x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Nô Lệ Của Quỷ 2: Tình huống kịch tính, sự kiện nối đuôi nhau hợp lý

Lọ Lem 12:35 - 20/09/2022

Satan's Salves 2 (Nô Lệ Của Quỷ 2) là bộ phim khiến mình cảm thấy “rén” từ đầu đến cuối. Vẫn sử dụng chất liệu cũ và đặt vào bối cảnh thời xưa nhưng mình thấy Nô Lệ Của Quỷ 2 đã mang đến cho mình một câu chuyện đủ kịch tính, hấp dẫn và tạo dựng được không khí sợ hãi xuyên suốt trong từng chuyển động của máy quay. 

Nô Lệ Của Quỷ 2 lấy bối cảnh năm 1984 tại miền Bắc - Jakarta, kể về những sự kiện kỳ lạ diễn ra trong chung cư Mandara. Theo mình thấy, Nô Lệ Của Quỷ 2 được làm để kể tiếp câu chuyện của phần 1, sau khi người mẹ qua đời, cả gia đình Rini đã chuyển đến nơi ở mới sinh sống. Họ làm vậy là để thoát khỏi vòng vây quỷ dữ, nhưng không ngờ lại kéo theo cơn hiểm họa đến cả chung cư. 

Câu chuyện trong Nô Lệ Của Quỷ 2 chỉ gói gọn quanh căn chung cư cũ kỹ và biến cố của bộ phim chính là những con người ở nơi đó bị mắc kẹt không thể thoát ra được. Mình thấy Nô Lệ Của Quỷ 2 vẫn xây dựng đường xây kịch bản theo lối thông thường. Phim được làm theo nguyên hình truyện phim “quái vật trong nhà” và motif một kẻ đắc tội, phá hủy giao kèo với quỷ dữ, sau đó phải trả giá cho những hành vi của mình. 

Thế nhưng, Nô Lệ Của Quỷ 2 lại ghi điểm với mình thông qua cách tạo tình huống của phim. Mình thấy Nô Lệ Của Quỷ 2 rất biết cách dồn nhân vật vào bước đường cùng, tiến không được mà lùi cũng không xong. Chính điều này đã khiến cho hành vi của nhân vật trong Nô Lệ Của Quỷ 2 diễn ra khá hợp lý và tăng tính kịch tính cho bộ phim. 

Tình huống “tiến thoái lưỡng nan” và cũng là điểm mấu chốt trong câu chuyện của Nô Lệ Của Quỷ 2, mình thấy chính là việc rõ ràng biết quỷ dữ đang ở trong chung cư nhưng đám người của Rini lại không thể chạy ra khỏi đó được vì cơn lũ đã nhấn chìm mọi thứ. Lúc này, nếu họ ở lại chung cư sẽ không thoát được khỏi bàn tay quỷ dữ, thế nhưng nếu bước ra khỏi chung cư sẽ bị nước giật điện ngủm ngay. 

Để tạo được tình huống này, mình thấy Nô Lệ Của Quỷ 2 đã tạo lập sự kiện ngay từ đầu khá chắc. Những phân cảnh đầu tiên Nô Lệ Của Quỷ 2 đã khéo léo đưa cho mình thông tin sẽ có cơn bão lớn ở vùng phía Bắc - Jakarta thông qua bản tin trên TV. Điều này cũng được lặp đi lặp lại khá nhiều lần ở phần đầu phim như nhấn mạnh vào sự quan trọng của nó. 

Từ cơn bão này, những sự kiện về sau “làm khó nhân vật” của Nô Lệ Của Quỷ 2 được diễn ra một cách vô cùng hợp lý. Vì được dự đoán sẽ có cơn bão lớn nên mọi phương tiện di chuyển sẽ ngừng đi đến vùng phía Bắc - Jakarta, đặc biệt là chung cư Mandara. Vậy nên dù cho có chuyện gì xảy ra bên trong chung cư đó cũng sẽ không ai có thể can thiệp được. 

Ban đầu mình cũng cảm thấy khá hốt hoảng với việc người dân ở chung cư Mandara giữ xác trong nhà sau sự cố thang máy nhưng những câu thoại cung cấp thông tin rằng sẽ chẳng có phương tiện nào đi đến nơi đó vì cơn bão đã hợp lý hóa cách xử lý kỳ quái này. 

Và cũng vì cơn bão mà nước ngập. Mưa lớn và nước ngập sẽ dễ chập điện. Chập điện sẽ có thể làm hư hại nguồn điện và cúp điện. Nguồn điện hư hỏng khi tiếp xúc nước sẽ dễ tạo ra những tia sét khiến người chạm vào nó bị giật điện. 

