x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Everything Everywhere All At Once ẩn dụ con mắt thứ 3 hay hơn Marvel

Bánh Đúc 19:00 - 24/05/2022

Không phô trương hay hoành tráng như những gì Marvel đã làm với Doctor Strange 2, hãng A24 đã cho ra đời Everything Everywhere All at Once với sự chỉ đạo của 2 đạo diễn Dan Kwan và Daniel Scheinert (bộ đôi Daniels), có thể nói là một bộ phim vừa hỗn loạn, điên rồ và thật sự vượt ra khỏi các quy luật để tạo nên một cuộc du hành đa vũ trụ. 

Bánh Đúc đánh giá bộ phim có nhiều hình ảnh ẩn dụ và được giải quyết triệt để, sâu sắc hơn Marvel. Đặc biệt là chi tiết con mắt thứ 3.

Ngay khi vừa khởi chiếu ở các rạp trên thị trường quốc tế, Everything Everywhere All at Once đã nhận được nhiều lời khen ngợi và các bài đánh giá tích cực từ nhiều phía, mình thấy hầu hết mọi người cho rằng bộ phim đã chạm được cảm xúc nhiều khán giả theo phạm trù của một tác phẩm khoa học, viễn tưởng giàu tính sáng tạo về mặt đa vũ trụ. 

Cũng với chừng ấy chi tiết như tình mẫu tử, tình cảm gia đình hay mở ra con mắt thứ ba, nhưng khả năng diễn xuất đỉnh cao của Dương Tử Quỳnh cùng màn hóa thân đa dạng, đã giúp Everything Everywhere All at Once dẫn đầu phòng vé trong tuần đầu tiên mở màn.

Câu chuyện trong Everything Everywhere All at Once kể về cuộc sống đầu tắt mặt tối của một phụ nữ Trung Quốc sang Mỹ định cư tên Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh). Trong quá trình đang đệ đơn ly hôn với chồng mình - Waymond Wang (Quan Ke Huy), cô phải giải quyết những vấn đề thuế vụ từ IRS. Bên cạnh đó, vừa phải chăm sóc người cha già khó tính - Gong Gong (James Hong), vừa phải xoay sở những rắc rối từ đứa con gái nổi loạn của mình - Joy Wang (Stephanie Hsu).

Trong khi cả hai vợ chồng cùng người cha đi đến sở thuế vụ gặp Deirdre (Jamie Lee Curtis), Waymond có những biểu hiện lạ như “xuất quỷ nhập hồn” trong thang máy. Anh giải thích rằng mình là Alpha Waymond, một biến thể của chồng cô đến từ vũ trụ Alpha, cảnh báo cho Evelyn về một mối nguy hại đang bén rễ vào vũ trụ này và chỉ có cô mới có thể giải quyết. 

Từ đây cuộc hành trình xuyên đa vũ trụ để tìm kiếm câu trả lời cũng như cứu tất cả thoát khỏi Jobu Tupaki - một biến thể của đứa con gái Joy Wang của Evelyn.

>>> Xem thêm: Dương Tử Quỳnh xuất thần trong Everything Everywhere All At Once

Đánh giá tổng quan

Bánh Đúc nghĩ một trong những điều Everything Everywhere All at Once làm nên thành công và được nhiều người đánh giá tích cực hơn Doctor Strange 2 đó là đã mở ra một đa vũ trụ “muôn hình vạn trạng” và kết thúc có hậu bằng thông điệp tình cảm gia đình, sự thấu hiểu cho những xót xa của các thành viên, chữa lành tất cả mọi thứ. Cánh cổng biên giới giữa các vũ trụ cũng được đóng lại sau chừng ấy thời lượng diễn biến.

