x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã tất tần tật chi tiết còn bỏ ngỏ trong Beast - Quái Thú

Lọ Lem 09:35 - 01/09/2022

Beast (Quái Thú) vẫn chưa phải là một bộ phim mang đến cho mình trải nghiệm sinh tồn trọn vẹn vì còn bỏ ngỏ khá nhiều chi tiết. Mặc dù có những thứ Quái Thú làm tốt nhưng vẫn có những chi tiết nhỏ nhặt đưa ra nhưng chưa được lý giải khiến mình cảm thấy khá mơ hồ. 

Dưới đây là một vài chi tiết mình ngẫm nghĩ được qua Quái Thú và những giả thiết mình đưa ra để lý giải cho những điều còn bỏ ngỏ ở bộ phim.

Vì sao quái thú tấn công gia đình Nate 

Theo như mình quan sát thì ngay từ cảnh đầu tiên, Quái Thú đã ngầm giới thiệu về mối hiểm họa này. Cảnh đầu tiên của Quái Thú cho thấy một đám người được coi là “kẻ săn trộm” đang thực hiện hành vi phi pháp với động vật hoang dã. Cụ thể ở đây là làm hại sư tử và tách bầy chúng. Trong lúc đó, có một chú sư tử đã trốn thoát được và trở thành mối lo ngại cho bọn họ. 

Gia đình Nate Daniels vô tình lạc vào “lãnh địa” của sư tử. Nó cho rằng đám người này cũng như những kẻ săn trộm kia, chính là người đã làm hại bầy đàn của mình nên quyết tâm truy cùng đuổi tận. Sư tử tấn công gia đình Nate và bất kỳ ai lọt vào mắt xanh của nó trong vô thức. Mình thấy là bất kỳ ai xuất hiện trước mắt nó, nó đều xem như kẻ thù. 

Đặc tính của sư tử 

Với những phim sinh tồn mà villain (kẻ thù) chính của con người là loài động vật hoang dã thì nếu làm rõ được đặc tính của chúng, nó sẽ trở thành điểm mạnh cho phim. Thế nhưng, mình thấy tiếc là Quái Thú đã không làm được điều này. 

Đặc tính của sư tử trong Quái Thú được cung cấp một cách vô cùng mờ nhạt. Có những điểm mình ngỡ như nếu đi sâu vô được sẽ tạo được tính cá biệt cho bộ phim nhưng Quái Thú lại không làm như vậy. Thứ được cho là “luật rừng” với loài sư tử được đề cập đến là khi giao tranh, chúng sẽ xé tứ chi của nhau hoặc hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Trong xuyên suốt Quái Thú, mình không thấy được điều này. 

Có một chi tiết sau đó khiến mình cảm thấy khá mâu thuẫn với “luật rừng” ở trên, cũng được Martin nhắc đến chính là việc anh ta nói rằng sư tử sau khi xử lý con mồi sẽ không đụng vào thi thể của nạn nhân, hoặc chí ít là những chú sư tử mà anh ta được gặp đều không làm như vậy. 

Như vậy, mình có thể hiểu là sư tử khi đấu với đồng loại sẽ rất quyết liệt, đến nỗi phải một mất một còn và đụng chạm vào thân xác của chúng sau đó. Thế nhưng khi nhắm vào đối tượng là con người, chúng sẽ không làm như vậy với thi thể của họ. Hoặc là Quái Thú đang chưa thật sự rõ ràng với những gì mà nó đang truyền tải nên khiến mình cũng không thể hiểu rõ. 

Lý do xảy ra mâu thuẫn của gia đình tiến sĩ Nate

Nate Daniels và hai cô con gái Mare và Norah ngày càng trở nên xa cách sau sự ra đi của người mẹ. Bi kịch của Nate chính là hai cô con gái hiểu lầm anh không thương mẹ của chúng và không quan tâm đến gia đình. Còn bi kịch của Mare và Norah chính là không hiểu bố đang nghĩ gì và không cảm nhận được tình yêu thương từ bố.

Qua cuộc trò chuyện giữa Nate và Martin, mình cũng phần nào hiểu được những mâu thuẫn này. Nate là bác sĩ nhưng anh lại không thể cứu được vợ mình. Vợ của Nate mắc chứng bệnh ung thư, rõ ràng tỉ lệ sống sót qua khỏi rất thấp và dường như y khoa cũng không thể can thiệp quá nhiều. 

