x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Elves (Yêu Tinh): Khi sự ngốc nghếch đôi khi lại trở thành một món quà

SEIZEDIX 09:00 - 10/12/2021

Bộ phim Elves, hay còn có tên gọi là Nisser là series phim kinh dị rùng rợn đến từ đất nước Đan Mạch do đạo diễn Roni Ezra chỉ đạo sản xuất với kịch bản do biên kịch Stefan Jaworski sáng tác. Bộ phim ra mắt vào tháng 12 năm nay được mong đợi sẽ mang đến cho người xem một trải nghiệm mới lạ, khác biệt với những bộ phim kinh dị khác. Như tên gọi của mình, Elves kể về một vùng đất với toàn những người tí hon kỳ lạ luôn cố giấu giếm điều gì đó. Vậy, hãy cùng mình tìm hiểu qua về bộ phim này xem có điểm gì đặc biệt so với các bộ phim cùng đề tài khác nha!

Phần đầu tiên của bộ phim gồm 6 tập phim, mỗi tập dài khoảng 25 phút. Thông thường, các bộ phim với motip “người dân ở một thị trấn lạ đang cố giấu diếm điều gì đó”, thì những thứ đó thường là các vụ án bí ẩn. Nhưng với Elves, người dân ở trên hòn đảo nhỏ ở Đan Mạch này không muốn để người ngoài biết đến sự tồn tại của những sinh vật bé tí hon nhưng vô cùng nguy hiểm này. 

 >>> Xem thêm: Chuyện Có Thật (True Story): Kevin Hart & Wesley Snipes hóa tội phạm

Những cảnh quay đầu của bộ phim theo chân cô bé Josephine Svane, một cô gái nhỏ đang ở độ tuổi cực kì tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh. Trong một chuyến dạo chơi, cô cùng bố, mẹ và anh trai đến bờ biển của một nơi tên gọi là Đảo Armand. Gia đình bốn người đáng yêu này đang có kế hoạch chuyển đến một nông trại nhỏ được đồng nghiệp của người bố (Mads) cho thuê. 

Trên đường đến đó, họ vô tình đâm phải một vật thể kì lạ, thế nhưng khi dừng lại để kiểm tra, họ chẳng thấy gì ngoại trừ một số vết xước ở đầu xe và thứ chất dính kì lạ như nhựa đường. Cô bé Josephine vốn dĩ là người yêu động vật, nên cô đã đi về phía khu rừng để kiểm tra nhưng cô bất ngờ bị chặn lại bởi một thợ săn địa phương, ông ta khuyên cô bé và gia đình không nên đi sâu vào khu rừng để tránh “rước họa vào thân”.

Cả gia đình đành nghe theo và tiếp tục hành trình đến trang trại gỗ, thế nhưng một lần nữa, Josephine lại tò mò đi xung quanh khu rừng, và tìm thấy một nhà kho cũ gần đó. Cô tìm tòi xung quanh, và chợt phát hiện một móng vuốt cùng chất dính giống như chất lỏng ở trên xe họ sau tai nạn ở trên đường. Josephine lo lắng rằng có thể họ đã làm con vật nào đó tổn thương, và cô quyết định đi tìm nó mặc cho lời cảnh báo không được ra ngoài của mẹ.

Y như những gì sẽ diễn ra trong một bộ phim kinh dị mà chúng ta thường thấy, Josephine lẻn ra khỏi cửa sổ vào ban đêm, cô bé tìm được một sinh vật “xấu xí”, cô quyết định mang nó trở về nhà và giấu nó trong nhà kho mà cô tìm thấy vào chiều hôm đó. Sáng hôm sau, Josephine nhận ra con vật mà cô mang về hôm trước là một yêu tinh bé xíu, cô bắt đầu chăm sóc cho con yêu tinh đó, mà cô và cả gia đình không biết rằng gia đình họ sắp gặp phải đại họa, khi một bầy yêu tinh khổng lồ đang đi tìm cô.

Theo cảm nhận của mình, bộ phim có vẻ hơi rập khuôn trong những câu nói sáo rỗng trong đoạn trailer, và kì lạ hơn cả chính là việc cha mẹ của cô bé chẳng bao giờ xuất hiện mỗi khi con cái của họ bị lạc. Không chỉ vậy, khu vực của yêu tinh kia, vốn được miêu tả là một nơi “đầy tai họa và nguy hiểm”, đáng lẽ phải được rào chắn cẩn thận, hoặc ít nhất có biển báo để cảnh báo người đi đường, nhưng không, mình chỉ thấy duy nhất một bác thợ săn địa phương xuất hiện cùng lời cảnh báo “nên tránh xa khỏi nơi này”.

