x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Phiên vị, hậu kỳ, họp báo và những bí mật về quá trình làm phim Hàn

Mỳ Quảng 10:30 - 14/08/2021

Có thể nói tốc độ sản xuất của các nhà làm phim xứ Hàn là rất năng suất, hầu như tháng nào chúng ta cũng có nhiều phim mới để xem. Những chuyện làm phim như tuyển diễn viên, quay phim, lên sóng thì chúng ta ai cũng biết rồi, thế nhưng công tác quay phim ở Hàn còn rất nhiều quy tắc bất thành văn khác đáng khám phá lắm. Tôi muốn chia sẻ với mọi người vài thông tin cực hữu ích về quá trình sản xuất và quy tắc trong phim Hàn, đảm bảo vô cùng thú vị luôn.

Hậu kỳ tốn thời gian hơn quay phim rất nhiều

Chúng ta đều biết phần lớn phim Hàn là vừa quay vừa chiếu, khối lượng sản xuất và làm việc của một đoàn làm phim là vô cùng lớn. Mọi người chắc cũng từng nghe nói không ít lần rằng diễn viên đã có lúc phải làm việc liên tục nhiều ngày đến mức kiệt sức, đúng không? 

Thế nhưng khâu quay phim lại không tốn thời gian bằng khâu hậu kỳ đâu nhé. Bởi vì phim Hàn sử dụng rất nhiều máy quay để lấy mọi góc, còn thu tiếng trực tiếp nữa thế nên khâu hậu kỳ rất nặng. Nào là phải dựng phim, chỉnh sửa, phân loại màu phim, áp dụng bộ lọc… chưa kể những tác phẩm có yếu tố kỹ xảo thì lại còn vất vả hơn nữa khi phải chỉnh sửa các cảnh quay. Quá trình này rất vất vả với người thực hiện và cũng cực tốn thời gian, hầu như khi đoàn phim quay, nhân viên hậu trường làm việc song song, đến khi đoàn phim nghỉ thì họ cũng vẫn phải tiếp tục làm.

>>>> Xem thêm: Loạt phim bị khán giả Hàn xa lánh nhưng lượt xem online cực cao

Chọn diễn viên cũng đồng nghĩa với chọn đối tác cùng quảng bá

Khi một tác phẩm bắt đầu lên kế hoạch sản xuất thì khâu chọn diễn viên vô cùng quan trọng. Khi đó, các đoàn phim sẽ xem xét đến diễn xuất và phản hồi của khán giả trên mạng. Trước tiên, phía đoàn phim sẽ thăm dò dư luận bằng cách tung tin đồn các ngôi sao nào đó đã được đề xuất tham gia phim để xem phản ứng của khán giả. Thế nhưng quyết định và quá trình casting vẫn nằm trong tầm kiểm soát của ê-kíp sản xuất cũng như đài truyền hình và thường sẽ dựa vào cốt truyện cùng đề cương nhân vật. Đương nhiên sẽ có ưu tiên cho các diễn viên mà công ty quản lý muốn tham gia cùng quảng bá hoặc công ty sản xuất muốn lăng xê. 

Phiên vị được quyết định phần lớn dựa vào thâm niên

Có thể nói ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc rất chú trọng đến thâm niên và thứ bậc tiền bối - hậu bối. Đối với tin tức về thứ tự xuất hiện của dàn sao trong phim khi công khai ra ngoài thì phiên vị của diễn viên rất dễ gây tranh cãi nếu không chú ý. Ví dụ bộ phim Lovers Of The Red Sky đang gây ra tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng về phiên vị trong phim bởi Ahn Hyo Seop được ghi trước Kim Yoo Jung trong khi xét về tuổi nghề thì nữ diễn viên nhiều hơn, vai diễn của cô nàng là Hong Chun Gi cũng chính là tên tiếng Hàn của tác phẩm. 

Thường phiên vị trong phim Hàn sẽ được xếp theo thứ tự người nổi tiếng hơn, có kinh nghiệm hơn, nhân vật trung tâm hơn trong tác phẩm. Nói cách khác, trừ khi trong một đoàn phim mà tất cả vai chính đều là những tên tuổi lớn và dày dạn kinh nghiệm, còn nếu không thì đoàn phim sẽ sắp xếp phiên vị dựa trên thâm niên. Thâm niên ở đây là thâm niên làm nghề chứ không hẳn là tuổi tác. Đây là một sự tôn trọng nhất định dành cho các diễn viên. Vì thế mà đài SBS đang vấp phải chỉ trích vì không tôn trọng Kim Yoo Jung dù phía công ty của mỹ nhân này nói rằng họ không bình luận về chuyện này.