Đa vũ trụ trong Everything Everywhere All at Once đều tập trung qua những mong muốn, tham vọng ẩn khuất sau những vất vả mà Evelyn đang phải chịu đựng ở vũ trụ thực tại. Bánh Đúc thấy tuy ở vũ trụ này cô thất bại và không có một điều gì trong tay ngoài tiệm giặt ủi đang phải chịu thuế nặng và hàng tá công việc nội trợ. Nhưng chính điều đó đã khiến các biến thể khác ở mọi vũ trụ có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mình bắt gặp một Evelyn ngồi trong siêu xe và bước ra thảm đỏ với những ánh đèn flash, hào nhoáng của giới giải trí, nơi cô thành công với món Kung Fu của mình. 

Hoặc một vũ trụ mà Evelyn làm đầu bếp cực giỏi khiến đồng nghiệp phải ganh tỵ mà nhờ đến sự hỗ trợ kỳ lạ từ một con gấu mèo. 

Sáng tạo hơn là một vũ trụ mà nơi đó loài người có một bước tiến xa, đột phá trong lịch sử bởi những ngón tay hotdog và làm mọi thứ bằng chính đôi chân…

Khá nhiều điều quái lạ mà thậm chí Bánh Đúc không nghĩ một bộ phim đa vũ trụ do chính bộ đội Daniels làm ra lại một phong cách phá vỡ các quy tắc hợp lý, tạo nên những điều sáng tạo một cách siêu phi lý. Ngắn gọn mà nói xem Everything Everywhere All at Once, mình phải “bỏ não” ra mới đủ khả năng lĩnh hội những gì diễn ra trong phim của A24.

Everything Everywhere All at Once thật sự là một trải nghiệm khó quên khi các nhà làm phim xây dựng một kịch bản đậm chất điện ảnh có mở đầu, diễn biến và kết thúc. Đi xuyên suốt 3 hồi một cách mượt mà. Đặc biệt qua mỗi diễn biến nhỏ của hồi 2, bộ phim sẽ có những dòng thuyết minh ghi rõ tên từng phần: Everything (Mọi thứ) - Everywhere (Mọi nơi) - All at once (Cùng lúc).

Khó mà quên được nét diễn xuất thần của Dương Tử Quỳnh, nữ diễn viên Hollywood đã có cho mình hàng tá siêu phẩm làm nên tên tuổi, để muốn biết diễn xuất của cô như thế nào thì mình nghĩ mọi người xem phim để có trải nghiệm đa dạng và chóng mặt như mình. 

Mọi cảm xúc của Evelyn được cô “cân” tất qua các diễn biến. Đặc biệt mình vẫn thích cách cô tạo ra những miếng hài tự nhiên ở những phân đoạn chợt nhận ra bản thân có khả năng làm được điều đó, hay thực hiện những cú nhảy vũ trụ khiến mình “vò đầu bứt tai” tự hỏi “Bả đang làm cái gì vậy”.

>>> Xem thêm: Everything Everywhere All at Once: Phim sáng tạo, được đánh giá cao

Bên cạnh Dương Tử Quỳnh, bạn diễn Quân Kế Huy cũng có những màn “phản ứng hóa học” hết sức hợp lý. Vai diễn của anh là Waymond Wang, một người chồng hiền lành, tốt bụng, dù cho đang trong quá trình đệ đơn ly hôn, nhưng anh vẫn một mực quan tâm và mong chờ sự đáp lại chân thành từ Evelyn. 

Nhân vật này chính là mấu chốt tạo nên hành trình của Evelyn sau này, bởi giai đoạn anh thuyết phục cô đi theo mình đã tạo ra nhiều Evelyn ở những vũ trụ khác. Chính quyết định cô đồng ý đi theo anh tạo nên một hạnh phúc gia đình ở Mỹ, làm nên thực tại đầy khổ cực của cô.

Hơn nữa, mình cảm nhận được Evelyn cực khổ bao nhiêu, thì sự tự ti của Waymond lại dày vò anh bấy nhiêu. Bởi gia đình cô theo truyền thống phong kiến, Gong Gong là một người cha hết sức bảo thủ và gia trưởng, từ khi biết gia đình sinh ra con gái, ông đã không mấy hài lòng và luôn nghiêm khắc với Evelyn. 

Bánh Đúc nghĩ ông sẽ càng đay nghiến con gái mình hơn nếu biết cuộc sống của cô không hạnh phúc khi đi theo Waymond.

