x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Batman: Phim Người Dơi hay nhất kể từ bộ ba The Dark Knight

SEIZEDIX 22:45 - 01/03/2022

Sau nhiều năm vắng bóng, Người Dơi - một trong những nhân vật đỉnh cao nhất của DC một lần nữa trở lại màn ảnh rộng với The Batman. Trong lần tái xuất này, đạo diễn Matt Reeves mang tới cho chúng ta một bộ phim lấy bối cảnh ở thế giới tràn ngập những chuyện xấu và để giải quyết tất cả, Batman (do Robert Pattinson thủ vai) phải bước ra từ bóng tối, dùng chính sự sợ hãi của bản thân để lấy lại công lý.

Thông qua những đoạn trailer, chúng ta đều biết rằng The Batman sẽ là bộ phim Người Dơi khác biệt nhất trong những năm trở lại đây. Bộ phim mở ra với một thành phố - nơi mà tất cả những chuyện không đúng đắn đều… trở thành lẽ thường. Nói đúng ra là bộ phim không đưa ra những ý tưởng mới chưa từng thấy trước đây, mà là tập trung vào những chi tiết thường làm nền trong các phim Batman của quá khứ. 

Bộ phim giới thiệu Bruce Wayne - thám tử vĩ đại nhất thế giới, người đang hợp tác với James Gordon (Jeffrey Wright) để đối đầu với The Riddler - kẻ đang nhắm đến thành phố Gotham để thanh tẩy nó. Riddler “thăm hỏi” nhiều người và hắn cũng giống như Batman, ẩn giấu đằng sau lớp mặt nạ và đưa ra nhiều câu hỏi gợi ý để Người Dơi phải suy luận và tìm ra hắn. 

Ái chà, nói tới đây thì mình nghĩ bạn đã thấy sự khác biệt của Người Dơi của Robert Pattinson rồi đúng không, anh ta là một thám tử chứ không phải kiểu mẫu siêu anh hùng đại gia nữa đâu, vậy nên phim sẽ cho thiên hướng về trinh thám điều tra đó nhé. Và mình cũng thấy hơi hướm đâu có một Sherlock Holmes trong The Batman 2022 đấy nhé.

Trong hành trình hạ gục The Riddler, bộ đôi biên kịch tạo cho mình cảm giác Batman vẫn đang cố gắng tìm cách trở thành The Dark Knight. Bruce Wayne giờ đây đấu tranh để trở thành siêu anh hùng mà anh muốn trở thành. Phiên bản Người Dơi của Robert Pattinson tựa như một thanh niên che giấu đi biểu cảm đằng sau lớp trang điểm mắt đen lấm tấm trên khuôn mặt, bị tổn thương sâu sắc bởi những chuyện đã và đang xảy ra ở thành phố. Bên sâu trong đó là một chàng trai muốn đảm bảo rằng sẽ không có ai phải lặp lại nỗi đau mà anh từng chịu đựng trong quá khứ, mình thấy đây là một lý tưởng vô cùng cao đẹp.

Giữa dàn diễn viên tuyệt vời, gương mặt để lại ấn tượng cho mình hơn cả là Zoë Kravitz - cô gái hóa thân thành Selina Kyle hay còn gọi là Catwoman. Phản ứng hóa học giữa cô và Robert Pattinson gần như áp đảo mọi mối quan hệ trong phim và đây cũng là lần duy nhất mà mình thấy Batman nhẹ nhàng và bớt gai góc hơn. Kyle cũng giống như Bruce, là những người bị Gotham làm tổn thương và chẳng bao giờ đặt niềm tin rằng thành phố này có thể thay đổi. Thông qua những gì mà Zoë Kravitz đã thể hiện ở The Batman, mình tin rằng cô sẽ có vai trò quan trọng hơn trong tương lai của Gotham chứ không chỉ dừng ở một vai “bạn gái Batman” đâu nhé.

Có lẽ điều làm cho The Batman trở nên độc đáo và khác biệt là bộ phim tập trung rất nhiều vào Gotham, ảnh hưởng của thành phố này đối với những nhân vật trong phim. Đối với mình, Gotham ở The Batman hoàn toàn khác so với thế giới mà các bộ phim Người Dơi live-action trước đây từng đặt làm bối cảnh chính. Thành phố này giờ đây không chỉ đen tối mà còn là một nơi mà sự lọc lừa gian trá của giới thượng lưu làm tổn thương những người ở đáy xã hội. Ai cũng biết The Riddler là phản diện, nhưng mình xem phim mà phải tự hỏi, việc hắn muốn thanh lọc sự bẩn thỉu, xấu xa tồn tại ở thành phố này có thật sự là sai?

Nếu là fan của môn nghệ thuật thứ 7, chắc hẳn các bạn đều biết đạo diễn Matt Reeves thường nhìn vào những vấn đề đã được khai thác nhiều ở ngoài màn ảnh rộng theo một góc độ khác, độc lạ và không “đụng hàng”. Với Cloverfield - một bộ phim về quái vật phá hủy thành phố, vị đạo diễn này kể một câu chuyện dưới góc nhìn của những người đang chạy trốn khỏi sự hủy diệt. Với Dawn of the Planet of the ApesWar for the Planet of the Apes, ông đã chọn góc nhìn từ loài khỉ theo cách khiến mình cực kỳ xúc động. 