Thời gian sản xuất gói gọn và bài bản theo tiêu chuẩn

Lịch quay của các bộ phim truyền hình xứ Hàn gần như là rất dày, mật độ làm việc liên tục từ khi bắt đầu đến kết thúc và theo một tiêu chuẩn thời gian nhất định. Các phim dài khoảng 12 tập sẽ quay trong vòng 2 tháng, 16 tập thì sẽ không quá nửa năm cộng cả làm hậu kỳ để cuốn chiếu quay tới đâu chiếu tới đó với thời lượng 2 tập/tuần. 

Tuy nhiên vì mật độ làm việc này là rất gắt gao, nên những năm gần đây, các phim Hàn thường áp dụng phương pháp “sản xuất trước một nửa”, nghĩa là khi bộ phim bắt đầu phát sóng thì đã quay được khoảng 80% rồi. Dù vậy thì dịch bệnh 2 năm nay cũng vẫn ảnh hưởng quá trình sản xuất và diễn viên cũng vẫn phải làm việc ngày đêm, nhiều phim đã giảm bớt thành mỗi tuần chỉ phát sóng 1 tập để giảm áp lực sản xuất, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho đoàn phim.

Họp báo là một khâu vô cùng quan trọng thể hiện sự chân thành của đoàn phim

Trình tự về việc sản xuất 1 bộ phim sẽ bắt đầu từ những tin đồn về dàn cast, sau đó thông báo chính thức về đội ngũ diễn viên, nhà sản xuất, tiếp tới là các diễn viên sẽ cùng gặp nhau một buổi để đọc kịch bản và chụp ảnh làm quen. Và sau đó là quay phim. Khâu cuối cùng chính là họp báo trước khi phim phát sóng. 

Đạo diễn, dàn diễn viên sẽ xuất hiện và trò chuyện với truyền thông, giao lưu với khán giả. Đây được gọi là nghi thức thể hiện sự chân thành, lòng biết ơn của đội ngũ sản xuất đối với giới truyền thông, là một khâu vô cùng quan trọng. Bởi ngân sách dành cho quảng bá phim truyền hình không cao, thế nên thu hút truyền thông là một việc rất cần thiết. Vì vậy cần sự ra mặt của dàn diễn viên như một bộ mặt thay cho đoàn phim tiếp thị và gặp gỡ tạo thiện cảm với những người sẽ giúp họ quảng bá miễn phí cho tác phẩm. 

Mới đây bộ phim Now, We Are Breaking Up của Song Hye Kyo và Jang Ki Yong đã quyết định ghi hình trước họp báo để Jang Ki Yong có cơ hội xuất hiện trước khi nhập ngũ, đây là một chuyện chưa có tiền lệ nhưng nó cho thấy đoàn phim rất nghiêm túc và muốn để cho diễn viên tương tác với nhau chứ không để cho tình trạng vắng mặt xảy ra sẽ làm giảm độ thu hút đi. 

>>>> Xem thêm: Mr. Queen và loạt phim remake hay nhất của truyền hình Hàn

Có thể nói việc làm ra một tác phẩm là tổng hợp của rất nhiều khâu, nhiều việc và nhiều người. Qua đây tôi mới thấy cường độ làm việc của một đoàn làm phim xứ Hàn là rất cao và việc xảy ra sự cố là điều sẽ làm tổn hại rất lớn đến cả một tập thể. Với sự nghiêm túc và chuyên nghiệp thế này, chẳng trách mà phim Hàn luôn chất lượng từ góc quay tới nội dung, diễn viên. Biết được những thông tin này rồi, tôi mong là mọi người sẽ không quá khắt khe xét nét nếu có thấy một chút lỗi nhỏ gì đó của một bộ phim nhé, dù sao đó cũng là điều không ai muốn. Hãy tận hưởng và yêu thích tác phẩm hết sức, đó chính là món quà mà tất cả các đoàn phim đều mong được nhận từ khán giả là chúng ta đấy.

*Bài đóng góp từ một fan KBiz gửi về cho DienAnh.Net.

Cùng follow DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh và chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.