x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi 23:15 - 14/10/2022

Tôi thường hỏi khách hàng của mình: "Nếu có thứ cản trở bạn, thì đó sẽ là những gì?". Đó là một câu hỏi quan trọng. Ngày lễ có thể vừa vui vẻ nhưng lại vừa phức tạp. Đặt kỳ vọng quá cao và chúng ta sẽ cảm thấy rối ren, mâu thuẫn. Chúng ta mơ mộng về những điều như: Ngày nghỉ lễ sẽ thật hoàn hảo! Gia đình chúng ta sẽ tận hưởng những khoảng thời gian đặc biệt bên nhau! Tất cả những món quà sẽ mang lại niềm vui và sự phấn khích! Nó là một thời gian tuyệt vời trong năm!

Và sau đó thực tế xảy ra: Tình hình có vẻ như không suôn sẻ, hay chúng ta chỉ đang mong đợi quá nhiều? Có những rào cản nội bộ. Những trở ngại tinh thần này là những suy nghĩ không ai khác có thể nhìn thấy, nhưng chúng xuất hiện lại nhiều lần, và chúng thay đổi phản ứng của chúng ta, các quyết định mà chúng ta đưa ra. 

"Nếu có bất cứ điều gì cản trở bạn, thì đó sẽ là những gì?" Đó là một câu hỏi quan trọng

Chúng ta mong đợi quá nhiều. Các vấn đề trở nên lớn hơn khả năng kiểm soát. Chúng ta có những ý tưởng mà bản thân không bao giờ hành động. Chúng ta đi theo cách của riêng mình, và điều tuyệt vời mà lẽ ra ta không bao giờ có được. Tôi đã nói chuyện với một vài thực tập sinh và yêu cầu họ chia sẻ những “trở ngại nội bộ” đang diễn ra trong tâm trí:

- Những kỳ vọng giúp giảm bớt sự thất vọng.

- Chủ nghĩa hoàn hảo khiến họ cảm thấy mình chưa bao giờ hoàn toàn sẵn sàng.

- Không thích rủi ro và luôn có cảm giác cần phải biết nhiều hơn một chút nữa.

- Sự trì hoãn lừa dối bộ não rằng họ có nhiều thời gian.

- Thiếu niềm tin vào bản thân để có thể làm được những điều lớn lao.

- Hội chứng cảm thấy bản thân còn quá trẻ, hoặc quá khác biệt.

Chúng ta mong đợi quá nhiều. Các vấn đề trở nên lớn hơn khả năng kiểm soát

Làm thế nào để bạn tiếp tục tiến lên một cách có tính xây dựng trong khi tâm trí cố gắng thuyết phục bạn là không thể? Một yếu tố rất quan trọng của suy nghĩ hiệu quả là tập trung vào việc đóng góp hơn là tìm kiếm sự đồng tình hoặc chấp nhận của người khác. 

Ta hành động khác đi khi mục tiêu duy nhất là sự đóng góp. Dưới đây là 5 mẹo giúp chúng ta không bị vấp ngã trước bất cứ cuộc họp, sự kiện lớn tiếp theo hoặc thậm chí là một buổi ăn chơi vào kỳ nghỉ nào:

Suy nghĩ thúc đẩy sự lạc quan, khả năng phục hồi, niềm tin vào bản thân và sự tự tin để tiếp tục học hỏi

1. Tự hỏi bản thân mình có thể đóng góp như thế nào

Ta không cần phải là người thông minh nhất hoặc có kinh nghiệm nhất trong hội nhóm để có thể đóng góp. Tự hỏi bản thân có thể mang đến những gì và làm hết sức có thể.

2. Suy nghĩ về vấn đề cần giải quyết, chứ không phải về con người

Vấn đề nào cần được giải quyết hoặc có cơ hội nào để thay đổi? Giữ tâm trí của ta ở đó trong một thời gian. Điều này giữ cho ta tập trung năng lượng vào kết quả. Tôi rất thích lời khuyên gần đây mà tôi đã nghe dành cho sinh viên mới ra trường: Thay vì tập trung vào công việc bạn muốn, hãy tập trung vào những vấn đề bạn sẽ có cơ hội giải quyết.

Vấn đề nào cần được giải quyết hoặc có cơ hội nào để thay đổi? Giữ tâm trí của bạn ở đó trong một thời gian

3. Ngừng tìm kiếm sự chấp thuận hoặc xác nhận

Không phải tất cả mọi người sẽ đồng ý hoặc yêu thích những ý tưởng và các đề xuất của ta. Đừng mong đợi sự đánh giá cao từ bất cứ ai. Trở thành một cộng tác viên (hoặc người đóng góp) là điều ta phải làm.

4. Đừng chờ đợi để được hỏi

Hãy kỳ vọng rằng ta có một vai trò để đóng và ta ở đó là có lý do. Đừng làm mất đi quyền lực của mình bằng cách chờ ai đó nhắc bản thân phải có những sự đóng góp.

Không phải tất cả mọi người sẽ đồng ý hoặc yêu thích những ý tưởng và các đề xuất của bạn

5. Ngừng so sánh

Sẽ không hữu ích khi so sánh bản thân với những người khác hoặc một tình huống mà bạn hy vọng. Những suy nghĩ như: “Họ thông minh hơn, nhiều kinh nghiệm hơn mình rất nhiều và mình là người trẻ nhất ở đây”... đang tự hủy hoại chúng và thực sự chúng không hề liên quan. 

Những suy nghĩ này cản trở ta làm những điều đúng đắn. Hãy giữ tâm trí hướng về: “Tôi có thể làm những gì? Tôi sẽ giúp được gì?”. Điều này sẽ khuyến khích chúng ta tập trung vào những gì mình có thể gây tầm ảnh hưởng và kiểm soát. Hành động luôn bắt đầu từ suy nghĩ. Hãy thoát ra khỏi tư duy tiêu cực và bắt đầu xây dựng, đóng góp.

Sẽ không hữu ích khi so sánh bản thân với những người khác hoặc một tình huống mà bạn hy vọng

Kết: Khi nghiên cứu về sự thành công, tôi phát hiện ra rằng những người bắt đầu các thay đổi lớn đều thực sự phi thường. Suy nghĩ của họ thúc đẩy sự lạc quan, khả năng phục hồi, niềm tin vào bản thân và những người khác, và sự tự tin để tiếp tục học hỏi. Hi vọng bạn có thể thay đổi được bản thân theo hướng tích cực hơn.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc đời là một chuyến hành trình thay đổi để hoàn thiện hơn, nếu bạn có những quan tâm về phát triển bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.