x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Quái Vật Sông Mekong: Đầy lỗ hổng, chưa đủ tầm với dòng phim quái vật

Lọ Lem 17:00 - 20/09/2022

Lần đầu thử sức với dòng phim quái vật, mình nghĩ để sánh với các nước tạo được thương hiệu với dòng phim này, Thái Lan còn cần phải nỗ lực một khoảng thời gian khá dài. Những gì thể hiện trong The Lake (Quái Vật Sông Mekong) đã khiến mình vô cùng chán chường vì một kịch bản chắp vá cũ kỹ và khó tìm được một điểm sáng nào xuyên suốt bộ phim. 

Quái Vật Sông Mekong kể về một con quái vật nước kỳ lạ, vô tình bị thả ra và đe dọa sự sống của những người dân sinh sống trong ngôi làng Buengkan. Cũng như những con quái vật khác, loài thủy quái này có xu hướng thủ tiêu hết những thứ xuất hiện trong tầm ngắm của nó, từ đồ vật, cây cối cho đến con người. 

Sự xuất hiện của quái vật đã tạo ra sự hỗn loạn cho vùng đất vốn dĩ yên bình. Người dân nơi đây phải tháo chạy để thoát khỏi vòng vây của nó. Mình thấy điểm đặc biệt của Quái Vật Sông Mekong là có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Ngoài những trận truy đuổi của quái vật với con người, Quái Vật Sông Mekong còn cho mình thấy sự nghiên cứu miệt mài để tìm ra phương án đối phó với thủy quái của những nhà khoa học. 

 >>> Xem thêm: 4 lỗ hổng trong Cù Lao Xác Sống: Tạo hình mất điểm, kịch bản chưa tốt

Mặc dù biết rằng với lần thử sức đầu tiên với dòng phim quái vật của Thái Lan, không thể trông đợi quá nhiều về Quái Vật Sông Mekong, thế nhưng bộ phim lại dưới cả mức kỳ vọng của mình về những gì phim có thể làm. Đầu tiên, Quái Vật Sông Mekong mang đến cho mình một cốt truyện cực kỳ nhàm chán và cũ kỹ. Cách tạo tiền đề cho câu chuyện trong Quái Vật Sông Mekong cũng không có gì mới mẻ. 

Câu chuyện trong Quái Vật Sông Mekong bắt đầu khi May, em gái của Lin và Keng vô tình tìm thấy một quả trứng khổng lồ. Mặc do sự ngăn chặn từ người chị, với bản tính tò mò, May đã tác động và khiến chúng được thả ra. Sau đó, cô bé đã bị mất tích. Những diễn biến tiếp theo trong Quái Vật Sông Mekong chính là hành trình trốn thoát của những người dân vô tội và đi tìm lại em gái của Keng và Lin. 

Motif không có gì mới mẻ đã đành, Quái Vật Sông Mekong còn có quá nhiều điểm gợi nhớ cho mình đến The Host (Quái Vật Sông Hàn) - một bộ phim về đề tài quái vật khá thành công của Hàn Quốc được sản xuất vào năm 2006. Ngay cả tựa đề The Lake (Quái Vật Sông Mekong) khi được dịch sang tiếng Anh, tiếng Việt đều có nét tương đồng với The Host (Quái Vật Sông Hàn). 

Thậm chí, mình thấy cách dùng sai lầm một đứa trẻ để dẫn dắt vào câu chuyện cùng với việc chúng bị bắt giữ và mở ra hành trình đi tìm trong Quái Vật Sông Mekong cũng rất giống với những diễn biến trong Quái Vật Sông Hàn. Việc chỉ khác mỗi bối cảnh, vì cơ bản đó là hai đất nước khác nhau chưa thể khiến mình cảm thấy thỏa mãn về tính sáng tạo của Quái Vật Sông Mekong.

Kịch bản của Quái Vật Sông Mekong càng khiến mình thất vọng vì chỗ cần đơn giản lại phức tạp, còn chỗ cần phức tạp lại “đơn giản hóa” một cách gây ức chế. Nguyên do con quái vật nổi đóa lên chỉ vì ở phần đầu phim có một đám người lấy mất quả trứng, con của nó. Vậy nên với bản năng của một người mẹ, nó sẽ phải ráo riết đi tìm con và trong cơn thịnh nộ, nó sẽ cuốn lấy tất cả những gì cản trở nó. 

