x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Âu Mỹ

Robert Downey: Quá khứ sa ngã, được MCU trao cho cơ hội vực dậy

Lọ Lem 11:35 - 18/09/2022

Robert Downey Jr. chắc hẳn không còn xa lạ đối với fan hâm mộ Marvel qua vai diễn Iron Man. Một điểm trùng hợp thú vị mình thấy được chính là vai tỷ phú Tony Stark trong Iron Man đã thay đổi hẳn cuộc đời Robert Downey Jr. và biến anh trở thành một ngôi sao tỷ đô. 

Thế nhưng Robert Downey Jr. không có một con đường sự nghiệp bằng phẳng như những ngôi sao khác, anh cũng trải qua những thăng trầm và dừng lại một khoảng thời gian khá lâu vì những lùm xùm không đáng có. Để nói về cuộc đời và sự nghiệp của Robert Downey Jr., mình có thể tạm xem như là có quá khứ sa ngã rồi vực dậy ngay khi được trao cơ hội thứ hai. 

Cùng mình điểm qua một vài điểm đáng chú ý về cuộc đời và sự nghiệp của Robert Downey Jr. nhé!

Tuổi thơ có được hào quang sớm nhưng nhanh chóng vụt tắt

Theo như mình tìm hiểu, Robert Downey Jr. được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố anh là một đạo diễn, diễn viên có tiếng lúc bấy giờ. Chính vì vậy, Robert Downey Jr. được tiếp cận với nghệ thuật, đặc biệt là lĩnh vực diễn xuất từ nhỏ. 

Robert Downey Jr. đã có vai diễn đầu đời từ khi mới 5 tuổi với bộ phim Pound. Mình thấy sở dĩ Robert Downey Jr. được “gia nhập làng giải trí” sớm như vậy là vì bộ phim này do cha ruột của anh - Robert Downey Sr. làm biên kịch kiêm đạo diễn. Vậy nên việc cha làm, con đóng cũng là điều dễ hiểu. 

Thế nhưng mình thấy may mắn cũng chỉ là một phần, phần lớn là do Robert Downey Jr. có tài năng thiên bẩm. Cậu bé Robert Downey Jr. lúc 5 tuổi bắt nhịp rất nhanh với phim trường và có diễn xuất vô cùng ấn tượng. Từ đó về sau, sự nghiệp diễn xuất của Robert Downey Jr. ngày càng nở rộ. 

Robert Downey Jr. (5 tuổi) trong phim Pound.

Những vai diễn nhí thật ra là bước đệm tốt nhưng mình thấy không có vai nào Robert Downey Jr. thực sự bứt phá. Cho đến độ tuổi thiếu niên, Robert Downey Jr. mới thực sự phô diễn được tài năng của mình qua vai diễn chàng thanh niên sa đọa trong Less Than Zero hay anh chàng phóng viên tài ba trong Zodiac,...

Không chỉ diễn được những vai diễn gần gũi với những nét tính cách thông thường, mình thấy Robert Downey Jr. còn có khả năng biến hóa đa dạng và không hề ngán ngẩm với những vai diễn khó nhằn. Vai diễn Charlie Chaplin trong bộ phim Chaplin thuộc thể loại phim tiểu sử đã chứng minh thực lực và sự chịu khó với nghề diễn của Robert Downey Jr. khi anh phải đầu tư cho cho nó rất nhiều. 

Robert Downey Jr. trong Less Than Zero .
Robert Downey Jr. trong Zodiac.

Theo như mình được biết, để có được những cảnh quay tự nhiên nhất, Robert Downey Jr. phải học cả cách chơi violin, chơi quần vợt bằng tay trái và những thói quen của Charlie Chaplin ngoài đời thực để hóa thân trọn vẹn,... Không phụ nỗ lực của Robert Downey Jr., vai diễn này đã mang về cho anh đề cử Oscar. Tuy không thắng giải nhưng đó chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Robert Downey Jr.

Thế nhưng có được hào quang chẳng bao lâu, ngay sao đó sự nghiệp của Robert Downey Jr. lại trượt dài vì những sai lầm trong quá khứ. Điều đáng nói ở đây là mình thấy lỗi không phải hoàn toàn từ phía Robert Downey Jr.

