x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Morbius: Lỗi không phải ở Jared Leto, phim dở là do thực lực

Xì Bàng 11:00 - 01/04/2022

Morbius được kì vọng là phim mở ra kỷ nguyên mới cho Vũ trụ Người Nhện của Sony, tuy nhiên với kịch bản còn khá nhiều hạn chế thì phim đã không trở thành một “huyền thoại” như trước đó. Jared Leto dù đã rất cố gắng với khả năng diễn xuất thượng thừa nhưng cũng không thể cứu cả phim. 

Morbius là câu chuyện kể về Tiến sĩ Hóa sinh Michael Morbius (Jared Leto), người bị mắc căn bệnh về máu gây suy giảm miễn dịch từ rất nhỏ. Mục đích nghiên cứu cả đời của anh là để tìm cách chữa cho chính mình chứ không phải là những giải thưởng danh giá hay tiền tài. 

Milo (Matt Smith) là người bạn chí cốt từ thuở nhỏ cũng mắc căn bệnh tương tự như Michael. Vì biết thời gian sống của cả hai không còn nhiều nên Morbius đã tự thử nghiệm kết hợp ADN của dơi và người lên chính thân mình trên đường biển quốc tế. Trợ giúp cho anh trong thí nghiệm đó là nữ bác sĩ Martine Bancroft (Adria Arjona).

Sau khi thực hiện thí nghiệm đó, Morbius trở thành một ma cà rồng nhân tạo với sức mạnh vô song, căn bệnh của anh cũng hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, người bạn Milo đã tự ý tiêm huyết thanh ADN dơi và người khi chưa có sự đồng ý của anh. Milo cũng trở thành một ma cà rồng nhân tạo nhưng không thể tự điều khiển năng lực và chuyên giết người. 

Đầu tiên, phim thực hiện khá đúng chức năng giới thiệu nhân vật. Tuy nhiên phần giới thiệu chỉ dừng lại ở mức vừa đủ chứ không hoàn toàn xuất sắc. Câu chuyện từ cậu bé Morbius đến tiến sĩ Morbius và cuối cùng là ma cà rồng Morbius là một câu chuyện hết sức bình thường nếu không phải nói là không có gì đặc sắc. Điểm cộng cho phần giới thiệu là không quá lê thê mà vào ngay chính tình trạng của tiến sĩ Morbius như chính trailer được phát hành trước đó. 

>>> Xem thêm: Morbius có thể mở ra kỷ nguyên mới cho Vũ trụ Người Nhện của Sony

Ở phân đoạn quay về 25 năm trước khi còn là cậu bé Michael, sự xuất hiện của nhân vật bác sĩ Nicholas (Jared Harris) lại khiến mình kì vọng rằng đây sẽ là vị lãnh tụ tinh thần cho cả hai cậu bé Michael và Milo. Tuy nhiên, tất cả những gì của nhân vật này chỉ dừng lại ở việc thực hiện đúng chức năng của một bác sĩ chăm sóc cho Milo. 

Sự dư thừa không chỉ dừng lại ở nhân vật phụ là bác sĩ Nicholas mà bác sĩ Martine, bạn gái của Morbius cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Martine thực tế chỉ đóng vai trò của một phụ tá nhưng các phân cảnh xuất hiện lại nhiều một cách bất hợp lí. Chỉ trừ phân cảnh nụ hôn ra, nếu không có Martine thì chắc chắn Morbius cũng sẽ tự thực hiện được thí nghiệm trên đường biển quốc tế, và thậm chí là thành công mĩ mãn vì không bị cảnh sát dòm ngó.

Người bạn Milo (Matt Smith) của Morbius tuy nắm vai trò phản diện nhưng thực sự khá nổi bật và đôi lúc khiến người xem có ấn tượng hơn cả tiến sĩ Morbius. Milo là sự tương phản song song của Michael khi anh cũng trở thành ma cà rồng nhưng lại chấp nhận đó là bản chất vốn có của mình. Milo đã quy thuận với cái ác. Tuy nhiên, cũng như Nicholas hay Martine, cái kết của Milo cũng lãng xẹt và chóng vánh đến độ khiến người xem không kịp vào bờ. 

