x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Điểm qua những đánh giá quốc tế dành cho Quyết Tâm Chia Tay

Xì Bàng 19:00 - 18/06/2022

LHP Cannes năm nay đánh dấu sự lên ngôi của điện ảnh Hàn khi có hai tác phẩm được đánh giá cao là Người Môi Giới Quyết Tâm Chia Tay. Phim Quyết Tâm Chia Tay thuộc thể loại trinh thám điều tra đánh dấu sự trở lại màn ảnh của nữ thần Thang Duy. Hãy cùng mình điểm qua những đánh giá dành cho phim này từ báo giới quốc tế nhé. 

Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave) là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Park Chan Wook, người trước đó nổi danh với các siêu phẩm điện ảnh “bạo phát” như The Handmaiden, Old Boy, Sympathy For Mr. Vengeance, Sympathy For Lady Vengeance,..

Câu chuyện phim Quyết Tâm Chia Tay xoay quanh một cuộc tình ngang trái giữa thanh tra Hae Jun (Park Hae Il) và cô nàng Seo Rae (Thang Duy). Trong quá trình được cử đi điều tra vụ án khiến cho người đàn ông ngoài 60 bay màu, Hae Jun đã phải lòng nghi phạm số một của vụ án là Seo Rae. 

Mọi chuyện cũng trở nên trớ trêu hơn khi Hae Jun đã có hôn thê và chuẩn bị kết hôn. Seo Rae thì vì là người Trung Quốc nhập cư nên mọi nghi ngờ, lời cay nghiệp đều bủa vây vào cô. Hae Jun dường như không thể thoát khỏi ma lực quyến rũ của người phụ nữ vừa đáng ngờ lại vừa đáng thương này. 

>>> Xem thêm: Trailer Quyết Tâm Chia Tay: Căng thẳng, ma mị và lạnh lẽo

Điểm qua một loạt bình luận từ báo giới quốc tế, điều nổi bật đầu tiên của Decision To Leave chính là diễn xuất quyến rũ đến khó cưỡng của minh tinh đến từ Trung Quốc là Thang Duy. Các nhà phê bình đã dành nhiều mĩ từ cho màn thể hiện của nữ diễn viên này. 

The Guardian đã đánh giá: “Lần thể hiện này của Thang Duy thậm chí còn tốt hơn cả vai nữ điệp viên trong Sắc Giới của Lý An. Cô ấy vừa lôi cuốn vừa dè dặt nhưng lại thông minh và mạnh mẽ đến đáng sợ. Cô cũng mang những vấn đề về tâm hồn và luôn tìm cách giấu kín nó”. 

Thật vậy, Thang Duy không chỉ được đánh giá là diễn viên có khuôn mặt đậm chất điện ảnh và đằm thắm đúng kiểu Á Đông mà còn toát ra thần thái bí hiểm đến lạ kì. Cô cũng là người kén chọn kịch bản khi chỉ chuyên trị các vai diễn có nội tâm phức tạp và giàu chiều sâu. 

Cây bút Peter Bradshaw cũng gọi Seo Rae của Thang Duy là “Góa phụ đen gây bất ngờ của Park Chan Wook”. 

Nếu Vương Giai Chi trong Sắc Giới thể hiện sự sắc sảo, khéo léo của một nữ điệp viên trẻ tuổi thì Seo Rae từ Quyết Tâm Chia Tay lại giảo hoạt, khôn khéo và trưởng thành đến khó ngờ. Những nỗi niềm của người nhập cư dường như luôn thường trực trong đôi mắt của người góa phụ này. 

Nhà phê bình phim Tim Robey cũng đã nhận xét về vai diễn này như sau: “Sau Sắc Giới của Lý An thì đây chính là vai diễn phải trông đợi từ cô ấy. Thang Duy luôn giữ một cảm giác bí ẩn tinh tế hơn cả cô điệp viên Vương Giai Chi năm nào. Cộng thêm với phong cách nữ tính thoáng qua, đủ để cuốn hút người xem”. 

>>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Nhạc là người, muốn hiểu nhạc thì phải hiểu người đã

Tiếp theo sau khả năng diễn xuất của Thang Duy là các bình luận đánh giá cao những thử nghiệm mới mẻ trong góc quay của Park Chan Wook. Với câu chuyện điều tra trinh thám như Quyết Tâm Chia Tay thì đây là một thử nghiệm hoàn toàn hợp lí. 

Đạo diễn Park đã thành công với lối kể chuyện đa điểm nhìn được thiết lập qua các góc máy. Điều này cũng hàm chứa một dụng ý nghệ thuật rằng, một người có tội hay không có lẽ cũng cần được nhìn ở nhiều góc độ khác nhau. Và cũng nên xem xét động cơ để họ thực hiện hành vi đó là gì. 

