x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Giải mã cái kết của Hạ Cánh Khẩn Cấp: Mở ra 2 hướng suy nghĩ

Wukong 16:00 - 14/08/2022

Có lẽ sẽ không ngoa nếu mình đánh giá Hàn Quốc là nơi sản sinh ra những câu chuyện nhân văn, chân thật với những chất liệu dựa trên bối cảnh thời cuộc. Với Train To Busan tính nhân văn được thể hiện qua câu chuyện của hai cha con Seok Woo và Soo Ann, The Flu thì là tình mẹ con của In Hae và Mi Reu.

Đến với Hạ Cánh Khẩn Cấp của đạo diễn Han Jae Rim, Wukong lại một lần nữa cảm nhận rõ thông điệp về tính nhân văn, tình người trong câu chuyện thảm họa hàng không của các nhân vật trên chuyến bay KI501. Đặc biệt, cái kết của phim lại đưa cho mình một góc nhìn mới đối với các nhà chức trách giữa giông bão dịch bệnh.

Nếu như bạn không quan tâm spoiler hoặc muốn xem góc nhìn mình chia sẻ, kéo xuống đọc tiếp nhé!

Cốt truyện

Hạ Cánh Khẩn Cấp kể về thảm họa hàng không trên chuyến bay KI501 của người dân Hàn Quốc bay đến Hawaii. Một người thanh niên âm thầm cất giấu “hàng lạ” trong người, dễ dàng qua mặt bộ phận an ninh tại sân bay, tham gia chuyến bay đó. 

Anh đã bắt đầu kế hoạch của mình trước đó 1 ngày khi đăng tải đoạn phim thách thức cả cộng đồng và tuyên bố sẽ cho “tạch” hết những hành khách tham gia chuyến bay.

Đó là Ryu Jin Seok (Yim Si Wan), một thanh niên từng làm nghiên cứu sinh tại một công ty dược, gọi là BRICOM. Vì chứng kiến sự ra đi của người mẹ khi thực hiện các ca thí nghiệm nguy hiểm, anh quyết định trả thù đời bằng cách  phân tán mầm bệnh trên máy bay.

Sau khi thực hiện âm mưu của mình bắt đầu từ nhà vệ sinh trên khoang máy bay, một người đàn ông đã vô tình hít phải và bị nhiễm bệnh, cơ thể anh liên tục phát tán các triệu chứng và “bay màu” trước sự chứng kiến của những hành khách còn lại. Lúc này, Jae Hyeok (Lee Byung Hun) nhận ra âm mưu của Jin Seok khi biết hắn chia sẻ với con gái mình.

Jin Seok bị bao vây và cách ly bởi Phó cơ trưởng Hyun Soo (Kim Na Gil), khi được hỏi lý do vì sao hành động như vậy, Jin Seok chia sẻ rằng hắn muốn mọi người chứng kiến sự thống khổ của kẻ khác trước sự lây lan.

Lúc này ở dưới mặt đất, đội trưởng Koo (Song Kang Ho) cùng một số người khác đã tìm đến nhà của hắn và phát hiện ra một cơ thể đang trong tình trạng “héo mòn”. 

>>> Xem thêm: Trailer Hạ Cánh Khẩn Cấp: Kịch tính, gợi nhớ về Chuyến Tàu Sinh Tử

Sau khi nhận ra có sự tấn công của virus qua một cuộc xét nghiệm trên cơ thể người đàn ông đó, đội trưởng Koo quyết định nhờ mọi người trong Cục hàng không hỗ trợ chuyến bay KI501 và sự viện trợ từ giới khoa học để tìm ra kháng thể chữa trị.

Trải qua nhiều diễn biến và các tình huống trong Hạ Cánh Khẩn Cấp, một vài sinh mệnh đã hy sinh trên chuyến bay gồm 150 con người, cuối cùng họ cũng đã có thể hạ cánh an toàn. Tuy nhiên kết quả của việc thử nghiệm vắc xin có thành công hay không thì Wukong lại thấy đạo diễn đưa ra cho mình một cái kết mở hoàn toàn.

Phân tích cái kết

Hạ Cánh Khẩn Cấp kết thúc với phân cảnh sau khi người dân và các nhà chức trách dưới mặt đất nghe những lời trăn trối từ Jae Hyeok, họ đã quyết định cho máy bay KI501 hạ cánh với sự hỗ trợ từ y tế. 

Bộ phim chuyển cảnh sang nữ Bộ trưởng Sook He (Do Yeon Jeon) đang chịu sự phán quyết từ tòa án và đưa cho câu 2 câu hỏi. Thứ nhất, khi được hỏi về hành động của Ryu Jin Seok, cô đưa ra những lời chia sẻ cho sự bất chấp đạo đức của tên xấu xa này.

