x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Qua Bển Làm Chi và hiện trạng phim Việt dần mất đi chất điện ảnh

Salonpas 16:00 - 12/04/2022

Dạo gần đây, phải nói là thời gian cực kỳ sôi động của thị trường phim ảnh trong nước sau khoảng thời gian dài bão hòa vì dịch bệnh. Mới đây nhất là bộ phim vừa được ra mắt nóng hổi trong hôm nay – Qua Bển Làm Chi. Khi xem xong thì mình trăn trở rất nhiều không chỉ về riêng bộ phim này mà cả con đường điện ảnh của nước nhà liệu có đang quá dễ dãi.

Sau nhiều dự án có sức ảnh hưởng lớn nhưng chất lượng thật sự thì lại không tốt như Bẫy Ngọt Ngào, Chuyện Ma Gần Nhà, Bóng Đè, Mến Gái Miền Tây,... thì mình cũng không đặt kỳ vọng gì vào Qua Bển Làm Chi. Và đúng thật như vậy, bộ phim vẫn không thoát khỏi cái bóng “phim nhảm” và không mang một tính điện ảnh gì đúng với thị trường hiện giờ.

Đầu tiên về cốt truyện, phim nói về cuộc sống của anh chàng Tuấn (Thuận Nguyễn) được ba mẹ cho đi du học Mỹ. Qua đây Tuấn sẽ ở với chú Út (Quang Minh) và được chú ấy dẫn dắt đi theo nghề làm nail. 

Tuy khá thất vọng với cuộc sống không hào nhoáng như tưởng tượng trước kia nhưng Tuấn vẫn cố gắng chấp nhận và hòa nhập vào môi trường mới cùng sự giúp đỡ của Leo (Duy Khánh) – chàng nhân viên của chú Út.

Đỉnh điểm mâu thuẫn của hai chú cháu là sự sắp đặt việc kết hôn giả với Julie (Phương Titi). Dù khá cảm mến cô nàng nhưng Tuấn vẫn không đồng ý với sự dàn xếp “công nghiệp” này. Ngay cả Julie vẫn không hề vui vẻ với quyết định kia, nhưng vì cần một số tiền lớn trả nợ cho người anh trai cờ bạc nên cô nàng đành ậm ừ chấp thuận.

Trải qua những ngày “học việc” để trở thành một cặp hôn phu thật trân thì dần dần hai nhân vật chính lại nảy sinh tình cảm với nhau. Chắc khỏi cần nói thì ai cũng sẽ đoán ra được tình huống này vì đây là motif cực kỳ văn mẫu từ xưa đến giờ.

>>> Xem thêm: Trailer Qua Bển Làm Chi gây thất vọng với những tình tiết nhạt toẹt

Qua Bển Làm Chi đã thất bại từ khâu đầu tiên của quá trình sản xuất phim là kịch bản vì quá lỏng lẽo, hời hợt và không có một chi tiết nào đắt giá cả. Có lẽ kịch bản hơi tham và ôm đồm nhiều vấn đề nhưng chỉ dừng lại ở mức đặt ra mà bỏ dở giữa chừng không giải quyết đến nơi đến chốn. 

Nếu chỉ dừng lại tập trung khai thác về cuộc sống của những người Việt trên đất Mỹ với việc làm nail, về hiện trạng kết hôn giả tràn lan thì mình nghĩ kịch bản sẽ không bị quá sức. Nhưng không, đằng này biên kịch lại cố nhồi nhét thêm vô nhiều vấn đề như LGBT, cờ bạc,... mà không cài cắm khéo léo nên cảm giác bộ phim rất gượng ép và lan man. 

Những câu chuyện trong phim mình không cảm nhận được quá trình phát triển rõ ràng mà lại áp đặt hẳn kết quả luôn nên là hơi “ba chấm”. Mọi thứ ở Qua Bển Làm Chi đều trôi tuột rất nhanh và không có điểm nhấn, cao trào thì lại không rõ ràng để đẩy lên được kịch tính nên xem phim mình cứ cảm thấy đều đều mà không có đọng lại ấn tượng về bất kỳ chi tiết nào. 

Về thông điệp, phim không chú trọng những vỡ mộng, hụt hẫng khi lầm tưởng về cuộc sống xa hoa của “Việt Kiều” Mỹ như chủ đề đã xây dựng mà lại lạc qua câu chuyện tình yêu khá sến súa và đại trà. Điều này làm cho bộ phim dù có ý tưởng lạ nhưng cách phát triển lại “chớt quớt” và hơi hướng lỗi thời.

