x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Hồn Ma Không Đầu: Đường dây kịch bản ổn nhưng chưa có chiều sâu

Salonpas 07:35 - 12/09/2022

Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu) theo mình là tác phẩm kinh không quá xuất sắc nhưng lại nổi trội hơn hẳn 2 bộ phim ra rạp trước đó của Indonesia là Ma Gương 3Linh Hồn Vũ Nữ.

Về cốt truyện, Hồn Ma Không Đầu là hành trình xoay quanh cô gái có đôi mắt đặc biệt tên là Ambar. Ba mẹ vừa qua đời nên Ambar cùng với em trai Dika chuyển đến ngôi nhà hưu trí ở một vùng quê hẻo lánh của người quen để sống tạm. Từ lúc ngồi trên xe, Ambar đã cảm nhận được những điều chẳng lành nhưng cô lại phớt lờ không để ý tới. 

Kể từ khi đặt chân vô ngôi nhà, những điều kỳ lạ liên tục xảy ra. Trong lúc đi tìm Dika, Ambar vô tình phát hiện được một căn hầm bí mật với nhiều vật dụng kỳ bí, bao gồm một bức tượng không đầu và chiếc rương đựng đầy vật dụng cổ, trong đó có cả chiếc đĩa than lâu đời.

>>> Xem thêm: Trailer Hồn Ma Không Đầu: Cốt truyện báo oán quen thuộc được làm mới

Không để ý gì nhiều nên mọi người đã đem những đồ vật kia vào nhà và khám phá chúng, điều này đã vô tình đánh thức ác quỷ đang cư ngụ trong bức tượng kia. Đó là hồn ma của một cô gái người Hà Lan nhưng rất yêu đất nước Indonesia. Đến cuối cùng lại bị phản bội và làm hại một cách hung tàn. Bây giờ cô đã quay trở lại để trả mối thù sâu nặng kia.

Mọi chuyện tồi tệ hơn khi án mạng dần dần xảy ra, tính mạng của những người sống tại ngôi nhà hưu trí gặp nguy hiểm khi linh hồn cô gái ấy quay về báo thù. Nhiệm vụ của Ambar và những con người tại đây là tìm ra hướng giải quyết với hồn ma kia trước khi cô ấy ra tay với tất cả.

Đầu tiên về motif hồn ma báo ân báo oán không phải là quá mới lạ, nhưng sự đột phá ở Hồn Ma Không Đầu mình thấy được chính là cách nhà làm phim đặt ra và lần giải lai lịch của từng nhân vật. Riêng nhân vật về cô gái người Hà Lan rất đặc biệt, mối quan hệ của cô và mọi người xung quanh tính cả với người Nhật lẫn người Indo cũng có một sự liên kết chặt chẽ.

Mình còn nhận thấy đường dây kịch bản của Hồn Ma Không Đầu được triển khai khá rõ ràng, có đầu có đuôi. Vậy nên mọi tình tiết của bộ phim đều dễ hiểu và không đánh đố gì nhiều đối với mình. Hơn nữa, mình còn khá thích cách dẫn dắt câu chuyện của bộ phim vì khá khéo léo và tạo được cho mình một cảm giác lôi cuốn vào câu chuyện thật sự chứ không phải phim đang cố giải thích vấn đề.

Mình đặc biệt ấn tượng với phần bối cảnh của Hồn Ma Không Đầu, bởi lẽ nó quá đỗi u tối và tạo được cảm giác rùng mình. Một ngôi nhà cổ với nhiều căn phòng cùng những tấm rèm ma mị, một tầng hầm mục nát, tối đen với những vật dụng cổ quái, một chiếc giếng khô nhưng nhầy nhụa và bó chặt không gian giữa hai chị em tội nghiệp và linh hồn cô gái. Tất cả đã thể hiện lên được sự u ám và đẩy yếu tố kinh dị lên đến đỉnh điểm.

Dù có đề cập đến yếu tố lịch sử về những cuộc chiến và giai đoạn khủng hoảng giữa Indonesia với Nhật Bản và Hà Lan nhưng mình nhận thấy bộ phim không hề đánh mạnh về khía cạnh này. Thay vào đó, phim sẽ đi sâu hơn vào mối hận thù trong lòng người dân của các nước. Và điều này khiến mình cảm tưởng như là nhà làm phim đã khéo léo lên án được hậu quả của chiến tranh, dù nó đã đi qua rất lâu rồi nhưng những tổn thương trong lòng con người vẫn chưa gột rửa được.

Về phần hình ảnh, mình khá ấn tượng với cách đặt để dưới góc nhìn mờ ảo của nhân vật Ambar. Riêng với mình thì sự kỹ lưỡng này đã mang tới một cảm giác chân thật, và giúp mình có thể hình dung rõ được góc nhìn của nhân vật chính Ambar sẽ như thế nào.

