x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã những chi tiết trong thế giới giả tưởng của Em Yêu, Đừng Sợ

Lọ Lem 10:35 - 12/10/2022

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) đã thiết lập một thế giới giả tưởng với nhiều chi tiết ẩn dụ được cài cắm. Thế nhưng ngoài câu trả lời về Dự án Chiến thắng, những chi tiết khác trong bộ phim vẫn là một bí ẩn mà đến cuối phim đạo diễn kiêm biên kịch của phim - Olivia Wilde vẫn không đưa ra cho mình lời giải đáp. 

Mọi thứ trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) chỉ dừng lại ở mức suy đoán. Tuy nhiên, mình nghĩ cần bóc tách những chi tiết này để có được cái nhìn sâu sắc về những gì diễn ra trong bộ phim hơn. Cùng mình tìm hiểu nhé!

Alice bị ảo giác sau khi nhìn thấy máy bay rơi

Một trong những bí ẩn lớn nhất của Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) với mình chính là chi tiết Alice nhìn thấy chiếc máy bay màu đỏ rơi xuống. Dường như Alice là người duy nhất nhìn thấy nó vì mình thấy người tài xế đi cùng cô tỏ ra rất bất ngờ khi nghe cô nói vậy. 

Đến hết Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling), vẫn chưa có một manh mối nào chắc chắn về việc Alice nhìn thấy chiếc máy bay rơi thật. Theo mình quan sát, mặc dù Alice đã đi theo dấu máy bay nhưng cô lại không thể tìm được địa điểm máy bay rơi. Mình thấy điều này có thể đặt ra một giả thiết rằng việc nhìn thấy máy bay rơi có thể chỉ là một ảo giác của Alice. 

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng có một điểm kết nối khá tinh tế giữa những chi tiết mang tính bước ngoặt trong nhận thức của các nhân vật. Chiếc máy bay mà Alice nhìn thấy khá giống với chiếc máy bay đồ chơi màu đỏ của con trai Margaret. Trong trường hợp của Alice lẫn Margaret, có thể thấy chiếc máy bay là điểm khiến những người phụ nữ phát hiện ra có điều gì đó bất ổn với Dự án Chiến thắng. 

Điều gì sẽ xảy ra với Alice sau khi rời khỏi Dự án Chiến thắng?

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) mang đến cho mình một cái kết bỏ ngỏ và điều gì xảy ra tiếp theo với Alice sau khi rời khỏi “chốn thiên đường” đó vẫn còn là một ẩn số. Sau khi thức giấc khỏi những ngày tháng ngủ mê trong thế giới ảo, Alice đã trở về với con người thực của cô.

Tuy nhiên, cơ thể của Alice trong thế giới thực thì bị trói trên giường, không có cách nào khả thi để thoát ra. Người chồng nằm cạnh cô đã “đăng xuất” trong Dự án Chiến thắng. Điều này đồng nghĩa với việc anh ấy cũng không còn sống ở ngoài đời thực. 

Mình thấy Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) không hề tiết lộ bất cứ điều gì về việc Alice có thể thoát khỏi dây đai đang trói buộc cô hay không. Thế nhưng đó là điều mà mình nghĩ bất kỳ khán giả nào khi xem phim cũng quan tâm. 

Khi Alice rời khỏi thế giới mô phỏng, mình nghĩ chắc chắn những thành phần của Dự án Chiến thắng sẽ không dễ dàng gì buông tha cho cô. Họ có thể sẽ tìm đến Alice sớm thôi. Và nếu như Alice không có cách nào tự giải thoát chính mình khỏi dây đai và ổ khóa trên người, rất có thể cô cũng sẽ bị đám người của Dự án Chiến thắng tấn công hoặc ngủm vì đói khát. 

Dự án Chiến thắng chỉ thủ tiêu đàn ông, không thủ tiêu phụ nữ

Nếu “ngủm” trong thế giới ảo, người chơi cũng sẽ bị “đăng xuất” trong thế giới thực. Thế nhưng quái lạ là mình thấy điều này chỉ áp dụng đối với đàn ông. Nó đặt ra cho mình một câu hỏi lớn là tại sao Dự án Chiến thắng chỉ chủ trương thủ tiêu đàn ông chứ không phải phụ nữ. 

Lời giải thích khả dĩ nhất mà mình có thể đem ra để bàn luận là có thể, nó đi liền với trách nhiệm của họ trong Dự án Chiến thắng này. Mình thấy những người đàn ông khi tham gia vào Dự án Chiến thắng cũng phải trải qua quá trình phỏng vấn gắt gao để tuyển chọn người phù hợp. 

>>> Xem thêm: Trailer Memento Mori - Đất: Bộ phim nặng ký về những người bệnh cận tử

Để có được cuộc sống trong mơ, mình để ý những người đàn ông này cũng phải trả giá bằng việc phục tùng ông chủ dự án Frank (Chris Pine thủ vai). Điển hình Jack trong buổi tiệc nhậm chức liên tục nhảy múa mua vui theo lệnh của Frank và dù biết sẽ làm đau vợ mình, anh vẫn phải cắn răng chịu đựng để họ bắt Alice đi. 

Có vẻ như ngoài nhận được công nghệ cần thiết để tạo nên cuộc sống trong mơ, những người đàn ông này cũng có thể có thêm một công tắc tiêu diệt. Mình nghĩ đó là cách cấp trên kiểm soát được những người đàn ông trong Dự án Chiến thắng. 

Những người trong Dự án Chiến thắng sẽ không già đi

Mình thấy những sự kiện trong Dự án Chiến thắng cứ lặp đi lặp lại. Đó cũng là một bí ẩn lớn trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling). Mình nghĩ có thể nó được thiết lập theo kết cấu vòng lặp và mô phỏng việc sẽ ra sao nếu con người không già đi. 