Everything Everywhere All at Once có một điểm giống với bộ phim hoạt hình Turning Red khi cùng khắc họa rõ bức tranh mưu sinh vất vả của những người châu Á (Trung Quốc) đang sống tại Mỹ. Càng rõ hơn khi cách nuôi dạy con cái theo lối truyền thống, lễ nghi phần nào tạo ra bức tường vô hình ngăn cách mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Chi tiết ẩn dụ “con mắt thứ ba” so với Doctor Strange 2

So với Doctor Strange 2, con mắt thứ ba trong Everything Everywhere All at Once không đơn thuần là một hậu quả hay tàn dư của một thế lực hắc ám nào đó. Đặc biệt, bộ đôi Daniels đã xây dựng chi tiết này từ lúc mở đầu phim và nó lại là công cụ để Evelyn có thể chữa lành những thứ tiêu cực cho mọi người.

Bánh Đúc nhận ra mặc dù trước đó những con mắt đều do Waymond gắn ở đủ thứ khu vực trong tiệm với mục đích khiến cuộc sống quanh hai vợ chồng có một chút tích cực, nhưng vì cô chưa thể kiểm soát mọi thứ và tất bật với công việc nên thành ra cô vẫn xem đó là gánh nặng và nhảm nhí. Về sau, Evelyn đã nhận ra tầm quan trọng của tình yêu và những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống quanh mình, điều đó khiến cô ấy biết ơn, nhất là chồng cô.

Mình nghĩ chi tiết này thể hiện những vỡ lẽ, nhận ra nhiều thứ của Evelyn, dùng hình ảnh một con mắt để khai thông tất cả. Không mang quá nhiều triết lý đến tâm linh thần bí như tính giác ngộ hay bất kì một điều gì đó, con mắt thứ ba xuất hiện như để mách bảo cho Evelyn biết cô sẽ phải học cách quan tâm đến thế giới hiện tại, trân trọng những người xung quanh. 

Con mắt thứ ba xuất hiện sau khi Evelyn lắng nghe Waymond nói về cách sống, tâm sự cùng Deidre và cô sẵn sàng dùng thân đỡ những “viên kẹo đồng” đang bay đến chứ không còn trốn tránh. Có thể thấy phép ẩn dụ hoàn hảo này chính là cách thổi hồn vào một vật vô tri của Everything Everywhere All at Once.

Cuối cùng, con mắt thứ ba là công cụ giúp Evelyn chữa lành những tiêu cực, khuất mắt cho tất cả mọi người. Bánh Đúc thích cách A24 tận dụng một cách tích cực hoá chi tiết này làm điểm nhấn cũng như giải pháp cuối cùng, không giống như là một tàn dư, hậu quả đen tối khi sử dụng cuốn sách Darkhold trong Doctor Strange 2.

>>> Xem thêm: The Ledge: Chất kinh dị sinh tồn chủ đạo nhưng làm chưa tới

So với Marvel, bộ phim của A24 tuy chỉ là một tác phẩm độc lập và vận dụng lý thuyết đa vũ trụ để nói lên tình cảm gia đình thiêng liêng của một bộ phận người châu Á, nhưng hơn hết bộ phim dễ dàng chạm đến cảm xúc của mình bởi những câu thoại như: “Ở một cuộc sống khác, anh sẽ đi giặt ủi và lo vụ thuế cùng em” hoặc “Con chẳng bao giờ gọi cho mẹ. Con chỉ thăm mẹ lúc con cần gì đó. Tại sao con lại tìm tới mẹ? Tại sao mẹ có thể ở bất cứ đâu, mà mẹ lại ở đây với con?”

Vượt ra khỏi các quy luật hợp lí để tạo nên những thước phim mang tính phi lý với nhiều cảm xúc khác nhau cùng chi tiết ẩn dụ được cài cắm hiệu quả, khai thác triệt để, Everything Everywhere All at Once của bộ đôi Daniels thật sự là một tác phẩm đáng xem.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Everything Everywhere All at Once tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.