Với những bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, nhất là về quái vật và những cơn đại dịch, mình nghĩ thứ mà khán giả cần được biết nhất chính là khởi nguồn của hiểm họa. Quái Vật Sông Mekong cũng có đề cập đến nguồn gốc của loài thủy quái, thế nhưng mình thấy nó chỉ được nhắc đến thông qua một vài câu thoại mang tính triết lý, giáo điều và tồn tại trong Phật pháp một cách sáo rỗng. Nó không giúp mình hiểu được về xuất xứ của con quái vật, mà ngược lại, càng khiến mình cảm thấy rối rắm vì những thông tin được đưa ra một cách khiên cưỡng, lộn xộn. 

Xuyên suốt Quái Vật Sông Mekong cũng có những tình tiết vô lý và mình tưởng rằng sẽ có cú twist nào đó cho những sự việc này, nhưng không, hóa ra đó chỉ là những sự thiếu thống nhất về nội dung phim. Việc Keng cảm nhận được con quái vật kia ban đầu mình đã hy vọng có thể mở ra một câu chuyện về quá khứ hay thế nào đó, thế nhưng nó chỉ là một điều hết sức ngẫu nhiên. Quái Vật Sông Mekong không hề cho mình một lời giải đáp nào cho việc này.

Ngoài cốt truyện thì tạo hình và kỹ xảo là điều cực kỳ quan trọng đối với dòng phim quái vật. Tuy nhiên, mình thấy rõ ràng hai yếu tố này không phải là thế mạnh của đất nước Thái Lan, nên việc “chơi lớn” thực hiện một bộ phim đòi hỏi về mặt tạo hình và kỹ xảo thì phim không thể nào đáp ứng được.

Tạo hình quái vật trong Quái Vật Sông Mekong mình thấy cứ lai lai những con quái vật trước đó mình xem. Vì không có quá khứ rõ ràng nữa nên mình thấy nó cứ vô hồn, như được tạo ra một cách tùy tiện nên chẳng có ý nghĩa gì đặc biệt. Nói về việc nó có thể khiến mình sợ hãi hay không thì mình cũng thấy là không. 

Kỹ xảo trong Quái Vật Sông Mekong thì thật sự mình thấy quá chán. Nó cứ cũ kỹ, lỗi thời và làm cho mọi thứ trong phim trở nên có phần hơi giả. Khi xem mình cứ tưởng như đang quay về bộ phim của những năm 2000 khi mà kỹ xảo còn nhiều hạn chế. 

Một điều khiến mình cảm thấy có khoảng cách với Quái Vật Sông Mekong nữa là dường như mình không thể bắt được nhịp phim. Với cá nhân mình thì nhịp phim Quái Vật Sông Mekong hơi chậm so với một bộ phim sinh tồn có sự xuất hiện của quái vật. Mọi thứ cứ chầm chậm và không tạo được không khí ráo riết, hỗn loạn như kỳ vọng của mình. 

Những góc máy của Quái Vật Sông Mekong cũng vô cùng vụng về và mình thấy đây có thể được xem như bước lùi về mặt kỹ thuật nói chung và ngôn ngữ điện ảnh nói riêng của đất nước Thái Lan. Cảnh phim chỉ được thể hiện qua những góc quay cơ bản và không có gì đặc sắc, thậm chí còn rất tùy tiện và vụng về khiến mình không hài lòng lắm về mặt hình ảnh. 

Quái Vật Sông Mekong còn đổi màu liên tục trong những khung hình, lúc thì không gian được bao phủ bởi màu xanh lá của cây cối, lúc thì màu xanh dương của dòng sông, lúc thì màu đỏ ở đâu mình cũng chẳng biết,...mình thấy nó làm cho bộ phim trở nên thiếu tính thống nhất và vô cùng lộn xộn về mặt hình ảnh. 

Diễn xuất trong Quái Vật Sông Mekong, mình thấy chỉ dừng lại ở mức tạm dù sở hữu dàn cast cũng có thể gọi là có tên tuổi. Tuy nhiên, kịch bản quá nhiều lỗ hổng, nhịp phim rề rà thiếu quyết đoán, những cảnh quay được bố trí lộn xộn đã khiến dàn diễn viên không thể nào tỏa sáng được. 

>>> Xem thêm: 10 câu thoại hay nhất Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Sâu sắc, ý nghĩa

Với những gì Quái Vật Sông Mekong đã thể hiện, mình thấy thật sự khó để Thái Lan thực hiện tiếp những bộ phim đề tài tương tự ngay được. Về dòng phim quái vật, với khởi đầu không mấy thuận lợi ở thời điểm hiện tại, mình thấy Thái Lan vẫn còn một khoảng cách rất xa và phải nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp xu hướng trên thế giới. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là người đam mê thể loại khoa học viễn tưởng và những phim chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Lake (Quái Vật Sông Mekong) ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.