x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Sự khác nhau giữa dòng phim đại nam chủ và phim đại nữ chủ Hoa ngữ

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 08:20 - 25/01/2022

Nếu thường xuyên theo dõi phim ảnh Hoa ngữ, chắc hẳn các bạn đều từng nghe qua về dòng phim đại nam chủ và đại nữ chủ. Vậy 2 thể loại phim này có điều gì khác nhau? Hãy cùng Quần Chúng Thích Ăn Dưa tìm hiểu xem sao nhé!

Hiện nay, dòng phim đại nữ chủ vẫn đang là xu hướng chính trên màn ảnh Hoa ngữ với hàng loạt các tác phẩm đình đám như Hộc Châu Phu Nhân, Sở Kiều Truyện, Thiên Cổ Quyết Trần, Trường Ca Hành... Những bộ phim này xoay quanh cuộc đời của nữ chính từ sự nghiệp đến tình yêu và thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.

Khánh Dư Niên.

Tuy nhiên, dòng phim đại nam chủ không vì thế mà bị “xếp xó”, nó vẫn có một lượng khán giả nhất định và ở thế bật lên mạnh mẽ. Chẳng hạn như Khánh Dư Niên, Ở Rể, Tuyết Trung Hãn Đao Hành... đều thu được nhiều thành tích đáng nể, khiến netizen dự đoán là chẳng bao lâu, phim đại nam chủ sẽ “hất cẳng” phim đại nữ chủ trên màn ảnh.

Mà khi so sánh cụ thể sự khác biệt giữa 2 dòng phim thì mình thấy điều này hoàn toàn có thể xảy ra đó!

Thân thế của vai chính: bên thê thảm tìm cách vươn lên; bên là “con cưng của ông trời", có nhiều đề tài khai thác

Hộc Châu Phu Nhân.
Sở Kiều Truyện.
Diên Hi Công Lược.

Sau khi “cày” 7749 bộ phim đại nữ chủ, mình thấy vai chính thường có thân thế khá thảm, đa số đều xuất thân từ tầng lớp thấp như Sở Kiều trong Sở Kiều Truyện (nô lệ trong thời loạn), Ngụy Anh Lạc trong Diên Hi Công Lược (bình dân, vì tìm hiểu về sự ra đi của chị gái mà trở thành cung nữ), Diệp Hải Thị trong Hộc Châu Phu Nhân (con gái ngư dân, thôn làng bị diệt)...

Thậm chí, ngay cả khi xuất thân từ tầng lớp quý tộc, các nữ chính cũng vẫn xoay quanh một chữ “thảm” khi không thể tự quyết định hôn nhân cho mình (như Vương Uyên của Thượng Dương Phú, Tiêu Yến Yến của Yến Vân Đài...).

Nam chính Tuyết Trung Hãn Đao Hành không muốn học võ công, không muốn kế thừa vương vị nhưng lại tình cờ có được tu vi suốt đời của người khác.

Còn trong phim đại nam chủ, xuất thân của nhân vật không phải vấn đề quan trọng. Thậm chí, ban đầu họ có lẽ chẳng hề có chí lớn, chỉ muốn được hưởng an nhàn (như trong Khánh Dư Niên, Tuyết Trung Hãn Đao Hành). Thế nhưng, họ lại là “con cưng của ông trời", có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để xây dựng sự nghiệp vẻ vang và vươn cao được đến mức nào thì... tùy vào trí tưởng tượng của biên kịch.

Túm lại một câu là trong phim đại nữ chủ, các nữ chính chỉ dừng lại ở việc không chấp nhận số phận, muốn chứng minh rằng bản thân có thể tự chống nửa bầu trời, không thua các đấng mày râu mà thôi. Còn phim đại nam chủ thì có nhiều đề tài để khai thác hơn đó!

>>>Xem thêm: Cổ trang Hoa ngữ 2022: Dòng phim tiên hiệp phủ sóng cực mạnh

Quan niệm về tình yêu: bên đặt tình yêu lên trên hết, dễ sa vào Mary Sue; bên coi tình ái là phù du, không bị mất chất nhân vật

Nhân vật Tiêu Yến Yến do Đường Yên thể hiện bị chê Mary Sue quá đà.

Dường như trong những bộ phim đại nữ chủ, tình yêu luôn là yếu tố không thể nào thiếu được. Thậm chí ở những bộ phim chuyển thể, dù trong nguyên tác, nữ chính có mạnh mẽ, tài năng đến thế nào thì khi lên màn ảnh, nàng cũng nhất định phải đi theo motip: “Nam nhân chinh phục thiên hạ, nữ nhân chinh phục nam nhân”. 

