lựu gợi nhiều cảm xúc hoài niệm cho những khán giả yêu thích bộ môn cải lương như mình. Nhưng khi cảnh phim nhảy sang những tranh chấp phía sau cánh gà, phim trở nên lạc điệu, với màn giằng co rất kịch của nhóm người Cục - với tay chân của Tuấn. Tình tiết Súc và Quọ biến mất rồi xuất hiện chưa dàn xếp thỏa đáng, làm cho màn đào thoát của Tuấn và tay sai khá gượng ép.

Ở 30 phút cuối Biệt Đội Rất Ổn là màn truy bắt giữa nhóm Phong, Cục với Tuấn - Keng. Tác phẩm giới thiệu bối cảnh miền Tây sông nước đẹp như tranh vẽ với góc quay từ trên cao bằng flycam. Cách Xoàn dùng livestream để nhờ bà con quần chúng truy lùng Tuấn khá vui nhộn. Qua đó, cá tính hào sảng, trượng nghĩa của con người nơi đây cũng nổi bật hơn. Nhưng tiếc là đoạn hạ màn tại gian nhà ọp ẹp hơi vội vàng. Mâu thuẫn giữa phản diện chính và các nhân vật còn lại chưa được đẩy lên cao trào vì mọi thứ bất ngờ nhất về Tuấn đã lộ ra hết trong phân cảnh đám cưới trước đó.

Lê Khánh thực sự chiếm “spotlight” phim khi cô khắc họa nhuần nhuyễn và mượt mà hai khía cạnh hài hước - xúc động của Xoàn. Đặc biệt là trong thời khắc cô vạch trần con người thật của Tuấn và tâm sự về tình yêu thương với bé Na. Một Xoàn mỏng manh, giàu tình cảm song cũng khá chiêu trò hiện ra, khác với hình dung ban đầu về một nữ đại gia cả tin, thích khoe của. Các câu thoại của Xoàn như: “Anh vẫn rất ổn”, “áp lực social”, "mỉm cười không phản đối'... qua chất giọng nhấn nhá đặc trưng của diễn viên 42 tuổi đem lại tiếng cười sảng khoái, giải trí.

Hứa Vĩ Văn chưa có đột phá so với thời Tiệc Trăng Máu, Nghề Siêu Dễ. Anh vẫn mang gương mặt thâm trầm, đầy tâm sự ấy và đôi mắt buồn của hai hit phòng vé trên qua Biệt Đội Rất Ổn. Nhưng không thể phủ nhận, ngoại hình của tài tử bảo dưỡng khá tốt, không có nhiều dấu hiệu của thời gian. Khi hồi tưởng lại kỉ niệm về ngôi nhà cũ mình từng sống và nuôi dưỡng đam mê ca hát, Phong của anh gợi nhớ đến các ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Wanbi Tuấn Anh…

Hoàng Oanh chưa thực sự nổi bật, ngoài cảnh đoàn tụ với con gái ruột Na. Ở hạ màn, các biểu cảm của cơ mặt của cô mới trở nên linh hoạt hơn. Còn trước đó, mọi thứ nơi “Dung Đại Ca” hơi cứng. Quang Tuấn dần trở thành cái tên sáng giá nhất đóng những loại vai “ác nam” trên màn ảnh Việt. Tiết chế lại những cú trừng mắt thời Thất Sơn Tâm Linh, Bằng Chứng Vô Hình, Bóng Đè… Tuấn của Biệt Đội Rất Ổn nham hiểm hơn với chỉ những nụ cười nhếch mép và gương mặt luôn ra vẻ lịch sự. Tông giọng trầm đục của anh khiến người xem gai người, ớn lạnh.

Võ Tấn Phát vẫn giữ vững phong độ. Anh diễn “ra” được chất Tây Nam Bộ của người đàn ông trung niên đã làm chồng, làm cha. Ngọc Phước hay Ngọc Hoàng tuy không có nhiều đất diễn nhưng làm tròn vai. Nhờ ngoại hình trẻ hơn tuổi thật mà cả hai thể hiện tạo sự thuyết phục khi họ khắc họa cá tính của những đứa trẻ mới lớn. Nguyên Thảo có vẻ chìm nhất. Vai trò làm mẹ của cô không được kịch bản nhấn mạnh bằng Khuê và Xoàn.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về “bom tấn hài” Biệt Đội Rất Ổn

Nhìn chung, mình thấy sau Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, khán giả có quyền mong chờ vào một bộ phim theo thể loại hài (comedy) - trộm cướp (heist) tương tự là Biệt Đội Rất Ổn. Với dàn diễn viên chắc tay nghề cùng bối cảnh miền Tây gần gũi, phim không chỉ là sự tri ân với fan của Gia Đình Cục Súc, mà còn là nỗ lực đáng ghi nhận trong việc “điện ảnh hóa” những ý tưởng tuy còn non trẻ nhưng táo bạo của các nhà làm phim.

Biệt Đội Rất Ổn dự kiến khởi chiếu vào ngày 31/3/2023 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn yêu thích phim truyền hình hay nghệ sỹ Việt , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Biệt Đội Rất Ổn? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.