Giai điệu phát ra từ chiếc đĩa than cổ điển cũng là thứ khiến những thước phim của Hồn Ma Không Đầu trở nên ma mị và cuốn hút đến lạ. Ngôi nhà u ám cộng thêm tiếng nhạc phát ra vào đêm tối tĩnh mịt nữa càng làm cho không khí phim trở nên ghê rợn hơn. Phải nói riêng về phần âm nhạc thì bộ phim đã tận dụng được khá tốt chất liệu cổ điển để đúng với tinh thần truyền tải.

Tuy có vẻ khá ổn nhưng Hồn Ma Không Đầu vẫn nhiều điểm khiến mình vướng mắt. Đầu tiên là jumpscare, vấn đề muôn thuở của dòng phim kinh dị. Hồn Ma Không Đầu theo mình thấy vẫn là bộ phim sử dụng khá nhiều yếu tố này trong những tình tiết không hợp lí. Nếu chắt lọc lại cho những phân đoạn cần thiết thì mình nghĩ bộ phim sẽ mang lại một trải nghiệm trọn vẹn hơn.

Về phần ánh sáng, dù phim đặt trong bối cảnh tại một vùng quê xa xôi thiếu điều kiện, thậm chí còn có những cảnh phim cúp điện nhưng điều đáng nói ở đây là Hồn Ma Không Đầu quá tối để mình có thể nhìn thấy được những tình tiết trong phim. Trước đó, mình từng xem qua Linh Hồn Vũ Nữ cũng có bối cảnh thiếu thốn tương tự nhưng bộ phim này lại có phần ánh sáng khá tốt chứ không tối thui như Hồn Ma Không Đầu

Vấn đề mình trăn trở lớn nhất chính là việc giải quyết cuối cùng với hồn ma cô gái Hà Lan của nhóm nhân vật. Sở dĩ mình chẳng hề thấy họ đưa ra một hướng đi đúng đắn, tháo gỡ khúc mắc trong lòng mà lại chọn cách tiêu diệt cô ấy thêm một lần nữa với vẹn nguyên sự căm phẫn đó. Đây là điểm khiến mình đánh giá lối khai thác của bộ phim hơi thiếu chiều sâu và vấn đề chưa được giải quyết triệt để.

>>> Xem thêm: Trailer Cù Lao Xác Sống: Zombie giả trân, bối cảnh không ấn tượng

Nhìn chung thì Hồn Ma Không Đầu cũng được gọi là một bộ phim tạm ổn khi khơi gợi được sự kinh dị trong những giây phút trải nghiệm phim. Nhưng xét về chiều sâu và cách giải quyết tình tiết của phim thì mình chưa ấn tượng lắm.

Còn bạn, có suy nghĩ gì về bộ phim thì để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là người đam mê thể loại kinh dị và loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ivanna (Ivanna: Hồn Ma Không Đầu)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Yếu tố kinh dị "giả trân", thiếu sự tinh tế

Wukong

Wukong

Kịch bản đưa ra tình huống các nhân vật tham gia trò chơi và buộc họ phải tìm ra lối thoát trước khi lưỡi hái tử thần tìm đến.

Trò Chơi Tử Thần: Chất lượng “uể oải” hơn cả Cù Lao Xác Sống

Lọ Lem

Lọ Lem

Mọi diễn biến của phim có phần đơn giản và thiếu sự tăng tiến, phim giữ đều một nhịp độ và tình tiết ngang nhau mà không dẫn lên được cao trào hay đột phá.

Cự Đà Triệu Baht: Phim quái vật cũ kĩ, không có gì đột phá

Pa Bích

Pa Bích

Cự Đà Triệu Baht là bộ phim Thái Lan gây thất vọng, ngoại trừ phần kĩ xảo cự đà khổng lồ tạm được thì các yếu tố khác trong phim đều không thuyết phục.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Phim kinh dị dễ gây mất ngủ vì tạo hình nhạy cảm

Lọ Lem

Lọ Lem

Nô Lệ Của Quỷ 2, với mình là bộ phim kinh dị nặng đồ vì sự táo bạo trong việc tạo dựng tình huống. Nó cũng khiến mình bị mất ngủ vì tạo hình quá nhạy cảm.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Kịch bản hấp dẫn, cuốn hơn cả phần 1

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Sự u ám, bí ẩn vô tình giúp phim “ăn” thêm độ kinh dị nhờ việc thiết kế bối cảnh, sự bí bách của các nhân vật khi bị bủa vây bởi các thế lực tâm linh, hắc ám.

Bỗng Dưng Trúng Số: Cười "xỉu" với tình huống hài trong phim

Bon

Bon

Phim mang đến một câu chuyện hài hước được nhà làm phim kể một cách tự nhiên. Mô típ “nhầm lẫn tai hại” này không mới.