x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Qua Bển Làm Chi và hiện trạng phim Việt dần mất đi chất điện ảnh

Salonpas 16:00 - 12/04/2022

Dạo gần đây, phải nói là thời gian cực kỳ sôi động của thị trường phim ảnh trong nước sau khoảng thời gian dài bão hòa vì dịch bệnh. Mới đây nhất là bộ phim vừa được ra mắt nóng hổi trong hôm nay – Qua Bển Làm Chi. Khi xem xong thì mình trăn trở rất nhiều không chỉ về riêng bộ phim này mà cả con đường điện ảnh của nước nhà liệu có đang quá dễ dãi.

Sau nhiều dự án có sức ảnh hưởng lớn nhưng chất lượng thật sự thì lại không tốt như Bẫy Ngọt Ngào, Chuyện Ma Gần Nhà, Bóng Đè, Mến Gái Miền Tây,... thì mình cũng không đặt kỳ vọng gì vào Qua Bển Làm Chi. Và đúng thật như vậy, bộ phim vẫn không thoát khỏi cái bóng “phim nhảm” và không mang một tính điện ảnh gì đúng với thị trường hiện giờ.

Đầu tiên về cốt truyện, phim nói về cuộc sống của anh chàng Tuấn (Thuận Nguyễn) được ba mẹ cho đi du học Mỹ. Qua đây Tuấn sẽ ở với chú Út (Quang Minh) và được chú ấy dẫn dắt đi theo nghề làm nail. 

Tuy khá thất vọng với cuộc sống không hào nhoáng như tưởng tượng trước kia nhưng Tuấn vẫn cố gắng chấp nhận và hòa nhập vào môi trường mới cùng sự giúp đỡ của Leo (Duy Khánh) – chàng nhân viên của chú Út.

Đỉnh điểm mâu thuẫn của hai chú cháu là sự sắp đặt việc kết hôn giả với Julie (Phương Titi). Dù khá cảm mến cô nàng nhưng Tuấn vẫn không đồng ý với sự dàn xếp “công nghiệp” này. Ngay cả Julie vẫn không hề vui vẻ với quyết định kia, nhưng vì cần một số tiền lớn trả nợ cho người anh trai cờ bạc nên cô nàng đành ậm ừ chấp thuận.

Trải qua những ngày “học việc” để trở thành một cặp hôn phu thật trân thì dần dần hai nhân vật chính lại nảy sinh tình cảm với nhau. Chắc khỏi cần nói thì ai cũng sẽ đoán ra được tình huống này vì đây là motif cực kỳ văn mẫu từ xưa đến giờ.

>>> Xem thêm: Trailer Qua Bển Làm Chi gây thất vọng với những tình tiết nhạt toẹt

Qua Bển Làm Chi đã thất bại từ khâu đầu tiên của quá trình sản xuất phim là kịch bản vì quá lỏng lẽo, hời hợt và không có một chi tiết nào đắt giá cả. Có lẽ kịch bản hơi tham và ôm đồm nhiều vấn đề nhưng chỉ dừng lại ở mức đặt ra mà bỏ dở giữa chừng không giải quyết đến nơi đến chốn. 

Nếu chỉ dừng lại tập trung khai thác về cuộc sống của những người Việt trên đất Mỹ với việc làm nail, về hiện trạng kết hôn giả tràn lan thì mình nghĩ kịch bản sẽ không bị quá sức. Nhưng không, đằng này biên kịch lại cố nhồi nhét thêm vô nhiều vấn đề như LGBT, cờ bạc,... mà không cài cắm khéo léo nên cảm giác bộ phim rất gượng ép và lan man. 

Những câu chuyện trong phim mình không cảm nhận được quá trình phát triển rõ ràng mà lại áp đặt hẳn kết quả luôn nên là hơi “ba chấm”. Mọi thứ ở Qua Bển Làm Chi đều trôi tuột rất nhanh và không có điểm nhấn, cao trào thì lại không rõ ràng để đẩy lên được kịch tính nên xem phim mình cứ cảm thấy đều đều mà không có đọng lại ấn tượng về bất kỳ chi tiết nào. 

Về thông điệp, phim không chú trọng những vỡ mộng, hụt hẫng khi lầm tưởng về cuộc sống xa hoa của “Việt Kiều” Mỹ như chủ đề đã xây dựng mà lại lạc qua câu chuyện tình yêu khá sến súa và đại trà. Điều này làm cho bộ phim dù có ý tưởng lạ nhưng cách phát triển lại “chớt quớt” và hơi hướng lỗi thời.

Dù là thuần giải trí nhưng để mang ra chiếu rạp với tư cách phim điện ảnh thì chí ít bộ phim phải có ngôn ngữ điện ảnh đặc trưng. Nhưng với Qua Bển Làm Chi, yếu tố này không hề tồn tại mà chỉ đơn thuần là những đoạn phim được quay dựng tùy tiện để kéo dài đủ thời lượng. Thậm chí phim còn mắc những lỗi quay phim về tỷ lệ cơ bản khiến mình khá khó chịu.

 >>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi: Thuận Nguyễn, Quang Minh, Duy Khánh trở lại màn ảnh

Nhớ những phim điện ảnh ngày xưa như Mùi Đu Đủ Xanh, Trăng Nơi Đáy Giếng, Mùa Len Trâu rồi Áo Lụa Hà Đông các kiểu mà đem so sánh với phim bây giờ như Qua Bển Làm Chi chẳng hạn thì như một trời một vực. Những bộ phim xưa dù với kinh phí thấp, trang bị không tối tân nhưng nó lại mang cái chất điện ảnh thuần túy bởi sự nghiêm túc và trân trọng nghề thuật của những nhà làm phim. 

Còn ngày nay, không phải là do chúng ta thiếu nhân tài để phát triển mà chỉ đơn giản là các nhà làm phim lại chạy đua với xu hướng thị trường, làm chủ yếu vì doanh thu chứ không phải làm vì sự đam mê thật sự với bộ môn nghệ thuật thứ bảy này nên điện ảnh dần dần trở thành công cụ kiếm tiền chứ không nhằm để thưởng thức nữa. 

Bởi vậy nên thời bây giờ người người nhà nhà đều làm phim rất dễ dàng thậm chí là dễ dãi nữa cơ. Nhìn vậy rồi xem thêm Qua Bển Làm Chi nữa cái tự nhiên thấy lo cho sự phát triển của phim Việt ghê. Với những lợi thế hiện tại thì điện ảnh sẽ phải phát triển tốt hơn chứ sao lại đi lùi một cách thoái hóa như vậy.

Bản thân là người học về điện ảnh nên mình khá là buồn vì sự vắng bóng dần của những phim nghệ thuật chính thống mà thay vào đó là những dòng phim “mì ăn liền” với chất lượng đi xuống như vậy. 

Nhưng cũng không thể phủ nhận với những sức ảnh hưởng của dòng phim hiện giờ như kiểu phim Qua Bển Làm Chi đã phần nào lôi kéo được sự quan tâm dành cho điện ảnh nước nhà. Mà quan tâm với hướng tiêu cực như vậy thì mình cũng không “enjoy cái moment” này lắm.

Bài viết được Salonpas gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Qua Bển Làm Chi tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.