Với The Batman, Matt Reeves tiếp tục dùng điểm mạnh của mình, dành nhiều thời gian hơn để đào bới Gotham, tạo ra một phiên bản phong phú hơn của thành phố này so với những gì chúng ta thường thấy trong những bộ phim siêu anh hùng. Kéo dài tận 3 tiếng, thế nhưng The Batman không tạo cảm giác dông dài ngao ngán cho người xem nhờ sự chỉ đạo tài tình của Matt Reeves. 

Ông đã dành phần lớn thời lượng để tập trung vào anh hùng, những kẻ phản diện và đặc biệt là thành phố Gotham. Kịch bản của Matt Reeves và Peter Craig đã mang tới một Gotham trần tục hơn - một thành phố được cai trị bởi những gã đã và đang sống trong những lối sống sai lầm, nên được thanh tẩy. Matt Reeves không vội chuyển đổi các phân cảnh, nán lại cho mình thấm, hiểu về những gì ông muốn cài cắm nhưng vẫn cố gắng làm cho The Batman sinh động, lôi cuốn từng giây từng phút chứ không phải… buồn ngủ.

The Batman cũng là một bộ phim có kỹ xảo điện ảnh và quay phim cực đỉnh nhờ sự nhúng tay của Greig Fraser - người đứng đằng sau loạt phim đình đám như Dune, Rogue One, Zero Dark Thirty,… Dù bộ phim được bao trùm bởi bóng tối, thế nhưng mọi thứ luôn được tiết chế ở mức vừa đủ, không khiến mình cảm thấy bí bách, khó chịu. Phần nhạc nền cũng cho mình cảm giác như nhà sản xuất đã dành rất nhiều tâm huyết. Giống như dàn diễn viên, Matt Reeves rõ ràng đã tìm ra đội ngũ tốt nhất để đưa phiên bản Người Dơi mới trở nên sống động ở mọi phân cảnh.

Có lẽ vấn đề lớn nhất mà The Batman gặp phải là dù sở hữu dàn diễn viên cùng nhà sản xuất khủng, bộ phim này lại không đáp ứng được những gì mà mình mong đợi từ một dự án về siêu anh hùng. Dù phần hành động của phim vẫn vô cùng tuyệt vời và chuyên nghiệp, thế nhưng những phân cảnh này lại không ăn khớp với phần còn lại của bộ phim, vốn đang chạy theo hướng trinh thám pha chút đen tối.

Chưa dừng lại ở đó, phần cuối của The Batman còn phải cố gắng vẽ đường cho những dự án sắp ra mắt, khiến cho bộ phim không được suôn sẻ. Mình biết rằng việc giới thiệu các phần tiếp theo ở cuối là điều không thể tránh khỏi, nhưng so với những gì mà phim đã làm được cho đến những phút cuối cùng, mình đã hy vọng rằng bom tấn mới về Batman sẽ có thể đứng riêng rẽ, không úp mở cho bộ phim nào cả. Nếu làm được điều này, có lẽ The Batman đã phá vỡ được khuôn mẫu cũ rích của dòng phim siêu anh hùng.

Mình có thể khẳng định, Matt Reeves đã làm bộ phim về Người Dơi hay nhất kể từ khi bộ ba The Dark Knight ra mắt, làm sống lại các nhân vật mà mình đã có cơ hội được nhìn thấy trên màn ảnh rộng nhiều lần. Với The Batman, vị đạo diễn ưu tú này lựa chọn khai thác góc tối của Gotham, làm được những điều mà người xem chưa từng thấy trước đây. Nhìn chung, ông đã giúp cho thế giới xung quanh Batman trở nên sống động và dễ nắm bắt hơn rất nhiều.

Thay vì để các siêu anh hùng và nhân vật phản diện đứng ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau, Matt Reeves đưa họ vào một thành phố - nơi sự đen tối bao trùm lấy tất cả. The Batman không giới thiệu lại những gì mà chúng ta đã biết về nhân vật này, thay vào đó, mang tới một câu chuyện về Người Dơi chưa từng thấy trước đây. Nếu như các bộ phim Batman khác trước đây tập trung vào hành trình người hùng bước ra từ bóng tối, thì phiên bản mới sẽ khắc họa nơi đen tối mà siêu anh hùng này sắp bước ra. 

>>>Xem thêm: Hé lộ thú vị về siêu tội phạm Riddler trong phần tiếp theo The Batman

Nói tóm lại, nếu bạn mong chờ một phiên bản Người Dơi hào nhoáng và bóng bẩy thì The Batman chắc chắn không dành cho bạn. Đây là phim đã cho mình một cái nhìn hoàn toàn khác về siêu anh hùng đình đám của nhà DC, đúng như cách mà họ từng làm với Joker trong bom tấn cùng tên. Nếu là fan cứng của Batman hay yêu thích thể loại trinh thám, hãy ra rạp xem bộ phim này nhé.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.