x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Hương Vị Tình Thân: Bà Xuân đáng thương hơn là đáng ghét

Đức Nguyên 20:00 - 23/08/2021

Theo dõi quá trình hoạt động nghệ thuật của diễn viên Quách Thu Phương, chưa bao giờ tôi thấy cô vào một vai nào mà bị ghét như bà Xuân của Hương Vị Tình Thân. Cũng chính vì đây là một màu sắc mới nên Thu Phương mới có sự thích thú và quyết tâm làm sao có nhân vật “đời” nhất có thể.

 Tôi thấy những diễn viên chuyên nghiệp toàn vậy, họ luôn khao khát được thử sức với nhiều dạng nhân vật để khai phá khả năng của bản thân, như NSND Trung Anh trước giờ toàn đóng vai kham khổ, trở thành ông bố quốc dân vậy mà giờ cũng đang vào vai một “tiểu tam nam” khi phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác trong phim Mặt Nạ Hạnh Phúc.

Quay trở lại với vai bà Xuân trong Hương Vị Tình Thân, theo tôi thấy nếu nói đây là một vai khó với Quách Thu Phương thì cũng không đúng nhưng cũng không hề dễ thể hiện. Bởi lẽ làm không tới thì sẽ bị nhạt nhòa mà làm quá thì rất dễ bị lố, bà Xuân vừa là một người có học nhưng bồng bột, nhẹ dạ cả tin, lại quá yêu thương gia đình nên sinh ra nhiều hành động, suy nghĩ khiến người xem khó chịu.

 Bà Xuân là một bà mẹ trẻ con, nóng vội mà ai cũng cảm thấy điều đó, ngay cả chính người diễn viên Quách Thu Phương cũng nhận ra tính cách “sồn sồn” của người phụ nữ lẽ ra đã lên chức bà nội, ẵm cháu nhưng vẫn cứ làm ầm cả nhà lên vì những chuyện nhỏ nhặt, thay vì từ tốn giải quyết một cách bình tĩnh. 

Tôi cho là đó cũng là một phần lỗi của biên kịch khi xây dựng các bà mẹ trong phim Hương Vị Tình Thân không ai “yên ắng” cả, đều rất ồn, rất nhức đầu với người xem, nhưng cũng rất đời. Phải rồi, tôi thấy ngoài đời đầy rẫy những bà mẹ như thế, nếu đụng đến quyền lợi của các con hay gia đình mình, họ sẵn sàng “lăn xả” để tranh lại. 

 Cũng chính bởi sự ồn ào đó mà bao drama xảy ra trong phim đều đa phần từ bà Xuân mà ra, phần còn lại là ở hai người phụ nữ ồn không kém - bà Sa và bà Bích. Sau hàng loạt những hành động, lời nói cấm con trai qua lại với Nam nhưng không được, bà Xuân quyết định gặp để mỉa mai xúc phạm, tìm mọi cách để buộc tội Nam, bà ta nói rằng cô ấy không xứng đáng để bước chân vào làm dâu của một gia đình danh gia vọng tộc, thậm chí khinh Nam là “đứa ít học”,… 

Và rồi sau đấy, hàng loạt biến cố cuộc đời của Nam đã diễn ra, liên tục bị xem thường, liên tục bị rơi vào những nỗi oan ức khó giải bày và đầy dần, đẩy dần cô ra khỏi Long, cho đến khi cô bắt buộc phải buông tay anh, nói lời chia tay để đổi lấy sự bình yên cho mình và gia đình. 

 Không ngoa khi khẳng định bà Xuân chính là tác nhân lớn nhất khiến cho chuyện tình Nam và Long đang hạnh phúc thì đường ai nấy đi. Không sai nếu bạn hay bất kỳ ai ghét người phụ nữ này vì cản trở nam nữ chính đến với nhau, làm đủ mọi việc để… kéo dài chuỗi ngày drama của bộ phim Hương Vị Tình Thân đến mức phát mệt muốn bỏ phim.

