x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Thương Ngày Nắng Về mở đầu với những phận phụ nữ long đong, cay đắng

NNgân 10:12 - 16/11/2021

Bộ phim Thương Ngày Nắng Về tiếp tục là câu chuyện bình dị và ấm áp về chủ đề tình thân của đài truyền hình VTV. Đạo diễn Bùi Tiến Huy từng hé lộ bộ phim mang hơi thở gần gũi, đời sống và tình mẹ con sẽ là yếu tố khai thác lớn nhất. Khi xem xong tập 1 vừa lên sóng mới đây, tôi hoàn toàn đồng ý với những chia sẻ của ông. Hơn thế, bên cạnh tình mẹ con, tôi thấy kịch bản phim còn khắc họa một bức tranh lớn lao hơn về thân phận những người phụ nữ qua nhiều thế hệ, đặc biệt xoáy vào những nỗi niềm, bi cảm của họ.  

>> Xem thêm: Tập 1 Thương Ngày Nắng Về lắm drama, mẹ chồng cay nghiệt con dâu

Mở đầu tập phim, chúng ta đến với một miền Bắc của những năm 1995. Nhân vật chính là bà Nga; trong tập này bà vẫn còn trẻ, là một người phụ nữ bán bún riêu ở chợ có chồng và có đứa con gái lém lỉnh, thương mẹ. Ngoại trừ việc nghèo, nợ lên nợ xuống, Nga còn phải chịu sự ghẻ lạnh, khinh khi của mẹ chồng. 

Cho con trai và con dâu mượn tiền xoay sở làm ăn, mà bà mẹ chồng lại cay nghiệt đến mức qua đến tận nhà để chì chiết, móc máy, nói Nga không ra gì. Toàn là những câu hết sức khó nghe, khó nuốt. Căn nguyên là tại bà mẹ chồng ngay từ đầu đã không hề ủng hộ cuộc hôn nhân của con trai mình và Nga, còn nói cả hai: “Cố có bầu, cố lấy nhau” - khó nghe lắm chứ bộ! 

Rồi bà ấy còn nói gia đình Nga là “nhà dột từ nóc”, kêu Nga dạy con gái “đừng để nó giống chị”, lại bảo cháu gái mình là thứ này thứ nọ nữa cơ… Đến tôi còn không chịu được! Thế mà Nga vẫn một dạ hai vâng, chỉ rơm rớm nước mắt. Biết sao được, dù gì cũng là mẹ chồng mình!

Phía gia đình mẹ ruột cũng không khá hơn. Nga có người em trai bị vợ lấy hết tiền mừng đám, khiến cho nhà bị nợ tiền đặt cỗ. Khúc này tôi nhớ đến câu của Trấn Thành ghê - nghèo hay xui vậy! Chỉ tội nghiệp mẹ ruột Nga vừa xót con trai, lại khổ sở vì nợ nần. Bà cũng không muốn lấy tiền Nga để trả nợ vì biết gia cảnh con gái cũng không khá khẩm gì. Thế nhưng thương mẹ, Nga và chồng đã góp tiền để nhà xoay sở. 

Trong khi đó, nhà của Yến còn “bán thảm” hơn. Yến từng đậu đại học, chân ướt chân ráo thế nào lại va trúng gã đàn ông đã có vợ mà không biết, còn bầu bí, phải tha hương cầu thực, sau cùng lại trở về nhà mẹ ở, chịu không biết bao nhiêu điều tiếng. Lương thợ may của cô không đủ gánh vác những món nợ của mẹ và thú “phê pha” của anh trai. Cả căn nhà cũng bị đem đi cầm cố rồi. Hai mẹ con cô đứng trước nguy cơ ra đường ở. 

Chưa hết chuyện, gã đàn ông kia gặp hai mẹ con muốn đưa tiền nhưng lại xu cà na, bị bà vợ bắt gặp. Hắn ta chỉ biết chạy trốn để lại Yến đối mặt với chính thất, tôi xem cảnh cô bị vuốt mặt mà thấy đau lòng, nhưng cũng không trách được người vợ kia bởi bà ấy nói cũng đúng: “Tao cũng không muốn như thế này đâu, vì bẩn tay tao, nhưng mà tao phải làm, tao làm vì những đứa con của tao. Vì mày mà gia đình tao ra nông nổi này…". Coi khúc này, tôi thấm thía rằng có phải cả hai người phụ nữ này đều có điểm đáng thương và đáng trách không?

Bà vợ hỏi “Mày cũng có con gái cơ mà, mày có muốn sau này nó trở thành người như mày không?”, khiến tôi chua xót thay cho thân phận của Yến. Nghe hỏi thế ai mà không tủi hổ, nghẹn lòng? Bà ấy còn giật hết tiền đi, chỉ để lại câu rủa Yến là kẻ ”ăn sẵn nằm ngửa" vô cùng khó nuốt. Ấy vậy mà về nhà, mẹ ruột còn mắng: “Bị như thế phải giữ lấy đống tiền chứ”. Mẹ gì tàn tệ thế không biết nữa!

Tôi thấy tội nghiệp bé Hoa, con gái Yến, phải chứng kiến mọi chuyện không vui của mẹ và gia đình, trở nên vô cùng sâu sắc hiểu chuyện, hiểu chuyện đến đau lòng. 

>> Xem thêm: Thương Ngày Nắng Về: Phim nối sóng 11 Tháng 5 Ngày na ná Về Nhà Đi Con

Mặt khác, hoàn cảnh của Yến được Lâm cảm thấu, thương xót, giới thiệu cô làm người chăm nom cho cháu mình ở bệnh viện. Lâm mất khả năng đi lại, và dù có cảm tình rất rõ với Yến, anh cũng không dám nói. Thấy vậy, anh trai của Lâm - một ông chủ giàu có đã đề nghị được giúp gia đình Yến với điều kiện cô phải theo Lâm vào Nam, bỏ lại con gái. Dĩ nhiên cô từ chối thẳng nhưng khi về nhà lại đối diện với cảnh nợ nần phá phách không yên. 

Không có người mẹ nào muốn xa con, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, có lẽ Yến phải đưa ra một quyết định đau lòng. Nếu không thì sao có phim cho chúng ta coi, đúng không các bạn? Nói chung chưa gì mà tình tiết phim đã cảm động thế này rồi, đảm bảo sắp tới sẽ còn hay nữa. Các bạn hãy cùng tôi đón xem tập tiếp theo của Thương Ngày Nắng Về nha! Phim có sự tham gia của dàn cast vô cùng hấp dẫn gồm: NSƯT Thanh Quý, NSƯT Bá Anh, diễn viên Hồng Đăng, Đình Tú, Doãn Quốc Đam, Lan Phương, Huyền Lizzie, Ngọc Huyền,…

>> Xem thêm: Thương Ngày Nắng Về: Hay mà buồn quá, Chu Diệp Anh là điểm sáng

*Bài viết của NNgân trên DienAnh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click vào mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.