x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Hoa

Mao Anh - đàn em Lý Tiểu Long là nguyên mẫu ChunLi - Street Fighter

Nhật Nguyệt 10:50 - 24/03/2022

Nhắc đến siêu sao kungfu, Nhật Nguyệt đoán nhiều người sẽ nghĩ đến Lý Tiểu Long đầu tiên. Ông được coi là người đã đưa dòng phim võ thuật Hoa ngữ ra thế giới, là thần tượng của rất nhiều thế hệ khán giả. Vậy bạn có biết, cùng với Lý Tiểu Long, giới võ thuật khi ấy còn có một siêu sao quốc tế khác là Mao Anh không?

Có thể, nhiều bạn nghe thấy cái tên Mao Anh này rất lạ, nhưng vào thời của Lý Tiểu Long, bà lại nổi danh chẳng kém đàn anh của mình. Mao Anh nổi danh với cước pháp xuất thần nhập hóa, từng khiến Lý Tiểu Long phải phục sát đất. Và bà chính là nguyên mẫu của nhân vật Chun Li trong trò Street Fighter kinh điển.

>>> Xem thêm: Ông bà chủ Chuồng Heo của Tuyệt Đỉnh Kungfu: Cùng là tỷ đệ mà sao trái ngược quá

Mao Anh tên thật là Mao Phục Tịnh, sinh năm 1950 tại Hồng Kông nhưng lại lớn lên ở Đài Loan. Thân là nữ nhi nhưng bà lại có đam mê rất lớn với võ thuật. Ngoài nghiên cứu về các môn võ cổ truyền, Mao Anh còn theo học Aikido và là cao thủ đai đen tam đẳng.

Bà vốn học võ thuật chỉ vì đam mê mà thôi, kết quả, vì vô tình lọt vào mắt xanh Trâu Văn Hoài mà trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Trâu Hoài Anh là một trong những người sáng lập Gia Hòa, công ty quản lý của Lý Tiểu Long và là nơi đã đưa phim võ thuật lên thời kỳ đỉnh cao. Vào nghề chưa bao lâu, Mao Anh cũng được xếp ngang với Lý Tiểu Long, là nhất tỷ của công ty.

Sau tác phẩm đầu tay Thiên Long Bát Tướng, Mao Anh được công ty Gia Hòa "đo ni đóng giày" với tác phẩm Hợp Khí Đạo. Lý Tiểu Long vốn nghe tiếng của Mao Anh đã lâu nên tranh thủ cơ hội ghé qua phim trường để học hỏi. Nhìn thấy nữ đồng nghiệp thực hiện những chiêu thức sắc bén và nhanh như chớp, siêu sao kungfu ấn tượng đến mức khen không dứt lời được.

Sau khi Hapkido được ra mắt, Mao Anh nổi đình đám, là nữ thần của rất nhiều người. Bà được công chúng ca tụng bằng những biệt danh mỹ miều như "nữ hoàng kungfu" hay "nữ vương gió lốc".

Tiếp theo đó, Mao Anh lại tiếp tục góp mặt trong rất nhiều bộ phim kinh điển như Hắc Lộ, Thiết Chưởng Toàn Phong Thối, Đài Quyền Chấn Cửu Châu... À, bà còn từng đảm nhận vai chị gái của Lý Tiểu Long trong Long Tranh Hổ Đấu nữa đó.

Sau khi Lý Tiểu Long về với ông bà, Mao Anh trở thành cái tên được Gia Hòa lăng-xê nhiều nhất. Các tác phẩm sau đó của bà như Trung Thái Quyền Đàn Sinh Tử Chiến, Phá Giới... cũng thường xuyên xuất hiện trong các liên hoan phim lớn, đưa tên tuổi Mao Anh vươn ra thị trường quốc tế.

Bộ phim đình đám Kill Bill của Quentin Tarantino cũng được lấy cảm hứng từ tác phẩm Phá Giới của Mao Anh. Hay nhân vật ChunLi trong game Street Fighter đình đám cũng được dựng theo hình tượng của bà trong bộ phim kinh điển này. Chừng ấy thôi cũng để mọi người biết sức ảnh hưởng của Mao Anh khi đó lớn thế nào.

Đáng tiếc, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Mao Anh lại quyết định giải nghệ vào năm 1982 vì muốn sinh con. Đến năm 1993, bà quyết định theo chồng di cư đến New York. 3 năm sau, bà mở một nhà hàng ở ngay trung tâm thành phố, rồi mở ra thêm nhiều chuỗi cửa hàng lớn, trở thành nữ doanh nhân thành đạt khét tiếng.

>>> Xem thêm: "Vua kungfu" đình đám Cbiz ngày ấy: Chỉ Lý Liên Kiệt là còn đi đứng được bình thường

Theo Nhật Nguyệt, Mao Anh là đả nữ hiếm hoi của màn ảnh Hoa ngữ có cuộc sống viên mãn và thành công nhất. Dù là khi còn làm trong làng giải trí, hay lúc đã giải nghệ để kinh doanh thì bà vẫn khiến chúng ta phải nể phục vì sự tài giỏi của mình.

*Bài viết do Nhật Nguyệt gửi về DienAnh.Net

Hãy cập nhật những bài viết siêu thú vị về các ngôi sao Hoa ngữ trên DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.