x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Đêm Tối Rực Rỡ!: Khi bi kịch nối tiếp bi kịch, ai cũng là người có lỗi

Lindo 16:00 - 09/04/2022

Đêm Tối Rực Rỡ! – Bộ phim điện ảnh tâm lý, giật gân được cầm trịch bởi đạo diễn người Mĩ Aaron Toronto, người đã có hơn hai mươi năm gắn bó với Việt Nam và có niềm đam mê bất tận với những nét văn hóa đất Việt. Bộ phim này là minh chứng rõ ràng cho niềm đam mê đó, dù không được đánh giá cao từ đầu nhưng hãy cùng tôi điểm lại những điểm tốt và chưa tốt của bộ phim để xem đây có phải là một bộ phim đáng xem hay không?

>>>Xem thêm: Đêm Tối Rực Rỡ: Tung trailer bí ẩn, hé lộ góc nhìn khác về đám tang

Đầu tiên là về chất liệu và cảm hứng, Đêm Tối Rực Rỡ! lấy chất liệu là phong tục ma chay của người Việt, cụ thể bối cảnh của phim là đám tang của một gia đình trung lưu ở miền Nam. Vì muốn nở mày nở mặt, phô trương thanh thế mà gia đình này đã không ngại chi một số tiền khủng để tổ chức một đám tang rùm beng cho người cha quá cố của mình.

Tôi thấy bộ phim đã miêu tả rất thật cái phong tục ma chay đó chứ, một số gia đình muốn thể hiện mà đã tổ chức một đám tang linh đình, ồn ào không khác gì một đám cưới, mọi người hát hò, vui đùa với những trò tạp kỹ. Tôi không phủ nhận, cái quan niệm “Nghĩa tử nghĩa tận”, con cháu phải làm cho người quá cố có thể ra đi một cách vui vẻ, nhưng mọi thứ cứ được làm quá lên thì có nên hay không?

Khung cảnh của bộ phim mang một gam màu tối đặc trưng, ở đó chỉ có ánh nến, ánh đèn yếu ớt mang đến cho tôi cái cảm giác hiu quạnh, lạnh lẽo tựa như lòng người lúc ấy vậy. Đêm tối làm mọi thứ ẩn hiện, mập mờ, nhịp phim cũng chính là nhịp thở của mỗi người vậy. Những chiều không gian hẹp, làm tôi thấy mình đôi lúc bị ngộp, nhưng đó dường như cũng chính là tâm trí của những nhân vật, bế tắc, không một lối thoát để giải phóng chính bản thân mình.

Nhịp phim được tăng tiến theo dòng thời gian, mọi thứ ban đầu cứ từ từ chậm rãi nhưng đó cũng chỉ là “yên bình trước cơn bão” mà thôi. Đừng nản lòng và thất vọng nếu mọi người cảm thấy phần đầu của bộ phim nhàm chán. Đó chính là bước đệm để chúng ta đến với những phút giây không kịp thở luôn, tôi xem phim xong mà nói vui với bạn bè rằng: “Nay đi coi phim mà quên đem theo bình oxy”, vậy nên hãy chuẩn bị tinh thần đi.

Với sự tham gia diễn xuất của hai diễn viên gạo cội là Kiến AnPhương Dung, tôi nghĩ cô chú sẽ không sẽ không làm mọi người thất vọng đâu và không phải ngẫu nhiên mà chị Nhã Uyên – người vào vai Xuân Thanh lại giành được giải thưởng Best Performance Female (nữ diễn viên xuất sắc nhất) tại liên hoan phim Santa Fe 2022. Tôi khá bất ngờ với diễn xuất của chị, cách vào vai chân thực khiến tôi lúc thì thương cảm với Xuân Thanh vì những vết thương trong quá khứ, lúc lại phải sởn tóc gáy, nổi da gà vì những hành động như đi đến tận cùng của cảm xúc.

Bàn một chút về câu chuyện được gửi gắm trong phim, phim nói về một gia đình nhìn bên ngoài có vẻ là “đức cao vọng trọng”, nhưng nội bộ bên trong lại là sự hoang tàn từ cảnh vật cho đến con người, ồn ào gia đình đã kéo theo bao nhiêu hệ lụy và nó cứ thế tiếp diễn đến tận ngày hôm nay. 