Nate đã hứa với những đứa con của mình là anh ấy sẽ cứu được mẹ của chúng, nhưng cuối cùng anh đã không làm được. Thậm chí, vào lúc mẹ chúng ra đi, anh cũng không thể có mặt vì một lý do nào đó mà trong Quái Thú không đề cập đến. Mare và Norah thì phải chứng kiến mẹ mình ra đi, lúc tuyệt vọng nhất lại không có bố bên cạnh. 

Mình hiểu là trong lúc đó, Mare, Norah và cả mẹ của chúng đều có một nhu cầu cơ bản của con người đó chính là nhu cầu về sự hiện diện. Có thể, Nate không thể cứu được vợ mình trước lưỡi hái tử thần nhưng chí ít, sự hiện diện của anh cũng sẽ phần nào giúp cho mẹ con Amahle cảm nhận được tình yêu thương. Sự vắng mặt của Nate sẽ mãi mãi là một khoảng trống không thể lấp đầy với Mare và Norah. Nó cũng dần khiến cho những đứa trẻ mất đi niềm tin với bố chúng. 

Như lời Nate chia sẻ với Martin: Mare ngày càng “xa lánh” anh, còn Norah thì ngày càng “mong manh”. Mình thấy cách tương tác của Mare và Norah với bố rất khác nhau. Mare thì gai góc, mạnh mẽ và hay bật lại bố hơn còn Norah thì nhạy cảm, dễ sợ hãi nhưng vẫn rất nghe lời bố.

Mình nghĩ điều này cũng dễ hiểu vì khi mẹ ra đi, Mare có thể đã đủ trưởng thành để nhận thức về điều đó, còn Norah thì còn quá nhỏ. Chính vì vậy mà Mare cảm nhận được sự tủi thân nhiều hơn khi không có bố bên cạnh. Mare cũng có nhiều ước mơ nhưng Nate lại không quan tâm, không ủng hộ con gái lớn của mình. Quan trọng hơn hết, trong một phân cảnh, Nate đã chia sẻ rằng Mare rất giống mẹ. Có lẽ chính vì vậy mà sự kết nối của Mare và mẹ mạnh hơn với Norah. Điều này kéo theo việc phản ứng của Mare với bố cũng gay gắt hơn vì Mare rất thương mẹ. 

Mare nhất quyết đi tìm để cứu chú Martin

Mare đã từng chứng kiến mẹ mình ra đi trong khi bản thân cô không thể làm gì. Mình nghĩ chính điều này khiến Mare nhớ hoài và rất sợ một điều tương tự xảy ra. Vì vậy, chỉ cần có thể, Mare sẽ không ngại tìm mọi cách để cứu lấy những người thân yêu của mình. 

Một lý do nữa, mình nghĩ là vì Mare rất thương mẹ và chú Martin là bạn của mẹ. Chú Martin cũng là người cất giữ rất nhiều kỷ vật của mẹ và Mare rất cảm kích điều đó. Chính vì vậy, Mare cảm thấy có một mối liên kết kỳ lạ với chú Martin và mong muốn cứu lấy chú. 

Martin quyết định hy sinh

Khi được Mare cứu và đứa về xe, Martin đã gần như mất đi cảm giác với đôi chân của mình. Trước đó, Martin đã tính bỏ mạng giữa rừng, anh can ngăn mọi người đến cứu vì rất nguy hiểm. Nếu Mare không đến cứu, mình nghĩ chắc là Martin cũng không thể cầm cự hơn được. 

>>> Xem thêm: Duyên Ma: Ý tưởng mới nhưng khai thác chưa đủ sâu

Sau khi về đến xe, mặc dù được Nate sơ cứu và tiếp nước để giữ được tính mạng. Thế nhưng với sự sơ cứu thô sơ đó, Martin vẫn chưa thể hồi phục bao nhiêu. Chính vì vậy nên trong lúc Nate đi tìm chìa khóa, Mare và Norah ở trong xe bị sư tử tấn công, Martin cũng rơi vào trạng thái nguy hiểm. Để cứu được Mare và Norah, trong lúc đó, Martin chỉ còn có cách là dùng bật lửa đốt cháy chiếc xe và hy sinh cả mạng sống của mình để sư tử chạy đi. 