Nhưng… Gây khó chịu là thế, nhưng tôi nghĩ suy cho cùng tất cả hành động, lời nói của bà Xuân chỉ muốn tốt cho con, tốt cho nhà họ Hoàng mà thôi. Chúng ta xem phim và đặt mình vào góc độ của nam nữ chính - những người trẻ đồng trang lứa với mình, thấy thương họ khi yêu nhau thật lòng mà bị cấm cản, thấy ngứa mắt vì những thứ cũ xì, hủ lậu mà bà Xuân đem ra để ngăn cản mối quan hệ này, những điều tôi nghĩ chắc chỉ còn trong phim của những năm 60,70 chăng: Môn đăng hộ đối, công dung ngôn hạnh, tương xứng gia thế - địa vị. 

 Ấy vậy mà, bạn hãy thử đổi góc nhìn, đặt mình ở tư cách một người làm cha, làm mẹ, có khi bạn sẽ thay đổi suy nghĩ 180 độ. Tôi đã từng như vậy khi xem phim với mẹ. Tôi bảo rằng làm gì bây giờ có ai như bà Xuân mà đem những thứ cũ mèm này ra để ngăn cản chuyện tình yêu con cái chứ, thì mẹ tôi bảo, “sao lại không?”. Hoá ra ở góc độ của người lớn, ai cũng muốn con cái mình sẽ cưới một người thật tốt để nửa đời còn lại sống trong hạnh phúc. 

“Cái tốt” của mỗi bậc phụ huynh là khác nhau, nhưng nhìn chung vẫn xoay quanh chuyện “gia đình có điều kiện, có học vấn trình độ công việc ổn định, gia giáo, thái độ, ngoan hiền chăm chỉ chịu khó”. Dĩ nhiên, nếu giàu hơn nhà mình thì tốt quá, nhưng nếu không đủ may mắn vậy thì phải gia đình khá giả một chút để đỡ gánh nặng cho bên còn lại. Hiếm có người cha người mẹ nào cảm thấy thoải mái vui vẻ ngay khi biết con của mình đang hẹn hò với một người kém hơn mình về công việc, về gia thế. 

 Bà Xuân cũng vậy. Điều đầu tiên mà người phụ nữ ngay nghĩ đến khi phát hiện con trai cả đang qua lại với con gái của cô giúp việc, chính là cô ả này đang nhìn ngó đến gia sản trong nhà họ Hoàng. Chúng ta nói bà Xuân sai vì chúng ta hiểu rõ tính cách của Nam, nhưng bà ta thì làm gì được như thế, bà ta có xem phim đâu, bà ấy đang là một nhân vật trong vòng tròn quan hệ giữa các nhân vật mà, nên góc nhìn không thể bao quát được. 

Vậy nên tôi cho rằng phản ứng ngăn cản của bà ấy là rất bình thường. Khi ngăn con mình không được, bà lại càng thêm suy nghĩ xấu cho cô gái kia. Bởi tôi còn nhớ Long là một người khó tính, kén chọn trong chuyện yêu đương, anh đã chê Khánh Thy (Thu Quỳnh) lẫn Kỳ Duyên (Thiên Nga) thì hẳn tiêu chuẩn cũng không vừa. Vậy khi bà Xuân phát hiện chuyện này, bà sẽ đặt ra câu hỏi: Tại sao Long chọn Nam khi xét nhan sắc, học vấn hay gia đình đều không tốt như hai cô gái kia, phải chăng vì con trai mình đã bị cô gái kia dùng thủ đoạn tán tỉnh chăng? 

>> Xem thêm: Bà Xuân của Hương Vị Tình Thân phần 2 bị coi thường nhưng vẫn ghê gớm

Kể cả sau này ở phần 2, bà Xuân vẫn chưa ngừng ghét Nam vì bà luôn tâm niệm cô ta đã làm mê mẩn con trai mình bằng cách nào đấy. Những việc xảy ra với Nam và bà Xuân, chưa từng là xuất phát từ bà ta. Tôi nghĩ hẳn bạn có thể bình tĩnh suy xét lại, câu chuyện chiếc vòng của bà Dần nằm trong túi bà Bích là do bà Sa gây ra. Chuyện dàn dựng cho bà Bích thú nhận Nam đã âm mưu sắp đặt với kẻ ăn vạ kiếm chuyện với Long, cũng do bà Sa và Kỳ Duyên tạo ra rồi đưa bằng chứng cho bà Xuân: Chiếc điện thoại quay lại đoạn video nói chuyện của bà Bích. 

