x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã những chi tiết về dracula trong Lời Mời Đến Địa Ngục

Wukong 22:00 - 01/09/2022

Lời Mời Đến Địa Ngục là tác phẩm kinh dị được lấy bối cảnh và chủ đề hoàn toàn về ma cà rồng (dracula). Bộ phim không chỉ xoáy sâu vào những yếu tố liên quan đến văn hóa của dracula, mà mình thấy còn là một góc nhìn mới về khía cạnh nữ quyền thông qua chủ đề này. Ở bài viết này, Wukong sẽ lý giải một số chi tiết mà bộ phim của đạo diễn Jessica M. Thompson đã đề cập.

Giờ của quỷ - 3 giờ sáng, 12 giờ đêm

Có lẽ khái niệm khung giờ của quỷ đã không còn quá mới lạ với mọi người nữa, mình nghĩ những ai là tín đồ phim kinh dị, chắc chắn những khung giờ như 3 giờ sáng, 12 giờ khuya sẽ phần nào khiến bạn nhớ đến các tác phẩm như The Exorcist, The Conjuring, Insidious… và một lần nữa, mình lại bắt gặp điều này trong Lời Mời Đến Địa Ngục.

Cụ thể ở phân cảnh khi Evie ngày đầu ngủ tại dinh thự De Villes, cô đột nhiên thức dậy lúc 3 giờ 7 phút sáng trong khi không có bất kỳ tác động vật lý nào để khiến cô làm điều này. Evie bước ra sảnh và thấy quản gia Field đang phân công cho những người giúp việc thực hiện công việc của họ tại các gian phòng khác nhau. Chuyện gì tới cũng tới!

Sau khi thực bố trí cho người giúp việc đầu tiên ở thư viện, ông đã đọc câu thần chú triệu hồi quỷ dữ để tấn công cô gái. Ông cũng đã làm điều tương tự vào hôm sau với 2 người phụ nữ khác.

>>> Xem thêm: Lời Mời Đến Địa Ngục: Biết cả họ là ma, Evie tiễn sang vũ trụ mới

Lý giải về điều này, mình thấy 3 giờ sáng được nhiều người cho rằng là giờ của quỷ. Nếu nhân vật đột nhiên thức giấc vào khung giờ này thường là do tác động của thế giới tâm linh. Đây cũng chính là khoảng thời gian đáng sợ nhất trong ngày bởi người xưa tin rằng, lúc này, những thành phần tà đạo như phù thủy, quỷ và ma có năng lượng mạnh nhất. 

Vì thế, những tà thuật của chúng vào thời điểm này cũng mạnh hơn tất thảy. Điều này cũng lý giải được vì sao quản gia Field thường niệm chú vào khung giờ này.

Bên cạnh đó, 12 giờ khuya hay còn gọi là nửa đêm thường sẽ là khoảnh khắc giao nhau giữa ngày cũ và ngày mới. Mình nhớ người xưa thường bảo, đây là thời điểm âm khí sẽ cao hơn dương khí, nếu xét dưới góc độ tâm linh thì đây chính là thời điểm những “vị khách” sẽ bắt đầu hiện ra và dạo chơi trên dương gian.

Tuy nhiên ở trong Lời Mời Đến Địa Ngục, yếu tố tâm linh không được làm rõ như những tác phẩm khác, vì theo mình thấy thực chất dracula là một loại hình thuộc về quỷ vương. Việc hắn bắt đầu “nhử mồi” vào khung giờ này nhằm củng cố tính hiệu quả trong kế hoạch của hắn. Do đó mình thấy Walter dễ dàng tóm gọn Evie bằng nụ hôn ngọt ngào của anh.

Vì sao bá tước dracula phải cần đủ 3 cô dâu?

Trong Lời Mời Đến Địa Ngục cũng đã lý giải rằng, sở dĩ bá tước dracula cần đủ 3 cô dâu nhằm củng cố khả năng nhân giống. Bên cạnh đó còn nhằm tăng năng lực cho thế hệ của dòng tộc. 

Điều này mình thấy rõ khi Walter và Lucy có đề cập đến việc dòng tộc De Villes của hắn khan hiếm phụ nữ, đa số là các cánh mày râu xuất hiện là nhiều, nên gia tộc luôn không ngừng tìm kiếm người phụ nữ thích hợp làm cô dâu cuối cùng.