Cú trượt dài trong sự nghiệp khi sa vào chất kích thích

Quay ngược về quá khứ, theo mình biết, Robert Downey Jr. đã bị cha ruột mình - Robert Downey Sr. dụ dỗ “hất cùn” lần đầu vào năm 8 tuổi. Cha ruột anh là người thích dùng chúng, vì ông coi đó là cách để lấy cảm hứng sáng tạo nghệ thuật và cũng là một phương tiện để giải tỏa căng thẳng. Robert Downey Jr. cũng chia sẻ thêm: “Hai cha con phê pha cùng nhau giống như cách mà cha tôi bày tỏ tình cảm với con trai”.

Mình thấy khi đó thì Robert Downey Jr. còn chưa đủ lớn để nhận thức được chuyện gì đang xảy ra. Vậy nên việc Robert Downey Jr. bị cuốn theo những lời mời gọi, cám dỗ từ cha ruột cũng là điều dễ hiểu. Điều đó cũng diễn ra một khoảng thời gian khá dài, đến nỗi Robert Downey Jr. đã quen dần với việc sử dụng những thứ không tốt.

Robert Downey Sr. (cha ruột của Robert Downey Jr.)

Khi chuyện này vỡ lẽ, những mũi dùi chĩa về phía Robert Downey Jr., cảnh sát cũng vào cuộc. Theo như mình biết, sau đó khoảng từ 1996 đến 2000, Robert Downey Jr. đã bị “sờ gáy” nhiều lần với những tội danh sử dụng chất cấm.

Robert Downey Jr. cũng phải bước vào trại vì sử dụng với liều lượng quá đà. Suốt 5 năm trời, sự nghiệp Robert Downey Jr. xuống dốc trầm trọng, nếu không muốn nói là trở về với con số 0. Anh chỉ quanh quẩn ở trại. Mình thấy cuộc sống của Robert Downey Jr. trong suốt độ tuổi thanh niên chỉ lặp đi lặp lại như một vòng tròn luẩn quẩn.

Vực dậy khi được trao cơ hội ở tuổi 36

Mãi đến năm 2001, khi chạm mốc ở độ tuổi 36, Robert Downey Jr. mới thực sự có thể vực dậy bản thân. Bỏ qua thời thanh niên ngông cuồng, xốc nổi, Robert Downey Jr. ở tuổi trung niên như đạt đến độ chín muồi của nhan sắc lẫn sự nghiệp. Mình thấy Robert Downey Jr. ở tuổi 36 có vẻ ngoài cứng cỏi và phong trần nhất định. Điều này sẽ giúp anh dễ dàng hóa thân vào những vai diễn cần sự trải đời hơn. 

Mình thấy cũng giống như luật hấp dẫn, khi Robert Downey Jr. thực sự muốn quay lại với sự nghiệp diễn xuất, anh cũng nhận được sự giúp đỡ từ rất nhiều người. Một người anh trong nghề tên là Mel Gibson đã đứng ra dùng uy tín của mình để các vị đạo diễn tin tưởng trao cho Robert Downey Jr. cơ hội thứ hai làm lại cuộc đời. 

Mel Gibson

>>> Xem thêm: Chi Pu, Anh Thư và dàn mỹ nhân tài năng của Mười: Lời Nguyễn Trở Lại

Ngoài ra, nhà sản xuất Susan Downey - sau này là vợ anh cũng đã làm một điều tuy đơn giản nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn với Robert Downey Jr. đó chính là cho anh một niềm tin mình sẽ làm được. Chính Susan Downey cũng là người có tác động lớn, giúp Robert Downey Jr. có thể dứt hẳn quá khứ không tốt đẹp. Mình thấy người ta thường nói “phía sau một người đàn ông thành công lúc nào cũng có bóng dáng của người phụ nữ”. Câu nói này thật đúng trong trường hợp của Robert Downey Jr.

Những năm sau đó, Susan Downey như một hậu phương vững chắc cho Robert Downey Jr. Không chỉ vậy, Susan Downey còn mang về cho chồng mình cơ hội thử sức với nhiều vai diễn bằng cách gợi ý với đạo diễn của phim đó. Vai diễn trong các bộ phim Kiss Kiss, Bang Bang (2015) hay vai Sherlock Holmes đều do một tay Susan lo liệu cho Robert Downey Jr.

