x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gọi Hồn Quỷ Dữ: Câu chuyện trưởng thành ma quái và u ám

Nga Cao 15:00 - 11/08/2023

Mình cam đoan Gọi hồn quỷ dữ đáp ứng được yêu cầu những ai từng mê đắm cốt truyện lời nguyền dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên trong Ringu và mô-típ xâm nhập của ma quỷ trong The Evil Dead. Cặp đạo diễn song sinh người Úc Danny và Michael Philippou đã có sự pha trộn sắc nét giữa yếu tố tâm lý (mất người thân, cảm giác tội lỗi), tính thời sự mạnh mẽ (nghiện ngập, các mối quan hệ toxic phù thuộc) và phát minh huyễn tưởng (cánh cổng dẫn đến thế giới bên kia) để tạo ra một tác phẩm kinh dị mang đến cảm giác thích thú.

 Phim theo chân những thanh thiếu niên người Úc như Mia (Sophie Wilde), Jade (Alexandra Jensen), và cuối cùng là em trai của Jade (Alexandra Jensen), Riley (Joe Bird). Họ vô tình mắc kẹt trong một trò chơi mà ở đó, họ nhìn thấy người chết. Khi các linh hồn được "cho vào", đôi đồng tử của nhóm thanh thiếu niên đột nhiên hóa đen. Họ rùng mình, nghẹt thở như thể sắp chết.

Có rất nhiều tình huống quen thuộc và những cú sốc trong Gọi hồn quỷ dữ, một số trong đó sẽ khiến mình phải ớn lạnh và hét lớn. Nhưng bên dưới bề mặt rùng rợn, có những mảng đen tối đầy tính hiện sinh đang diễn ra. Chẳng hạn như  những video đời thực về những đứa trẻ quay cảnh nhau chơi ma túy tồi tệ được đăng lên mạng. Giống như “ma cà rồng đen” kinh điển đình đám Ganja & Hess năm 1973 của Bill Gunn, các yếu tố siêu nhiên của Talk to Me có thể là điểm thu hút nhất của phim, nhưng chính những khía cạnh thực tế mới là điểm gây chú ý. 

 Khi mọi thứ bắt đầu sụp đổ và các linh hồn gây nguy hiểm, những nhân vật chính trở nên bướng bỉnh cũng như “lì đòn” hơn. Sự tuyệt vọng của họ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Gọi hồn quỷ dữ khôn ngoan đem đến câu chuyện tuổi mới lớn (coming of age), và gợi ra một số khoảnh khắc xuất sắc khiến khán giả phải há hốc mồm không tin nổi. Phim chọn cách kể chuyện đơn giản, nhấn mạnh các chi tiết nhỏ, không cần dùng thoại để giải thích. 

Những thước phim khắc họa tâm trạng lo lắng và nhạy cảm khác thường của các vai diễn được chú trọng. Sự đồng cảm của mình dành cho Mia dâng đến cao trào khi cô bé mù quáng trước những trò lừa bịp và gặp đầy rẫy nguy hiểm trong trò chơi. Ngoài ra, hình ảnh một nhân vật rửa tay bằng máu gợi nhớ đến Lady Macbeth, trong khi cảnh máu tươi được liếm trên sàn nhà lát gạch gợi lại khoảnh khắc gây sốc từ bộ phim đầu tay của Guillermo del Toro, Cronos.  

 Nửa sau của Gọi hồn quỷ dữ không chỉ đơn thuần là một tác phẩm kinh dị được xây dựng dựa trên nỗi đau và mất mát, nhưng nó có nhiều tầng lớp ý nghĩa đặc biệt nhờ diễn xuất xuất sắc của Sophie Wilde. Phim không chỉ nói về việc Mia cố gắng giữ liên lạc với mẹ mình, mà còn khắc họa nhu cầu của cô mạnh mẽ đến dường nào để cô không đánh mất “gia đình mới” của mình bên cạnh những người bạn.

 Về phần nhìn, những vết thương trên đầu hay các cảnh máu chảy được làm công phu, còn thiết kế âm thanh khiến mình rùng mình, giật thột mà không cần đến quá nhiều những màn hù dọa (jumpscare). Nhờ vào kỹ năng điêu luyện của nhà quay phim Aaron McLisky, các pha hành động của bộ phim, chẳng hạn như cảnh mở đầu tuyệt đẹp khiến mình mình hốc mồm. Còn trong những phân đoạn quay cảnh đám đông náo nhiệt, máy camera của ông phân biệt được ai là nhân vật chính và ai là nhân vật phụ, khiến mình chú ý đến cốt truyện hơn.

 Nhìn chung, Gọi hồn quỷ dữ  ma quái và buồn bã, xúc động, tiếp tục là tác phẩm thành công của nhà A24. Ai là fan dòng phim kinh dị - tâm lý thì có thể chọn lựa phim này để trải qua những giờ phút không thể rời mắt khỏi màn hình nha.

 

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến các thể loại phim kinh dị, đặc biệt là những siêu phẩm của nhà A24 , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.