Và mình nghĩ đó cũng là lý do vì sao từ thời bà cố của Evie lại trở thành cô dâu của dracula. Mặc dù trong phim không đề cập đến lý do vì sao mẹ của Evie mất, nhưng theo lời của Viktoria, thì mình nghĩ mẹ cô mất cũng một phần do ảnh hưởng từ việc phải trở thành cô dâu của dracula, vì thật sự huyết quản Evie đang sở hữu là sự lai tạp giữa dracula và loài người.

Mặt khác, nếu các bạn còn nhớ bộ phim Khắc Tinh Của Ma Cà Rồng của Stephen Sommers, thì bá tước dracula cũng có 3 cô dâu. Điều này khiến mình nhớ đến nhân vật trong tiểu thuyết Dracula năm 1897 của Bram Stoker, họ là ba chị em với vẻ quyến rũ mê hồn, sống trong lâu đài của bá tước ở Transylvania, họ giống như hồ ly tinh của Trung Quốc, hấp thụ trọn vẹn da thịt, sinh lực những người đàn ông để duy trì.

ADN - Test Yourself có ý nghĩa gì?

Nguyên nhân khiến Evie bước vào địa ngục chính là cô đã kiểm tra ADN thông qua một món quà nhận được ở đầu phim. Mình nghĩ đây có thể là nguồn cung cấp dữ liệu cho thế giới của dracula Walter, vì ở gần cuối phim sau khi nghe Viktoria trêu ghẹo, cô đã tìm đến phòng làm việc của anh và phát hiện hàng loạt dữ kiện, thông tin liên quan đến nhân thân và ADN của cô.

Mặc dù mình không rõ làm sao họ có thể kiểm tra chính xác được huyết quản đang chảy trong người cô, nhưng mình nghĩ đâu đó nhờ tới chai rượu chứa trong đó. Có thể Evie đã uống và gửi cho bên giám nghiệm của Oliver để phân tích ADN, kiểm tra được tiền thân của Evie.

Theo mình thấy, bài ADN này như một phương tiện để những người thân lạc nhau có thể nhận lại nhau. Tuy nhiên vì mong muốn có được gia đình viên mãn và ao ước về một cuộc sống ổn định hơn, Evie đã vội vàng dấn thân vào con đường mà cô không bao giờ nó sẽ thay đổi cuộc đời cô mãi mãi.

>>> Xem thêm: Cú Rơi Tử Thần: Tưởng dở nhưng hóa ra lại ổn

Phim có tập trung vào tính nữ quyền không?

Cá nhân mình thấy, nếu xét ở một góc độ cởi mở hơn thì Lời Mời Đến Địa Ngục vẫn có yếu tố tập trung để khai thác tính nữ quyền. Cụ thể là nhân vật chính của chúng ta là một người con gái, luôn phải chịu đựng sự tủi nhục với công việc phục vụ, ngay cả đam mê làm gốm như mẹ mình cũng không thể hoàn thành một sản phẩm, điều này khiến Evie luôn xấu hổ với bản thân.

Để rồi một ngày từ đâu xuất hiện một ông anh họ và cả một gia đình cùng với hàng nghìn gia tài đồ sộ đang chờ đợi. Nhưng Evie đâu ngờ rằng đó chính là cánh cổng địa ngục đã chờ sẵn, mặc dù vậy cô luôn tin một điều mẹ cô dặn rằng: “Bản thân con luôn mạnh mẽ và có thể hạ gục được nó”. Chính vì vậy ở cuối phim, sau nhiều trốn chạy, Evie đã can đảm “làm gỏi” cả nhà chồng.

Từ một cô gái ngoan hiền, Evie bỗng thay đổi ngoại hình và tất tần tật mọi thứ vì những việc đã trải qua. Mình thấy được nhà làm phim đã khắc họa hình tượng một người phụ nữ chân yếu tay mềm, bỗng gan dạ và thay đổi hẳn 180 độ. Điều này cũng phần nào chứng minh cho mình thấy Lời Mời Đến Địa Ngục vẫn có yếu tố nữ quyền.

Nhìn chung, tuy thời lượng và câu chuyện của Lời Mời Đến Địa Ngục không dài cũng không có tình tiết nào khiến mình bất ngờ. Nhưng những yếu tố kinh dị trong phim cũng phần nào khiến mình nhớ đến những câu chuyện dracula xưa cũ cùng nhiều tình tiết xoay quanh yếu tố quỷ học trong thế giới tâm linh.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Những phim ma cà rồng, kinh dị như Lời Mời Đến Địa Ngục , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lời Mời Đến Địa Ngục? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.