Vốn có sẵn ác cảm với Nam nên tôi thông cảm cho bà Xuân khi liên tục phẫn nộ và đẩy Nam vào hoàn cảnh khó xử. Giống trong một tập phim gần đây của phần 2 Hương Vị Tình Thân, bà Dần cũng thanh minh hộ con dâu: “Hồi ấy, con mẹ Xuân cũng không phải cố ý, tính nó sồn sồn ai nói gì cũng tin nên nghĩ oan cho cháu chứ không ác ý gì“. Là bà mẹ chồng chẳng thích gì bà Xuân nhưng cụ Dần cũng nhận ra chuyện đó để một phần giải trừ nỗi oan của mẹ Long. 

 Khi tôi nói đến đây, bạn đã đỡ ghét nhân vật bà Xuân chưa? Tôi ở đây không phải tẩy trắng nhân vật, mà tôi muốn phân tích để thấy rõ, bà Xuân vì quá thương con mà mù quáng để rồi phạm nhiều sai lầm. Sai lầm trong việc ngăn cản tình cảm của Long - Nam, sai lầm khi tin lời những bà bạn như bà Sa, bà Liễu để lần lượt giới thiệu Khánh Thy, Thiên Nga cho con trai mình trong khi họ đều đang mang nhiều kế hoạch đối với gia đình bà, chứ không hề đến với Long bằng tình cảm thật tâm. 

Cho đến nay, bà Xuân vẫn còn rất sai lầm, chứ ai giúp bà ta tỉnh ngộ ra nên vẫn cứ xem thường, ghét bỏ Nam. Thì đúng thôi, chuyện năm xưa, những khúc mắc cũ, tôi thấy đã có ai giúp bà Xuân giải toả với Nam đâu mà muốn bà ta tỉnh ra? 

 Việc của con cái là thế, rồi đến mẹ chồng cũng không ổn, bà Dần không thích con dâu ra mặt, thậm chí còn nhiều lần ra tay khiến bà chịu hết đau khổ này đến đau khổ khác. Ngày hôm nay khi các bạn xem phim Hương Vị Tình Thân thì có vẻ bà Dần đã “quên” đày đoạ con dâu như ở phần 1, chứ nếu bạn giống tôi xem xuyên suốt bộ phim sẽ thấy bà Xuân cũng khổ sở không kém vì mẹ chồng. 

Bà Dần lúc nhớ lúc quên, những khi bà lẩn, bà lại nhìn con dâu của mình thành người đã hại bà, hại con trai, hại con gái của mình và thế là “động tay động chân”. Ở những phân cảnh đó, hẳn bạn cũng phải xót xa với cả bà Xuân lẫn người diễn viên đóng vai này - Quách Thu Phương. Tôi từng xem chị chia sẻ, rằng những cảnh như vậy phải quay 4-5 lần cho nhiều góc máy khiến bà Xuân đau thế nào trong phim, chị đau gấp 5 lần. Tôi thấy thương chị thật, và bắt đầu có cái nhìn khác về bà Xuân.

  Có thể bạn ghét bà Xuân nên bỏ qua nhiều phân đoạn đáng thương của bà ta. Còn nhớ khi bà Xuân bị chồng nghĩ oan chuyện làm mẹ chồng ngã, bà bỏ đi lang thang rồi suy nghĩ rất nhiều. Hẳn người phụ nữ nào mà chẳng muốn được chồng yêu thương một cách công bằng? Lỗi của ông Khang chính là quá hiếu kính với mẹ mà không khéo léo vun vén để vợ lẫn mẹ đều cảm thấy mình được quan tâm thương yêu. Điều đó càng khiến cho quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trở nên tồi tệ và bà Dần thì thêm phần ghét bỏ con dâu vì “chướng mắt”.