Điều này khiến cho fan nguyên tác như mình thực sự không hài lòng cho lắm, bởi lẽ, việc biên kịch thêm thắt “hint” quá đà đôi khi khiến cho nữ chính của chúng ta trở nên Mary Sue, mềm yếu một cách khó hiểu, cứ như bị dính hiệu ứng “debuff” vậy đó!

Hay trong số ít những bộ phim đại nữ chủ mà nữ chính có thể làm nên chuyện thì bên cạnh nàng cũng nhất định phải có bóng hình của người đàn ông nào đó, phải cùng nắm tay nhau mới có thể đi tới thành công như Hữu Phỉ, Thượng Dương Phú, Cẩm Tâm Tựa Ngọc, Trường Ca Hành... chẳng hạn. Team “nữ quyền” không thích điều này lắm đâu nha!

Trong nguyên tác Ở Rể, nam chính “năm thê bảy thiếp” nhưng đã được sửa lại khi chuyển thể.

Còn trong phim đại nam chủ thì trái lại hoàn toàn, đúng chuẩn “tình yêu chỉ là phù du, sự nghiệp mới là tất cả”. Với một số tác phẩm, ở nguyên tác, các nam chính thường có cả hậu cung siêu to khổng lồ với cả dàn hồng nhan tri kỷ, còn đến khi chuyển thể lên màn ảnh, hội nam chính lại có “nam đức” hơn, chung thủy với một người mà thôi. Dù vậy thì tình yêu chưa bao giờ là yếu tố trọng điểm trong phim đại nam chủ cả.

Như trong phim Khánh Dư Niên, giai đoạn sau, nữ chính Lý Thấm (vai Lâm Uyển Nhi) gần như không có mấy suất diễn. Hơn nữa, “cô nương đùi gà” còn dễ dàng bị Phạm Nhàn (Trương Nhược Quân) tạm gác sang một bên vì bạn tốt nữa chứ (Phạm Nhàn khẩn cầu Hoàng thượng trừng trị nghiêm minh mẹ Lâm Uyển Nhi, không sợ làm mếch lòng nàng).

Việc các nam chính kiên trì đến cùng theo lý tưởng của mình, không bị “lung lay” bởi tình yêu là yếu tố cộng điểm của dòng phim đại nam chủ đó! 

Kết thúc phim: Đại nữ chủ theo khuôn mẫu đoàn viên là hết, đại nam chủ thường có phần 2

Có một điểm rất khác biệt giữa dòng phim đại nam chủ và đại nữ chủ, đó là phần kết thúc. Trong phim đại nam chủ, sau khi tình yêu, sự nghiệp đều viên mãn, hành trình chinh phục của họ vẫn chưa khép lại tại đó mà hoàn toàn có thể được tiếp nối trong phần 2. Chẳng nói đâu xa, những bộ phim như Ở Rể, Khánh Dư Niên đều đang rục rịch chuẩn bị phần tiếp theo rồi đó!

Còn phim đại nữ chủ thì lại không có “mùa xuân” như vậy, chỉ gói gọn trong một phần duy nhất mà thôi. Nếu may mắn thì chúng ta sẽ đón “happy ending” với sự nghiệp, tình yêu mỹ mãn, còn nếu không thì sẽ là motip “nàng mất đi tất cả, chỉ có thứ quyền lực lạnh như băng trong tay”, trở thành kiểu người mà mình ghét nhất” (như Chân Hoàn Truyện đó).

Xét về lâu về dài thì rõ ràng dòng phim nam chủ sẽ khiến các nhà sản xuất thích thú và muốn đầu tư hơn rồi nhỉ?

>>>Xem thêm: Kính Song Thành: Lý Dịch Phong - Trần Ngọc Kỳ diễn xuất "hết hồn"

Mình còn phát hiện là sau mấy năm làm mưa làm gió trên màn ảnh, dòng phim đại nữ chủ đã dần bị bão hòa và có nguy cơ xuống dốc. Cũng phải thôi, nhiều phim mình mới xem đoạn đầu đã đoán luôn được kết thúc rồi mà! Trong khi đó, dòng phim đại nam chủ với những nội dung mới lạ, khó đoán trước đang được các nhà sản xuất quan tâm, chú ý hơn và dần phất lên mạnh mẽ. 

Xem ra sắp tới, màn ảnh Hoa ngữ sẽ có những biến động mới và các mỹ nhân xứ Trung phải dè chừng trước nam đồng nghiệp đó nha!

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích phim Hoa ngữ, còn chờ gì nữa mà không ghé qua trang DienAnh.Net để cập nhật những bài viết hấp dẫn ngay nào!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.