x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

NSƯT Lê Thiện ở tuổi U80: Vẫn miệt mài đóng phim nuôi con cháu

Hoa Le 17:45 - 27/04/2022

Được khán giả yêu mến gọi là “bà nội quốc dân” vì chuyên sắm vai người bà bá đạo của màn ảnh nhỏ, NSƯT Lê Thiện khiến tôi bất ngờ khi ở tuổi U80, bà vẫn miệt mài lao động, kiếm sống. Nhưng chưa bao giờ diễn viên gạo cội lên tiếng kêu than, oán trách mà luôn cảm thấy lạc quan sống. 

NSƯT Lê Thiện tên thật là Tô Đặng Thị Thiện (sinh năm 1945) lớn lên trong gia đình làm nông ở Bình Định. Khi mới chỉ 12 tuổi, khi đoàn văn công quân đội Nam bộ tập kết ra Bắc, đi qua Bồng Sơn (Bình Định) khi gặp được bà - cô bé thiếu niên đam mê nghệ thuật. Vậy là cán bộ đã đến tận nhà thuyết phục gia đình nghệ sĩ Lê Thiện cho con theo đoàn ra Bắc tập kết. 

Sau đó, NSƯT Lê Thiện được cùng NSND Thanh Vy vinh dự vào Phủ Chủ tịch diện kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 2/9/1956. Thời bấy giờ, nữ nghệ sĩ được đoàn dạy học hát, học múa và thậm chí là biểu diễn xiếc. 

>>> Xem thêm: Nghệ sĩ Quốc Tuấn về hưu nhưng vẫn miệt mài chăm con trai 20 tuổi

Nhờ sự chăm chỉ, sôi nổi, nhiệt tình và đa năng mà sau nhiều năm công tác, bà giữ chức vụ Phó giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, phụ trách đoàn Xung kích đi biểu diễn cho bà con vùng sâu vùng xa. Sau hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật, bà tham gia nhiều sân khấu cải lương lớn nhỏ và có vô số vai diễn để đời như Dệt Gấm, Khuất Nguyên, Tiếng Sấm Tây Nguyên, Mùa Xuân, Rạng Ngọc Côn Sơn,...

Không những vậy, bà còn tham gia nhiều bộ phim truyền hình như Vừa Đi Vừa Khóc, Dù Gió Có Thổi, Cá Rô Em Yêu Anh,... Ở tuổi U80, khi nhiều người đã nghỉ ngơi, an dưỡng bên con cháu thì NSƯT Lê Thiện vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Bà tâm sự: "Tôi chỉ thấy rất hạnh phúc vì ở tuổi này còn được làm việc, được cống hiến. Bạn bè cùng lứa của tôi đều đã qua đời. Vậy mà tôi còn sống. Tôi thấy vậy là mình may mắn lắm rồi. 

Tôi không nghĩ mấy chuyện đắt show nhất hay nhì. Nhiều người bảo giờ nổi tiếng rồi, kiếm vai nào nhiều đất diễn mà đóng, đừng đóng vai lặt vặt. Tôi thì không nghĩ vậy, cũng không nề hà vai ít hay nhiều đất diễn. Tôi quan niệm chỉ có người diễn viên nhỏ, không có vai nhỏ".

Mặc dù hết mình vì khán giả và nghệ thuật nhưng NSƯT Lê Thiện lại có cuộc sống nhiều thăng trầm, sóng gió. Hiện tại, bà vẫn nặng gánh với con cháu. Cách đây 1 năm, tôi thấy bà tâm sự rằng vẫn phải nuôi cháu nhỏ và con trai, bởi vì người con của bà đang thất nghiệp, nên bà vẫn là trụ cột chính trong gia đình. 

Dẫu vậy nhưng nữ nghệ sĩ 76 tuổi vẫn lạc quan, vui vẻ, yêu đời. Bà luôn tìm thấy niềm vui từ công việc, không cảm thấy mệt mỏi nên cứ có phim là nhận, tự chăm sóc cho bản thân mà không cần nhờ cậy ai. 

Cũng may mắn làm sao khi ở tuổi này, tôi thấy NSƯT Lê Thiện vẫn khoẻ mạnh, lạc quan, ăn uống khoa học, thường xuyên tập thể dục lành mạnh. Song tôi vẫn rất quan ngại khi bà từng trải qua 2 lần đại phẫu, 12 lần tiểu phẫu vì nhiều chứng bệnh khác nhau. 

 >>> Xem thêm: Ca sĩ Thu Phương: Chung sống với bạn trai 18 năm nhưng chưa chịu cưới

NSƯT Lê Thiện lạc quan, vui vẻ là một điều đáng mừng. Nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy tiếc nuối, xót xa khi bà đã dành cả cuộc đời cống hiến tài năng cho khán giả, nghệ thuật nhưng đổi lại là sự vất vả, khó nhọc dù đã ở tuổi xế chiều. 

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.