Mình nghĩ một phần vì Martin đã mất đi đôi chân, nên anh không thể chạy đi, nên đành phải chịu hy sinh như vậy. Phần nữa, vốn dĩ Martin là người sống ở nơi đó, anh hiểu được sự ghê gớm của loài sư tử nên biết chắc mình cũng sẽ không có khả năng an toàn rời khỏi nơi này. Thêm nữa, có thể Martin nghĩ rằng chính mình đã khiến gia đình Nate Daniels rơi vào tình cảnh này khi dắt họ đến đây nên đã quyết định hy sinh để bảo toàn tính mạng cho hai đứa trẻ. 

Nate dụ quái thú ra chiến đấu trước mặt những chú sư tử khác

Cuối Quái Thú, khi về đến nơi ban đầu có sự xuất hiện của những loài sư tử khác, Nate đã dụ quái thú ra và chiến đấu với nó. Lần này, Nate chỉ đấu với nó với một thứ rất thô sơ trên tay. Hầu như Nate và sư tử lao vào nhau và vật lộn liên tục. Đến một lúc, những con sư tử ở trên cao thấy được điều này và lao xuống tấn công sư tử hung ác kia. 

Điều này được Mare giải thích trong phân cảnh Nate mở mắt dậy trong bệnh viện. Nó cũng nói về đặc tính của loài sư tử nhưng cá nhân mình thấy là khá vụng về. Mình có thể hiểu, sư tử là giống loài rất yêu thương và luôn làm mọi cách để bảo vệ con. Khi chúng thấy mối đe dọa ngay trước mặt chúng - tức là một con sư tử khác đang tấn công con người, chúng sẽ lao vào và “xử lý” mối họa đó trước khi nó kịp làm hại đến những đứa con của mình. 

Ở chi tiết này, mình thấy như là Nate đang “mượn sức” của những con sư tử kia để đấu lại với quái thú hung ác. Hành động này của Nate cũng khá thông minh vì qua rất nhiều cuộc giao đấu khác, rõ ràng Nate cũng biết được là một mình mình không thể nào đọ nổi với con sư tử kia. Thế nhưng trận đấu này lại diễn ra trong chớp nhoáng và chỉ được giải thích qua loa như thế thì với cá nhân mình, nó vẫn chưa thật sự khiến mình thỏa mãn. 

Người phụ nữ luôn xuất hiện trong giấc mơ của Nate

Theo như mình thấy, có 3 phân cảnh Nate ngủ và nằm mơ thấy một người phụ nữ. Khi liên kết từ đầu đến cuối lại, mình biết được người phụ nữ ấy chính là vợ anh - Amahle, và cũng là mẹ của Mare và Norah. 

Giấc mơ của Nate chỉ đơn giản là anh đang mê man, bước vào một ngôi làng và bắt gặp những người phụ nữ kỳ lạ. Mình thấy dường như trong giấc mơ, Nate vẫn đang cố tìm kiếm một điều gì đó. 3 giấc mơ, từ từ, bóng hình người phụ nữ mà Nate tìm kiếm cũng dần hiện ra. 

>>> Xem thêm: Quái Thú: Căng thẳng với những cú máy dài và mâu thuẫn trong gia đình

Mình nghĩ lý do Nate mơ như vậy là do khi vợ anh ra đi, anh không có mặt ở đó và chưa thể nói lời cuối với cô ấy. Chính vì vậy, anh vẫn cảm thấy bản thân mình có lỗi và muốn gặp lại Amahle, dù chỉ là trong giấc mơ. Cuối cùng, sau khi mọi chuyện ổn thỏa, Nate cũng có thể nhìn thấy được Amahle. 

Lồng ghép vào câu chuyện những giấc mơ, mình thấy ý tưởng này khá thú vị. Tuy nhiên, Quái Thú chỉ làm nó một cách rất sơ sài và dường như chẳng có dụng ý nghệ thuật gì. Mình thấy nếu bỏ đi những cảnh này cũng chẳng ảnh hưởng gì đến câu chuyện cả. 

Điểm sáng trong tất cả những chi tiết của Quái Thú, theo như cá nhân mình thấy là việc tạo ra mâu thuẫn trong gia đình Nate Daniels để hợp lý hóa về cách hành xử của các nhân vật. Những chi tiết còn lại đều được khai thác chưa tới, còn bỏ ngỏ nhiều điều khiến mình chỉ có thể đặt ra những giả thiết để lý giải nó. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Beast (Quái Thú) ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.