Chung cư vừa chứa xác, vừa cúp điện lại còn bị quỷ dữ rình rập. Nếu ở lại sẽ bị quỷ dữ hành hạ, còn nếu đi thì sẽ ngủm vì giật điện. Mình thấy trong tình huống đó thì chỉ có một cách duy nhất là nhờ viện trợ bên ngoài đem thuyền đến cứu thôi. Nếu không thì đằng nào cũng tiêu, quan trọng là nhân vật trong câu chuyện chọn cách ngủm như thế nào. Chính những điều này đã làm cho cách đi đường dây câu chuyện của Nô Lệ Của Quỷ 2 khá mượt. Vậy nên dù rất rén nhưng mình vẫn bị lôi cuốn bởi những diễn biến của phim. 

Nô Lệ Của Quỷ 2 cũng tạo dựng không khí phim khá tốt. Miền Bắc - Jakarta của đất nước Indonesia vào khoảng những năm 1980 hiện ra trong mắt mình khá đơn sơ. Bối cảnh thu hẹp trong căn chung cư cũ với sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng. Con người nơi đó thì dường như dân trí còn thấp và ai cũng đang trưng ra mặt xấu của mình. 

Quanh chung cư, nhìn đâu mình cũng thấy toàn là những bi kịch, những thói hư tật xấu của con người. Đó là việc những đứa trẻ quậy phá đào mộ vô danh, những người đàn ông trêu ghẹo cô gái gọi, anh thanh niên chẳng ngại ngần nói sau này mình sẽ làm trai bao cho sướng thân, ông bố tác động vật lý lên người mẹ vì bà ta cứ bệnh quanh năm suốt tháng làm ông tốn tiền mua thuốc trước mặt những đứa con,...

Những điều trên tưởng chừng như không liên quan trực tiếp nhưng mình thấy nó cũng phần nào tạo cho mình cảm giác bức bối, khó chịu và xen lẫn chút kinh hãi về bản chất của con người. Đó cũng là tiền đề khá ổn để từng bước gợi mở những sự thật còn đáng sợ hơn về giao kèo với quỷ dữ của con người ở phần sau của phim. 

Về mặt tạo hình, mình thấy những thực thể đen tối trong Nô Lệ Của Quỷ 2 thật sự rất dễ khiến bạn mất ngủ. Nó cũng được biến hóa khôn lường làm mình không kịp phản ứng. Lúc thì như mặt người nhưng lại có những biểu cảm rất quái dị. Lúc lại bị biến dạng về khuôn mặt, méo mó hệt như tạo hình trong những phim kinh dị siêu nhiên cũ kỹ. 

Ngoài ra trong Nô Lệ Của Quỷ 2, thứ khiến mình sợ hãi không chỉ đơn thuần là những thế lực ma quỷ mà còn là những cái xác nằm im bất động trong mỗi căn nhà. Đó là những thứ vô cùng nhạy cảm mà mình nghĩ là khi xem, đến lúc máy quay đưa đến đó ai cũng phải che mặt đi thôi. Đặc biệt, cách mai táng cho người đã khuất theo văn hóa Indonesia nhìn rất đặc trưng nên trông càng đáng sợ.

>>> Xem thêm: Nhà Ga Nuốt Chửng: Nhàm chán như game sinh tồn biết trước cách chơi

Những góc máy trong Nô Lệ Của Quỷ 2, mình thấy còn khá vụng về và có phần đơn sơ. Thật sự Nô Lệ Của Quỷ 2 không kể chuyện được bằng góc máy nhiều. Tuy nhiên, cũng có một vài phân cảnh tạm ổn như là máy quay di chuyển quanh chung cư theo điểm nhìn của khán giả khiến mình cảm thấy hồi hộp như đang ở trong câu chuyện.

Thực hiện cảnh quay trong một điều kiện thiếu sáng theo đúng nghĩa đen, Nô Lệ Của Quỷ 2 cũng cho mình một trải nghiệm khá thú vị. Có lúc tối ôm, mình không thấy rõ nhân vật, chỉ biết được rằng có một chiếc bóng đen với hình thù như vậy đang di chuyển tới. Chính sự đứt gãy về mặt thông tin một cách tự nhiên như vậy càng khiến mình cảm thấy câu chuyện trở nên bí ẩn hơn. 

Mình khá ấn tượng với âm thanh của Nô Lệ Của Quỷ 2. Dường như trải dài từ đầu đến cuối là những âm thanh dồn dập, có lúc như những tiếng thở dài, lúc như nhịp trống loạn xạ,...Thêm vào đó là những tiếng kêu tên nhân vật, có lúc thỏ thẻ, có lúc kêu la nghe rất đáng sợ. 

