x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Giải mã tất tần tật về Vô Diện Sát Nhân: Kẻ thủ ác thực sự là ai?

Lọ Lem 09:35 - 04/09/2022

Với một bộ phim tâm lý - kinh dị thuộc thể loại slasher, Vô Diện Sát Nhân - ngay từ cái tên đã đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi. Ngoài câu hỏi lớn nhất: Kẻ thủ ác thực sự là ai thì Vô Diện Sát Nhân cũng có nhiều cú lật kèo liên tục để tạo ra những tình huống lắt léo. 

Mình thấy mặc dù những tình tiết trong phim vẫn còn khá nhiều lỗ hổng trong việc tạo ra mối liên kết nhưng cũng có những chỗ thách thức sự suy đoán của người xem. Hãy cùng mình lý giải những sự kiện diễn ra trong Vô Diện Sát Nhân nhé!

Cơ chế hoạt động của giấc mơ

Vô Diện Sát Nhân bắt đầu bằng những cơn ác mộng của Phương Anh. Theo như mình quan sát, mỗi khi Phương Anh (Phương Anh Đào) ngủ, cô sẽ rơi vào một cuộc truy đuổi ngoạn mục với một kẻ giấu mặt luôn cầm trên tay những vật “chuyên dụng” đậm chất kinh dị slasher. Mỗi lần sẽ là một bối cảnh và một cách động tay động chân khác nhau. Nhưng chung quy lại, giấc mơ đó sẽ kết thúc bằng việc Phương Anh bị kẻ xấu kết liễu.

Mình thấy ban đầu chỉ là giấc mơ, nhưng dường như giấc mơ đó ngày càng trở nên chân thực và vây lấy Phương Anh. Nó khiến Phương Anh bị ảo giác, lẫn lộn giữa thực và ảo. Đó là lý do Phương Anh sợ hãi và phải tìm đến bác sĩ tâm lý. 

Trước đó mình nghĩ những giấc mơ đó là có thật và có thể tồn tại một thế giới song song nào đó. Tuy nhiên, kể từ lúc Phương Anh đến gặp bác sĩ tâm lý, lập luận của mình đã bắt đầu lung lay. 

Quá khứ và những nỗi đau mà Phương Anh đang phải chịu đựng dần được hiện ra qua những lần tham vấn tâm lý với bác sĩ. Sau những lần này, mình lại có suy nghĩ khác về tình trạng của Phương Anh. Cũng rất có thể Phương Anh bị vấn đề tâm lý nên mới tự mình tưởng tượng ra những cuộc truy đuổi đó. Điều này càng được thể hiện rõ qua những phân cảnh Phương Anh bị ảo giác ở nơi đông ngược và tự thực hiện những hành động như nhấn chìm bản thân trong bồn nước của một nhà hàng. 

Tuy nhiên, chính sự đan xen giữa hiện thực và hư ảo trong giấc mơ đã khiến mình đi từ lập luận này đến lập luận khác và có những sự đứt gãy liên tục về niềm tin. Phải đến cuối phim, sau khi vỡ lẽ hết mọi thứ, Vô Diện Sát Nhân mới cho mình một cách lý giải theo logic của phim.

Vì sao Phương Anh có cảm giác những giấc mơ đó rất chân thật?

Mình nghĩ có hai điều làm cho Phương Anh cảm thấy những gì diễn ra trước mắt mình rất chân thật. 

Một là những sự kiện, những màn rượt đuổi và cách gây hấn của kẻ thủ ác rất giống với những gì mà cô đã từng trải qua trong quá khứ. Đó là những sự kiện khiến Phương Anh bị chấn thương về mặt tâm lý nên những cảm giác đó vẫn còn đó và dày vò cô. Cũng chính việc tạo ra những tình huống truy đuổi bằng những sự kiện có nét tương đồng trong quá khứ, Vô Diện Sát Nhân đã có thể hợp lý hóa nó khi liên kết lại ở cuối phim. 

Hai là do có những tình huống có thật đan xen vào do tuyến nhân vật phản diện phụ thực hiện. Nếu xét về mặt kịch bản thì mình thấy Vô Diện Sát Nhân đã xây dựng được 2 tầng xung đột, đó chính là giữa Phương Anh với kẻ thủ ác và Phương Anh với Vy (Oanh Kiều). 