Ông Toàn (Kiến An) một người đam mê trò may rủi đã mắc phải nợ nần, đã thế ông còn làm cho những đứa con phải chứng kiến và chịu đựng những màn tác động vật lý. Xuân Thanh (Nhã Uyên) có lẽ là đứa con phải chịu những tổn thương nhiều nhất khi chị phải mang di chứng về tâm lý. Trong cái cuộc sống gia đình tệ hại, mọi thứ cứ như thế nhấn chìm mỗi người trong gia đình này, Jolie (Bảo Nghi) – đứa cháu gái lớn của ông Toàn cũng tương tự như Xuân Thanh, chỉ là nó không được thể hiện ra bên ngoài, nhưng đang làm cô bé phải ngụp lặn trong những xúc cảm của chính mình.

Là những lần “vuốt má” tưởng chừng như không có điểm dừng của Xuân Thanh, hành động đó như để tự dằn vặt chính mình, tôi thực sự bị rợn da gà mỗi khi Xuân Thanh không kiểm soát được mình. Có những lúc cô tính làm những chuyện không đúng đắn nhưng bản năng của một người làm mẹ đã không cho phép cô làm như thế. Mọi người đều cho rằng, Xuân Thanh là người điên, có thể mất kiểm soát bất cứ lúc nào, nhưng với tôi cô và em gái Kim Bảo (Kim B) là những người tỉnh táo nhất.

Khi tấn bi kịch xảy ra, ai cũng là người có lỗi, không cần biết đó là vô ý hay cố ý. Tựa như khoảng khắc chuỗi tràng hạt bị rơi ra, vương vãi trên mặt sàn cùng đôi bàn tay đã nhuốm màu đỏ của Xuân Thanh vậy. Chỉ với bằng đó chi tiết, hi vọng tôi đã làm cho mọi người cảm thấy hào hứng về bộ phim.

Phim đã dũng cảm khai thác những “điểm tối” của xã hội là những hành vi xấu đối với gia đình, là cuộc mạt sát nhau trong những trò may rủi  làm bao gia đình. Hơn hết như chia sẻ của chị Nhã Uyên là thông qua bộ phim có thể thay đổi nhận thức của mọi người về quan niệm “thương là cho roi cho vọt” đã ăn sâu vào tâm tưởng của người Việt. 

Không như những bộ phim khác, từng mảng ký ức đen tối phản ảnh hiện thực được hiện lên ngẫu nhiên, không cần ai phải kể hay hồi tưởng nhưng tôi đều có thể hiểu hết câu chuyện ẩn chứa bên trong những mảnh ký ức đã vỡ vụn đó. Như vết thương lại tái phát mỗi khi trái gió trở trời, những đoạn ký ức đáng quên găm sâu vào tâm trí của những nạn nhân như Xuân Thanh.

Đạo diễn Aaron Toronto đã rất tài tình khi sắp xếp một số chi tiết như thứ tự ngồi khi làm lễ cầu siêu hay người đáp lễ những người đến viếng đều rất lộn xộn, tôi nghĩ sự lộn xộn này là hữu ý. Nó thể hiện sự xáo trộn của gia đình trong thời điểm đó, ở một đám tang mà con cháu người đi, kẻ ở “loạn cào cào” lên hết cả không có thứ tự trên dưới, phân công rõ ràng. Ánh lửa của đoàn tạp kỹ và âm nhạc được lồng ghép khá tốt, âm nhạc rộn ràng và tiếng thét thống khổ tương như đối lập nhau, nhưng lại có thể hòa vào làm một khiến tôi phải rùng mình.

Dù vẫn còn một số chi tiết không hợp lý và cái kết lúc trời rạng sáng có phần mập mờ, không rõ ràng làm cho tôi chưa đủ thỏa mãn về đoạn cuối; nhưng xét về tổng về tổng thể đây là một bộ phim đáng xem, có tâm lý, có giật gân là một bộ phim tâm lý, nhưng độ ám ảnh đã ăn đứt một vài bộ phim kinh dị chỉ có những phân cảnh hù dọa là chủ yếu. Tôi mạnh dạn chấm số điểm 8/10 cho bộ phim này, tôi không kì vọng, mong chờ quá nhiều vào việc Đêm Tối Rực Rỡ! sẽ tạo lên cơn sốt phòng vé, nhưng hi vọng mỗi khán giả xem phim sẽ cảm nhận được những gì mà bộ phim muốn truyền tải, như thế thôi cũng là quá đủ.

Đêm Tối Rực Rỡ! với sự tham gia của Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Nhã Uyên, Vũ Xuân Trang, Huỳnh Đông, Diễm Phương, Kim B… sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 08.04.2022.

>>>Xem thêm: Văn hóa ma chay trong Đêm Tối Rực Rỡ: Chân thật và đau buồn

Bài viết của Lindo trên DienAnh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click vào mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.