x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã cái kết Em Yêu, Đừng Sợ: Nữ chính thoát khỏi thế giới mô phỏng

Bánh Đúc 17:00 - 10/10/2022

Liên tục nhận về những đánh giá tiêu cực của giới phê bình quốc tế chỉ vì cách khai thác cốt truyện chưa thật sự khiến nhiều người hài lòng, thậm chí mình thấy cái kết của Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) khá chưng hửng, vẫn chưa biết Alice có trở lại thế giới thực hay không. Tuy nhiên theo mình tìm hiểu, thì đây là cái kết đã được sửa lại từ kịch bản gốc do nhà làm phim đã thay đổi.

Cốt truyện và cái kết trong phim

Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) nói về cuộc sống xa hoa của vợ chồng Alice và Jack tại một thị trấn vào năm 1950. Với những người hàng xóm thân thiết như Bunny, Shelley, Dean, Margaret, họ có những cuộc ăn chơi tụ tập mỗi ngày. Nhìn bề ngoài, tưởng chừng họ đang có một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn với đầy đủ tiện nghi.

Nhưng cho đến một ngày khi Alice gặp được một chiếc máy bay màu đỏ đâm sầm xuống khu đất trống gần nhà và sự ra đi đầy bất mãn của cô bạn Margaret, Alice mới dần điều tra những thứ kỳ lạ. Ngay cả bản thân cô cũng có những hoài nghi nhất định về sự nghiệp của chồng mình. 

Từ đây cô phát hiện ra hàng loạt vấn đề quanh Dự án Chiến Thắng do gã Frank lãnh đạo. Hắn sử dụng thế giới ảo làm thao túng tâm lý những người tham gia cuộc thử nghiệm, đó là tất cả những người tồn tại trong thực tại năm 1950 của Alice và Jack.

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Phim dài dòng, dàn cast hạng A cũng không cứu nổi

Trải qua hàng loạt diễn biến, Alice vừa phải cam chịu và tìm cách đấu tranh đưa bản thân thoát khỏi sự thao túng của Frank và gã chồng hư cấu của mình. 

Gần cuối phim, mình thấy được chân tướng cuộc sống của Alice và Jack, họ không phải là cặp vợ chồng hạnh phúc với những thú vui xa xỉ và “đầu ấp tay gối” mỗi đêm với nhau. Mà thực tế, cả 2 người đều đang gặp những vấn đề ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Nhận ra bản thân đã bị Jack ép vào thế giới mô phỏng của Frank lúc nào không hay, Alice chợt tỉnh ra và nhớ lại mọi thứ thông qua lời bài hát mà anh ngân nga, cô đành tấn công và kết liễu Jack để giải thoát cho mình.

Với sự giúp đỡ của Bunny, Alice lái xe đến sa mạc, đây là sào huyệt của Frank và cũng là khu vực cấm dành cho nữ giới. Cô phải chạm vào cửa sổ kính ở trên đỉnh núi để có thể quay về thực tại. Trước khi đến được đây, Alice phải chạy thoát khỏi sự vây bắt của những thành viên trong tổ chức. 

Bộ phim kết thúc với phân cảnh đen mịt mù cùng tiếng thở ra của Alice, điều này khiến mình hiểu rằng nhà làm phim ngụ ý báo hiệu cô đã thật sự thoát khỏi mô phỏng thế giới ảo của Dự án Chiến Thắng.

Cái kết ban đầu từ kịch bản gốc

Theo mình tìm hiểu, trong kịch bản gốc khi Alice phát hiện ra sự thật, cô tìm thấy một cánh cổng dẫn đến thế giới thực bên trong một ngôi nhà được rao bán ở thị trấn. Cô tỉnh dậy và nhận ra một người máy đang đưa những nạn nhân khác vào thế giới ảo ấy. Alice tự rút phích cắm những sợi dây đang kết nối với mình.

Khi nhìn xung quanh, Alice phát hiện ra Jack đang cố đưa cô vào lại thế giới ảo, nhưng ở một dự án khác tên là Alt Life. Sau một lúc tranh cãi về sự việc này này, Jack đành phải thú nhận bởi bản thân muốn cả hai vui vẻ như xưa và Alice kết liễu Jack sau khi biết được cánh cổng thoát ra khỏi thế giới ảo.

Trong mô phỏng, Bunny thấy Jack đã qua đời và Alice nằm bất tỉnh. Khi Alice tỉnh dậy, cô nhận thấy bản thân đang ở trại điều trị tâm lý vào những năm 1950. Cuối phim Bunny đến thăm Alice và tiết lộ với cô rằng có một cổng thoát ra, trả mọi thứ về ban đầu. Sau đó Alice tiến về phía cánh cổng và kết thúc.

Theo như mình được biết, sở dĩ có sự thay đổi về kết cục của Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) là vì Olivia Wilde đã mua lại từ Carey và Shane Van Dyke. Sau khi giao dịch thành công, Olivia Wilde đã giao nó cho Katie Silberman, cũng là biên kịch chính của Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ).

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Có ý tưởng nhưng lại khai thác thiếu tinh tế

Kịch bản thay đổi tên dự án Alt Life thành The Victory Project (Dự án Chiến Thắng), nhân vật Frank của Chris Pine cũng được thêm vào sau đó. Chủ yếu của việc làm là này muốn hướng câu chuyện có phần nữ quyền hơn, đặt mọi thứ qua góc nhìn của nữ giới.

Theo mình nghĩ, câu hỏi lớn nhất trong Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) đó là liệu Alice có thoát khỏi thế giới mô phỏng đó hay không. Vì cái kết hiện tại chỉ đưa đến phân đoạn Alice chạm tay vào cửa sổ kính cùng những dấu hiệu cho rằng nó sẽ thành công. Thêm vào đó với cách nhà làm phim tạo ra hướng mở cho kết thúc cũng có khá nhiều ý kiến đa dạng, khác nhau.

Tuy nhiên cá nhân mình nghĩ rằng kết thúc của Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) như một cách ngụ ý rằng Alice thoát khỏi thế giới mô phỏng. Vì ở thực tại, cô chỉ nằm im và mọi tri giác của cô đều được liên kết vào thế giới ảo. Do đó khi chạm vào cửa kính, cùng tiếng thở ra ở cuối phim, nó khiến mình nghĩ Alice đã hồi sinh.

Quả thật mình thấy Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) là một tác phẩm thao túng tâm lý, cách dẫn dắt câu chuyện và đưa mình qua nhiều diễn biến, để rồi tạo ra một cái kết mở và buộc người xem sẽ có những suy nghĩ và cách hiểu khác nhau. 

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu quan tâm đến những cái kết "xoắn não" với các cú twist bất ngờ của phim Hollywood , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Don't Worry Darling? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.