Vy là đồng nghiệp của Phương Anh ở bệnh viện. Cô có mối quan hệ yêu đương với Minh (Hiếu Nguyễn), chồng của Phương Anh trong quá khứ. Lúc đó, Minh còn tên là Thiện. Khi Phương Anh và Minh kết hôn, Vy vẫn nuôi hy vọng một ngày nào đó Minh sẽ trở về bên mình.

Động cơ thực hiện hành vi của Vy với Phương Anh theo cá nhân mình cảm nhận khá cũ và thiếu đi tính thuyết phục. Vy muốn làm Phương Anh “bay màu” cũng chỉ vì quá yêu Minh và vì không có được Minh nên đâm ra hận. Với mình thì đó là một lý do khá chung chung và không cho biết được tại sao Vy lại phải hóa điên đến như vậy. 

Việc trước đó Minh tên là Thiện cũng không được làm rõ. Khi nói về mối quan hệ giữa Minh và Vy trong quá khứ, Vô Diện Sát Nhân cũng chỉ cho mình một cảnh hồi tưởng qua loa hai người đứng nói chuyện với nhau. 

Xung đột giữa Phương Anh và Vy tuy chỉ là một cốt truyện phụ mà cá nhân mình cảm thấy tạo ra cũng chỉ để đánh lừa người xem nhưng cũng có tác động vào những cảm giác của Phương Anh. 

Trong một buổi Minh đi công tác, Vy đã giả dạng kẻ thủ ác, lẻn vào nhà và tấn công Phương Anh. Tệ hơn là Vy đã kết liễu Peppy - một con chó và cũng là người bạn duy nhất của Phương Anh. Sau đó, Vy đã ngụy tạo hiện trường giả khiến Phương Anh tin rằng đó chỉ là một giấc mơ và đặt một con chó khác giống Peppy về lại vị trí cũ. Thế nhưng Phương Anh đã cảm nhận được “người bạn mới” đó không phải là Peppy nên đã bắt đầu thấy được lỗ hổng trong việc dàn xếp mọi chuyện. Cô bắt đầu đi tìm hiểu sự thật và dần khám phá ra mọi thứ. 

Kẻ thủ ác thực sự là ai?

Nếu lý giải một cách chính xác về kẻ thủ ác thì mình nghĩ phải chia làm 2 đối tượng. Một, kẻ thủ ác theo đúng nghĩa là tên đã truy đuổi và làm hại Phương Anh trong những giấc mơ thì đó là chính bản thân cô. 

Mình nghĩ điều đó có thể lý giải như thế này: có một sự kiện trong quá khứ đã khiến Phương Anh bị sang chấn tâm lý, tuy nhiên cô lại không thể nhớ được đó là gì vì vậy não bộ của cô đã chắp nối những mảnh ký ức vỡ vụn và tạo ra những tình huống giả định, có nét tương đồng. 

>>> Xem thêm: Quái Thú: Vẫn là câu chuyện sinh tồn quen thuộc, chưa bứt phá

Vì bị sang chấn tâm lý nên những ký ức đó sẽ mãi bám lấy Phương Anh, cho đến khi nào cô thật sự đối diện và giải quyết vấn đề. Mình thấy cũng giống như việc có những ký ức đau buồn, chúng ta có thể quên được nó đã từng xảy ra như thế nào nhưng sẽ không bao giờ quên được cảm giác của mình trong lúc đó. Trường hợp của Phương Anh cũng vậy, dù không thể nhớ chính xác là chuyện gì nhưng vì đã trải qua rồi nên những ký ức được gợi lại trong giấc mơ của Phương Anh rất chân thực. 

Hai, kẻ thủ ác gây ra sự sang chấn tâm lý cho Phương Anh chính là người chú - bạn của ba Phương Anh và cũng là giám đốc bệnh viện cô đang công tác do diễn viên Hoàng Phúc thủ vai. Trong quá khứ, ở buổi tiệc nhậm chức của Phương Anh, cô đã bị ông giám đốc gài bẫy vào phòng riêng và hãm hại. 

