x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Doraemon: Thông điệp hay, hình ảnh ấn tượng nhưng cảm xúc chưa tới

Bánh Đúc 15:00 - 24/05/2022

Một trong những điều khiến phim hoạt hình Doraemon mãi phù hợp với các lứa tuổi và mọi tầng lớp trong xã hội là cách truyền tải mọi thông điệp qua hành trình mà chú mèo máy cùng với những người bạn như Nobita, Shizuka, Suneo và Chaien tạo nên trong thế giới đầy màu sắc. So với những lần xuất hiện trên màn ảnh rộng, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon có thông điệp hoàn toàn mới mẻ, kỹ xảo điện ảnh bắt mắt nhưng vẫn chưa chạm đến cảm xúc của Bánh Đúc.

Vẫn như mọi khi, cuộc phiêu lưu của Doraemon và Nobita xuất hiện thêm một vài người bạn mới như: Papi, Pina, chú chó Locoroco. Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon kể về sự xuất hiện tình cờ của một người ngoài hành tinh tí hon trong nhà của Nobita, tên Papi, cậu là một Tổng thống tại hành tinh tí hon. 

Trong lúc giao tranh giành với tên độc tài Gilmore, chị của cậu là Pina đã bị bọn chúng bắt và cậu may mắn thoát được, rơi xuống Trái Đất của Tokyo.

Lúc đầu, Doraemon và những người bạn rất bất ngờ với thân hình nhỏ bé của Papi, nhưng nhờ có bảo bối Đèn pin thu nhỏ, mọi người bắt đầu kết thân, lập kế hoạch để giúp Papi thoát khỏi tay của đội quân PCA và tìm cách cứu Pina cũng như cả hành tinh Pirika có lại sự tự do.

Nhìn chung, câu chuyện lần này của hội bạn của Nobita và Doraemon không có gì mới mẻ, hầu như cốt truyện cũng như kịch bản dễ đoán vì thế cả thời lượng phim mình không thấy có yếu tố nào bất ngờ. Đồng thời mô típ xuất hiện thêm một nhân vật chủ đạo, làm đòn bẩy thúc đẩy diễn biến của những cuộc phiêu lưu đã quá quen thuộc với những ai là fan của chú mèo máy đến từ tương lai này.

Bên cạnh sự góp mặt của những bảo bối quen thuộc như: cánh cửa thần kỳ, bánh mì phiên dịch, chong chóng tre… thì sự xuất hiện của một số “đồ chơi” mới phần nào tạo thêm sự kịch tính và màu sắc mới cho Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon, chẳng hạn như: hạt robot, mật thất dán tường, sơn tàng hình, mũ đá cuội…

Nếu trước đó ai đã từng xem bản gốc của phần truyện này được xuất bản vào năm 1985 thì mình chắc chắn khi xem Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon, mọi người sẽ hoàn toàn lạ lẫm vì hầu như nét vẽ và nội dung được làm mới khá nhiều. Có một số chi tiết khiến mình khá ấn tượng với bộ phim lần này.

>>> Xem thêm: The Ledge: Chất kinh dị sinh tồn chủ đạo nhưng làm chưa tới

Thứ nhất là về mặt kỹ xảo, so với những bộ phim điện ảnh trước đó về những cuộc phiêu lưu mang tính hành động, thử thách cả hội bạn Nobita và Doraemon, thì Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Tranh Vũ Trụ Tí Hon có sự đầu tư về các phân cảnh cháy nổ, những hiệu ứng lồng ghép vào các pha rượt đuổi, cố chạy thoát khỏi lưới bắt của đội quân PCA. 

Thêm nữa là sự cộng hưởng với dàn âm thanh khiến mình cứ nghĩ đang xem một bộ phim sặc mùi pháo của bác Michael Bay.

Kỹ xảo lần này được lồng ghép tinh tế vào câu chuyện của Doraemon và hội bạn Nobita, phần nào nhấn mạnh thêm thông điệp của phim dù có nguy nan cách mấy, khi sát cảnh lại cùng nhau, mọi người sẽ tạo nên sức mạnh lớn lao và có thể dập tan mọi xiềng xích. 

Cảnh quay khiến mình ấn tượng và sởn da gà nhất là đoạn cả Doraemon, Nobita, Shizuka, Suneo và Chaien bị quân lính PCA bao vây bởi những cỗ máy tối thượng. Cả hội vô tình đứng thành một vòng tròn, góc quay bao tròn khung hình khiến mình liên tưởng đến Biệt đội Avengers phiên bản mèo máy hoạt hình.