Điều này có thể được nhận biết qua một số câu thoại bâng quơ của những nhân vật phụ nữ trong Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) ví dụ như một trong người hàng xóm của Alice luôn mang thai hay Bunny nói rằng ngày nào với Alice và Jack cũng như tuần trăng mật. Mặc dù mình nghĩ đó có thể là những câu bông đùa giữa những người phụ nữ với nhau nhưng cũng không loại trừ khả năng đó là một sự thật chưa được khám phá về Dự án Chiến thắng. 

Vì sao Bunny biết được sự thật về Dự án Chiến thắng?

Ở cuối Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling), Bunny khiến mình khá bất ngờ khi cô đã biết sự thật về Dự án Chiến thắng nhưng vẫn muốn ở đó. Bộ phim không đề cập đến việc tại sao Bunny biết về điều này nhưng cô ấy lại biết được thời gian mà cô và chồng mình tham gia vào. 

Trái ngược với Alice hay Margaret, Bunny chọn cuộc sống ở thế giới ảo này vì ở đây có những đứa trẻ của cô ấy. Như vậy, mình nghĩ rất có thể chính Bunny là người khởi xướng cho sự tham gia của hai vợ chồng để được sống cùng với những đứa con của mình. 

Điều gì đã khiến Dự án Chiến thắng không hề lo lắng về trận động đất?

Một bí ẩn được lặp đi lặp lại trong suốt Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) là nguyên nhân gây ra các trận động đất liên tục làm rung chuyển Dự án Chiến thắng. Thế nhưng mình thấy những tác động này lại không xi nhê gì với những con người trong tổ chức này. 

Mình để ý là động đất cũng không bao giờ xảy ra khi có những người đàn ông ở xung quanh. Có lẽ là do họ đã quá quen thuộc với những cơn địa chấn này nên thấy điều đó là bình thường. Điều đáng ngạc nhiên là mình thấy những người phụ nữ trong thế giới giả tưởng này cũng không có phản ứng gay gắt với những cơn động đất. Nếu vậy, mình nghĩ có thể trận động đất như một “signal” báo hiệu có ai đó vào hoặc ra khỏi Dự án Chiến thắng. 

Tại sao Shelly lại thủ tiêu Frank? Cô ấy sẽ làm gì với Dự án Chiến thắng?

Mình thấy nhân vật Shelly của ngôi sao Eternals - Gemma Chan trong Dự án Chiến thắng có nét gì đó rất bí hiểm. Ngay sau khi Shelly biết Alice đã nhận ra sự thật và tháo chạy, cô đã lập tức thủ tiêu người chồng Frank của mình - chủ nhân dự án Dự án Chiến thắng. 

Điều này có nghĩa là Shelly đã biết sự thật trước đó và mình nghĩ cô đang toan tính điều gì. Cũng có thể Shelly khiến Frank biến mất để thực hiện một nguyện vọng nào đó riêng của mình vì cô nói rằng bây giờ đến lượt cô ấy chịu trách nhiệm. Chi tiết này khiến mình liên tưởng đến việc trao quyền cho phụ nữ. Nó thể hiện tính nữ quyền cao. 

Điều gì đã xảy ra với Margaret và con trai của cô ấy

Mình nghĩ sự thật là Margaret đã mất trong sa mạc và khả năng cao những sự xuất hiện chớp nhoáng của con trai cô ấy cũng chỉ là ảo giác. Khi nhận thức được phần nào về điều đó, Margaret đã bắt đầu hoài nghi về bản chất thực tại của mình. 

Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) cũng tiết lộ cho mình một điều rằng con trai của Margaret sẽ không bao giờ trở lại. Nó cũng có thể hiểu là cậu nhóc đã bị loại bỏ khỏi chương trình. 

Ngoài Alice, mình thấy số phận của những người phụ nữ còn lại trong Dự án Chiến thắng dù được đề cập nhưng vẫn giữ lại chút gì đó bí ẩn. Margaret cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Rõ ràng cô ấy đã ra đi trong Dự án Chiến thắng nhưng Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) vẫn cho mình cảm giác như cô ấy vẫn tồn tại trong thế giới giả đó. 

Những kẻ mặc đồ đỏ là ai?

Trong Dự án Chiến thắng, mình thấy có những kẻ mặc áo liền quần đỏ xuất hiện trong một vài phân cảnh, chủ yếu chỉ là để áp giải những người phụ nữ về đâu đó. Cũng như những chi tiết trên, Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) không hề đưa ra một manh mối nào về những kẻ kỳ quặc này. 

Mình nghĩ có hai giả thiết: một là những kẻ mặc đồ đỏ này cũng là những người ngoài đời thực được thuê để thực hiện nhiệm vụ; hai là họ là những người nhân tạo, được tạo ra như một công cụ như trong The Matrix’s Agents. 

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Ý tưởng, cảnh quay táo bạo nhưng diễn biến mờ nhạt

Mặc dù nhiều chi tiết được khai thác chưa tới nhưng mình thích cách Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) không đưa ra một lời giải cụ thể nào mà để người xem tự mình khám phá. Tuy nhiên, nhìn chung một mạch truyện lỏng lẻo với diễn biến lưng chừng để rồi đi đến kết cục chóng vánh đã phá hỏng một ý tưởng thú vị. 

Ý tưởng hay nhưng cách truyền tải thông điệp của Em Yêu, Đừng Sợ (Don’t Worry: Darling) lại không thể khiến nó chạm vào cảm xúc của mình. Mình thấy sự xuất hiện của hai diễn viên tên tuổi Hollywood là Florence Pugh và Harry Styles cũng không thể kéo nổi bộ phim. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.