Tên giám đốc này vừa tác động vật lý vào thân thể, vừa có hành vi lạm dụng thể xác của Phương Anh khiến cô phải chịu cả 2 nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Điều đáng nói ở đây là hắn cao tay đến mức dàn xếp êm đẹp mọi chuyện để không ai nghi ngờ bất cứ điều gì. Đến cả Phương Anh cũng không thể nhớ gì về những ký ức năm xưa nhưng điều đó vẫn quanh quẩn trong tâm trí và khiến cô gặp ác mộng hàng đêm. 

Vậy tại sao kẻ thủ ác trong những cơn ác mộng của Phương Anh không phải là tên giám đốc mà lại là chính cô. Theo mình, bởi vì những sự kiện diễn ra trong giấc mơ của Phương Anh không có thật, đó chỉ là những gì mà não bộ tạo ra để gợi nhớ về những tổn thương của cô. Và những gì gây ra đau đớn cho Phương Anh trong giấc mơ cũng là do bản thân cô tự tạo ra. 

Còn về ông giám đốc bệnh viện, mình nghĩ mặc dù là kẻ khiến Phương Anh rơi vào tình trạng khủng hoảng nhưng do cô không thể nhớ chính xác về những ký ức này và sự kiện đó cũng không có thật nên không liên quan đến ông. Khi Phương Anh nhớ ra sự việc năm đó, hình ảnh của tên giám đốc và những hành vi bẩn thỉu của hắn mới dần hiện ra. 

Kẻ thủ ác đã che đậy mọi việc bằng cách nào?

Tên giám đốc bệnh viện đã có một kế hoạch hoàn hảo để che mắt tất cả mọi người. Mình nghĩ một phần là vì ông ở một vị thế rất cao và được nhiều người nể trọng nên có thể dễ dàng “một tay che trời”. 

Năm đó, sau khi thực hiện những hành vi đồi bại với Phương Anh, hắn đã tác động vật lý khiến cô hôn mê. Sau đó, chính hắn đã nói với mọi người trong bữa tiệc rằng Phương Anh bị kẻ xấu hãm hại và đánh ngất. Chính tay hắn đưa Phương Anh vào bệnh viện thuộc quyền kiểm soát của mình và kê cho cô những liều thuốc. Liều thuốc này sẽ dần khiến Phương Anh quên hết những chuyện xảy ra vào thời điểm đó và mụ mị về mặt nhận thức, gây ra cho cô những ảo giác.

Vì liều thuốc đó được kê bởi một giám đốc bệnh viện uy tín và ông ta đã hợp lý hóa tất cả mọi việc xảy ra trong đêm nên dường như không ai nghi ngờ gì về việc Phương Anh phải nằm viện như vậy cả. 

Mình thấy rào cản lớn nhất của Phương Anh là cô không thể nhớ được những gì xảy ra trong quá khứ và cảm thấy mơ hồ về hiện tại. Chính những điều này đã dày vò và khiến Phương Anh đau khổ. Vậy nên khi Phương Anh nhớ ra mọi chuyện, cô đối diện với nó thì mọi thứ đã được giải quyết. 

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Tái hiện trận chiến khốc liệt bằng kỹ xảo ổn áp

Thế nhưng mình không nghĩ cái kết lại nhẹ nhàng đến như vậy. Cái kết của Vô Diện Sát Nhân khiến mình có chút chưng hửng vì không nghĩ rằng một kẻ mưu mô như tên giám đốc, có thể che giấu sự việc một cách khéo léo hàng năm trời lại dễ dàng mắc bẫy của Phương Anh. Hơn nữa, đó lại là cái kết đã xuất hiện quá nhiều trên phim ảnh nên cá nhân mình không còn cảm thấy thú vị nữa. 

Mình nghĩ mặc dù có những thứ trong phim không được logic cho lắm nhưng nó cũng làm được một chuyện là gây rối não cho người xem đôi phần. Trên đây là một số lý giải của mình về những gì diễn ra trong Vô Diện Sát Nhân. Còn bạn, bạn có đặc biệt để ý chi tiết nào nữa không? Hãy để lại bình luận bên dưới cho mình biết với nhé!

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Vô Diện Sát Nhân? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.