Ngoài các nhân vật vô thưởng vô phạt thì Morbius cũng có những cảnh quay gần như lạc quẻ và không thể giải đáp. Phân cảnh đầu tiên của phim, khi Morbius cùng chiếc trực thăng đến hang dơi ở Costa Rica dường như hoàn toàn tách rời khỏi phim và được bỏ lửng ngay tại đó. Đây là một chi tiết thừa thải trong khâu edit hay mở ra một hint kì bí nào đó mà chẳng người xem nào giải đáp nổi ?

>>> Xem thêm: Morbius thực chất không phải ma cà rồng thực thụ, vì sao lại thế?

Trong suốt 104 phút của phim, ở phần đầu thời gian được sử dụng khá rộng rãi cho các đoạn hội thoại. Nhịp phim  vì thế mà cũng rất chậm ở phần đầu dẫn đến cái kết quá nhanh đến mức vô lí ở phần kết. Kĩ thuật CGI và các đoạn slow motion được thực hiện ở mức ổn nhưng lại không đủ để truyền đạt hiệu quả nội dung. 

Vốn có kĩ năng di chuyển siêu phàm, Michael thực hiện khá nhiều phân đoạn bay, nhảy, lượn nhưng các cảnh hành động lại vô cùng sơ sài. Chưa kể đến kĩ thuật CGI với tạo hình ma cà rồng quá nhiều lại khiến tôi không thể quan sát được diễn biến tâm lí của các nhân vật. 

Morbius vốn đã là ma cà rồng cần máu người để sống nhưng luôn luôn cố gắng khống chế bản thân và giữ sự lương thiện nhưng kịch bản lại không cho nhân vật này đất để thể hiện các giằng xé trong nội tâm. Tất cả sự hối hận chỉ dừng lại ở lời nói của nhân vật. Kĩ thuật CGI xuất hiện quá nhiều trên khuôn mặt của Jared Leto cũng là một điểm trừ khi anh sử dụng lối diễn chính là method acting (diễn nhập tâm). 

Nói đi cũng phải nói lại, Jared Leto lại là điểm sáng cho cả bộ phim. Tuy diễn xuất có phần bị hạn chế bởi CGI quá nhiều như đã nói nhưng Jared Leto đã thể hiện thành công khí chất của một bác sĩ Morbius vị tha, giàu lòng nhân ái. Đây có thể nói là ma cà rồng đẹp nhất trong lịch sử màn ảnh. Hai tạo hình của tiến sĩ Michael trước và sau khi khỏi bệnh cũng đủ để thấy sự đầu tư của anh cho vai diễn này, chỉ tiếc là kịch bản phim còn quá nhiều hạn chế. 

Ngoài diễn xuất của Jared Leto thì hai phân đoạn credit ở giữa phim cũng khá thú vị, thậm chí là gần như cứu cả bộ phim. Phản diện Vulture từng xuất hiện trong Spider Man: Home Coming đã xuất hiện, đặt ra câu hỏi lớn cho việc vũ trụ Sony có liên kết với vũ trụ Marvel. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở suy đoán. 

Nhìn chung, Morbius dừng lại ở mức an toàn, câu chuyện chưa đủ mới và chưa đủ kịch tính để tạo cảm xúc trọn vẹn cho người xem. Nhưng nếu nhìn ở bình diện của một phim mở ra một Vũ trụ mới cho Sony thì Morbius có lẽ đã hoàn thành khá ổn bước đầu. Bạn đã ra rạp xem Morbius chưa, nếu có hãy comment bên dưới để cùng thảo luận về phim nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Morbius tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.