 Bộ phim có cốt truyện khá đơn giản và dễ đoán, vậy nên bạn có thể thưởng thức bộ phim trong khi ăn tối cùng với gia đình, bởi lẽ bạn sẽ chẳng cần đến những phút động não “cao siêu” để đoán được điều gì sẽ xảy ra trong tập tiếp theo. Diễn xuất của dàn diễn viên trong phim, theo mình, cũng không được đánh giá là quá tốt. Về cơ bản, mình thường chú ý đến sự xuất hiện của những quái vật bé xíu kia hơn là nhân vật chính, có lẽ là do quá trình phát triển nhân vật còn quá hời hợt.

Nhìn từ góc độ thông thường, người xem có thể cảm thấy cô bé Josephine vô cùng nghịch ngợm và ngốc nghếch, thông qua việc cô bé nghĩ rằng con yêu tinh kia nên được cứu, chứ chẳng hề nghĩ đến những thiệt hại mà chúng có thể gây ra cho con người. Lạ lùng hơn nữa là, bố mẹ cô bé cũng không hề nhắc gì đến việc này, kể cả khi hành động của Josephine đã dẫn đến sự ra đi của nhiều người vô tội.

Tiện thể nói đến cô bé Josephine, mình cũng sẽ đề cập luôn đến thông điệp chính của bộ phim nha. Xuyên suốt quá trình xem phim, có thể bạn sẽ phải tự hỏi bản thân mình rằng “Vậy rốt cuộc bộ phim đang muốn nói đến cái gì?”. Phải chăng là muốn nhắc nhở trẻ con nên nghe theo lời bố mẹ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra? Hay liệu bộ phim đã bỏ qua một chi tiết quan trọng là một đứa trẻ không nghe lời khiến bao nhiêu người phải bỏ mạng liệu có được tha thứ tất cả chỉ vì mới 13 tuổi?

Tuy nhiên, mình dành lời khen cho kỹ thuật quay phim đã được thực hiện khá tốt, với các cảnh quay mượt mà khiến người xem cảm thấy thoải mái. Thế nhưng theo một cách nào đó, địa điểm quay phim khá không hợp lý, vì vốn khu rừng nơi gia đình Josephine đến là một khu bảo tồn, nhưng bạn sẽ không cảm thấy như vậy qua những cảnh phim đâu. Ngoài ra, cảm giác Giáng Sinh cũng sẽ không được tìm thấy trong phim, vì tất cả những gì bạn cảm nhận được sẽ chỉ là sự lạnh lẽo và u ám mà thôi.

Không chỉ có vậy, kịch bản phim đã cố gắng bỏ đi một số “đặc trưng” của phim kinh dị: kẻ sống sót là những ai nhanh nhẹn, thông minh và biết điểm dừng. Thế nhưng khi gán công thức này vào Elves, nó khiến chúng ta khó chịu nhiều hơn là cảm thấy thỏa mãn và thú vị. Như các bạn có thể thấy đó, một đứa trẻ nghịch ngợm, không nghe lời, và vô tổ chức như Josephine lại có một cái kết “đẹp”, trong khi những người nhiều kinh nghiệm và thậm chí là dân cư lâu năm của hòn đảo này, lại trở thành “món ăn nhẹ” của các yêu tinh. 

Nhưng theo mình, cốt truyện của bộ phim thực sự rất thú vị, chẳng qua nó không thể “gánh team” cho sự phát triển nhân vật quá tệ, hoặc những chi tiết vô lí như mình đã đề cập đến ở trên. Chính vì thế, bộ phim có quá nhiều lỗ hổng không thể khắc phục được. Bên cạnh đó, mình thấy nhạc phim có lẽ sẽ là một điểm cộng, vì nó có giai điệu khá tốt, tạo ra hứng thú và khiến người xem tập trung vào câu chuyện.

Vốn dĩ là một trong những dự án đầy hứa hẹn, Elves có khả năng phát triển đến vài season là ít. Thế nhưng chính vì phát triển nhân vật ở phần một của phim đã khiến bộ phim khó có thể tiếp tục sản xuất những phần tiếp. Mình nghĩ nếu như các nhà làm phim tập trung vào việc giữ nguyên bản gốc và chú tâm hơn vào làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn độc đáo, thì kết quả đã có thể khác.

Bộ phim không phải là loạt phim duy nhất về chủ đề yêu tinh, thế nhưng nếu bạn có thời gian rảnh, thì mình nghĩ bạn cũng nên cho Elves một cơ hội đó. Vì dù sao thì bộ phim cũng ngắn và vậy nên bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian để xem hết phim đâu.

 >>> Xem thêm: Venom: Let There Be Carnage có làm tốt hơn người tiền nhiệm?

Với tất cả những đánh giá mà mình đã nêu trên, gồm những điểm phi lý trong cốt truyện, sự phát triển “không đầu không đuôi” của nhân vật chính, và những điều hơi “vô nghĩa” mà bộ phim mang lại, mình chỉ có thể chấm cho bộ phim 4.5/10 điểm. Nhạc phim và cốt truyện gốc có thể sẽ là một điểm cộng và nếu như bạn không kỳ vọng quá nhiều ở một bộ phim kinh dị, thì bạn cũng có thể lựa chọn Elves để xem cùng bạn bè và gia đình đó.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.