x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Đêm Tối Rực Rỡ: Người cam chịu nhất cũng là người "rực rỡ" nhất

Xì Bàng 20:00 - 15/04/2022

Đêm Tối Rực Rỡ! đã thực sự làm khởi sắc phòng vé phim Việt vào tháng 4 này. Mượn câu chuyện đám tang đặc sắc ở miền Nam, dòng chảy phim đưa ta về với thế giới của những người trầm cảm, gỡ bỏ những cái nhìn méo mó về họ qua nhân vật Xuân Thanh. Xuân Thanh là người cam chịu, đáng thương nhất nhưng cũng là người “rực rỡ” nhất trong gia đình. 

Xuân Thanh được khắc họa là người con giữa trong một gia đình có ba anh chị em. Trước cô là người anh cả Kim Hoàng và sau là em gái Kim Bảo. Nếu Kim Hoàng nổi bật với tính cách gia trưởng, ích kỉ thì Kim Bảo lại có vẻ ngoài cá tính nhưng nội tâm có phần rất mong manh. Có lẽ dù trong nền văn hóa phương Đông hay phương Tây thì con giữa, con thứ cũng là đứa con cô đơn, ít được cha mẹ chú ý đến nhất. Xuân Thanh cũng không ngoại lệ. 

Cô phải chịu đựng những trận đòn khắc nghiệt của người cha từ khi còn rất nhỏ, điều kinh khủng hơn nữa là chứng kiến cha động tay chân với mẹ. Trong những trận đòn tuổi thơ, Xuân Thanh dường như không có lấy một cánh tay chìa ra giúp đỡ và khi lớn lên cũng thế. Ngay cả bà Gái, mẹ ruột của cô cũng chỉ thờ ơ về bệnh tâm lý của con gái.

>>> Xem thêm: Đêm Tối Rực Rỡ có đang khai thác đề tài quá nhạy cảm?

Nếu gia đình là nơi để trở về sau những vấp ngã thì với Xuân Thanh đó là ngục thất tinh thần đến chán chường. Bụng mang dạ chửa biệt tích khỏi nhà hơn vài tháng vậy mà khi trở về, những lời nói cô nhận được đầu tiên từ cha từ mẹ là lời thúc giục phụ giúp rửa chén bát cho đám tang và còn quá đáng hơn là người cha một mực bắt buộc cô tìm cách hàn gắn với người chồng giàu có. 

Xuyên suốt bộ phim, tiếng của những người hàng xóm cứ nháo nhào không dứt xoay quanh nhân vật do Nhã Uyên thủ vai. Bao nhiêu định kiến của xã hội đổ dồn lên con người quá đỗi mong manh này. Nào là “bị điên”, nào là “mới li dị”, “bị chồng bỏ”. Mấy ai biết được rằng cô đã phải một mình chống chọi với sự trống rỗng từ thể xác đến tinh thần từng giây từng phút. 

Việc phải gánh gồng quá nhiều trọng trách của người con, người vợ, người mẹ khiến Xuân Thanh trở nên vô cùng cam chịu. Điều Xuân Thanh cần nhất là sự lắng nghe, cảm thông và chia sẻ chứ không phải là những lời mắng nhiếc, chê bai hay bàn tán xì xầm. 

Sự nhẫn nhục của Xuân Thanh được trải dài xuyên suốt đám tang cho đến khi Mai Anh bị ông ngoại bạo hành. Cô lủi thủi đi vào bếp phụ giúp mẹ, lặng lẽ một mình ngồi một góc ở đám tang và cũng chẳng trò chuyện cùng ai. Trong mọi cuộc họp gia đình diễn ra trong đêm, Xuân Thanh đều không từ chối đề nghị của những thành viên khác. Và cũng chính cô là người đưa ra quyết định hi sinh cao cả để cứu lấy gia đình. 

