x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Đêm Tối Rực Rỡ: Người đã khuất không yên nghỉ nổi với gia đình này

Bánh Đúc 15:30 - 08/04/2022

Chắc hẳn ai cũng có một nỗi đau tinh thần riêng, nhưng đã mấy ai hứng chịu điều ấy một cách dai dẳng để nó trở thành một “gen di truyền” bất tận qua 3 đời của gia đình chưa? Ấy vậy mà nó lại là bi kịch của gia đình ông Toàn trong một đêm tang lễ khi mọi thứ được hé lộ và đẩy lên đỉnh điểm trước ngày di quan. 

Vâng, Đêm Tối Rực Rỡ là thế đó, một đêm thức trắng với nhiều ồn ào, huyên náo của một gia đình đang chịu tang là đây.

Đêm Tối Rực Rỡ lấy bối cảnh tang lễ đang diễn ra tại nhà của ông Toàn (Kiến An), chỉ đêm nay nữa thôi ngày mai sẽ làm lễ di quan, đưa tiễn người đã đi xa. Chỉ vì chuyện thiếu nợ của ông Toàn đã kéo theo hàng tấn bi kịch nặng nề của từng người trong nhà. Từ bà Gái (Phương Dung), con trai cả Kim Hoàng (Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) cho đến con gái út Kim Bảo (Kim B) và những đứa cháu trong gia đình.

Theo lời bọn anh chị nếu ông Toàn không trả đủ số nợ gần 3 tỷ, thì họ sẽ “khuyến mãi” thêm một cái đám tang sau 6 giờ sáng mai. Bị ép đến bước đường cùng, ông Toàn nhờ đến sự cứu giúp của các con và những người bạn. Từ đây những điều tăm tối nhất được hiện lên rõ rệt.

Nhìn chung, cách sử dụng chủ đề mượn nợ, vay tiền nóng rồi dẫn đến các hệ lụy tiếp nối không phải là mô-tuýp mới mẻ, đây có thể được xem là lý do hàng đầu để tạo ra bi kịch vốn có bao lâu nay của phim điện ảnh lẫn truyền hình Việt.

Nhưng dưới bàn tay khai thác của một đạo diễn người Mỹ như Aaron Toronto, anh lại biến “bình cũ thành món mới”, mượn bối cảnh đám tang để từ đó vạch trần ra những góc khuất.

>>> Xem thêm: King Richard: Will Smith diễn xuất thần, đạt Oscar quá xứng đáng

Trong phim, dưới ánh đèn vàng của bàn thờ, bàn tang lễ đầy rực rỡ lại là những ám ảnh tâm lý của Xuân Thanh, bi kịch hôn nhân của vợ chồng Hoàng - Ngọc và thái độ bất cần với gia đình của Kim Bảo, mọi thứ hiện lên khiến mình ngầm hiểu rằng gia đình này không thật sự huyên náo như cách họ bày trí tang lễ. 

Chính vì vậy, trải qua mỗi phân cảnh, thi thoảng Bánh Đúc lại nghe những câu nói suồng sã bình dị đến độ quen thuộc, mọi chất liệu đời thường nhất được đạo diễn đưa vào tác phẩm này.

Cách thiết kế bối cảnh với từng vật dụng cần có trong một đám tang đều được khắc họa rõ ràng: bàn thờ, di ảnh, bài vị, tục cúng cơm, lư hương… mọi thứ đều làm khá chỉn chu. Cảm giác như mình đang dự một đám tang thật sự. Sự rộn ràng với những tiếng kèn trống, đoàn ca nhạc Tina Tình cũng chỉ che mắt thiên hạ rằng gia đình họ không khổ!

Lúc đầu khi xem trailer và poster, Bánh Đúc vẫn chưa hiểu rõ chuyện gì sẽ diễn ra, vì sao với một cảnh tượng người đội tang trắng, mặc tang phục, bộ phim lại gọi là Đêm Tối Rực Rỡ? Vì sao chữ Rực Rỡ lại được thiết kế cong vẹo, kiểu cách khác so với chữ Đêm Tối? Hay phải chăng đây là phiên bản khác của Hạnh Phúc Một Tang Gia? Hàng loạt câu hỏi liên tục ập đến với Bánh Đúc vì mình không nghĩ với một bối cảnh tang lễ lại có một đạo diễn người người Mỹ - Aaron Toronto khai thác.

Mình còn nghĩ đây là một thước phim tài liệu nào đó mang hơi hướng kinh dị như The Medium của Thái Lan đã làm trước đó. Nhưng thật ra chẳng có một hạnh phúc nào ở tang gia này đâu mọi người ạ, cũng chẳng có một đêm rực rỡ nào với gia đình trong phim, hầu hết chỉ là cách ẩn dụ mà đạo diễn muốn đưa ra để lên án sự bạo hành, ngược đãi trẻ em. 

