x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Quái Vật Sông Mekong: Tạo hình bắt chước Godzilla, cốt truyện lạc quẻ

Wukong 08:35 - 21/09/2022

Nếu bạn đang mong chờ vào một bài đánh giá khen tấm tắc về dự án điện ảnh Kajiu đầu tiên của Thái Lan, thì bài rì viu sau của Wukong sẽ làm bạn thất vọng đó. Bởi những gì mình trình bày sau đây sẽ là đánh giá theo nhận định của mình với một khán giả lần đầu xem điện ảnh quái vật do nước bạn làm.

Quái Vật Sông Mekong kể về một con quái vật không rõ nguồn gốc từ đâu, nhưng lại bất thình lình tấn công và làm đảo lộn cuộc sống của người dân tại làng Bueng Kan, Thái Lan. Trong khi tìm kiếm May, Lin và Keng đã bị quái vật tấn công, nhưng vết thương của Keng quá nặng dẫn đến anh hôn mê. 

Sau khi tỉnh dậy, anh lại có thể liên kết đến giác quan của con quái thú và biết được hành tung của nó. Từ đây người dân cùng cục trưởng cảnh sát tiến hành truy tìm quái thú. Tuy nhiên mọi chuyện không dừng lại ở đó, một con quái thú tương tự với kích thước khổng lồ hơn tìm đến…

Bình thường Wukong sẽ đưa những yếu tố tích cực lên đầu tiên để đánh giá và bài viết này cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu để nêu ra điểm tốt thì sự cố gắng của đoàn làm phim hoàn thành một dự án điện ảnh như Quái Vật Sông Mekong là điều mình cực kỳ trân quý.

>>> Xem thêm: Quái Vật Sông Mekong: Tổng thể chưa ấn tượng, diễn biến dễ đoán

Bên cạnh đó, diễn xuất của nữ chính Aom Sushar khi thủ vai Lin, khiến mình hoàn toàn bất ngờ. Bởi trước đây cô nàng từng đảm nhiệm những vai diễn mang tính cách tiểu thư, nhẹ nhàng. Và mình thấy được ở vai Lin là sự cố gắng của Aom, sẵn sàng lăn xả cho vai diễn ở những tình huống nguy hiểm.

Nói về điểm trừ, mình liệt kê sương sương chắc cũng hơn mấy trang giấy. Bởi có thể nói với một tác phẩm đầu tay về đề tài quái vật, dường như là một bài toán khó cho nhà làm phim xứ chùa vàng.

Điểm đầu tiên chính là về kịch bản, mình thấy cách xây dựng thiếu đầu, vắng đuôi như thể họ chỉ đưa ra ý tưởng một cách bất chợt, chứ chưa biết cách triển khai và vận dụng lối kể điện ảnh phù hợp. Hơn cả thời lượng của Quái Vật Sông Mekong, mình nghĩ nhiều người khi xem cũng đều đặt ra một nghi vấn chung rằng: “Con quái vật ấy từ đâu xuất hiện, nguồn gốc của nó là gì?”

Quái Vật Sông Hàn
Godzilla

Quay về những bộ phim cùng đề tài mà các nước như Hàn Quốc, Mỹ đã làm trước đây. Điển hình là Quái Vật Sông Hàn, mình nhớ nhà làm phim vẫn đưa ra một luận điểm rõ ràng, giải thích về sự hình thành của con quái vật ấy, đó là hậu quả của các cuộc thí nghiệm. Hay trong Godzilla, con quái thú kia cũng chính do hậu quả nặng nề từ môi trường sống dưới nước sâu khi các nước thử nghiệm bom hydro nhiều lần.

Mình nghĩ việc nêu rõ cụ thể nguồn gốc xuất thân của các loài quái vật trong phim không hề khó, thậm chí cho phép nhà làm phim hư cấu quá độ, thì điều đó cũng hợp lý vì đây là phim ảnh, chứ không hoàn toàn thực tế. Họ vẫn có quyền hư cấu với mục đích phê phán một điều gì đó.

Còn ở Quái Vật Sông Mekong, điều mình biết về con quái vật đó là nó đã ở rất lâu, tồn tại lâu đời tại ngôi làng và luôn ẩn mình dưới sông. Ngoài ra không còn bất kỳ dữ kiện nào cho mình rõ ràng về vì sao con quái vật kia được sản sinh ra, thậm chí nó chỉ được mô tả đơn giản theo lời nhân vật rằng: “Nó trông giống một loài cá, da cá sấu, nhưng phần dưới giống rắn”. Phải chăng nó là con “quái thai”?

Thứ hai chính là cách nhà làm phim đưa quá nhiều lý lẽ về tôn giáo, áp đặt các luân lý thường thấy ở những bộ phim Thái Lan trước đó. Bất kể tình huống, diễn biến nào xảy ra, nhà làm phim cũng ráng lồng ghép cho nó một câu nói từ sự giảng dạy của Đức Phật.

Cá nhân mình nghĩ điều này không sai, bởi đó có thể là văn hóa làm phim của họ. Nhưng nếu áp đặt vào bối cảnh và thị hiếu ngày nay của nhiều người, họ sẽ nhàm chán hơn là thích thú. Bởi mình thấy khán giả ngày này chuộng giải trí và dễ hiểu hơn là cố gắng đánh đố một cách giáo điều như vậy, đặc biệt mang chủ đề Kajiu, thì tính giải trí luôn được đặt lên hàng đầu.

Quái Vật Sông Mekong mắc một lỗ hổng rất lớn và mình đánh giá là nước đi sai lầm của nhà làm phim. Chính là việc họ dàn trải các diễn biến một cách lê thê từ đầu phim cho đến gần cuối, và đưa ra một cái kết “đi vào lòng đất” bởi những giáo điều, lý lẽ hơn là sự minh chứng bằng hình ảnh. 

Bộ phim kết lại bằng một phân cảnh thanh tra James quyết định tìm đến cô bé May và con quái thú để trả thù, nhưng sau đó anh lại từ bỏ chỉ vì nhớ lại lời một sư trụ trì đã dạy.

Điểm cuối cùng chính là cách nhà làm phim thiết lập góc quay “ăn gian” quá nhiều thứ. Những phân đoạn nhân vật đối diện trực tiếp với con quái thú, họ lại chọn cách làm mờ một chủ thể đi, mình thấy nó như một cách “lấp liếm” cho kỹ xảo tạo hình của con quái vật đó vậy. 

Thậm chí cá nhân mình thấy tạo hình lần này thua xa Godzilla, bởi nó không cho mình định hình rõ được nó là loại quái vật nào, khi thì bơi dưới nước, khi thì phóng như tên lửa, khi thì chạy marathon. Mình nghĩ có lẽ định nghĩa quái vật của các nhà làm phim chính là làm cho con vật đó trở nên dị bản hơn mức bình thường, càng độc càng lạ.

>>> Xem thêm: Quái Vật Sông Mekong: Kịch bản vụng về, kỹ xảo "dởm" đến buồn cười

Nói chung nếu bạn đọc được bài rì viu này của Wukong và vẫn muốn tò mò xem thực hư ra sao thì có thể xem Quái Vật Sông Mekong. Bởi cá nhân mình thấy cho dù bạn đọc 10 bài đánh giá, thì cũng không bằng chính bản thân mình tự trải nghiệm. Riêng Wukong đánh giá phim này dưới mức trung bình.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim khác

Những bộ phim về đề tài quái vật, viễn tưởng như Quái Vật Sông Mekong , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Quái Vật Sông Mekong? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.