TimeOut đã đánh giá về kĩ thuật này như sau: “Chiếc máy quay lướt qua đôi mắt các nhân vật như thể đang tìm manh mối. Seo Rae và Hae Joon thậm chí còn được nhìn qua đôi mắt của cú cá ngoài chợ”. 

Rõ ràng, cú “fishcam” này của Park đang muốn truyền tải đến từng ngóc ngách sâu nhất trong mối quan hệ trái ngang và đầy tội lỗi của Seo Rae và Hae Joon. Họ luôn bị quan sát, bị đánh giá và bị những người xung quanh nhìn nhận mọi lúc mọi nơi. 

The Telegraph UK cũng đánh giá cao cách trần thuật đa điểm nhìn bằng máy quay của Park: “Máy ảnh đã thực hiện những điều mà tôi chưa thấy trước đây. Nó được thể hiện qua tiêu điểm của chiếc gương trong phòng phỏng vấn. Như thể Park đang chực chờ muốn cho bạn xem những gì anh ấy đang giấu trong tay áo” 

Tim Robey thì đánh giá cao hiệu ứng được tạo nên từ những góc quay này: “Anh ấy đã đảo chiều hiệu ứng một cách ngoạn mục khi kết hợp điểm nhìn của người đã ra đi qua một con kiến từ dưới lên trên và hình dáng của hai viên thanh tra nhìn xuống từ trên đỉnh núi. Đó là một tuyệt tác”. 

Với Quyết Tâm Chia Tay, Park Chan Wook cũng được giới chuyên môn đánh giá cao khi lần đầu ứng dụng phong cách neo-noir (tạm dịch: phim đen điện ảnh) trong sự nghiệp của mình. Là đạo diễn và kiêm vai trò biên kịch cùng với Chung Seo Kyung, Park đã thể hiện đậm dấu ấn lôi cuốn như Vertigo của Hitchcock. 

Nhiều nhà phê bình cũng đã ví von Quyết Tâm Chia Tay của Park mang đậm dấu ấn từ đạo diễn tài ba Hitchcock bởi những bất ngờ không thôi. Mọi sự việc đều được đảo chiều mà chẳng ai lường trước được. Thưởng thức tác phẩm điện ảnh của Park là lần giở một cuốn sách chưa biết hồi kết với một đôi tay run rẩy. 

Petert Bradshaw đã đánh giá về các tình tiết của phim rằng: “Kịch bản của Park và Chung Seo Kyung khiến tôi trở nên mất cân bằng mọi lúc, đưa đến những nhân vật mới và diễn biến mới liên tù tì. Tôi càng lúc càng tò mò và phải cố gắng tiến xa hơn về chỗ ngồi của mình”. 

Peter Howell đến từ The Star đã nêu quan điểm rằng: “Tôi thấy Decision To Leave ấn tượng như lúc xem In The Mood For Love hay Vertigo vậy”. 

The Hollywood Reporter cũng có ý kiến tương tự khi nói về kịch bản của Decision To Leave: “Kịch bản của Park và Chung Seo Kyung tạo nên nhiều khúc quanh thú vị trong quá khứ của Hae - Seo khi chưa hoàn toàn biết đến nhau. Nó khiến người ta bị đánh lạc hướng hoàn toàn từ đầu”. 

Không hổ danh là người đưa Hàn Quốc lên “bản đồ điện ảnh thế giới” Park Chan Wook qua mỗi tác phẩm điện ảnh mới đều tìm tòi, nỗ lực không ngừng để sáng tạo ra những giá trị mới mẻ. Sự lao động nghệ thuật nghiêm túc này cũng là nguyên nhân lí giải cho các tác phẩm vươn tầm quốc tế của ông. 

Nữ diễn viên Thang Duy đã tâm sự trong một bài phỏng vấn về quá trình ghi hình của Decision To Leave như sau: “Đây không phải là lần đầu tôi làm việc với đạo diễn người Hàn nhưng cách làm việc của ông ấy khiến tôi rất ngưỡng mộ. Ông ấy cung cấp cho chúng tôi tất cả những tư liệu vật lí và tinh thần để thể hiện tốt nhất nhân vật của mình. Khi xem xong bản chiếu thử tại Cannes, tôi chỉ biết thốt lên rằng vai diễn này thực sự vừa vặn với tôi”. 

Qua những bình luận sơ lược trên, hẳn là bạn đã có cái nhìn khái quát về Quyết Tâm Chia Tay rồi đúng không nè. Mình thì thấy quá là ấn tượng bởi cách kể chuyện bằng góc quay của Park Chan Wook luôn, hèn gì các phim trước của bác đều đạt giải cao ở quốc tế. Hẹn bạn ngày phim khởi chiếu để xem thử các đánh giá trên có đúng không nha. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim Hàn và muốn đọc review các phim chiếu rạp đến từ xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.