x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Review Tay Đua Cự Phách (Gran Turismo): Thoát khỏi cái bóng của game

Nga Cao 12:00 - 18/08/2023

Tay Đua Cự Phách (Gran Turismo) chuyển thể từ trò chơi điện tử cùng tên và cũng là dựa trên một câu chuyện có thật. Cụ thể, phim kể câu chuyện về Jann Mardenborough (Archie Madekwe), một thiếu niên người Anh đã có cơ hội đổi đời khi từ phía sau vô lăng ảo bước lên vị trí tay đua xe tốc độ chuyên nghiệp.

 Đầu tiên, Jann phải chứng minh cha của anh Steve (Djimon Hounsou) đã có những suy nghĩ sai lầm trước khi cậu đủ sức bước ra một thế giới rộng lớn hơn. Steve cho rằng, những người cho rằng giỏi chơi game thì không có nghĩa là đủ điều kiện để lái những chiếc xe đua thực sự.

 Phim giống một bộ phim tài liệu về di sản của game Gran Turismo, mang dấu ấn của đạo diễn Neill Blomkamp. Hơn một thập kỷ sau khi kế hoạch đưa game quân sự Halo lên màn ảnh rộng của ông đổ bể, Blomkamp cuối cùng đã hoàn thành định mệnh của mình là làm một bộ phim trò chơi điện tử hoàn thiện.

Tay Đua Cự Phách  là tác phẩm thể thao có cốt truyện thoát ra khỏi các kiểu tình tiết sáo rỗng như sự ganh đua, người ngoài cuộc can thiệp, căng thẳng giữa cuộc sống riêng tư và sự soi mói công chúng… trong khi vẫn còn giữ lại một độ sáng tạo nhất định, nhờ vào sự phân đôi trạng thái ảo/ trạng thái vật lý  trong câu chuyện của Jann Mardenborough. Tập trung vào nghịch lý trung tâm này, Blomkamp làm mờ ranh giới giữa cuộc đua mô phỏng và cuộc đua “thực tế” một cách trực quan xuyên suốt. Khi Jan đang chơi game trong phòng ngủ của mình, đồ họa tạo ra một thế giới ảo xung quanh cậu, biến ngôi nhà của cậu thành một đường đua.

 Sau đó, đạo diễn 43 tuổi đã hoàn thành xuất sắc trong việc dàn dựng các phân cảnh “thực tế ảo”, với mức độ kích thích dần dần được đẩy lên cao trào thành các cuộc thi lớn với âm thanh chói tai và tốc độ ngoạn mục. Blomkamp dường như đặt máy khắp đường đua. Ông thực hiện những pha quay hình với góc toàn thể, góc rộng bằng máy bay không người lái, trước khi dùng góc cận miêu tả chi tiết khuôn mặt căng thẳng của các tay đua. Tất cả những thứ bên trong và bên ngoài chiếc ô tô dường như đều được giới thiệu trọn vẹn đến với khán giả. Blomkamp thường xuyên thay đổi vị trí khung hình bằng cách kết hợp với ngôn ngữ hình ảnh của trò chơi. Chính vì thế, phần nghe - nhìn của Tay đua cự phách rất “đã”.

 Về diễn xuất, Archie Madekwe là một phát hiện thực sự. Anh mang lại cho cho nhân vật Jann Mardenborough rất nhiều điểm tốt đẹp và khiến mình chỉ muốn ủng hộ Jann thành tài. David Harbor cũng đóng xuất sắc vai diễn huấn luyện viên của Jann, người cho rằng ý tưởng của Học viện GT là vô nghĩa. Tài tử 47 tuổi có đủ kinh nghiệm để giữ cho những phân cảnh của anh không trở nên quá ủy mị. Trên thực tế, Blomkamp đã tập hợp dàn diễn viên theo một cách khác người, khiến người xem bất ngờ. Nhất là sao nam điển trai Orlando Bloom đã có lần hiếm hoi hóa thân thành nhân vật cứng rắn thực sự làm mình cảm thấy rất thú vị. Geri Halliwell của Spice Girl cũng khiến mình há hốc với vai diễn mẹ của Jann.

 Điều mình cảm thấy rất ưng ý nữa ở phim là câu chuyện trưởng thành (coming of age) của Jann được khắc họa rất trẻ trung và hợp thời. Nhân vật này sự nhạy cảm của tuổi mới lớn. Nhưng cậu đã vượt qua những khó khăn để cuối cùng trở thành một tay đua khá giỏi và tìm thấy vị trí của mình trong thế giới của những chàng thanh thiếu niên. Song Jann không phải là một cậu trai hai mươi bình thường. Cậu thường xuyên có những hành động khá thô lỗ và vụng về. Rõ ràng, việc khắc họa cá tính của Jann dưới góc nhìn chân thật và bình dị là một thành công của Gran Turismo.

 

Một điều chắc chắn là Tay Đua Cự Phách  là một bộ phim mới lạ và rất đáng xem. Trong thời đại này, thật khó để kéo mọi người ra rạp xem một bộ phim không phải là nhượng quyền thương mại. Việc cải biên dựa trên một trò chơi điện tử là một cách hoàn hảo để thực hiện một bộ phim thể thao cổ điển. Nếu bạn chưa bao giờ chơi Gran Turismo, bạn vẫn có thể thích bộ phim này. 

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Mọt phim Review

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.