>>> Xem thêm: Văn hóa ma chay trong Đêm Tối Rực Rỡ: Chân thật và đau buồn

Khác với bề ngoài bụi bặm và cách ăn nói xốc nổi của Kim Bảo, sự nổi loạn của Xuân Thanh là lời kêu cứu từ chính những vết thương còn nằm sâu trong quá khứ. Sự cam chịu của Xuân Thanh đạt đến giới hạn khi nhìn thấy cha bạo hành còn gái mình. Nỗi đau năm xưa lại chồng lên những vết sẹo còn chưa kịp khép miệng. 

Diễn viên Nhã Uyên đã tâm sự rằng nhân vật Xuân Thanh chứa một phần cuộc đời chị. Hai vợ chồng Aaron và Nhã Uyên tuy đã casting rất nhiều diễn viên nhưng vẫn không có ai hợp hơn Nhã Uyên vì chị cũng trải qua căn bệnh tâm lí tương tự. Khi hoàn thành bộ phim, chị đã nhắn tin cho bố mẹ rằng: “Cả đời con không biết bố mẹ có thương con không. Con nổi loạn nhiều chỉ để bố mẹ chú ý đến con. Nhưng giờ con mệt quá”. May mắn thay, bố mẹ Nhã Uyên đã hiểu lòng con gái hơn. 

Nhưng Xuân Thanh thì lại không may mắn vậy. Chứng kiến con gái bị vùi dập, cô gần như suy sụp nhưng bản năng của người mẹ khiến cô phải đứng dậy phản kháng cha mình. Trước bàn dân thiên hạ của đám tang kệch cỡm đó, cô đã vạch trần sự vũ phụ, độc đoán của người cha mình. 

Phân đoạn Xuân Thanh bỏ xuống bộ tóc giả và để lộ những vết sẹo trên tay là lúc cô đối diện với chính mình. Trái tim của Xuân Thanh cần một cái ôm hơn tất thảy sau những lần tự làm đau mình. Cái ôm của cô bé Jolie, một người cũng đang thoi thóp vì bệnh tâm lý đã giúp Xuân Thanh đứng dậy. 

Sự rực rỡ của Xuân Thanh không chỉ đến từ sự bùng nổ mà còn bởi sự hi sinh của cô dành cho gia đình. Có lẽ, từ bỏ con cái là điều kinh khủng nhất với một người mẹ nhưng Xuân Thanh cũng không thể bỏ mặc người đã sinh ra mình. Giữa những tính toán, lừa lọc, ích kỉ của người anh trai trưởng nối dõi tông đường như Kim Hoàng hay sự xốc nổi với nội tâm yếu ớt của Kim Bảo thì Xuân Thanh lại là người có trái tim mạnh mẽ hơn hết thảy. 

Chuyến xe tang đưa người quá cố về với cát bụi cũng là chuyến xe thức tỉnh lương tri của ông Toàn, người chồng người cha xưa nay vốn vũ phu, cứng nhắc. Tựa vào vai đứa con gái mà ông từng chửi là “đồ tâm thần”, ông Toàn bật khóc khi nhận ra chính mình cũng đang mang bệnh. Như lời Xuân Thanh nói, đó là căn bệnh của sự tàn độc, “bệnh không cho phép người khác hạnh phúc”. Trên chiếc xe tang, Xuân Thanh lại trở thành chỗ dựa tinh thần cho những thành viên còn lại. 

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng thấy thấp thoáng bóng dáng mình qua nhân vật Xuân Thanh. Khoảng cách thế hệ dường là lằn ranh rất khó để xóa nhòa giữa cha mẹ và con cái. Và càng khó khăn khi phải đứng giữa việc lựa chọn cha mẹ, con cái và chính bản thân mình. Xuân Thanh tưởng chừng là người có nội tâm yếu đuối nhưng lại có trái tim mạnh mẽ nhất trong ngôi nhà đã chịu quá nhiều nỗi khổ này. 

Bạn nghĩ gì về nhân vật này, hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Đêm Tối Rực Rỡ! tại Thư Viện Phim  và Phim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.