x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Maika: Thông điệp ý nghĩa nhưng cách triển khai chưa mượt mà

Bánh Đúc 08:50 - 30/05/2022

Là một trong bộ ba phim Việt ra rạp vào tháng 5, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác sở hữu một ý tưởng cực kỳ mới lạ, đem đến thông điệp sâu sắc về gia đình. Tuy nhiên, cách triển khai và sắp xếp các phân cảnh khiến sự liên kết bộ phim bị đứt đoạn và đôi chỗ khiến mình không được trọn vẹn cảm xúc.

Nghe nhiều người bảo rằng Maika là ý tưởng từ câu chuyện cùng tên một bộ phim của Tiệp Khắc vào những năm 80. Đây là tác phẩm đã làm nên tuổi thơ của những thế hệ 8x. Có thể nói, ở Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác lần này, trọng điểm không hoàn toàn tập trung vào nhân vật Maika (Chu Diệp Anh), mà lại chuyển sang một cậu bé tên Hùng (Lại Trường Phú).

Maika như là cầu nối giúp Hùng tin tưởng vào phép màu và những điều kỳ diệu trong cuộc sống như cách mẹ cậu đã từng làm thế. Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác kể về Hùng, một cậu bé có trái tim tan vỡ và cực kỳ nhạy cảm khi người mẹ qua đời.

Hùng sống với ba (Ngọc Tưởng) trong một căn tiệm sửa chữa điện thoại, với niềm đam mê chế tạo máy móc, Hùng luôn dành thời gian chìm đắm vào những mô hình công nghệ do mình phát minh bởi không một ai tin vào những gì Hùng làm, kể cả ba cậu.

Trong một lần tình cờ khi thấy ánh sao rơi xuống gần nhà, cậu gặp được Maika, một cô bé đến từ hành tinh khác sở hữu siêu năng lực. Nghe Maika giải thích là muốn tìm đồng hương ở trái đất nên Hùng quyết sửa chữa chiếc du thuyền bị hư hỏng để giúp cô bé dễ dàng di chuyển. 

Hành trình chẳng hề dễ dàng khi Maika luôn là mục tiêu của bọn xấu, vì muốn sử dụng cô bé như một nguồn năng lượng trong công trình khoa học mà gã Nghĩa (Huyme) đã bày đủ trò. Để giúp Maika thoát khỏi lưới bắt của bọn phản diện, Hùng và Cu Beo (Tin Tin) đã cùng hợp tác thực hiện nhiệm vụ như những siêu anh hùng nhí. Cuối phim cả ba trở thành những người bạn “luôn có nhau trong tim”.

>>> Xem thêm: Maika: Bộ phim thấy cưng, giàu ý nghĩa mà phụ huynh nên cho con đi xem

Sở dĩ mình đánh giá Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là một bộ phim tương đối tốt, trong bộ ba phim Việt chiếu rạp tháng này, bởi vì xét về mặt ý tưởng cũng như cách dàn dựng, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác khá mới mẻ và hoàn toàn phù hợp với mọi khán giả. 

Đặc biệt với sự diễn xuất nhí nhố của ba diễn viên nhí: Chu Diệp Anh, Lại Trường Phú và Tin Tin sẽ phần nào tạo nên tiếng cười và những khoảnh khắc ấm áp về tình bạn, cực kỳ phù hợp cho trẻ em khi đi xem cùng bố mẹ.

Nhìn chung, bộ phim có đầy đủ mở đầu, diễn biến và kết thúc, có thể nói là trọn vẹn của một tác phẩm điện ảnh. Bánh Đúc hiểu rõ được nguồn gốc, xuất thân của Maika, lý do cô bé đến trái đất cũng như những câu chuyện xoay quanh gia đình Hùng. Điều đặc biệt, Maika - Cô Bé Đến Từ Quá Khứ cho mình thấy rõ sự phân hóa giàu - nghèo giữa cuộc sống của Hùng và Cu Béo.

Hùng là một đứa bé mồ côi mẹ, sống với cha trong một căn tiệm cũ kỹ, luôn là mục tiêu của những kẻ mua bán, tranh giành đất đai, họ ép ba cậu phải ký giấy bán nhà để vụ lợi. Sở hữu ngoại hình nhỏ con, Lại Trường Phú hóa thân xuất sắc vào vai diễn của một cậu bé luôn neo đơn trong chính gia đình kể từ khi mẹ mất.