Vốn có tài năng diễn xuất, chỉ do những sự việc không mong muốn làm gián đoạn nên Robert Downey Jr. phải vắng bóng một thời gian. Vậy nên khi có cơ hội trở lại Robert Downey Jr. đã không làm mình thất vọng. Anh nhanh chóng chứng tỏ bản lĩnh của mình và lấy lại vị thế một cách nhanh chóng. Làm lại cuộc đời ở độ tuổi tứ tuần, Robert Downey Jr. đã thật sự tỏa sáng. 

Từ vai diễn tỷ phú đến ngôi sao tỷ đô 

Vai diễn tỏa sáng nhất trên màn ảnh của Robert Downey Jr. và cũng là vai diễn mang về cho anh danh hiệu ngôi sao tỷ đô, mình nghĩ không đâu khác, chính là vai tỷ phú Tony Stark - Iron Man trong loạt phim Marvel. Thật sự mình thấy Người Sắt chính là một lớp áo hoàn hảo để phủ lên Robert Downey Jr. Vai diễn này thực sự nếu không phải là Robert Downey Jr., mình cũng không thể hình dung ra được ai có thể hóa thân vào.

Mình nghĩ một điều hiển nhiên mà chắc ai cũng có thể thấy được đó chính là vai diễn Iron Man dường như được sinh ra chỉ để dành cho Robert Downey Jr. Ở Robert Downey Jr. có sự hài hước, lịch lãm, phong trần và cũng không thiếu sự ngông cuồng, xốc nổi. Đó chính xác là những gì mà một Người Sắt cần sở hữu. 

Mình thấy Robert Downey Jr. và Người Sắt cũng có những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên. Nhiều người cũng đã bàn luận về điều này. Tỷ phú Tony Stark thông minh, tài năng nhưng chỉ sau một biến cố, đột nhiên trở thành một con người khác và phải sống một cuộc đời mới. Nhìn về cuộc đời thực của Robert Downey Jr., anh cũng vậy. Robert Downey Jr. cũng từng bước leo lên nấc thang của danh vọng trong sự nghiệp của mình thì vô tình ngã khụy và buộc phải thay đổi, làm lại cuộc đời để có được chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay. 

Thêm nữa, dù là Robert Downey Jr. hay Tony Stark, phía sau họ cũng may mắn có được sự hậu thuẫn vững chắc của những người phụ nữ đó chính là Pepper Potts và Susan Downey. 

Tony Stark và Pepper Potts
Robert Downey Jr. và Susan Downey

Chính những điểm trùng hợp trong cuộc đời và sự nghiệp của Robert Downey Jr. và Tony Stark đã giúp anh dễ dàng hóa thân vào vai diễn này hơn. Mình thấy đâu đó, trong Người Sắt vẫn có bóng dáng của một Robert Downey Jr. và ngược lại. Đây là một điều kỳ diệu mà chỉ có những diễn viên hóa thân thành vai diễn đó mới có thể cảm nhận được một cách sâu sắc. 

Mặc dù sau 10 năm gắn bó, Robert Downey Jr. đành phải chia tay với Iron Man - vai diễn đã đưa anh trở thành ngôi sao tỷ đô của Hollywood nhưng mình tin rằng tình cảm mà người hâm mộ dành cho anh sẽ không dừng lại ở đó. Dù không còn xuất hiện trong loạt phim Marvel, Iron Man vẫn là một trong những nhân vật chiếm được cảm tình lớn nhất của khán giả. Sau Iron Man, Robert Downey Jr. cũng đã phần nào chứng minh được năng lực của mình và càng được nhiều người yêu mến hơn.  

>>> Xem thêm: 11 diễn viên đòi đổi kịch bản, ai ngờ hay hơn mong đợi

Câu chuyện về cuộc đời thăng trầm của Robert Downey Jr. cũng đã truyền được nguồn cảm hứng lớn cho mình. Mình tin rằng, cũng như Robert Downey Jr. ai cũng sẽ có những sai lầm trong quá khứ, quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận nó và vực dậy bản thân khi được trao cơ hội. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Sao Âu Mỹ

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những ngôi sao nổi tiếng , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Iron Man? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.