x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Thoát Khỏi Mogadishu: Cuộc tẩu thoát đầy kịch tính và hồi hộp

Người Gỗ 18:00 - 18/07/2022

Mang đậm màu sắc chính trị của một Đại Hàn Dân Quốc vào đầu những năm 90, sự trở lại của ông hoàng hành động xứ kim chị - Ryoo Seung Wan đã mang Thoát Khỏi Mogadishu đến với màn ảnh rộng qua từng khung hình đầy hoang sơ, bạo động và loạn lạc. Hơn nữa, bộ phim còn là một cuộc tẩu thoát đầy kịch tính, coi phim mà tôi không khỏi sửng sốt trước những gì đang diễn ra trước mắt mình.

Thoát Khỏi Mogadishu được dựa trên sự kiện lịch sự có thật vào tháng 1 năm 1991 ở Mogadishu, Somalia. Các công chức của đại sứ quán Hàn Quốc và Triều Tiên hợp sức với nhau để chạy trốn khỏi đất nước khi nội chiến xảy ra. Han Shin Sung (Kim Yun Seok) là đại sứ Hàn Quốc tại đây, anh cùng vợ và những người khác bị mắc kẹt trong tòa nhà đại sứ quán, không có bất kỳ trang bị hay phương tiên liên lạc nào với bên ngoài. 

Một đêm, vì nhận được sự giúp đỡ từ một người dân Triều Tiên, Han Shin Sung cùng Kang Dae Jin (Jo In Sung) và Rim Yong Su (Heo Joon Ho) đã tìm cách để đưa họ trốn thoát khỏi nơi đây.

Điểm đầu tiên mà Thoát Khỏi Mogadishu khiến tôi khá thích đó là bộ phim mang đậm màu sắc chính trị, tưởng chừng mọi thứ diễn ra khô khan, nhàm chán, nhưng từng tình tiết trong phim đều diễn ra một cách cao trào dần khiến nhịp phim dồn dập, hấp dẫn tôi đến lạ kỳ.

Khác với những dòng phim chính kịch, lịch sử trước đây mà tôi từng xem, Thoát Khỏi Mogadishu nhanh chóng ghi điểm với tôi nhờ cách truyền tải một cách đơn giản và giải trí hóa. Câu chuyện không hề khó hiểu, ngược lại tôi lại mê cách sắp xếp tình huống trong phim, khiến mỗi lần luân chuyển qua các diễn biến mới, tôi lại bất ngờ bởi sự liên quan một cách mật thiết trong câu chuyện.

Tôi cảm nhận đạo diễn như không chỉ muốn mình đơn giản xem một bộ phim với nhiều sự nhiễu loạn trong ấy, mà còn cho phép tôi tham gia vào cuộc tẩu thoát đầy kịch tính của các nhân vật trong phim. Hơn nữa, những chiêu trò nhằm mua chuộc viên chức giữa hai phe Bắc - Nam Hàn đã khiến tôi thấy rõ một cảnh tượng Somalia đầy đói nghèo trong vòng 20 phút đầu phim.

>>> Xem thêm: Thoát Khỏi Mogadishu: Bom tấn hành động nhưng thấm đẫm tình người

Trong Thoát Khỏi Mogadishu, bầu không khí tuy căng thẳng, kịch tính bởi những tiếng ồn ào của các tay lính sai, những tên đầu đường xó chợ và tiếng khóc than của người dân, song đạo diễn Ryoo Seung Wan vẫn biết đan xen một số tình huống gây cười. 

Mặc dù nó không nhằm mục đích trào phúng hay châm biếm điều gì như những dòng phim chính kịch khác, nhưng với phong cách này, Thoát Khỏi Mogadishu giúp điều hòa lại tính chất của cốt truyện, không căng thẳng hóa vấn đề, mà vẫn đảm bảo được tính chất điện ảnh qua sự duyên dáng ấy. Đó cũng là một trong những phong cách làm phim của Ryoo Seung Wan.

Nếu một Broker (Người Môi Giới) của Kore-eda Hirokazu phải khiến tôi chững lại vì câu chuyện đầy nhân văn của một thế hệ trẻ khi tập làm mẹ hay Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay) buộc tôi phải trầm tư bởi câu chuyện tình không có lối thoát do Park Chan Wook làm nên, thì với Thoát Khỏi Mogadishu mang những khung hình đậm chất cổ điển trong những năm 1990 - 1991 của giai đoạn lịch sử khắc nghiệt, tôi lại phải đồng cảm trước số phận của người dân ở những cuộc bạo động xã hội qua bàn tay nhào nặn của Ryoo Seung Wan.

Tôi nghĩ thời gian gần đây, điện ảnh xứ kim chi đang dần khẳng định vị thế bằng cách ra mắt hàng loạt tác phẩm tạo được sự ấn tượng cực mạnh với mình. 

Trong Thoát Khỏi Mogadishu, tôi khá thích phân cảnh những đứa bé Triều Tiên giả vờ ngã gục trước những viên “kẹo đồng” của những đứa trẻ ở Somalia đang dọa dẫm, sự thông minh ấy thể hiện việc tinh tế của nhà làm phim khi xây dựng dàn nhân vật nhí, nó không chỉ mang một ý đồ ẩn dụ cho việc thỏa hiệp trước sự thua cuộc, chịu trận mà còn lại một cách chỉ rõ việc phân tầng xã hội trong thời điểm đó.

Thoát Khỏi Mogadishu không còn tập trung mọi thứ ở xứ sở kim chi, mà bối cảnh được mở rộng hơn đến những mảnh đất khô cằn, nóng nực, hoang sơ. Song song đó cùng với sự cộng hưởng từ tiếng trống đặc trưng trong các bản nhạc của châu Phi, phần nào gợi lên tính thực tệ ở khâu nghe - nhìn của bộ phim.

Như tôi đã nói, phim sặc mùi chính trị, nhưng không nặng về âm mưu đấu đá, chủ yếu đạo diễn muốn thể hiện một cốt truyện về sự tàn khốc của chiến tranh và tình người giữa lúc loạn lạc. 

Một số phân đoạn được thực hiện bằng cú máy giả dài, tái hiện lại cảnh phố xá hoang tàn hoành tráng, các nhân vật liều mình vượt qua làn “kẹo đồng” từ phía quân đội Somalia lẫn phe nổi dậy khiến tôi không khỏi sửng sốt bởi sự thực tế trong từng khuôn hình. Xem phim mà “nín thở” là có thật nha mọi người!

Bên cạnh đó, diễn xuất của Kim Yoon Seok trong vai đại sứ Hàn khiến tôi khá ấn tượng bởi việc dằn xé giữa tham vọng thanh tiến với lương tâm và trách nhiệm làm người.

>>> Xem thêm: Thoát Khỏi Mogadishu: Tạo được nhịp độ căng thẳng trong từng cú máy

Tựu trung, Thoát Khỏi Mogadishu hoàn toàn là một phim đáng xem. Tôi nghĩ nếu không vì Thor: Love and Thunder hay Minions 2 ra rạp trong giai đoạn này, thì bộ phim của Ryoo Seung Wan hoàn toàn có thể “so kè” với Cherry Magic hoặc Decision To Leave về chất lượng.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Hàn Quốc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thoát Khỏi Mogadishu? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.