Mỗi lần nhân vật này xuất hiện, Bánh Đúc luôn cảm thấy cậu đơn độc và không bao giờ tìm thấy niềm vui bởi chính người thân không bao giờ tin tưởng mình. Và rồi Maika xuất hiện, khiến cậu lạc quan, tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống một lần nữa, chính Maika là “ân nhân” đã chữa lành tâm hồn và những vết thương lòng trong quá khứ của Hùng. 

>>> Xem thêm: Maika: Diễn viên nhí siêu đỉnh, Diệp Anh giỏi mà nam chính nhỉnh hơn

Do đó lời tạm biệt của cô bé đã tạo nên một cảm xúc nhất định trong lòng cậu. Với Hùng, Maika “mãi trong tim, dù mình có đi đâu”. Bánh Đúc khá thích câu thoại này vì nó cho thấy người mình yêu thương nhất không nhất định phải ở bên ta, mà là ở trong tim. Đây cũng chính là thông điệp cuối cùng mà đạo diễn Hàm Trần muốn gửi gắm qua bộ phim.

Lấy chi tiết người mẹ của Hùng ra đi, cậu bé dường như không còn một người phụ nữ nào bên cạnh, bởi đứa con luôn là những điều quý giá nhất với người mẹ. Điều này cũng phần nào lý giải cậu luôn thui thủi một mình, chẳng bao giờ chịu tâm sự với ai bởi vốn dĩ vết thương lòng vẫn chưa thể nguôi ngoai. 

Thêm nữa, khi cậu kể với ba về sự xuất hiện của Maika, ông ấy lại chẳng thèm tin lấy một câu, do vậy mình cảm nhận được sự hiện diện của cô bé đã giúp gia đình Hùng có lại tiếng cười và sự êm ấm như xưa.

Trái với Hùng là Cu Béo, một thanh niên tròn trịa với cuộc sống sung túc, muốn gì có đó. Ở nửa đầu phim cả cậu và Hùng là những đối thủ của nhau chỉ vì tranh giành địa bàn. 

Tuy nhiên, nhờ Maika, cả hai đã có cơ hội hợp tác làm nên những điều vĩ đại. Có thể thấy Cu Béo cũng cô đơn trong chính gia đình của cậu, bởi từ đầu đến cuối, Bánh Đúc không thấy sự xuất hiện của ba mẹ cậu, ngay cả anh trai cũng chỉ bận tâm đến những điều riêng tư.

Từ đây khi hai kẻ cô đơn gặp nhau, họ lại tạo nên sức mạnh lớn và cùng nhau giải cứu Maika trong phi vụ cuối cùng. Khoảnh khắc Cu Béo cứ mãi ôm lấy Hùng khiến mình khá phấn khích, bởi ngoài sự dễ thương, ngô nghê mình còn cảm nhận được tấm lòng chân thành khi Cu Béo xem Hùng là bạn và không phân biệt giàu - nghèo.

Thông điệp ý nghĩa là thế! Vậy phim có “hạt sạn” nào không? Tất nhiên là có, chính là thời lượng đầu của phim bị lê thê và dài dòng, khiến mình vẫn chưa rõ vì sao đạo diễn lại tập trung quá nhiều vào phân cảnh Hùng chơi máy bay. Hơn nữa có một số nhân vật phụ, đúng nghĩa là “phụ” luôn! Vì xuất hiện được 1 cảnh duy nhất và rồi mất tích.

Ngoài ra, ý tưởng được thiết kế khá Tây khi cho xuất hiện một nhân vật ngoài hành tinh đến trái đất làm bạn với con người. Đây là mô típ quen thuộc của những bộ phim như Doraemon, Nhím Sonic… Do đó Bánh Đúc nghĩ cần phải có một cách kể mượt mà, cũng như những đoạn chuyển phải liên kết nhau. Tuy nhiên Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác lại không đạt được điều đó.

“Hạt sạn” cuối cùng là đạo diễn tập trung xây dựng 3 diễn viên nhí quá mức mình cảm nhận ông quên luôn cả dàn diễn viên người lớn như Ngọc Tưởng, Kim Nhã, Tiểu Bảo Quốc, Huyme. 

Tựu trung, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là một câu chuyện đầy ý nghĩa cho mọi lứa tuổi. Giống như cách mà Doraemon hay Nhím Sonic đã làm khi tạo một nhân vật đầy giả tưởng đến trái đất và giúp con người nhận ra những giá trị tốt đẹp xung quanh. Bộ phim thật sự là món quà mà đạo diễn Hàm Trần đã gửi tặng các gia đình trong mùa hè này.

Còn bạn. Bạn nghĩ thế nào về bộ phim? Đừng quên để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

những phim điện ảnh Việt Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.