 Ngay cả việc bà Xuân đi về trễ bỏ bữa trưa cũng bị bà Dần trách móc mỉa mai. Bà Xuân cũng chỉ vì lo lắng cho sức khoẻ mẹ chồng, không muốn cho ăn ngô để đỡ ảnh hưởng bao tử, cũng bị bà Dần khó chịu. Bà Xuân không khéo léo, điều đó không bàn cãi, vì bản tính bà sồn sồn, không nhỏ nhẹ dịu dàng với mẹ được, nên khoảng cách cứ thế mà xa dần. 

Nhưng thực ra trong nhà này, bà ta có quyền gì đâu, cũng phải xuống bếp nấu ăn, cũng phải chăm lo cho bà Dần dù nhà có giúp việc. Thậm chí nhiều lúc chị Sâm là người ăn kẻ ở trong nhà, cậy thế được bà Dần thương nên cũng có phần lấn lướt bà chủ. 

>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Tô Dũng hạnh phúc khi Phi được khán giả yêu mến

Nếu đặt vào hoàn cảnh của bà Xuân, chúng ta sẽ hiểu rằng, khi hi sinh mọi thứ cũng chỉ muốn tốt cho gia đình nhưng dần không có tiếng nói thậm chí là bị người khác khinh thường thì sẽ bị dồn đến bước đường cùng và sinh ra những hành động khó chịu, mất lý trí. Chỉ trách cách lo lắng cho các con, cho gia đình của bà Xuân chưa được hợp tình hợp lí, chưa đủ khéo léo để ai cũng thấy vui vẻ, dễ chịu và nhận ra thành ý của mẹ Long. Quả đúng là trên đời này mỗi người phụ nữ có một cách yêu thương, bảo vệ con mình khác nhau.

 Mỗi nhân vật trong Hương Vị Tình Thân đều có cái hay, chỉ Nam là nhân vật duy nhất khổ từ đầu phim đến giờ và xoay quanh những sự vất vả, bi kịch đấy có một phần “công sức” của bà Xuân - mẹ Hoàng Long. Nhưng tôi dám chắc chắn một điều rằng nếu không có bà Xuân thì Nam sẽ không được yêu thương như ở thời điểm hiện tại, phải có những nút thắt - mở, có khó khăn thì mới làm nổi bật giá trị, đức tính của nhân vật chính.

>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Nam từng là “trà xanh” đòi xen vào vợ chồng Phi

Như diễn viên Quách Thu Phương từng chia sẻ trên sóng truyền hình, có ai mà không muốn vai diễn của mình được yêu quý. Ai cũng mong đóng một vai đàng hoàng để ra đường được gọi tên đầy yêu thương, chẳng ai muốn bị người ta ghét bỏ mình, đến đi chợ cũng không được bán đồ cho chỉ vì đóng những vai phản diện… quá đạt. 

Bà Xuân là kiểu vai như thế. Nhưng, bắt buộc phải có trong bộ phim để làm tăng thêm sự thương hại đối với nữ chính Phương Nam. Không có những người đầy ải Nam như vậy, lấy gì cho tôi và các bạn phải yêu quý cô ta, muốn đòi lại công bằng và xuýt xoa về diễn xuất ”thấy thương quá“ của Phương Oanh cơ chứ?

 Tôi nghĩ rằng vai bà Xuân với sự đáng thương và đáng ghét sẽ để lại bài học cho nhiều người xem và chắc chắn ở những tập tiếp theo, sau chuỗi những hành động ấy thì bà Xuân sẽ thay đổi hoàn toàn. Chỉ có như thế thì mới rút ra kinh nghiệm cho khán giả sau khi xem phim, và nếu cái kết có hậu thì người mẹ chồng này sẽ cảm thông, yêu quý Phương Nam như con ruột, đó chính là tình thân mà nữ chính đang tìm kiếm.

*Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.