Thứ hai là sự tập trung vào công dụng của chiếc đèn pin thu nhỏ, một trong những bảo bối thần kỳ của Doraemon. So với những lần xuất hiện trên màn ảnh rộng, Bánh Đúc hiếm thấy tác phẩm nào chú trọng vào công dụng cũng như xây dựng câu chuyện xoay quanh bảo bối đó. Nhưng lần này, đèn pin thu nhỏ được xem là công cụ quan trọng và mục tiêu cuối cùng phải lấy được vật này.

Ở những phần trước, những bảo bối xuất hiện một cách thoáng qua hoặc chỉ là giải pháp cuối cùng để cuộc hành trình kết thúc trong êm đẹp. Với sự đổi mới lần này, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon đã chứng minh những bảo bối ấy không chỉ đơn giản là công cụ nhất thời, mà nó là thứ để gắn kết mọi người và đánh thức năng lực của bản thân.

Chi tiết khiến Bánh Đúc ấn tượng nữa là so với những phần trước, thay vì cốt truyện tập trung vào Nobita làm nhân vật chính cùng Doraemon, hoặc biên kịch dành sự ưu ái cho Shizuka hay Chaien, thì đến với Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon mình lại thấy người nổi bật chính là Suneo. 

Từ trang phục cho đến tâm lý nhân vật, hầu như thanh niên khoe mẽ này được thể hiện câu chuyện của riêng mình, vô tình khiến mình đồng cảm phần nào với “mỏ nhọn”.

Là fan của mèo máy thì mọi người biết rằng Suneo là một trong những thành viên có hoàn cảnh gia đình tốt nhất, sống đầy đủ và hầu như không thiếu bất cứ món gì, chỉ cần búng tay là mọi nguyện vọng cũng như đồ chơi cậu cần đều được đáp ứng. 

Trong Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon, khi biết bản thân sắp phải đối mặt với cuộc chiến mang tính quốc gia, cậu luôn tỏ ra sợ hãi và tìm cách trốn thoát. Thậm chí cậu cứ nằng nặc bảo rằng “Tại sao mình lại phải đến đây để tham gia vào cuộc chiến này chứ”. 

Nếu không hiểu kỹ, thì rất dễ đánh giá cậu chỉ là một thằng bé giỏi miệng và không có biệt tài gì ngoài khoe mẽ, tuy Chaien hung hăng nhưng tính ra cậu chàng vẫn trượng nghĩa, sẵn sàng cứu hành tinh Pirika.

>>> Xem thêm: Doraemon và những thế giới diệu kỳ mà chú mèo máy từng mang tới

Nhưng Bánh Đúc nghĩ không thể trách Suneo, vì suy cho cùng cậu là một học sinh tiểu học và tâm lý của một đứa bé khi đang sống sung sướng, vài giây sau bị kéo vào một cuộc chiến sống còn mang tính quốc gia như vậy, thì Suneo có những phản ứng và hành động như thế cũng là điều dễ lý giải. 

Có thể nói tuy biên kịch không hoàn toàn để Suneo chiếm trọng “spotlight” như Nobita, nhưng những hành động cùng việc phản ứng như thế phần nào khiến mình đồng cảm cho cậu bé.

Tuy vậy nhưng xét về mặt cảm xúc cũng như tạo sự đọng lại trong lòng mình, Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon vẫn chưa khai thác triệt để yếu tố này. Không giống như Stand By Me hay Doraemon: Nobita và Chuyến Thám Hiểm Nam Cực Kachi Kochi, câu chuyện lần này chỉ mới lãm rõ thông điệp và khiến mình dễ tiếp cận. 

Nhưng vì thời lượng khá dàn trải nên càng về sau mình cảm thấy kịch bản đuối dần và chọn cách kết thúc cũng như lời tạm biệt Papi cùng hành tinh Pirika khá vội.

Nếu có thể nhấn mạnh câu chuyện giữa hai chị em Papi và Pina cũng như một cách lời tạm biệt thân mật hơn thì có lẽ Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon đã tạo cho mình sự thoải mái mà không bị nửa vời.

Suy cho cùng Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon đã tạo nên một hành trình mới trong câu chuyện của Doraemon, Nobita và những người bạn. Với một tác phẩm như vậy, mình nghĩ không lý do gì bạn không đi xem, Doraemon vẫn luôn là siêu phẩm hoạt hình phù hợp với mọi lứa tuổi dù ở thời đại nào.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Doraemon: Nobita và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.