x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Everything Everywhere All At Once mang đến một đa vũ trụ đích thực

Chekov 15:35 - 27/05/2022

Everything Everywhere All At Once không chỉ có cái tên đình đám Dương Tử Quỳnh góp mặt mà phim còn được nhào nặn bởi Daniel Kwan và Daniel Scheinert hay còn gọi là The Daniels, những người đứng sau thành công của Swiss Army Man. 

Những năm gần đây, Chekov thấy rằng ý tưởng về đa vũ trụ đã trở nên quen thuộc thông qua sự bành trướng của Marvel nhưng với Everything Everywhere All At Once, khán giả sẽ được trải nghiệm rất khác. 

 Phim xoay quanh Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh), một người phụ nữ Trung Quốc nhập cư đất Mỹ, điều hành tiệm giặt là cùng với chồng của cô - Waymond Wang (Quan Kế Huy). Cuộc sống của Evelyn là một mớ bòng bong khi Waymond bị xem là 1 kẻ nhu nhược, người cha Gong Gong (James Hong) lại phản đối hôn nhân của cô. Con gái của Evelyn - Joy (Stephanie Hsu) không hòa thuận với mẹ vì xu hướng tình cảm của mình và đau lòng bởi mẹ phủ nhận sự tồn tại của bạn gái Becky (Tallie Medel).

Mọi thứ bùng nổ khi Evelyn phải đến nộp thuế, bị Deirdre Beaubeirdra (Jamie Lee Curtis) dọa sẽ thu hồi cửa tiệm vì giấy tờ không hợp lệ. Waymond từ người đàn ông nhút nhát, hay lo lắng  trở thành một lính biệt kích không gian sẵn sàng chiến đấu, sử dụng chiếc túi mềm mại của mình như một thứ “đồ chơi”. 

 Anh vội vã giải thích với Evelyn rằng sự ổn định của đa vũ trụ đang bị đe dọa bởi một tên ác ma cuồng quyền lực tên là Jobu Tupaki và Evelyn phải tự luyện tập để nhảy giữa các vũ trụ để chiến đấu. Những bước nhảy vọt được thực hiện bằng cách làm một điều gì đó điên rồ và sau đó nhấn một nút trên tai nghe. 

Điều biến Everything Everywhere All At Once trở nên thú vị là sự sáng tạo vô biên của cặp đôi biên kịch. Khi Evelyn đi ngoằn ngoèo qua nhiều vũ trụ khác nhau, cô thấy mình đang ở trong một live-action Ratatouille hay Hong Kong của Wong Kar Wai, một thế giới nơi con người có xúc xích cho ngón tay và chơi piano bằng chân hay thậm chí là thực tế mà ở đó, Joy lẫn Evelyn chỉ là 2 hòn đá, chứng minh thế giới là vô tận.

Trong số tất cả các Evelyn tồn tại, phân nhánh từ mọi lựa chọn mà cô từng đưa ra, Evelyn này là người tồi tệ nhất. Điều đó có nghĩa là Evelyn là người duy nhất vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác. Chi tiết này thực sự khiến Chekov bật ra khỏi ghế, há hốc mồm. Nó hài hước nhưng lại rất đời và tràn đầy động viên, hy vọng. 

“Bạn tệ nhưng đừng lo, ai cũng có giá trị của riêng mình” chính là bài học mà Chekov rút ra từ Everything Everywhere All At Once. Nếu mọi con đường trong cuộc sống đều có thể tồn tại song song với nhau, thì ai sẽ nói rằng bất kỳ con đường nào trong số chúng là đúng? Phim lấy chủ đề đa vũ trụ nhưng lại quy kết về cái vô cùng gần gũi: gia đình. 

Cốt lõi của bộ phim chính là câu chuyện cảm động về một gia đình có nguy cơ tan vỡ, nỗ lực để ở bên nhau. Chekov hiếm thấy bộ phim nào làm được như Everything Everywhere All At Once, vừa thỏa mãn được mặt thị giác nhưng vẫn nâng tầm quan trọng của tình yêu và lòng bao dung vô cùng hiệu quả.

Mỗi nhân vật trong Everything Everywhere All At Once đều được xây dựng tốt từ 3 ngôi sao chính cho đến dàn “lính” của Jobu Tupaki. Không ngoa khi nói đây chính là tác phẩm hay nhất năm và thật đáng tiếc khi Everything Everywhere All At Once chẳng được công chiếu ở Việt Nam. 

Khi xem Everything Everywhere All At Once, bạn đừng áp dụng những khái niệm đa vũ trụ đã biết trước đó nhé, không hiệu quả đâu!

>> Xem thêm: Everything Everywhere All At Once: Phim đa vũ trụ mới đầy sáng tạo

*Bài đóng góp từ Chekov gửi về cho DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Uncoupled: Bộ phim chữa lành độc đáo giành cho cộng đồng LGBTQ+

Chekov

Chekov

Uncoupled là bộ phim chữa lành cho những tâm hồn bị tổn thương sau mối quan hệ đổ vỡ. Việc khám phá cộng đồng LGBTQ+ khiến Uncoupled càng thêm thú vị.

Nhập Hồn: Jumpcare "ô dề", bối cảnh ổn nhưng không biết vận dụng

Salonpas

Salonpas

Riêng mình thấy cốt truyện của Nhập Hồn không hề mới mẻ, thậm chí còn theo lối mòn quen thuộc trong dòng phim kinh dị cổ điển.

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Phép thử thú vị của điện ảnh Hàn

Lọ Lem

Lọ Lem

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên đã đem đến cho mình một trải nghiệm vượt ngoài mong đợi vì có sự pha trộn của nhiều thể loại nhưng đều được làm đến nơi đến chốn.

Sát Thủ Đối Đầu: Kịch bản chắc, hành động mãn nhãn

Lọ Lem

Lọ Lem

Sát Thủ Đối Đầu có một kịch bản chắc tay với những pha hành động mãn nhãn, miếng hài thông minh đến nỗi không một động tác hay chi tiết thừa.

Gulliver Du Ký: Thua xa nguyên tác văn học, kịch bản thiếu đột phá

Salonpas

Salonpas

Gulliver Du Ký là một bộ phim thuần giải trí với đối tượng thiếu nhi là chủ yếu, nêu màu sắc và phong cách của phim có phần trong khá nhí nhố và tươi sáng.

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Tưởng dở mà hay hơn mong đợi

Salonpas

Salonpas

Cuộc Chiến Xuyên Không là một cuộc “hỗn chiến” đa thể loại có cả tình cảm, hài hước, tâm lý, hành động, võ thuật, khoa học viễn tưởng...