Dù là thuần giải trí nhưng để mang ra chiếu rạp với tư cách phim điện ảnh thì chí ít bộ phim phải có ngôn ngữ điện ảnh đặc trưng. Nhưng với Qua Bển Làm Chi, yếu tố này không hề tồn tại mà chỉ đơn thuần là những đoạn phim được quay dựng tùy tiện để kéo dài đủ thời lượng. Thậm chí phim còn mắc những lỗi quay phim về tỷ lệ cơ bản khiến mình khá khó chịu.

 >>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi: Thuận Nguyễn, Quang Minh, Duy Khánh trở lại màn ảnh

Nhớ những phim điện ảnh ngày xưa như Mùi Đu Đủ Xanh, Trăng Nơi Đáy Giếng, Mùa Len Trâu rồi Áo Lụa Hà Đông các kiểu mà đem so sánh với phim bây giờ như Qua Bển Làm Chi chẳng hạn thì như một trời một vực. Những bộ phim xưa dù với kinh phí thấp, trang bị không tối tân nhưng nó lại mang cái chất điện ảnh thuần túy bởi sự nghiêm túc và trân trọng nghề thuật của những nhà làm phim. 

Còn ngày nay, không phải là do chúng ta thiếu nhân tài để phát triển mà chỉ đơn giản là các nhà làm phim lại chạy đua với xu hướng thị trường, làm chủ yếu vì doanh thu chứ không phải làm vì sự đam mê thật sự với bộ môn nghệ thuật thứ bảy này nên điện ảnh dần dần trở thành công cụ kiếm tiền chứ không nhằm để thưởng thức nữa. 

Bởi vậy nên thời bây giờ người người nhà nhà đều làm phim rất dễ dàng thậm chí là dễ dãi nữa cơ. Nhìn vậy rồi xem thêm Qua Bển Làm Chi nữa cái tự nhiên thấy lo cho sự phát triển của phim Việt ghê. Với những lợi thế hiện tại thì điện ảnh sẽ phải phát triển tốt hơn chứ sao lại đi lùi một cách thoái hóa như vậy.

Bản thân là người học về điện ảnh nên mình khá là buồn vì sự vắng bóng dần của những phim nghệ thuật chính thống mà thay vào đó là những dòng phim “mì ăn liền” với chất lượng đi xuống như vậy. 

Nhưng cũng không thể phủ nhận với những sức ảnh hưởng của dòng phim hiện giờ như kiểu phim Qua Bển Làm Chi đã phần nào lôi kéo được sự quan tâm dành cho điện ảnh nước nhà. Mà quan tâm với hướng tiêu cực như vậy thì mình cũng không “enjoy cái moment” này lắm.

Bài viết được Salonpas gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Qua Bển Làm Chi tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

M3GAN: Sáng tạo, mới lạ nhưng chưa đủ đô so với Annabelle

Bánh Đúc

Bánh Đúc

M3GAN hoàn toàn xây dựng được đường dây, tuyến truyện cũng như những thứ mà nhà làm phim muốn truyền tải quanh việc công nghệ đang dần chia cắt con người.

Thanh Sói - Cúc Dại Trong Đêm: Hành động mãn nhãn, nhưng chỉ có thế

Lọ Lem

Lọ Lem

Trầy trật cả năm trời Thanh Sói mới có thể ra mắt. Tưởng đâu lần này Ngô Thanh Vân có thể tung hoành phòng vé Việt dịp cuối năm, ai dè vẫn xu.

Mèo Đi Hia 2: Thông điệp đáng suy ngẫm, hay hơn cả Minions

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Hậu truyện lần này mang màu sắc khá tích cực, tươi sáng. Ngoài ra các yếu tố giải trí trong phim được sử dụng hoàn toàn hiệu quả.

Alice in Borderland 2: Hấp dẫn thật đấy nhưng chưa đủ đô với fan manga

Châu Hải Bình

Châu Hải Bình

Mùa 2 của Alice in Borderland có thể khiến nhiều người thỏa mãn, nhưng chắc chắn không phải với fan nguyên tác.

Thanh Sói: Hành động mãn nhãn, thông điệp nữ quyền ý nghĩa

Hoa Le

Hoa Le

Những màn múa võ mãn nhãn, thậm chí là táo bạo đủ sức để Thanh Sói là phim hành động Việt Nam đã nư nhất từ trước đến nay.

Âm Lượng Huỷ Diệt: Nội dung xúc động, diễn xuất ấn tượng

Hoa Le

Hoa Le

Trái với hình ảnh poster hay trailer trước đó, Âm Lượng Huỷ Diệt lại chiêu đãi tôi bằng một kịch bản cân bằng yếu tố bi - hài, xem mà khóc cạn nước mắt.