Điều này lại như một thói quen di truyền từ đời cha mẹ đến đời cháu chắt. Cha mẹ thì dùng bạo lực với con cái, con cái thì “may mắn” thừa hưởng điều này và tác động lên cháu chắt. Toàn cảnh một buổi tối trước ngày di quan thật sự rực rỡ.

>>> Xem thêm: Đêm Tối Rực Rỡ có đang khai thác đề tài quá nhạy cảm?

Rực rỡ đến độ khiến mình phải ám ảnh với những cảnh tượng dạy con của ông Toàn, Kim Hoàng, Bích Ngọc (Diễm Phương). Nếu để ý bạn sẽ thấy một điều khá khôi hài, trong một đám tang uy nghi nhằm tiễn đưa người đã khuất, xen kẽ với tiếng tụng kinh là những lời mắng nhiếc, la hét của từng thành viên trong gia đình. 

Đạo diễn Aaron Toronto cũng đã từng chia sẻ về tác phẩm của mình, anh cho rằng Đêm Tối Rực Rỡ là một câu chuyện đau thương về bi kịch gia đình, anh muốn những hình ảnh thể hiện ra phải xuyên thấu vào tận trái tim, soi chiếu từng lát cắt trong tâm hồn mỗi người. 

Có lẽ chính điều này làm động lực giúp anh mang những gì chân thật nhất lên Đêm Tối Rực Rỡ. Quả thật bộ phim sở hữu một ý tưởng dày đặc mà mình có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kì đâu.

Nói về diễn xuất, Bánh Đúc nghĩ những cái tên như Xuân Trang, Nhã Uyên, Diễm Phương, Kim B không phải là “bảo chứng phòng vé” mà mọi người biết đến nhiều. Nhưng với từng nhân vật họ đảm nhiệm, mỗi người đều thể hiện tròn trịa câu chuyện của cá nhân đó, từ tâm lý đến thái độ, phần nào nhấn mạnh được những đứa con của ông Toàn cũng chịu đựng nhiều thứ từ ông ấy. 

Trong dàn nhân vật, người mình ấn tượng nhất là Xuân Thanh do Nhã Uyên thủ vai. Đây là một cô gái có số phận khá bạc bẽo, cô luôn nhớ những trận đòn roi, chứng kiến cảnh mẹ bị đối xử tệ do chính tay người cha của cô làm ra. 

Bên cạnh đó, sự phân biệt giữa con trai trưởng, cháu đức tôn cũng là một phần khiến cô nàng luôn cảm thấy xa cách và không có tiếng nói trong gia đình. Ngay cả khi về nhà, cô vẫn chỉ biết lấp ló phía sau khung cửa sắt và bước vào chào hỏi từng người trong gia đình một cách bẽn lẽn.

>>> Xem thêm: Văn hóa ma chay trong Đêm Tối Rực Rỡ: Chân thật và đau buồn

Bánh Đúc thấy dù bộ phim có tối tăm cỡ nào, màn đêm có rực rỡ bao nhiêu thì chắc chắn một điều là số phận của nhân vật Xuân Thanh không hề sáng hơn. Mình để ý những phân cảnh khi có Xuân Thanh xuất hiện, khung hình chỉ tối đen và không có bất kì một ánh sáng nào cho cô ấy. 

Cảnh phim Xuân Thanh một mình ôm nỗi đau, khóc trên ban công và tháo bộ tóc giả trên đầu, tự hành mình bằng những cú “vuốt má” liên tục được Nhã Uyên thể hiện rất thật. Cô tự làm đau bản thân một phần vì những chuyện từ nhỏ mà cô chịu từ ba mình, một phần như đánh trực tiếp vào số phận của một đứa con luôn bị lạnh nhạt và luôn mang ra so sánh với anh hai - Kim Hoàng.

Có lẽ sự tồn tại của Xuân Thanh trong căn nhà chỉ để lấp đầy vào danh sách những người được chia di sản từ ông nội chứ cô cũng chẳng thiết tha gì ở đây, thậm chí đang bụng mang dạ chửa, một câu hỏi thăm từ người mẹ cũng không có, một cái chạm tay nhẹ từ cha cũng đủ khiến cô rùng mình khiếp sợ.

Với những đánh giá trên của Bánh Đúc, Đêm Tối Rực Rỡ thật sự là một tác phẩm đơn giản, dễ hiểu. Bánh Đúc nghĩ, điều mà đạo diễn muốn khắc họa là chính là sự tang thương trong lòng mỗi người khi các nhân vật bắt buộc phải đối mặt với tấn bi kịch mà họ chịu đựng trước mắt. Suy cho cùng những thứ ấy lại do ông Toàn - trụ cột chính của cả nhà tạo ra.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Đêm Tối Rực Rỡ tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.