Mình thấy chất liệu tạo nên tính kinh dị cho Nô Lệ Của Quỷ 2 đa phần không mới nhưng nó được hệ thống một cách chặt chẽ, logic và gieo rất kỹ để phát huy tối đa tác dụng. 

Bối cảnh chung cư không mới nhưng chung cư bị chiếm bởi quỷ dữ, chứa xác người đã khuất, ngập trong biển nước với dây điện chằng chịt và và được thiết kế không tìm thấy lối ra đã tạo được tiền đề vững chắc cho những diễn biến của phim. 

Sự cố thang máy đã được khai thác nhiều nhưng việc “một mũi tên trúng hai con nhạn” và cắt dựng song song cho thấy sự tất trách của những người làm công tác quản lý chung cư đã khiến câu chuyện tang thương hơn gấp nhiều lần. 

Câu chuyện về khế ước và giao kèo với quỷ cũng không còn quá xa lạ nhưng đặt trên cái nền của giáo phái Raminom khiến mình cảm thấy nó có phần ma mị và thâm sâu hơn. Mình thấy việc nhắc đến giáo phái này cũng phần nào lên án việc mê tín và bất chấp hành vi tội ác để đạt được mục đích của mình. 

Nguyên nhân diễn ra mọi việc trong Nô Lệ Của Quỷ 2 chỉ được đề cập đến ở phần cuối phim qua lời kể của Budiman - người đàn ông đã cứu lấy chị em Rini. Mình thấy thông tin được cung cấp vừa đủ để mình hiểu được câu chuyện dù cho không xem phần 1 nhưng nó lại hơi thiếu chiều sâu. Chỉ nói thoại bằng miệng rồi cho một đoạn hồi tưởng chỉ mang tính tái hiện rất “vô thưởng vô phạt” là chưa đủ thuyết phục với mình. 

Nô Lệ Của Quỷ 2 cũng còn khá nhiều điểm yếu “chí mạng” mà mình nghĩ nó có thể ngăn bạn ra rạp thưởng thức bộ phim. Đầu tiên, nếu bạn dễ rén với tạo hình nhân vật của những bộ phim kinh dị siêu nhiên trước giờ thì mình nghĩ với Nô Lệ Của Quỷ 2, bạn phải che mặt khá nhiều từ đầu đến cuối phim. Nếu bạn dễ cảm thấy sợ hãi bởi những hình ảnh ghê rợn thì chắc chắn là những gì bạn thấy trong phim sẽ ghim vào đầu bạn hơi lâu đó. 

Mình nghĩ thời lượng phim 2 tiếng cũng sẽ là một thách thức lớn với những ai chỉ muốn trải nghiệm cảm giác kinh dị thông thường. Nô Lệ Của Quỷ 2 cũng phân bố không đều thời lượng phim. Mình thấy phim dành khoảng thời gian khá lâu ban đầu để người xem làm quen với nhân vật và bối cảnh thế nhưng lại chẳng đề cập nhiều đến câu chuyện chính. Đến cuối phim mọi chuyện lại vỡ lẽ và giải quyết quá nhanh, chưa đủ sức thuyết phục. 

Nô Lệ Của Quỷ 2 có hệ thống nhân vật dày đặc và điều này thật sự khiến mình hơi khó ghi nhớ từng người. Đặc biệt những cảnh quay với ánh đèn lay lắt và chớp tắt liên tục càng khiến mình khó phân biệt hơn. Việc có quá nhiều nhân vật và chia thành từng nhóm nhỏ ở hồi hai, sau đó gộp lại ở hồi ba, theo cá nhân mình cũng khiến câu chuyện trở nên rời rạc, dàn trải và không đi sâu vào trọng tâm lắm. 

>>> Xem thêm: Trailer Lỗi Logic: Motif oan gia ngõ hẹp không khác bản web drama lắm

Nhìn chung, so với những bộ phim kinh dị cũ kỹ của Indonesia ra rạp trong thời gian trước, Nô Lệ Của Quỷ 2 mang đến cho mình trải nghiệm ổn áp hơn. Nô Lệ Của Quỷ 2 đã tạo dựng được một câu chuyện có đầu đuôi rõ ràng, đặt biệt là cách tạo tình huống thú vị nhờ sự biến tấu các tình tiết cũ. Tuy nhiên, phim vẫn còn một số chỗ còn rời rạc, dư thừa và chưa được khai thác sâu. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Satan's Salves 2 (Nô Lệ Của Quỷ 2) ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.