Thứ hai, khi được hỏi về sự liều lĩnh của đội trưởng Koo bởi anh quyết định tiêm virus vào người để làm mẫu thử cho loại vắc xin, cô đã cho rằng việc từ chức của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Sau đó bộ phim đưa mình đến một khung cảnh trông như buổi họp mặt của những người trên chuyến bay, đội trưởng Koo và cộng sự của anh. Bộ phim kết lại với phân đoạn Sook He ngồi hồi tưởng và mỉm cười giữa bầu trời. Wukong nghĩ đây là cách đạo diễn đưa cho mình thêm những suy nghĩ riêng về một cái kết mở với 2 giả thuyết.

Một là, mình nghĩ những người trên chuyến bay đó hạ cánh an toàn và tất cả được tiêm vắc xin đầy đủ, kháng thể tốt. Cuộc gặp gỡ ở cuối phim giữa những người trên chuyến bay và một vài nhân vật như là bữa tiệc hội ngộ, có thể họ ăn mừng vì vừa trải qua ranh giới sinh tử, và tiệc gặp gỡ như là một món quà mà mọi người tự thưởng cho nhau như lời cảm ơn trước giông bão vừa qua. 

Hai là, mình lại nghi vấn rằng sau khi hạ cánh, những người trên chuyến tàu đó có toàn mạng vượt qua được mức độ của kháng thể hay không thì chúng ta chưa biết. 

Vì rõ ràng, đội trưởng Koo và người phụ nữ nằm viện trước đó cho mình thấy những hậu quả nặng nề sau khi bị nhiễm phải virus và tiêm thuốc chữa trị sẽ gây ra những biến đổi khôn lường về thần trí và nhận thức.

>>> Xem thêm: Alienoid: Cuộc chiến xuyên không hỗn loạn và căng đét

Wukong nghĩ việc Sook He tuyên bố từ chức trước tòa án cũng phần nào xác lập được giả thuyết hai có khả năng xảy ra nhiều hơn giả thuyết một. 

Đặc biệt ở phân đoạn cuối cùng, nhân vật lại ngồi hồi tưởng và mỉm cười, nên nhiều khả năng mình nghĩ, có thể cô đang suy nghĩ theo hướng tích cực của tác dụng từ vắc xin, giúp mọi người sau chuyến bay đó. Cuộc gặp gỡ như là một bữa tiệc hội ngộ của họ với nhau.

Hơn nữa, luôn mong chờ với một cái kết vui vẻ như vậy thì ai mà không muốn, nên cảnh hồi tưởng của nhân vật cũng là điều đương nhiên, mặc dù mình nghĩ thực tế có một số người đã không thể qua khỏi.

Đánh giá chung

Cá nhân Wukong thấy dù là giả thuyết nào đi chăng nữa, thì quyết định của Sook He cũng là điều đúng đắn. Nếu xét về khía cạnh chính trị, thì mình nghĩ hành động bất chợt của đội trưởng Koo cũng như quyết định trong quá khứ của cơ trưởng Jae Hyeok là khá hợp lí với bối cảnh hiện tại, hy sinh tính mạng của 1-2 người đổi lấy sự tồn vong của nhân loại. Mình nghĩ đây có thể là một quy luật ngầm mà bất kỳ quốc gia nào cũng đã và đang phải trải qua.

Nếu xét đến khía cạnh nhân văn, cả hai cái kết đều cho mình thấy được tình người sáng lên trong câu chuyện của Hạ Cánh Khẩn Cấp. Nhân vật Sook He cũng đã từng phát biểu với đám đông rằng cô sẽ chịu trách nhiệm với những gì xảy ra của nhân loại. 

Đây cũng chính là lý do khiến mình nghiêng về giả thuyết hai nhiều hơn, vì thật sự căn bệnh chưa được trị khỏi, vấn đề chưa được giải quyết triệt để và sẽ đâu đó còn một vài lỗ hổng khác trong công tác y tế, nên mình cũng chia sẻ được với suy nghĩ và quyết định của nhân vật này.

Dưới góc độ điện ảnh, Wukong nghĩ bạn có thể lựa chọn cho mình những giả thuyết cho một cái kết phù hợp hơn. Nếu bạn có bất kỳ suy nghĩ nào khác về cái kết của Hạ Cánh Khẩn Cấp, đừng quên để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Những bộ phim về đề tài thảm họa mang một thông điệp về nhân sinh như Hạ Cánh Khẩn Cấp , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Hạ Cánh Khẩn Cấp? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.