x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Ai trong phim cũng có nỗi khổ riêng

Salonpas 11:00 - 02/08/2022

Không quá đau đớn như Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7 hay Hope, mình cảm nhận Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 là bộ phim có phần “tươi sáng” hơn dù cùng lên án những tiêu cực đang hiện hữu trong xã hội Hàn Quốc đương thời.

Bộ phim đi vào khai thác câu chuyện của nhân vật Yoon Yeong (Hong Ye Ji), nữ sinh 19 tuổi đáng lẽ sẽ được hưởng một tương lai tươi đẹp, danh vọng phía trước. Nhưng bi kịch ập tới khi gã đàn ông tưởng chừng như thân thiết với gia đình lại giở trò xấu xa với cô bé. Ấm ức trước hành động ấy, Yoon Yeong đã đứng lên tự vệ để bảo vệ bản thân nào ngờ vô tình tiễn gã ấy đi chầu trời.

Từ một nạn nhân Yoon Yeong lại bất đắc dĩ vướng vào vòng lao lý, với con số “bóc lịch” lên đến 5 năm. Tăng thêm phần bất hạnh cho cô gái trẻ là chứng kiện sự đau đớn, bất lực của người mẹ khiếm thính. Đây cũng là những phân cảnh gây cảm xúc mạnh với mình trong quá trình trải nghiệm Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037.

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Câu chuyện nhân văn, dễ lấy nước mắt

Chịu nhiều uất ức ngoài xã hội, phía sau song sắt tưởng chừng như là nơi chôn vùi cuộc sống của Yoon Yeong nhưng mọi chuyện lại không như thế. Đây lại là nơi cô nàng nhận được sự ấm áp của những chị em xã hội xung quanh, của những người mà ai cũng dè chừng với quá khứ của họ. 

Mình nghĩ cũng một phần là do chung cảnh ngộ, hiểu được nỗi khổ lẫn nhau nên những người bạn “bất hảo” trong đây đối xử với nhau rất nhiệt thành. Hướng đi của bộ phim còn khiến mình cũng như khán giả khác có những quan điểm, cách nhìn nhận khác về tội lỗi của một người cũng như đề cao sự cảm thông nhiều hơn là oán trách.

Bên cạnh đó, Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 còn là một lời cảnh tỉnh cho sự nhẹ dạ cả tin với những mối quan hệ xung quanh. Điều đó không đồng nghĩa với việc ngờ hoặc hay cổ xúy xu hướng mất lòng tin với con người nhưng lại phần nào cho chúng ta có nhiều tư liệu cũng như dự trù được những rủi ro nhất định mà cẩn thận hơn.

Mình khá thích cách mà bộ phim đặt để tình huống cho nhân vật phải đối diện, dàn trải được những bi kịch mà từ đó quan sát thái độ cũng như cách mà nhân vật vượt qua được “bóng tối” của chính mình. Cũng như Yoon Yeong vậy, cô bé đang nổ lực hết mình để vật lộn với cuộc sống vốn dĩ đang khó khăn. Định mệnh lại đè nặng lên đôi vai trẻ đó một “vết nhơ” mà có lẽ dùng cả đời cũng không thể gột rửa hết. 

Số phận quá đỗi bi kịch nên dường như trong suốt bộ phim, mình hiếm khi bắt gặp được một nụ cười thật viên mãn trên đôi môi của Yoon Yeong. Cô bé dù đau đớn, dù tuyệt vọng nhưng sau tất cả, Yoon Yeong cũng không có ý định kết thúc vận mệnh đau khổ của mình mà đã tìm ra được niềm hy vọng mà bám víu vào nó.

Không chỉ có Yoon Yeong khổ, mình còn nhận thấy được mỗi phạm nhân của phòng giam số 10 đều đại diện cho những nỗi khổ điển hình của bao người trong xã hội. Xuất phát điểm mỗi người đều khác nhau, điều này phần nào cũng bao quát cho cả một xã hội có cả giáo viên (Soonje), người nổi tiếng (Haesoo), đầu gấu chính hiệu (Sarang), đến cả những cô gái dùng nhan sắc của mình để kiếm tiền như Lila. Dù là ai, chỉ cần là con người thì cũng đều có những nổi khổ cho riêng mình.

Mình còn ấn tượng với mảng màu sắc mà Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 truyền tải. Dù đề tài khá tiêu cực và buồn bã nhưng bộ phim vẫn hiện lên những mảng màu tươi sáng nhất có thể. Điều này cũng ngầm thể hiện được sự hy vọng một tương lai rực rỡ hơn của những con người lầm đường lỡ bước nơi trại giam này, hay hơn hết của nữ chính Yoon Yeong. Bởi lẽ cô bé còn quá nhỏ để có thể làm lại cuộc đời của mình.

Còn bây giờ là những điểm mình cho rằng Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đã chưa làm tốt được vai trò của mình. Đầu tiên với tiêu đề cùng cốt truyện chính của bộ phim, rõ ràng mình đã nghĩ ngay đến bộ phim tương tự nhưng thành công rất vang dội cũng của Hàn Quốc là Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7

Điều này lại chính là cơ sở để mình đặt lên bằng cân đong đo giữa 2 tác phẩm. Và dĩ nhiên Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 lép vế hoàn toàn về cả độ sâu sắc lẫn yếu tố cảm xúc. Tự đặt trước cho mình một thách thức lớn như vậy thì không phải nhà làm phim nào cũng can đảm dám thực hiện cũng như có khả năng vượt qua được cái bóng quá lớn của bộ phim tiền nhiệm.

Điểm thứ hai mà mình cảm nhận được ở Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chính là đưa sự ức chế lên tới tột đỉnh. Ức chế vì sự dồn ép quá nhiều bi kịch vô nhân vật chính, bên cạnh đó cách xử lý cao trào của bi kịch cũng chưa được làm tới nơi tới chốn. Mình có cảm giác cứ gợi ra vấn đề rồi bỏ đó để chuyển qua tình tiết mới và quên bén đi luôn sự tồn tại của nó luôn.

Tiếp theo chính là một nhịp phim quá chậm. Đồng ý là cần yếu tố sâu lắng thì phải trôi chầm chậm để cảm nhận nhưng Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 lại không có nhiều điểm đột phá để lôi kéo mình. Nên nhịp phim như vậy sẽ khiến mình cũng như nhiều khán giả rơi vào tình trạng mất kiên nhẫn đấy.

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Lại là một phim Hàn lặng lẽ ra rạp

Nhìn chung, xét tổng thể thì có vẻ Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng khá ổn đó, nhưng để nói về một tác phẩm xuất sắc, đột phá, gây nhiều cảm xúc thì mình chưa cảm nhận được nhiều lắm. Còn bạn, nghĩ sao về bộ phim thì để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là mọt phim Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.